Theo thống kê của Bộ Y tế hiện nay có khoảng 7 triệu người Việt Nam đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh triệu chứng điển hình là ợ chua, ợ nóng, trào ngược dạ dày còn có rất nhiều dấu hiệu điển hình khác. Trào ngược dạ dày gây viêm amidan là một căn bệnh diễn ra âm ỉ, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trào ngược dạ dày gây viêm amidan là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày là tình trạng dịch axit dạ dày chảy ngược lên thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản. Những cơn trào ngược này có thể xảy ra liên tục hoặc ngắt quãng gây khó chịu cho người bệnh.

Trong điều kiện bình thường, cơ thắt thực quản luôn luôn đóng để ngăn không cho thức ăn và dịch vụ trào ngược trở lại vào thực quản. Chúng chỉ mở ra để đẩy thức ăn xuống dưới dạ dày và tự động đóng lại khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Bệnh trào ngược dạ dày là tình trạng dịch axit dạ dày chảy ngược lên thực quản
Bệnh trào ngược dạ dày là tình trạng dịch axit dạ dày chảy ngược lên thực quản

Vì một nguyên nhân nào đó cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu và chức năng đóng mở bị rối loạn, cơ tâm vị mở ra tạo điều kiện cho axit dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày gây viêm amidan có thể kể đến như:

  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng: Đây là dấu hiệu điển hình thường gặp ở rất nhiều người bệnh. Chúng xuất hiện khi bạn ăn no, khi nằm và nghiêm trọng hơn vào ban đêm.
  • Buồn nôn, nôn: Hiện tượng này là do sự kích thích của axit dịch vị vào niêm mạc họng.
  • Đau tức ngực: Xảy ra do dịch vị chèn ép vào thực quản.
  • Đau họng, ho, hen, khản tiếng: Do dây thanh quản bị tổn thương khi tiếp xúc với dịch vị, dẫn đến hiện tượng khó nói, khàn tiếng và ho.
  • Khó nuốt: Niêm mạc thực quản sưng tấy, phù nề, đường kính thực quản bị thu hẹp do tiếp xúc với dịch vị.
  • Nhiều nước bọt: Nước bọt sẽ được tiết ra nhiều để trung hòa bớt dịch vị axit trong dạ dày.
  • Đắng miệng: Ngoài axit dịch vị có thể kèm theo dịch mật trào ngược lên khiến người bệnh cảm thấy đắng miệng.

Có thể thấy, trong tất cả các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày đều có những ảnh hưởng tiêu cực tới vùng họng và thực quản và gây ra các triệu chứng như:

  • Viêm loét, chảy máu ở thực quản, làm mất cảm giác thèm ăn.
  • Nôn hoặc buồn nôn.
  • Gây hẹp thực quản, co rít thực quản, gây khó nuốt.
  • Viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai, viêm tuyến giáp, viêm amidan.
  • Gây tiền ung thư thực quản và ung thư thực quản.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Viêm Họng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây viêm amidan

Trào ngược dạ dày là tình trạng xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới suy yếu, bị rối loạn chức năng hoạt động, để cho dịch vị dạ dày mang theo axit, pepsin và các chất dịch trào ngược lên thực quản và thậm chí cả thanh quản và vòm họng.

Ở đây, axit dạ dày sẽ tấn công lớp niêm mạc thanh quản và cổ họng dẫn đến nhiều bệnh lý đường hô hấp như: Viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang và cả viêm amidan. Trào ngược dạ dày gây viêm amidan có thể gặp phải ở một số bệnh nhân bị trào ngược dạ dày và dễ gây nhầm lẫn với bệnh hô hấp thông thường.

Axit dạ dày sẽ tấn công lớp niêm mạc thanh quản và cổ họng
Axit dạ dày sẽ tấn công lớp niêm mạc thanh quản và cổ họng

Viêm amidan do trào ngược dạ dày có thể được nhận diện dễ dàng bằng triệu chứng điển hình nhất của trào ngược dạ dày thực quản là ợ nóng, ợ chua. Bên cạnh đó, các dấu hiệu khác đi kèm viêm amidan như hôi miệng, đắng miệng, có cảm giác bị mắc thức ăn ở cổ họng, đau ngực, khó nuốt hoặc đau khi nuốt cũng đều là những biểu hiện để nhận biết viêm amidan trào ngược.

Để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh, bệnh nhân nên đi khám để nhận được tư vấn chuyên môn. Trào ngược dạ dày gây viêm amidan không quá đáng ngại, tuy nhiên, nếu để tình trạng trào ngược kéo dài sẽ có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thực quản và cả các cơ quan của hệ hô hấp.

Các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải là hẹp thực quản, barrett thực quản, ung thư thực quản. Chính vì vậy mà bệnh lý này cần được phát hiện và điều trị sớm để hạn chế tối đa những rủi ro cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Bị Khó Thở: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cách xử lý bệnh trào ngược gây viêm amidan

Viêm amidan do trào ngược dạ dày không thể được khắc phục bằng cách thông thường mà phải điều trị triệt để trào ngược để ngăn chặn tác nhân gây bệnh. Trào ngược dạ dày gây viêm amidan ở mức nhẹ hầu như có thể cải thiện được bằng cách điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống.

Với trường hợp nặng, bệnh nhân nên sử dụng thuốc đặc trị trào ngược dạ dày để chữa bệnh dứt điểm.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị trào ngược dạ dày gây viêm amidan

Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị trào ngược dạ dày bao gồm thuốc kháng axit, thuốc ức chế bơm proton và thuốc chẹn H2.

  • Thuốc kháng axit: có tác dụng trung hòa axit dạ dày dư thừa trong dịch vị, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng trào ngược, cơn đau dạ dày hiệu quả. Các thuốc kháng axit thông dụng nhất hiện nay là: Nhôm hydroxit, Magie hydroxit, Canxi cacbonat và Sodium bicarbonate.
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: có tác dụng ngăn chặn hoạt động sản xuất và tiết axit dạ dày, bao gồm cả các thuốc kê đơn và không kê đơn. Các thuốc chẹn H2 phổ biến nhất là: Ranitidine, Cimetidine, Famotidine và Nizatidine.
  • Thuốc ức chế bơm proton: tương tự như thuốc chẹn H2, loại thuốc này cũng có tác dụng ức chế tiết axit dạ dày. Tuy nhiên, nó có công hiệu mạnh hơn nên thường chỉ được sử dụng theo đơn kê trong trường hợp cần thiết. Các thuốc ức chế bơm proton thông dụng là: Omeprazole, Pantoprazole, Lansoprazole, Rabeprazole và Esomeprazole.

Tham khảo ngay: TOP 6+ Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Có thể dùng thuốc Tây y điều trị bệnh
Có thể dùng thuốc Tây y điều trị bệnh

Chữa trào ngược dạ dày gây viêm amidan bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc dân gian cũng có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày gây viêm amidan một cách hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo:

Dùng nghệ tươi: Trong thành phần của nghệ tươi có chứa rất nhiều hoạt chất Curcumin có tác dụng tốt trong việc kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, ngăn ngừa viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, 1 thìa mật ong.
  • Nghệ tươi cạo vỏ, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Cho thêm 1 thìa mật ong và 100ml nước ấm vào khuấy đều.
  • Gạn bỏ bã và dùng nước này để uống mỗi ngày 1-2 ly vào trước bữa ăn sẽ giúp hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày gây viêm amidan.

XEM NGAY: TOP 8 Cách Dùng Nghệ Chữa Trào Ngược Dạ Dày Cực Hay Và Hiệu Quả

Dùng bột nghệ trị trào ngược dạ dày gây viêm amidan
Dùng bột nghệ trị trào ngược dạ dày gây viêm amidan

Mật ong và tỏi: Không chỉ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tỏi và mật ong đều có chứa nhiều hoạt chất giúp bảo vệ và đẩy lùi các loại vi khuẩn gây bệnh tấn công. 

