Nội dung chính

Trào ngược dạ dày thực quản nên nằm bên nào là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi điều chỉnh tư thế ngủ là biện pháp kiểm soát giúp chứng trào ngược về đêm an toàn và hiệu quả. Ngược lại, duy trì những tư thế ngủ không phù hợp có thể khiến tình trạng trào ngược tiến triển nặng và gây ra không ít biến chứng. Bài viết dưới đây Favina Hospital sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào và các tư thế nằm chuẩn nhất.

Trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên nào
Trào ngược dạ dày thực quản nên nằm nghiêng bên nào?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị cùng với thức ăn bên trong dạ dày trào ngược lên những cơ quan phía trên như thực quản, phổi, thanh quản và khoang miệng. Bệnh lý này gây ra một số triệu chứng như trớ thức ăn, nóng rát thượng vị, buồn nôn, đau dạ dày, đắng hoặc chua miệng,… Các triệu chứng của bệnh thường bùng phát mạnh sau bữa ăn no và trong khi ngủ.

Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Xoa Bóp Bấm Huyệt Trị Trào Ngược Dạ Dày Tại Nhà

Bị trào ngược dạ dày, nằm nghiêng có được không?

Các chuyên gia cho biết, tư thế nằm ngủ cũng gây tác động và làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng trào ngược dạ dày. Nếu ngủ không đúng cách, sai tư thế có thể gây ra mệt mỏi, cơ thể suy nhược, đau mỏi xương khớp, khó thở mỗi khi thức dậy. Đặc biệt, ngủ sai tư thế cũng có thể khiến cho các bệnh lý cơ thể nói chung và dạ dày nói riêng trở nên trầm trọng hơn.

Trên thực tế, đối với những người bị trào ngược dạ dày, tư thế nằm nghiêng có thể mang tới nhiều công dụng tuyệt vời đối với quá trình điều trị như:

  • Khi nằm nghiêng, lượng acid dịch vị và nhiều hoạt chất khác sẽ nằm yên trong dạ dày. Nhờ đó mà tránh được tình trạng các chất hay acid dịch vị bị trào ngược lên thực quản và cuống họng do cơ thắt phía dưới thực quản bị giãn nở bất thường. Cách ngủ ngày giúp cho bệnh nhân làm giảm mức độ nghiêm trọng cũng như tần suất của các triệu chứng như: Ợ nóng, ợ chua, đau rát vùng thượng vị, chướng bụng, buồn nôn, tức ngực, khó thở…
  • Giúp người bệnh ngủ ngon, sâu giấc hơn, ít bị tỉnh giấc vào ban đêm.
  • Ngăn chặn và hạn chế tình trạng đau nhức vùng cổ, lưng sau mỗi khi ngủ dậy.
Tư thế nằm nghiêng có thể mang tới nhiều tác dụng tuyệt vời
Tư thế nằm nghiêng có thể mang tới nhiều tác dụng tuyệt vời

Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm kể trên, tư thế nằm nghiêng cũng mang đến nhiều tác hại như:

  • Gây cản trở cho quá trình lưu thông máu, tạo áp lực lên các dây thần kinh, gây đau nhức tại vùng cách tay tại bên nằm nghiêng.
  • Khiến các dây thần kinh bị chèn ép quá mức, dẫn đến nhiều cơ quan nội tạng như gan, phổi… chịu áp lực lớn, trong lâu dài có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Nhìn chung thì người bị bệnh trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể nằm nghiêng khi ngủ để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh cũng như nâng cao sức khỏe. Thế nhưng để phòng ngừa một số trường hợp không mong muốn, chúng ta nên tìm hiểu về tư thế ngủ tốt nhất, đồng thời thường xuyên thay đổi tư thế để có được giấc ngủ chất lượng.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Sốt Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý

Người bị trào ngược dạ dày nên nằm bên nào?

Dạ dày là cơ quan có hình dáng tương tự chiếc túi với đặc điểm hai đầu nhỏ và phình ở phần bên trái. Khi nằm ngủ, dạ dày và thực quản nằm ngang nhau. Do đó, dịch vị cùng với thức ăn dễ dàng trào ngược lên những cơ quan phía trên.

Trào ngược dạ dày vào ban đêm có thể khiến bệnh nhân thức giấc, khó trở lại giấc ngủ và gặp phải tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau. Tình trạng này kéo dài còn làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng hô hấp như ho khan, ho có đờm, hôi miệng, viêm họng, viêm phế quản,…

Bên cạnh sử dụng thuốc, tư thế ngủ cũng góp phần không nhỏ trong việc kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân cần nắm rõ vấn đề “Bị trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên nào?” để dễ dàng điều chỉnh tư thế nằm nhằm hỗ trợ quá trình điều trị.

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý thường gặp của đường tiêu hóa
Trào ngược dạ dày là một bệnh lý thường gặp của đường tiêu hóa

Một số tư thế nằm ngủ tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản:

1. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa là một trong những tư thế ngủ tốt cho bệnh nhân gặp phải các vấn đề tiêu hóa nói chung và trào ngược dạ dày thực quản nói riêng. Tuy nhiên khi nằm ngửa, bệnh nhân cần chú ý kê đầu cao để đảm bảo thực quản cao hơn so với dạ dày. Từ đó làm giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới và ngăn dịch vị cùng với thức ăn trào ngược lên các cơ quan phía trên như thực quản, khoang miệng, thanh quản,…

Ngoài những lợi ích đối với các cơ quan tiêu hóa, nằm ngửa khi ngủ còn mang đến nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như thư giãn các cơ, bảo vệ cột sống, giảm áp lực lên đầu gối, khớp háng,…

Nên đọc: Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

2. Nằm nghiêng bên trái

Theo như nhận định của bác sĩ Stevent Park (Đại học Y New York), tư thế tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày khi ngủ là nằm nghiêng về bên trái. Tư thế này sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể như:

  • Giảm nguy cơ trào ngược dạ dày: Thực tế, cấu tạo của dạ dày có hình chữ J, do vậy khi nằm nghiêng về bên trái phần lớn những gì còn lại trong dạ dày sẽ nằm gọn dưới thực quản. Nhờ đó mà giúp người bệnh hạn chế được nguy cơ gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày khi ngủ.
  • Có lợi cho tiêu hóa, hỗ trợ vận chuyển chất thải: Tư thế ngủ ngày hỗ trợ rất lớn cho quá trình vận chuyển cặn bã, chất thải từ ruột non qua ruột già được diễn ra một cách suôn sẻ hơn. Giúp duy trì được hoạt động của enzyme tuyến tụy ở trạng thái tốt nhất và có lợi cho hệ tiêu hóa.
trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào
Nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày
  • Cải thiện não bộ: Theo các chuyên gia, khi ngủ nằm nghiêng bên trái cũng có tác động tới não bộ, giúp làm sạch các chất thải tại đây. Nhờ đó mà giảm được nguy cơ hình thành các bệnh lý như Parkinson, Alzheimer và nhiều bệnh liên quan tới thần kinh khác.
  • Tránh bị ngưng thở hoặc ngủ ngáy: Tình trạng bị ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy có thể được cải thiện nếu bạn nằm nghiêng về phía bên trái. Hiện tượng này xảy ra khi phần lưỡi bị rơi xuống cổ họng trong khi ngủ và gây chèn ép lên đường thở.
  • Tăng tuần hoàn máu tới tim: Nằm nghiêng về bên phải giúp quá trình tuần hoàn máu tới tim được thuận lợi hơn. Mặt khác nó còn giúp cải thiện chỉ số tim mạch, làm giảm bớt các áp lực lên tim, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn.
  • Hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn: Hệ bạch huyết hoạt động suôn sẻ và tốt hơn nếu khi ngủ bạn nằm nghiêng về bên trái. Chưa hết, các lympho chủ yếu là nằm về phía bên trái nên sẽ giúp quá trình đào thải độc tố của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Đọc thêm: Gối Chống Trào Ngược Dạ Dày Có Mấy Loại? Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào? Một số tư thế ngủ bệnh nhân trào ngược dạ dày nên tránh

Điều chỉnh tư thế ngủ có thể kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản vào ban đêm. Tuy nhiên, tình trạng trào ngược có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu duy trì các tư thế ngủ sau đây:

trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào
Nằm nghiêng bên phải làm tăng nguy cơ trào ngược dịch vị
  • Nằm nghiêng bên phải: Nằm nghiêng bên phải là một trong những tư thế ngủ tốt mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên đối với người bị trào ngược dạ dày thực quản, tư thế này có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dịch vị cùng với thức ăn lên thực quản, thanh quản, khoang miệng và một số cơ quan khác. Do đó để kiểm soát chứng bệnh này, bệnh nhân cần hạn chế nằm nghiêng bên phải.
  • Nằm sấp: Nằm sấp khiến ngực bị đè nén và gây áp lực lên toàn bộ các cơ quan nội tạng. Hơn nữa, tư thế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy ngoài tư thế nằm nghiêng bên phải, bệnh nhân cũng cần hạn chế nằm sấp khi ngủ để ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày vào ban đêm.
  • Nằm gối thấp: Nằm gối thấp giúp làm giảm áp lực lên đốt sống cổ và hỗ trợ phòng ngừa tình trạng đau mỏi vai gáy. Tuy nhiên, tư thế này khiến thực quản – dạ dày nằm ngang bằng nhau dẫn đến tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Bệnh nhân nên sử dụng gối nằm chuyên dụng để nâng cao phần đầu, cổ, vai và vùng ngực nhằm hạn chế trào ngược, đồng thời tránh tình trạng vẹo cổ và đau vai gáy khi sử dụng gối thông thường.

Tham khảo thêm: Review TOP 9 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Biện pháp giúp kiểm soát chứng trào ngược dạ dày khi ngủ

Điều chỉnh tư thế ngủ có thể kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản vào ban đêm. Tuy nhiên để cải thiện tình trạng này một cách triệt để, bệnh nhân nên áp dụng thêm một số biện pháp như:

trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào
Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản nên tránh sử dụng rượu bia
  • Nên ăn tối trước 19:00 và cần dùng bữa trước khi ngủ ít nhất 2 – 3 giờ đồng hồ. Ăn tối muộn khiến dạ dày chưa tiêu hóa hết thực phẩm và làm tăng nguy cơ trào ngược dịch vị cùng với thức ăn lên thực quản, khoang miệng.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm và thức ăn dễ gây trào ngược như nước ngọt có gas, thức uống chứa cồn, caffeine, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm khó tiêu hóa và dễ gây dị ứng. Vào buổi tối, bệnh nhân nên dùng các món ăn dễ tiêu hóa để làm giảm áp lực lên dạ dày – thực quản. Từ đó hỗ trợ ngăn ngừa hiện tượng trào ngược vào ban đêm.
  • Mặc quần áo rộng rãi khi ngủ nhằm làm giảm áp lực lên ổ bụng. Tránh các trang phục bó sát và chật vì có thể làm tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa và khiến chứng trào ngược chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Trước khi ngủ nên tránh căng thẳng quá mức. Thay vào đó, nên thực hiện một số hoạt động giúp thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền,… để giảm áp lực lên thần kinh trung ương. Thư giãn trước khi ngủ có thể làm giảm nguy cơ trào ngược dạ dày vào ban đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách rõ rệt.
  • Nếu có thể, bệnh nhân nên dành 15 – 30 phút mỗi tối để tập các bộ môn có cường độ nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, yoga,… Tập thể dục sau khi ăn 2 giờ đồng hồ giúp dạ dày – đường ruột dễ dàng tiêu hóa thức ăn. Từ đó hỗ trợ phòng ngừa tình trạng trào ngược, đầy hơi, chướng bụng,…
  • Bệnh nhân có thể dùng các loại trà thảo mộc không chứa caffeine như trà hoa cúc, bạc hà, trà gừng, mật ong,… để làm dịu thần kinh và trung hòa dịch vị dư thừa. Sử dụng các loại trà thảo mộc trước khi ngủ có thể giảm tần suất chứng trào ngược dạ dày, đồng thời giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.
Bài thuốc dân gian trị trào ngược dạ dày bằng trà hoa cúc
Bài thuốc dân gian trị trào ngược dạ dày bằng trà hoa cúc

Qua bài viết trên, mong rằng bạn đọc đã trả lời được câu hỏi Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt hơn? Lưu ý rằng bệnh lý này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, bên cạnh việc tham khảo thông tin hỗ trợ điều trị bệnh, bạn cần sớm thăm khám để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh và cách trị bệnh tối ưu.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có ảnh hưởng đến tim, huyết áp không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Thực tế, bệnh lý này có thể gây khó thở, đau thắt ngực nhưng hoàn...

Xem chi tiết

Chỉ khi nắm rõ được độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh mới biết mình cần nên làm gì để đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có lây không? Đây là một câu hỏi mà được rất nhiều người thắc mắc, kể cả bệnh nhân lẫn người chưa mắc bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới...

Xem chi tiết

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược các chất từ dạ dày lên thực quản. Triệu chứng đặc trưng của bệnh đó là ợ nóng, ợ chua, có đôi khi...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe