Trào ngược dạ dày ra máu là hiện tượng lớp lót niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng xuất huyết và nôn ra máu, kèm theo đại tiện phân đen. Bệnh này nếu để lâu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Vì vậy người bệnh và người nhà cần hết sức chú ý. Để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh này, hãy cùng theo dõi những thông tin có trong bài viết dưới đây.

Trào ngược dạ dày ra máu là bệnh gì?

Bất cứ ai khi thấy mình nôn ra máu kèm theo một số biểu hiện như đau bụng, buồn nôn đều cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Không biết trào ngược ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh của bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: Hầu như những trường hợp bị trào ngược dạ dày ra máu đều có liên quan tới một số bệnh về dạ dày.

Trào ngược dạ dày ra máu là một triệu chứng nghiêm trọng
Trào ngược dạ dày ra máu là một triệu chứng nghiêm trọng

Dưới đây là một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên bỏ qua:

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày là hiện tượng cơ quan tiêu hóa bị rối loạn, dịch axit cùng thức ăn bị trào ngược lên thực quản gây tổn thương lớp niêm mạc thực quản. Khi ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ xuất hiện một số triệu chứng thông thường như: ợ chua, ợ nóng, buồn nôn.

Nếu người bệnh không có biện pháp làm thuyên giảm triệu chứng, cải thiện tình trạng, bệnh sẽ chuyển biến nặng ảnh hưởng tới tới sức khỏe. Với các biểu hiện nguy hiểm như: Trào ngược dạ dày khạc ra máu, nôn ra máu, ho ra máu, đi ngoài phân đen.

Viêm loét niêm mạc dạ dày gây ra trào ngược dạ dày ra máu

Đây là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, xuất hiện ổ viêm loét. Thực tế có nhiều tác nhân làm bệnh bùng phát như: Nhiễm vi khuẩn HP, lạm dụng loại thuốc kháng viêm, giảm đau, bị stress kéo dài, ăn uống bừa bãi… Viêm loét dạ dày dễ chuyển biến thành xuất huyết tiêu hóa. Đặc biệt nếu tình trạng viêm và ổ loét lớn, ăn sâu sẽ gây chảy máu, thậm chí là tử vong do mất máu quá nhiều.

Viêm đại tràng co thắt gây trào ngược dạ dày ra máu

Ở giai đoạn đầu, bệnh viêm đại tràng co thắt chỉ xuất hiện một số cơn đau bụng quằn quại kèm theo đại tiện bất thường. Nếu người bệnh không phát hiện và xử lý kịp thời, các triệu chứng của bệnh sẽ chuyển biến thành chảy máu trực tràng, nôn nhiều, sụt cân, thiếu máu… Để xảy ra những biểu hiện nguy hiểm này có thể là do người bệnh bị viêm đường ruột, ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, rối loạn nội tiết tố

ĐỌC THÊM: Viêm Đại Tràng Co Thắt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị

Trào ngược dạ dày ra máu do mắc bệnh xuất huyết dạ dày

Hiện nay, số người mắc xuất huyết dạ dày ngày càng cao do áp lực công việc, gia đình, thói quen ăn uống sinh hoạt thiếu lành mạnh… Thực tế, tỷ lệ nam giới mắc xuất huyết dạ dày cao hơn nữ do sử dụng rượu, bia thuốc lá thường xuyên. Khi bị xuất huyết dạ dày, người bệnh có các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài dính máu tươi hay phân màu đen.

Trào ngược dạ dày ra máu do mắc bệnh xuất huyết dạ dày
Trào ngược dạ dày ra máu do mắc bệnh xuất huyết dạ dày

Trào ngược dạ dày ra máu do ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, thường xảy ở nam nhiều hơn nữ. Nguyên nhân chính gây ung thư là do người bệnh để tình trạng bệnh viêm loét dạ dày kéo dài, vi khuẩn HP trong dạ dày phát triển mạnh,… Các biểu hiện thường thấy ở bệnh như: Thiếu máu, sụt cân nhanh, đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn ra máu, đi ngoài ra máu… Do đó, khi mắc trào ngược dạ dày ra máu, người bệnh thường có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm nên cần có các biện pháp xử lý ngay.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Bị Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Vì sao trào ngược dạ dày ra máu?

