Nội dung chính

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể xảy ra do một vấn đề khác.

Trẻ bị viêm amidan có nôn không
Tìm hiểu trẻ bị viêm amidan có nôn không? Hướng dẫn cách xử lý và chữa trị hiệu quả

Trẻ bị viêm amidan có nôn không?

Viêm amidan ở trẻ em là tình trạng viêm và sưng ở một hoặc cả hai amidan. Đây là một tổ chức lympho lớn nhất của cơ thể, gồm 6 khối vây quanh cửa hầu và xếp thành vòng Waldayer. Trong đó amidan khẩu cái (amidan) ở hai bên thành họng thường bị viêm nhất.

Viêm amidan ở trẻ em thường do vi khuẩn và virus xâm nhập. Tình trạng này khiến amidan sưng to và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác. Vậy trẻ bị viêm amidan có nôn không?

Theo các chuyên gia, viêm amidan trong giai đoạn tiến triển có thể khiến trẻ buồn nôn và nôn ói. Nguyên nhân là do amidan bị viêm khiến vùng ảnh hưởng sưng tấy, đau rát và khó nuốt. Cùng với biểu hiện chán ăn và thay đổi vị giác, trẻ có thể có cảm giác buồn nôn và bị nôn khi ăn.

Một số trẻ bị nôn do rối loạn tiêu hóa. Điều này thường liên quan đến việc sử dụng nhiều kháng sinh trong quá trình điều trị. Kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại và cả lợi khuẩn trong đường ruột khi dùng kéo dài.

Trẻ bị viêm amidan có thể bị nôn do khó nuốt, thay đổi vị giác, chán ăn
Trẻ bị viêm amidan có thể bị nôn do khó nuốt, thay đổi vị giác, chán ăn và rối loạn hệ tiêu hóa

Ngoài buồn nôn, viêm amidan còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác, bao gồm:

  • Amidan đỏ và sưng tấy
  • Sốt cao
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Khó chịu
  • Thở khò khè và thở gấp
  • Đau họng
  • Khó nuốt
  • Tiết dịch trắng ở niêm mạc mũi và họng
  • Ho khan
  • Ho có đờm
  • Khàn giọng
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Ù tai và đau nhức trong tai
  • Chảy nước dãi

Cách xử lý trẻ nôn do viêm amidan

Để giảm cảm giác buồn nôn và nôn, trẻ bị viêm amidan cần được điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra nên thay đổi thói quen ăn uống để giúp trẻ cảm thấy tốt hơn.

1. Điều trị y tế

Trẻ bị viêm amidan được yêu cầu sử dụng kháng sinh để điều trị. Thuốc này giúp chữa viêm nhiễm và ức chế sự lây lan của vi khuẩn. Ở những trường hợp nặng và viêm amidan tái phát nhiều lần, bác sĩ có thể cân nhắc cắt amidan.

2. Điều trị tại nhà

Viêm amidan ở trẻ và những triệu chứng có thể thuyên giảm nhanh bằng những biện pháp chăm sóc tại nhà. Đặc biệt những trẻ thường xuyên buồn nôn và nôn có thể thay đổi thói quen ăn uống để cải thiện tình trạng.

  • Chế độ ăn hợp lý

Nếu trẻ bị buồn nôn do viêm amidan, hãy cho trẻ ăn thức ăn lỏng và mềm, ưu tiên những cách chế biến món ăn có ít gia vị như hấp, nấu canh và luộc. Điều này giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn, hạn chế nuốt đau và buồn nôn.

Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm và ít gia vị
Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm và ít gia vị để trẻ dễ nuốt, không bị đau và kích thích nôn

Ngoài ra nên cho trẻ uống nhiều nước ấm để làm dịu niêm mạc họng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin (đặc biệt là vitamin C) để nâng cao sức đề kháng và cải thiện hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp tăng khả năng chống nhiễm trùng và đẩy lùi bệnh ở trẻ.

Tránh cho trẻ ăn và uống đồ lạnh, tránh ăn thực phẩm cay nóng và nhiều dầu mỡ. Bởi những loại thực phẩm này đều có khả năng kích thích viêm đau và làm nặng hơn mức độ nghiêm trọng của bệnh.

  • Dùng nghệ

Hãy thử dùng nghệ để điều trị viêm amidan cho trẻ. Pha một ít bột nghệ với nước ấm và mang đi súc miệng 2 lần/ ngày. Biện pháp này có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm đau và viêm amidan.

Ngoài ra mẹ có thể cho trẻ uống một ly sữa nghệ trước khi đi ngủ. Biện pháp này có thể giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ và kháng viêm từ bên trong.

  • Súc miệng với giấm táo

Giấm táo có đặc tính chống viêm và chống khuẩn. Nhờ đó, việc súc miệng với giấm táo mỗi ngày 1 lần có thể giúp làm dịu các triệu chứng do viêm amidan và điều trị sưng viêm.

Khi dùng, hãy hòa tan 1 thìa cà phê giấm táo với một cốc nước lạnh. Không nên dùng giấm táo nguyên chất để súc miệng.

  • Súc họng với nước muối sinh lý

Nên thường xuyên cho trẻ súc họng với nước muối. Dùng nước muối sinh lý vài lần mỗi ngày giúp sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn, giảm viêm sưng amidan. Ngoài ra biện pháp này còn giúp giảm cảm giác buồn nôn, giảm hôi miệng, giảm đau và làm dịu niêm mạc họng hiệu quả.

Súc họng với nước muối sinh lý
Súc họng với nước muối sinh lý giúp giảm cảm giác buồn nôn, giảm viêm và làm dịu niêm mạc họng

Thông tin nêu trên giúp giải đáp “Trẻ bị viêm amidan có nôn không?”, đồng thời hướng dẫn cách xử lý hiệu quả. Khi bị có dấu hiệu viêm amidan, trẻ nên được thăm khám và điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra mẹ nên thay đổi chế độ ăn cho trẻ để giảm bớt triệu chứng nôn.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có...

Xem chi tiết

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro...

Xem chi tiết

Uống nhiều nước khi bị viêm amidan mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Vậy bị viêm amidan có được uống nước không? Theo dõi...

Xem chi tiết

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều...

Xem chi tiết

Tình trạng viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là thông tin được rất nhiều người bệnh băn khoăn đặt ra khi không may bản thân mắc viêm amidan. Theo các chuyên gia,...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe