Nội dung chính

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày và nên hạ sốt bằng cách nào? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Sốt là triệu chứng thường gặp khi bệnh viêm amidan khởi phát ở trẻ em
Sốt là triệu chứng thường gặp khi bệnh viêm amidan khởi phát ở trẻ em

Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày?

Viêm amidan là bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp ở trẻ em. Bệnh khởi phát khi amidan hoạt động quá mức, bị tổn thương và tạo cơ hội thuận lợi cho tác nhân gây hại tấn công gây bệnh. Bệnh viêm amidan ở trẻ em tiến triển qua 2 giai đoạn là viêm amidan cấp tínhviêm amidan mạn tính. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh là đau rát cổ họng, khó nuốt, ho, hơi thở có mùi hôi,…

Sốt là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm amidan. Tình trạng này thường xảy ra khi bệnh viêm amidan khởi phát vào mùa lạnh hoặc thời điểm giao mùa trong năm. Tuy nhiên, triệu chứng sốt sẽ có sự khác nhau ở giai đoạn cấp tính và mạn tính. Cụ thể là:

  • Viêm amidan cấp tính: Trẻ bị sốt đột ngột với nhiệt độ từ 38 – 39 kèm theo tình trạng rét run người. Ở một số trường hợp có thể bị sốt cao trên 39.5 độ, cần được đưa đến viện ngay.
  • Viêm amidan mạn tính: Trẻ bị sốt nhẹ hoặc không sốt. Trẻ không bị rét run và ớn lạnh nhưng hay bị ốm vặt và sốt về chiều tối.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, việc xác định thời gian sốt ở trẻ bị viêm amidan là rất khó. Triệu chứng này khởi phát còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ bệnh trạng, sức đề kháng, cách chăm sóc,… Tuy nhiên, sốt do viêm amidan thường diễn ra kéo dài từ 1 – 4 ngày. Thống kê y khoa cho biết, có khoảng 70% trường hợp hết sốt sau khoảng 3 – 4 ngày khi được can thiệp đúng cách. Ngược lại, nếu điều trị không đúng thì tình trạng sốt sẽ diễn ra kéo dài dai dẳng khoảng 7 – 10 ngày hoặc tái phát nhiều lần.

Trẻ bị sốt cao do viêm amidan là tình trạng xảy ra khá phổ biến và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là những bé nhỏ tuổi. Vì thế, bố mẹ cần biết cách phân biệt sốt do viêm amidan và sốt do bệnh lý khác để có phương pháp điều trị cho đúng đắn.

Các cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày

Bệnh viêm amidan khi khởi phát thường gây sốt cao kèm theo đau họng khiến trẻ cảm thấy rất mệt mỏi. Trường hợp bé bị sốt nhẹ thì tình trạng sốt sẽ giảm dần khi bệnh viêm amidan được chữa khỏi. Còn với những trường hợp sốt cao, việc điều trị viêm amidan cần diễn ra song song với hạ sốt.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, tốc độ hạ sốt ở mỗi bé là khác nhau. Bố mẹ cần chú ý điều trị bệnh cho bé đúng cách và đúng nguyên nhân, ngăn không cho bệnh tiếp tục tiến triển nặng hơn. Dưới đây là một số cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan bạn có thể tham khảo:

1. Hạ sốt bằng cách chườm khăn mát

Đây là cách giảm sốt mang lại hiệu quả khá tốt và được nhiều bậc phụ huynh áp dụng cho con nhỏ. Cách thực hiện khá đơn giản, mẹ chỉ cần dùng khăn mặt ngâm trong nước mát rồi tiến hành chườm lên vùng trán, nách và bẹn của trẻ. Thực hiện liên tục cho đến khi thân nhiệt của trẻ hạ xuống mức an toàn.

Chườm khăn mát giúp làm hạ thân nhiệt cơ thể
Chườm khăn mát giúp làm hạ thân nhiệt cơ thể

Lưu ý, không sử dụng nước quá lạnh để chườm mát cho trẻ hoặc chườm đá để hạ sốt. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt và khiến cơn sốt trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Cho trẻ tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là một trong những phương pháp hạ sốt có hiệu quả caovà được chuyên gia khuyến khích bố mẹ áp dụng cho trẻ. Tắm nước ấm còn có tác dụng loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn tồn tại trên da, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Cách hạ sốt này mang lại hiệu quả rất tốt đối với trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên cho trẻ tắm trong khoảng 3 – 5 phút và không ngâm nước quá lâu. Sau khi tắm nên dùng khăn bông lau sạch cơ thể, cho trẻ mặc trang phục thoải mái và thoáng mát.

3. Xông hơi giúp hạ sốt

Khi trẻ bị sốt, mẹ cũng có thể cho trẻ xông hơi để hạ nhiệt độ cơ thể. Cách này được ông bà ta áp dụng từ lâu đời, mang lại hiệu quả tốt với cả trường hợp sốt nóng và sốt lạnh. Xông hơi giúp cơ thể đổ mồi hôi và hạ nhiệt một cách nhanh chóng. Hơi nước nóng còn có tác dụng làm sạch chất nhầy tồn tại trong hốc mũi và bụi bẩn bám trên cơ thể. Sau xông hơi, triệu chứng nghẹt mũi và sổ mũi sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi nước rồi đổ ra chậu, cho vài giọt tinh dầu hoặc thảo dược vào để làm tăng công dụng. Có thể dùng tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả, lá hương nhu, lá sả,…
  • Sử dụng nước này để xông hơi cho trẻ, nên chú ý khoảng cách của bé với nước để tránh gây bỏng cơ thể.

4. Cho trẻ uống nhiều nước

Sốt cao sẽ gây mất nước và khiến triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bố mẹ cần chú ý cung cấp đủ 2 lít nước cho trẻ mỗi ngày và nên chia thành nhiều lần để cho bé uống. Uống đủ nước sẽ hạn chế tình trạng khô rát cổ họng, hỗ trợ giảm sốt và giúp quá trình giải độc diễn ra tốt hơn.

Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể cho bé uống thêm nước ép rau củ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho bé. Cách này có tác dụng nâng cao sức đề kháng cơ thể và tăng khả năng chống chọi lại với bệnh tật. Một số loại đồ uống tốt cho trẻ khi bị sốt là nước dừa, nước cam, nước táo,…

Cho bé uống nước cam để hỗ trợ hạ sốt và tăng đề kháng
Cho bé uống nước cam để hỗ trợ hạ sốt và tăng đề kháng

5. Chú trọng việc ăn uống của trẻ

Trẻ bị viêm amidan thường có cảm giác chán ăn và ăn không ngon miệng. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến trẻ bị sụt cân và ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của cơ thể. Vì thế, bố mẹ cần phải đặc biệt chú trọng đến chế độ ăn uống của trẻ, khuyến khích trẻ ăn được phần nào hay phần đó.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực đơn ăn uống của trẻ nên cân bằng các nhóm dưỡng chất nạp vào cơ thể. Điển hình là protein, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên chế biến món ăn dưới dạng lỏng giúp bé dễ ăn hơn, tránh gây kích thích đến khối amidan khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé sử dụng để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa, mỗi bữa ăn cần cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ.

6. Áp dụng mẹo hạ sốt dân gian

Sử dụng các loại thảo dược lành tính trong tự nhiên để hạ sốt là phương pháp có độ an toàn cao nên được nhiều bậc phụ huynh ưu tiên áp dụng cho trẻ. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Dùng gel nha đam: Nha đam đem gọt bỏ phần vỏ cứng bên ngoài chỉ lấy phần gel trong suốt. Dùng phần gel thu được thoa nhẹ nhàng ở bàn chân, lòng bàn chân, lưng và trán kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Dùng chanh tươi: Chanh tươi đem cắt thành lát mỏng rồi áp vào lòng bàn chân, cổ tay, trán và xương sống. Sau 5 – 7 phút thì lấy ra rồi dùng khăn ấm lau sạch.
  • Hạ sốt bằng rau diếp cá: Rửa sạch 1 nắm lá diếp cá, ngâm trong nước muối loãng để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. Đem diếp cá đi xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt, hòa cùng với một ít muối hạt rồi chia thành nhiều phần để cho bé dùng nhiều lần trong ngày.