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 500g tỏi, 300ml mật ong nguyên chất.
  • Bóc sạch tỏi và đập dập.
  • Cho tỏi vào một bình thủy tinh cỡ vừa sau đó đổ mật ong lên trên.
  • Đậy kín nắp và để khoảng 3 tuần là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày nên dùng từ 2-3 tép tỏi ngâm mật ong trước hoặc sau bữa ăn.
  • Sử dụng thường xuyên sẽ giúp bệnh được cải thiện một cách hiệu quả.

Lá mơ lông: Theo Đông y, lá mơ lông có vị đắng, tính mát có công dụng sát khuẩn, giải độc khá hiệu. Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong thành phần của lá mơ lông có chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, giúp người bệnh trung hòa axit trong dạ dày, củng cố hoạt động của hệ tiêu hóa.

Dùng lá mơ lông hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà
Dùng lá mơ lông hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g lá mơ lông, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho lá mơ lông vào xay nhuyễn cùng với một ít nước.
  • Lọc phần nước cốt để uống và gạn bỏ bã.
  • Bạn có thể uống trực tiếp hoặc mang đi hấp cách thủy.
  • Kiên trì uống nước ép lá mơ lông mỗi ngày 2 lần để cải thiện triệu chứng.

Xem chi tiết: Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Lá Mơ Lông Cực Hay Và Hiệu Quả

Lưu ý khi điều trị chứng trào ngược dạ dày

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và loại bỏ những thói quen sinh hoạt xấu là cách giúp người bệnh có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng viêm amidan trào ngược. Đây cũng là biện pháp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày có tầm quan trọng đặc biệt trong mọi tình huống; giúp chữa bệnh triệt để và phòng chống tái phát về sau.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày:

  • Nên tăng cường các loại thực phẩm sau trong chế độ ăn: thịt lợn, trứng, cá hồi, bánh mì, bột yến mạch, dầu oliu, dầu hướng dương, khoai lang, cà rốt, cải xoong, mồng tơi…
  • Hạn chế các loại thực phẩm không tốt cho dạ dày và hoạt động của hệ tiêu hóa bao gồm: thực phẩm thô cứng, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm có chứa chất kích thích, thực phẩm chua cay, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Uống nhiều nước để trung hòa axit dạ dày và làm dịu cổ họng. Nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày và chỉ dùng lượng vừa phải trong mỗi lần uống.
  • Tăng cường sử dụng hoa quả ít chua như: bơ, chuối, táo, lựu… để bổ sung vitamin, khoáng chất giúp các tổn thương ở họng, thực quản và dạ dày mau lành; đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh nhân điều trị triệt để và phòng chống tái phát trào ngược dạ dày gây viêm amidan hiệu quả
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh nhân điều trị triệt để và phòng chống tái phát trào ngược dạ dày gây viêm amidan hiệu quả.

Người bệnh cần lưu ý về thói quen sinh hoạt:

  • Thay vì dùng 2-3 bữa chính mỗi ngày, bệnh nhân nên chia nhỏ thành khoảng 4 bữa ăn (các bữa cách nhau khoảng 4 giờ) để hạn chế lượng thực ăn dung nạp vào dạ dày. Bữa ăn cuối cùng nên kết thúc trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng.
  • Sau khi ăn, bệnh nhân không nên làm việc, vận động mạnh hoặc đi nằm ngay; tốt nhất nên đi lại nhẹ nhàng để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả và kiểm soát cơn trào ngược dạ dày.
  • Nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya. Nên kê cao gối đầu để tránh bị trào ngược khi ngủ.
  • Tạo thói quen tập luyện thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe và duy trì cân nặng ổn định. Thừa cân béo phì làm tăng cường nguy cơ mắc trào ngược dạ dày và gây bất lợi cho quá trình điều trị.
  • Dành thời gian thư giãn và chăm sóc bản thân; tránh tình trạng áp lực, căng thẳng quá mức sẽ gây hại cho dạ dày.

Khi bị trào ngược dạ dày gây viêm amidan, người bệnh sẽ gặp phải rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt và đời sống. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân nên sớm đi khám và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp để có thể nhanh chóng đẩy lùi trào ngược dạ dày, tránh để bệnh tăng nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bài viết tham khảo

Triệu chứng liên quan