Để có biện pháp điều trị và phòng tránh bệnh tái phát, người bệnh cần hiểu rõ về các tác nhân làm bệnh bùng phát. Khi bị trào ngược dạ dày ra máu, bên cạnh các bệnh lý về dạ dày, người mắc còn phải đối mặt với một yếu tố làm bệnh khởi phát mạnh như:

Sang thương mạch máu

Đây là hiện tượng mạch máu ở dạ dày, tá tràng bị tổn thương, căng phình, giãn ra, vỡ dẫn đến tình trạng chảy máu. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sang thương mạch máu có thể kể đến là loạn sản mạch máu, u máu trong gan,…

Xơ gan

Xơ gan ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiện cụ thể, chỉ đến khi xảy ra biến chứng nặng thì bệnh mới khởi phát. Một trong những biểu hiện thường thấy ở các bệnh nhân mắc xơ gan là xuất huyết tiêu hóa. Đây là tình trạng tĩnh mạch thực quản và dạ dày bị phình, giãn ra ở mức cao nhất rồi tự vỡ gây chảy máu. Lúc này, người bệnh sẽ trào ngược dạ dày ra máu, đi ngoài ra máu.

Giảm tiểu cầu

Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc cầm máu. Vì vậy, các biểu hiện ban đầu của bệnh có liên quan tới việc tăng nguy cơ chảy máu. Với trường hợp bệnh giảm tiểu cầu nhẹ, người bệnh có có bất cứ triệu chứng nào tuy nhiên khi bệnh ở mức độ nặng, sẽ thể hiện nhiều biến chứng nặng như: chảy máu cam, dễ bầm tím, máu trong nước tiểu hoặc phân,…

Bài viết liên quan: Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ Em: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Dứt Điểm

Giảm tiểu cầu dễ gây trào ngược dạ dày ra máu
Giảm tiểu cầu dễ gây trào ngược dạ dày ra máu

Thiếu vitamin K

Vitamin K tham gia vào quá trình làm đông máu ở con người, giúp ngăn ngừa mất máu do những tổn thương hay chấn thương bên ngoài. Do đó khi cơ thể không đủ lượng vitamin K, lòng mạch của đường tiêu hóa sẽ bị chảy máu.

Trào ngược dạ dày ra máu do mắc một số bệnh về dạ dày

Khi bị nôn ra máu có kèm theo hiện tượng đau bụng, đi ngoài phân đen, khó tiêu, chướng bụng… rất có thể người bệnh đã mắc một bệnh về dạ dày nào đó dưới đây:

  • Viêm loét dạ dày: Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm bởi bên trong lớp niêm mạc có xuất hiện các ổ viêm loét. Nếu không điều trị kịp thời dễ chuyển biến thành xuất huyết dạ dày.
  • Ung thư dạ dày: Đây là tình trạng khối u lành, ác tính xuất hiện trong dạ dày khi gặp các tác nhân gây áp lực như thức ăn, dịch axit sẽ gây xuất huyết trong dạ dày.

Một số tác nhân khác

Ngoài các tác nhân về bệnh lý kể trên, người mắc trào ngược dạ dày ra máu còn do một số nguyên nhân chủ quan khác như:

  • Chấn động tâm lý mạnh.
  • Bị stress, căng thẳng kéo dài.
  • Chấn thương.
  • Nhiễm khuẩn HP.
  • Sử dụng thuốc Tây bừa bãi.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh…

Tìm hiểu ngay: TOP 9 Món Ăn Cho Người Trào Ngược Dạ Dày Không Nên Bỏ Qua

Bị stress, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân gây trào ngược dạ dày
Bị stress, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Triệu chứng trào ngược dạ dày ra máu là gì?

Khi bị trào ngược dạ dày ra máu, người bệnh sẽ gặp một số biểu hiện khác như sau:

  • Người mệt mỏi, chán ăn: Khi mắc trào ngược dạ dày ra máu, người bệnh thường cảm thấy buồn nôn, chán ăn, khó tiêu, đau bụng. Chính những biểu hiện này làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải.
  • Nôn ra máu: Trào ngược dạ dày ra máu xảy ra có 2 trường hợp. Một là nôn ra máu có màu nâu đen kèm theo thức ăn hoặc nguyên máu. Đây có thể là là tình trạng người bệnh bị xuất huyết ở phần trên hệ tiêu hóa, máu ra ít. Với trường hợp nôn ra máu tươi, rất có thể xảy ra xuất huyết ở thực quản hay dạ dày. Tình trạng bệnh này thể hiện vùng tổn thương của dạ dày, cơ quan tiêu hóa nặng và sâu, máu thường ra nhiều.
  • Thiếu máu: Nếu như người bệnh để tình trạng trào ngược dạ dày ra máu kéo dài sẽ gây hiện tượng thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
  • Da trắng nhợt: Khi trình trạng trào ngược dạ dày ra máu xuất hiện thường xuyên và kéo dài, người bệnh không có bất cứ biện pháp làm thuyên giảm, cải thiện. Lúc này làm cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, da tái nhợt, da xanh sao, kém sức sống…
  • Đau bụng dữ dội vùng thượng vị: Khi mắc chứng bệnh trào ngược dạ dày hay trào ngược dạ dày ra máu, người bệnh cảm thấy bị đau bụng dữ dội và thường xuyên nhất là ở vùng bụng trên rốn, ngay dưới thực quản. Khi massage hay ấn vào vùng đau, cảm giác đau sẽ bớt đi nhưng khi bỏ ra thì đau lại rất dữ dội, kèm theo đó là hàng loạt các biểu hiện như: Rối loạn tiêu hóa, sốt hay trào ngược dạ dày…
  • Đại tiện phân có màu đen: Trong quá trình tiêu hóa và đào thải phân, các enzyme tương tác với máy chảy từ dạ dày rồi chuyển sang màu đen. Chính vì vậy, những ai mắc viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày đi đại tiện thì phân sẽ có màu đen và mùi tanh. Ngoài ra, người bệnh còn bị đi ngoài nhiều lần, phân dạng lỏng và có nhầy, nước.

Tìm hiểu thêm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Trào ngược dạ dày ra máu nguy hiểm như thế nào?

Trào ngược dạ dày thực quản ở mức độ nghiêm trọng kèm theo hiện tượng khạc ra máu được xem là một hồi chuông báo động đỏ cho sức khỏe của người bệnh. Lúc này tình trạng trào ngược của bạn đã biến chứng và làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể bao gồm hệ hô hấp hoặc thực quản.

Trào ngược dạ dày ra máu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh
Trào ngược dạ dày ra máu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh

Theo đó những mối nguy hiểm mà người bệnh bị trào ngược dạ dày ra máu phải đối mặt đó là:

  • Viêm loét dạ dày nặng kèm kiện tượng đi ngoài ra máu.
  • Hệ hô hấp bị ảnh hưởng, người bệnh có thể bị khàn giọng, mất tiếng, khó thở, hen suyễn, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, nghẹn cổ họng,…
  • Người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư thực quản.

Ở giai đoạn nghiêm trọng, người bệnh cần luôn có cảm giác cơ thể bị suy nhược, chán ăn, mất ngủ,… Vì vậy bạn cần đi khám bác sĩ nếu thấy có các triệu chứng sau đây:

  • Buồn nôn, chán ăn, cơ thể mệt mỏi.
  • Khạc hoặc nôn ra máu.
  • Da dẻ trắng nhợt.
  • Cảm giác đau bụng vùng thượng dữ dội.
  • Đi ngoài thấy phân có màu đen.
  • Nôn ra máu với liều lượng nhiều hoặc liên tục.
  • Tụt huyết áp.
  • Không đi tiểu hoặc đi tiểu ít hơn 3 lần/ngày, số lượng ít.
  • Mạch nhanh trên 120 nhịp/phút hoặc cao hơn nhịp tim bình thường 20 nhịp.
  • Có dấu hiệu lơ mơ, tinh thần kém tỉnh táo.

Chẩn đoán trào ngược dạ dày ra máu

Để biết chính xác trào ngược dạ dày thực quản ra máu là bệnh gì để có phương pháp điều trị kịp thời, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán. Ngoài việc dựa vào các biểu hiện cùng tiểu sử về bệnh, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số thủ thuật, xét nghiệm dưới đây.

  • Nội soi dạ dày.
  • Chụp X- quang có Baryt.
  • Xét nghiệm.
  • Thăm dò ổ bụng.