7. Uống thuốc hạ sốt không kê đơn

Khi trẻ bị sốt, bố mẹ cũng có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt không kê đơn để cải thiện. Thường dùng là ibuprofen, naproxen, acetaminophen,… Bạn có thể mua các loại thuốc này tại các tiệm thuốc Tây một cách dễ dàng mà không cần đến đơn kê của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc Aspirin để hạ sốt cho người dưới 19 tuổi.

Cơ thể trẻ nhỏ còn khá nhạy cảm, mẹ nên cho bé dùng thuốc hạ sốt đúng cách và đúng liều lượng. Việc dùng thuốc điều trị bệnh sai cách có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Tốt nhất, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Amidan Mãn Tính Có Nên Cắt Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Dùng thuốc hạ sốt không cần đơn kê giúp hạ sốt nhanh chóng
Dùng thuốc hạ sốt không cần đơn kê giúp hạ sốt nhanh chóng

Cách chăm sóc trẻ bị sốt do viêm amidan

Thời gian điều trị bệnh viêm amidan gây sốt cao ở trẻ em còn phụ thuộc vào độ tuổi cũng như tốc độ phục hồi ở từng bé. Việc phát hiện bệnh muộn và không có phương án xử lý đúng cách có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bố mẹ không được chủ quan trong việc điều trị ngay khi thấy bé có các dấu hiệu của bệnh. Bên cạnh việc điều trị, bố mẹ cũng cần chăm sóc bé đúng cách theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Thường xuyên theo dõi thân nhiệt của bé để sớm phát hiện bất thường cũng như tình trạng sốt cao để có thể đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách giúp loại bỏ bớt tác nhân gây hại tồn tại bên trong vòm họng. Với những trường hợp bị viêm amidan mủ, nên thường xuyên làm sạch mủ.
  • Mẹ có thể cho bé ngậm kẹo thông họng khi có triệu chứng đau rát cổ họng hoặc ho. Việc dùng thuốc điều trị bệnh cần phải có hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như hiệu quả mang lại.
  • Nên cho trẻ mặc quần áo kín đáo mỗi khi đi ra ngoài để ngăn chặn sự tấn công của tác nhân gây hại. Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi thoáng mát khi ở nhà để tránh cản trở quá trình thoát mồ hôi của cơ thể.
  • Với những trẻ phải sinh hoạt trong môi trường máy lạnh, nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải, không để nhiệt độ quá thấp khiến độ ẩm không khí giảm thấp. Trường hợp dùng quạt, không để quạt thổi trực tiếp vào trẻ.

Quan tâm: Viêm Amidan Có Nên Ăn Hải Sản Không? Chuyên Gia Chia Sẻ

Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày có cần đi viện không?

Do trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu kém, khi khởi phát bệnh lý cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh phát sinh ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác. Vì thế, ngay khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Khi trẻ bị viêm amidan cũng vậy, mẹ nên chủ động cho trẻ đi viện vì bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác. Đặc biệt, bố mẹ cần đưa trẻ đến viện ngay khi có các dấu hiệu sau đây:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi bị viêm amidan gây sốt
  • Trẻ bị sốt cao trên 40 độ ngay cả khi đã dùng thuốc hạ sốt
  • Sốt kéo dài hơn 3 ngày hoặc sốt cao tái phát trở lại
  • Trẻ bị co giật nhiều lần
  • Khó ngủ và quấy khóc
  • Nghẹt mũi, khó thở
  • Vận động kém
  • Kém ăn gây sụt cân nghiêm trọng
Đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi cần thiết
Đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi cần thiết

Bài viết trên đây là giải đáp thắc mắc “Trẻ bị sốt do viêm amidan bao lâu thì khỏi?” và các cách hạ sốt an toàn cho bé bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc con nhỏ. Khi bệnh viêm amidan khởi phát ở trẻ, bố mẹ cần giám sát trẻ để sớm phát hiện bất thường và có biện pháp can thiệp kịp thời đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan mãn tính là tổn thương kéo dài tại hai khối amidan bên trong vòm họng, triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy nhược cơ thể....

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Trẻ em có nên cắt amidan? Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày của...

Xem chi tiết

Tình trạng viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là thông tin được rất nhiều người bệnh băn khoăn đặt ra khi không may bản thân mắc viêm amidan. Theo các chuyên gia,...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe