[Chuyên Gia Tư Vấn] Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Trứng Không?

Việc ăn uống đối với những người bị trào ngược nói riêng và bệnh dạ dày nói chung đều thường phải khắt khe hơn. Bởi bất kỳ một thực phẩm nào khi muốn dùng cho người trào ngược dạ dày cần phải đảm bảo không gây hại cho sức khỏe và không khiến bệnh dạ dày trở nên nặng hơn. Vậy bị trào ngược dạ dày có nên ăn trứng hay không? Câu trả lời sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng có trong các loại trứng

Trứng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm dễ chế biến, dễ tiêu thụ và dễ bảo quản. Do đó trứng là loại thực phẩm được ưa chuộng và trở nên phổ biến trong mỗi gia đình.

Lòng đỏ trứng là có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm: Protein, lipid, canxi, sắt, kẽm, vitamin A, cholesterol,… Trong khi đó, lòng trắng lại có chứa: Protein, canxi, albumin. Đây đều là các dưỡng chất cần thiết phải bổ sung hàng ngày cho sức khỏe.

Trứng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người
Trứng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người

Một số tác dụng khi bạn sử dụng trứng thường xuyên có thể kể đến như:

  • Hạn chế mắc bệnh tim: Thành phần trong quả trứng có chứa nhiều omega 3 giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Theo một số nghiên cứu nếu thường xuyên ăn trứng một cách hợp lý có thể giúp làm giảm 12% khả năng mắc bệnh tim.
  • Giúp tăng nồng độ cholesterol tốt: Cholesterol HDL có tác dụng tốt cho cơ thể. Khi nồng độ này ở mức ổn định sẽ thúc đẩy quá trình vận chuyển các cholesterol dư thừa tới gan. Đồng thời giúp quá trình xử lý và đào thải chúng ra ngoài cũng nhanh chóng hơn.
  • Kiểm soát cân nặng: Trứng không chứa chất béo nhưng vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm này nếu muốn giảm cân an toàn.
  • Tăng cường trao đổi chất: Trong trứng có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Protein, choline, axit amin, lipoprotein, vitamin A, B, E, B12, omega 3,… Đặc biệt chất choline có tác dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất tại các bộ phận như gan, hệ thần kinh,…
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hoạt chất selen có trong lòng trắng trứng giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. Đặc biệt khi kết hợp với trứng gà và mật ong sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Tốt cho mắt: Các chất như vitamin A, lutein và zeaxanthin trong trứng giúp hạn chế hiện tượng rối loạn mắt, đục thủy tinh thể, giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Giảm nguy cơ bị đột quỵ: Theo nghiên cứu, sử dụng trứng có thể giúp làm giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ. Bên cạnh đó, hàm lượng protein và sắt có trong trứng cũng giúp điều trị bệnh thiếu máu và cao huyết áp.

Giúp xương chắc khỏe: Hàm lượng protein và axit amin có trong trứng có tác dụng giúp xương chắc khỏe, cơ bắp phát triển, giúp vóc dáng của bạn thêm thon gọn và săn chắc hơn.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không?

Trào ngược dạ dày là một dạng rối loạn tiêu hóa. Nó xảy ra khi dịch dạ dày hoặc thức ăn, chất lỏng bị chảy ngược từ dạ dày lên thực quản. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, từ nam tới nữ, người già và trẻ nhỏ. Khi bị trào ngược dạ dày người bệnh thường xuyên có triệu chứng ợ hơi, ợ chua. Đó là do niêm mạc thực quản bị axit dạ dày “bào mòn”.

Chứng trào ngược nếu không được điều trị sớm rất nguy hiểm. Hơn nữa, nó còn thường xuyên tái phát gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Vậy bị trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không?

Chứng trào ngược nếu không được điều trị sớm rất nguy hiểm
Chứng trào ngược nếu không được điều trị sớm rất nguy hiểm

Nói về vấn đề trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không? – BS. Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc cho biết:

“Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe. Hơn nữa trứng khá mềm nên khi chúng ta ăn vào sẽ không tạo thêm áp lực cho dạ dày. Ngược lại, nó còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Với bệnh nhân bị trào ngược, ăn trứng không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

Đồng thời, vitamin trong trứng còn giúp làm lành các vết loét ở dạ dày. Chất chống oxy hóa dồi dào trong trứng thì có thể ngăn nguy cơ hình thành tế bào ung thư dạ dày”.

Vậy trào ngược dạ dày có nên ăn trứng? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, trong trứng cũng chứa một nguồn cholesterol khá lớn. Bạn chỉ nên bổ sung 3-4 quả/ tuần để mang đến hiệu quả tốt nhất. Ngược lại, nếu nạp cùng một lúc nhiều quá sẽ biến trứng thành “con dao 2 lưỡi” gây hại cho sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Ăn Rau Củ Quả Gì? Giải Đáp

Gợi ý những món ăn từ trứng tốt cho sức khỏe người bệnh trào ngược dạ dày

Để chữa chứng trào ngược dạ dày bằng trứng, bạn có thể chế biến thành các món ăn khác nhau. Những món ăn này vừa giúp bạn dễ ăn, dễ tiêu lại hỗ trợ tăng công dụng của trứng.

Trào ngược dạ dày có nên ăn trứng luộc?

Trứng luộc là món ăn vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nó lại còn có ưu điểm nhanh gọn, dễ làm, dễ ăn mà chẳng cần tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, trứng luộc còn không phải qua chế biến với dầu mỡ nên trở thành món ăn lành mạnh với dạ dày.

Trứng luộc là món ăn vô cùng quen thuộc thích hợp với người bị trào ngược
Trứng luộc là món ăn vô cùng quen thuộc thích hợp với người bị trào ngược

Không chỉ thế, lòng trắng trứng còn không có chất béo bão hòa và cholesterol. Do đó, nó có thể làm giảm gánh nặng cho dạ dày. Để chữa trào ngược bằng trứng, bạn nên ăn 3 – 4 lòng trắng trứng luộc/tuần.

Tìm hiểu thêm: Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Gì, Kiêng Gì GIúp Bệnh Nhanh Khỏi

Trào ngược dạ dày ăn trứng gà mật ong

Mật ong chứa nguồn vitamin dồi dào, giúp phục hồi vết loét hiệu quả. Hơn nữa chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong mật ong có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh đau dạ dày nói chung và trào ngược dạ dày nói riêng.Cách làm món trứng gà mật ong như sau:

  • Đầu tiên, bạn lấy 1 quả trứng gà, đập ra và tách lấy lòng đỏ cho vào bát.
  • Sau đó, bạn thêm 2 thìa cà phê mật ong rồi để phơi sương qua đêm (cần ít nhất 8 tiếng). Khi phơi sương thì nên dùng khăn mỏng đậy lên trên để tránh bụi và côn trùng bám vào.
  • Sau khi ngủ dậy, trứng đã chín và bạn có thể lấy ra ăn. Món này hiệu quả nhất là ăn vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy.
Trào ngược dạ dày ăn trứng gà mật ong
Trào ngược dạ dày ăn trứng gà mật ong

Bạn ăn trứng gà mật ong liên tục trong 10 ngày rồi dừng lại khoảng 3 ngày. Sau đó, bạn lại tiếp tục ăn chu kỳ tiếp theo cho tới khi triệu chứng bệnh giảm. Theo phản hồi từ người bệnh thì chỉ cần 1 – 2 chu kỳ là chứng trào ngược đã thuyên giảm rất nhiều.

Nên Đọc: TOP 7 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Quả Sung Cực Hay Và Hiệu Quả

Trào ngược dạ dày có nên ăn lòng đỏ trứng gà

Trào ngược dạ dày có nên ăn trứng? – Theo các chuyên gia, bạn có thể dùng lòng đỏ trứng gà để chữa chứng trào ngược khi kết hợp lòng đỏ trứng gà với nghệ và mật ong. Cách làm món này như sau:

  • Bạn lấy 1 cái bát và cho khoảng 30ml nước sôi vào. Sau đó, bạn thêm 1 thìa tinh bột nghệ rồi khuấy đều lên cho nghệ tan ra.
  • Lấy 1 quả trứng gà rồi đập, tách bỏ lòng đỏ riêng và cho và bát tinh bột nghệ trước đó.
  • Tiếp theo, bạn cho thêm 2 thìa cà phê mật ong vào, khuấy đều lên.
  • Cuối cùng, bạn mang bát trứng gà, nghệ mật ong này đi chưng cách thủy. Khi đã chín, bạn lấy ra ăn sau bữa tối chừng 2 tiếng, nhớ là nên ăn nóng.

Trường hợp nhà bạn không có sẵn tinh bột nghệ thì bạn có thể lấy nghệ tươi giã ra để thay thế cũng được. Với món ăn này, bạn nên kiên trì thực hiện trong 8 ngày liên tục. Sau đó, bạn nghỉ khoảng 3 – 4 ngày rồi lại tiếp tục ăn lại.

Tham khảo thêm: TOP 6 Cách Dùng Đu Đủ Chữa Trào Ngược Dạ Dày Dễ Thực Hiện

Trào ngược dạ dày có nên ăn trứng hấp?

Cách làm món trứng hấp cũng rất đơn giản như sau:

Trào ngược dạ dày nên ăn trứng hấp
Trào ngược dạ dày nên ăn trứng hấp
  • Bạn đập 2 quả trứng ra bát rồi thêm muối, 100ml nước vào đánh đều cho tới khi thành bông mịn.
  • Tiếp theo, bạn cho bát trứng này vào trong nồi, đổ nước ngập tới nửa bát, đậy vung và đun sôi.
  • Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa lại rồi để trong vòng 10 phút.
  • Lúc này, bạn rắc thêm vừng đã chuẩn bị vào trong bát trứng rồi đun tiếp trong 3 phút nữa cho trứng và vừng chín kĩ.
  • Cuối cùng, bạn để tới khi trứng nguội bớt rồi mới ăn, sử dụng 2-3/ quả tuần để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vỏ trứng gà, bóp mịn ra rồi sau vàng lên. Tiếp theo, bạn mang tán thành bột mịn rồi chia đều thành 10 phần. Mỗi ngày, bạn lấy 1 phần bột này ra uống vào trước hoặc sau bữa ăn cũng có hiệu quả tốt.

Tham khảo thêm: Cách Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Gừng Cực Hay và Hiệu Quả Cho Bạn

Những lưu ý khi sử dụng trứng cho người bị trào ngược

Bên cạnh vấn đề trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không? Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi sử dụng loại thực phẩm này được nhiều người bệnh quan tâm:

Những lưu ý quan trọng giúp việc dùng trứng được an toàn hiệu quả hơn
Những lưu ý quan trọng giúp việc dùng trứng được an toàn hiệu quả hơn
  • Người bệnh không được ăn trứng sống, bởi chất antitrypsin có trong quả trứng sẽ có ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Người bị trào ngược nên ăn trứng luộc kĩ, không nên sử dụng trứng lòng đào vì sẽ gây kích ứng dạ dày dẫn đến hiện tượng trào ngược. Chưa kể hệ tiêu hóa còn phải chịu những tác động tiêu cực khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy.
  • Nên ăn trứng với liều lượng vừa đủ. Bởi nếu ăn quá nhiều gây phản tác dụng. Người bệnh nên ăn trứng gà hoặc trứng vịt từ 3 – 4 quả/tuần để đảm bảo sức khỏe. Đối với các loại trứng chứa hàm lượng dưỡng chất cao như trứng vịt lộn, trứng ngỗng, trứng đà điểu… người bệnh nên ăn 1 – 2 quả/tuần. 
  • Khi chế biến trứng, người bệnh nên ăn trứng luộc, hấp, canh trứng,… cần tránh ăn món trứng chiên, rán, ốp la vì những món ăn này sẽ làm gia tăng hiện tượng đầy hơi, khó tiêu. 
  • Trứng là loại thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng lại có khả năng gây dị ứng cao. Vì vậy, người bệnh cần chú ý phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đây là toàn bộ những kiến thức cần có để giải đáp vấn đề bị trào ngược dạ dày có nên ăn trứng không. Đồng thời, trong đó cũng có những cách chế biến trứng phù hợp với chứng bệnh trào ngược, khiến bệnh tình thuyên giảm nhanh. Chỉ có điều món trứng không phải là vạn năng. Vì thế, nếu gặp bất cứ vấn đề gì, bạn vẫn nên tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.