Chi tiết bài viết: Xét Nghiệm Trào Ngược Dạ Dày: Những Thông Tin Quan Trọng Bạn Cần Biết

Chụp X- quang có Baryt
Chụp X- quang có Baryt

Người bệnh nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với người bị trào ngược dạ dày ra máu, do đó dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên ăn và không nên sử dụng, bao gồm:

Thực phẩm nên ăn

Theo khuyến cáo, người mắc trào ngược dạ dày ra máu nên sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ lớp niêm mạc, dễ tiêu hóa, tránh tiết dịch axit như:

  • Nên dùng những thực phẩm như mật ong, bánh quy, dầu thực vật… giúp làm giảm tiết dịch vị axit.
  • Ăn trứng và sữa làm trung hòa môi trường axit trong dạ dày.
  • Dùng thường xuyên các thực phẩm ít xơ, rau của non và có màu xanh đậm.
  • Nên uống nước sôi, các loại trà gừng, hoa cúc, thảo mộc… rất tốt cho sức khỏe.
  • Nên ăn bánh mỳ, gạo nếp, khoai, sắn,… vừa giảm tiết dịch axit, vừa bảo vệ lớp niêm mạc.

Thực phẩm không nên ăn

  • Tuyệt đối kiêng các loại thực phẩm tươi sống như tiết canh, gỏi, rau sống… làm lạnh và đau bụng, dễ nhiễm vi khuẩn HP.
  • Không ăn xúc xích, lạp sườn, món ăn nhiều gia vị…
  • Hạn chế ăn đồ chua, thực phẩm đã nên men như dưa muối, ….
  • Không ăn nhiều các món có vị cay nóng như tiêu, ớt… món ăn quá mặn, quá ngọt.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm dai, cứng vì chúng dễ làm tổn thương cho dạ dày.
  • Tránh sử dụng chất kích thích, đồ uống có gas.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Tốt Nhất? Chuyên Gia Giải Đáp

Không ăn xúc xích, lạp sườn, món ăn nhiều gia vị
Không ăn xúc xích, lạp sườn, món ăn nhiều gia vị

Phương pháp điều trị bệnh trào ngược ra máu

Trào ngược dạ dày ra máu, xuất huyết dạ dày đều là tình trạng bệnh nguy hiểm và dễ gây biến chứng tử vong vì mất máu quá nhiều. Do đó, khi người bệnh thấy bất cứ dấu hiệu nào thể hiện tình trạng bệnh nói trên, nên nhập viện điều trị và cầm máu càng sớm càng tốt.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà bởi dễ xảy ra nguy cơ mất quá nhiều máu gây tử vong. Với những trường hợp nhẹ có thể đến bệnh viện thực hiện biện pháp nội soi, sau đó bác sĩ sẽ kê đơn điều trị tại nhà.

Tuy nhiên với những người bệnh bị chảy máu nhiều do vi khuẩn Hp gây ra, cần đến bệnh viện để các bác sĩ cầm máu kịp thời. Sau đó, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị tại bệnh viện theo phác đồ phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Điều trị trào ngược ra máu bằng phương pháp phẫu thuật

Phương pháp chữa trào ngược ra máu này được áp dụng cho các trường hợp như:

  • Người bệnh bị nôn ra máu ồ ạt, xuất huyết dạ dày liên tục có nguy cơ tử vong.
  • Chảy máu nhiều, dùng thuốc không có tác dụng.
  • Người bệnh bị xuất huyết ra máu ở mức vừa phải trong vòng 48h, đã sử dụng trên 10 đơn vị máu.
  • Trào ngược ra máu, xuất huyết và thủng dạ dày.

Xem ngay: Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Giúp Bệnh Nhanh Khỏi

Mẹo chữa trào ngược ra máu tại nhà

Song song với việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh nên áp dụng một số mẹo hỗ trợ điều trị tại nhà dưới đây.

Dùng nghệ và mật ong 

Nghệ và mật ong là bài thuốc có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương nhanh. Do đó làm cải thiện, ngăn ngừa xuất hiện dạ dày.

Nghệ và mật ong là bài thuốc có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn
Nghệ và mật ong là bài thuốc có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn

Cách làm:

  • Lấy một củ nghệ tươi, rửa sạch và thái thành lát mỏng.
  • Cho vào ấm đun sôi trong vòng 5 phút.
  • Chắt lấy nước nghệ và cho 1 thìa mật ong vào khuấy đều uống mỗi ngày.

Uống trà cam thảo để giúp cầm máu

Cam thảo không chỉ có tác dụng an thần mà còn nổi bật với công dụng chữa lành tổn thương và cầm máu rất tốt.

Cách làm:

  • Lấy vài nhánh rễ cây cam thảo khô.
  • Rửa sạch và cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa trong 5-10 phút.
  • Tắt bếp, cho nước vào ly thêm chút đường phèn cho dễ uống.

Tham khảo thêm: Bỏ Túi 4 Cách Dùng Lá Tía Tô Chữa Trào Ngược Dạ Dày Cực Hay Cho Bạn

Điều trị trào ngược dạ dày ra máu bằng phương pháp Tây y

Khi bị nôn ra máu, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định đi xét nghiệm máu và nội soi dạ dày để tìm nguyên nhân gây bệnh. Từ kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng người bệnh.

Điều trị trào ngược dạ dày ra máu bằng phương pháp Tây y
Điều trị trào ngược dạ dày ra máu bằng phương pháp Tây y
  • Với trường hợp xuất huyết nhẹ, bác sĩ sẽ theo dõi người bệnh trong 24-48h tiếp theo, sau đó lại xét nghiệm và nội soi lần nữa. Nếu bệnh nhân không nôn ra máu nữa, sẽ được xuất viện và điều trị bệnh theo đơn thuốc bác sĩ kê.
  • Với những trường hợp nôn ra máu do vi khuẩn HP, bác sĩ thực hiện cầm máu ngay và chỉ định dùng thuốc kháng sinh từ 10-14 ngày để điều trị viêm loét dạ dày từ 6-8 tuần.
  • Việc sử dụng thuốc Tây để điều trị trào ngược dạ dày thực quản ra máu là cần thiết. Tuy nhiên, các loại thuốc tân dược có nhiều tác dụng phụ nên không được dùng trong một thời gian dài. Do đó, người bệnh nên tuân thủ và làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

ĐỌC CHI TIẾT: Review TOP 6+ Thuốc Chữa Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Thị Trường

Điều trị trào ngược dạ dày ra máu bằng phương pháp nội soi

Sau khi đã áp dụng biện pháp sử dụng thuốc tây y mà tình trạng bệnh vẫn chưa được cải thiện, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội soi như:

  • Dùng đầu nhiệt
  • Tia laser
  • Dùng chất cầm máu xịt tại chỗ
  • Dùng kẹp cầm máu
  • Kim chích cầm máu.

Mục đích của phương pháp này là cầm máu kịp thời cho bệnh nhân, ngăn chặn xuất huyết đồng thời làm ổn định trình trạng bên trong của dạ dày. Nhờ đó giúp bệnh nhanh khỏi và không bị mất máu nhiều.

Tham khảo thêm: Chữa Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? 18 Địa Chỉ Uy Tín Không Nên Bỏ Qua

Lưu ý khi bị trào ngược dạ dày khạc ra máu

Việc đầu tiên khi bạn bị trào ngược dạ dày ra máu đó là đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và tiếp nhận phác đồ điều trị của bác sĩ. Để giúp quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc để tránh hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc.
  • Người bệnh cần xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh.
  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress.
  • Luyện tập thể chất thường xuyên để giúp nâng cao sức khỏe. Bạn có thể chọn một số bộ môn thể thao hợp lý như yoga, đi bộ nhẹ nhàng mỗi tuần 3-4 lần.
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh tình trạng thừa cân béo phì gây áp lực lên dạ dày. Tuy nhiên bạn cũng không nên kiêng khem quá mức, nếu không ăn uống đủ chất sẽ khiến cơ thể suy nhược, không đủ sức chống chọi với bệnh tật.
  • Khi ngủ cần gối cao đầu và nên nằm nghiêng sang bên trái để giúp giảm áp lực lên thành dạ dày, giúp cải thiện tình trạng trào ngược.
  • Nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, chất liệu thoáng mát.
  • Không nên thức khuya, ngủ muộn, nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Nói không với thuốc lá, rượu bia, cà phê, đồ uống có gas và những chất kích thích khác.
  • Nên uống nhiều nước, có thể dùng nước lọc hoặc sữa, nước ép trái cây để giúp trung hòa dịch vị acid dưa thừa trong dạ dày. Mỗi lần uống nên uống một ngụm nhỏ, có thể sử dụng đồ uống lạnh  để cầm máu.
  • Nên ăn uống đúng bữa, đúng giờ, ăn trước khi đi ngủ 3 giờ và ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá no cũng không được để bụng quá đói.
  • Người bệnh nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày. Tốt nhất bạn nên ăn khoảng 4-5 bữa/ngày.

Trào ngược dạ dày ra máu là tình trạng bệnh rất nguy hiểm. Vì vậy mỗi người bệnh không nên chủ quan và coi nhẹ. Để phòng tránh và giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả, nhanh khỏi thì bạn nên ghi nhớ và thực hiện theo những chia sẻ trong bài viết này.

Bài viết dành cho bạn

Triệu chứng liên quan