Trẻ Bị Viêm Amidan Ngủ Ngáy Có Phải Bệnh? Cách Khắc Phục

Trẻ bị viêm amidan ngủ ngáy khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nếu tình trạng này không được can thiệp đúng cách sẽ gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe khác và phát sinh biến chứng không mong muốn, điển hình là chứng ngưng thở khi ngủ có thể đe dọa đến tính mạng.

Trẻ em bị viêm amidan rất dễ gặp phải tình trạng ngủ ngáy do khối amidan phì đại
Trẻ em bị viêm amidan rất dễ gặp phải tình trạng ngủ ngáy do khối amidan phì đại

Trẻ bị viêm amidan ngủ ngáy có phải bệnh?

Ngủ ngáy xảy ra khi cấu trúc của hệ hô hấp bắt đầu rung do có sự xuất hiện của vật cản trở tại đường thở. Ngủ ngáy được chia thành hai loại là ngủ ngáy theo thói quen và ngủ ngáy triệu chứng. Nếu tình trạng ngủ ngáy chỉ thỉnh thoảng xuất hiện ở trẻ kèm theo thở khò khè hoặc nghẹt mũi được xem là bình thường, hiện tượng này sẽ mất đi vào giai đoạn tiếp theo của giấc ngủ. Nhưng nếu trẻ ngủ ngáy với âm thanh lớn, tình trạng này diễn ra kéo dài trên 3 ngày/tuần hoặc có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ thì được xem là bất thường. Đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của trẻ đang gặp vấn đề.

Trường hợp ngủ ngáy do bệnh lý sẽ khiến chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo và gây ra một số vấn đề như mệt mỏi sau khi ngủ dậy, thay đổi tính tình, dễ nổi cáu và dễ bị kích thích, buồn ngủ quá mức, đau đầu vào buổi sáng, khó tập trung, rối loạn trí nhớ, giảm hoạt động trí não,… Nếu tình trạng này xảy ra ở trẻ em sẽ khiến trẻ bị tăng động, chậm nhận thức và tăng huyết áp động mạch.

Nguyên nhân gây ngủ ngáy thường gặp ở trẻ em là do bệnh viêm amidan phì đại gây ra. Đây là tình trạng khối amidan có kích thước to hơn bình thường khiến trẻ gặp khó khăn khi nói, nuốt và thở,… Với những trường hợp nặng, khối amidan còn khiến đường thở bị cản trở, gây ra tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là biến chứng nghiêm trọng của bệnh lý này, có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy gây ngạt thở, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Nếu bố mẹ chủ quan trong việc điều trị bệnh cho trẻ, tình trạng viêm amidan gây ngủ ngáy sẽ diễn ra kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Lúc này, trẻ sẽ bị còi cọc và chậm lớn, gây cản trở đến việc học. Ngoài ra, bệnh còn phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ như áp xe quanh amidan, viêm khớp cấp, viêm cầu thận,…

Cách khắc phục ngủ ngáy do viêm amidan ở trẻ

Khi trẻ bị ngủ ngáy do viêm amidan, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám xác định mức độ bệnh trạng và tư vấn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Chuyên gia cho biết, nếu bệnh viêm amidan ở trẻ em được điều trị khỏi thì tình trạng ngủ ngáy ở trẻ sẽ thuyên giảm hoàn toàn. Hai phương pháp điều trị bệnh phổ biến là:

Cho trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn khắc phục đúng cách
Cho trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn khắc phục đúng cách

+ Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y giúp cải thiện tinh trạng phù nề tại khối amidan. Bố mẹ cần cho trẻ dùng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng để trị bệnh tại nhà, khiến tình trạng bệnh diễn ra kéo dài và phát sinh rủi ro.

  • Thuốc kháng sinh: Được kê đơn nếu bệnh khởi phát do nhiễm trùng. Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây ra bệnh, cải thiện tình trạng nhiễm trùng và ngăn không cho bệnh tiếp tục tiến triển.
  • Thuốc corticosteroid dạng xịt hoặc thuốc kháng histamin đường uống: Được kê đơn với những trường hợp amidan phì đại do dị ứng, giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

+ Điều trị ngoại khoa: Cắt amidan sẽ được chỉ định thực hiện với những trường hợp viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm hoặc gặp phải biến chứng không mong muốn. Cắt amidan giúp cải thiện tình trạng khó thở và ngưng thở khi ngủ. Bố mẹ nên tiến hành cắt amidan cho trẻ tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh phát sinh rủi ro không mong muốn.

Xem thêm: Nguyên Nhân Bé Bị Viêm Amidan Tái Phát Nhiều Lần Và Cách Trị

Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà cho bé

Ngủ ngáy do viêm amidan khiến chất lượng giấc ngủ của trẻ không được đảm bảo và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này tạm thời, bố mẹ có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị sau đây cho bé:

Tập cho bé thói quen nằm ngủ nghiêng để hạn chế tình trạng ngủ ngáy
Tập cho bé thói quen nằm ngủ nghiêng để hạn chế tình trạng ngủ ngáy
  • Phòng ngủ của trẻ phải thoáng khí, hạn chế sử dụng điều hòa và quạt điện, tránh để tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng thêm máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong phòng ngủ của bé.
  • Hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách. Nên cho bé súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc họng chuyên dụng giúp kháng viêm và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại.
  • Cho bé uống nhiều nước giúp cấp ẩm cho niêm mạc họng và hỗ trợ giảm viêm. Đồ ăn của bé nên chế biến dưới dạng mềm lỏng và dễ nuốt để tránh gây tổn thương đến khối amidan.
  • Không cho bé ăn các loại đồ ăn dễ gây kích thích đến khối amidan như đồ ăn thô cứng, thức ăn lạnh, đồ ăn cay nóng, nước đá,…
  • Không đưa bé đến những nơi bị ô nhiễm môi trường hoặc có nhiều khói thuốc lá, nên đeo khẩu trang cho bé mỗi khi đi ra ngoài, giữ ấm cơ thể trẻ mỗi khi trời chuyển lạnh.
  • Lên kế hoạch giảm cân cho những bé bị thừa cân và béo phì, tập cho bé thói quen ngủ nghiêng thay cho nằm ngửa. Nên dọn dẹp các vật dụng cá chân tại giường ngủ, giặt chăn ga gối thường xuyên và hạn chế cho bé tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.
  • Khi trẻ có triệu chứng khó thở, mẹ nên kê cao gối của bé khi ngủ giúp bé dễ thở hơn. Cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu có dấu hiệu thở gấp, khó thở, suy hô hấp, tức ngực,…

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng viêm amidan ngủ ngáy ở trẻ và hướng dẫn cách khắc phục bạn có thể tham khảo. Trẻ bị ngủ ngáy do viêm amidan cần được xử lý đúng cách ngay từ sớm để tránh phát sinh biến chứng ngưng thở khi ngủ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm: