Tóc Rụng Nhiều Ở Nữ: Nguyên Nhân, Cách Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Tóc rụng nhiều ở nữ là nỗi ám ảnh của không ít chị em, gây ảnh hưởng tới ngoại hình, làm giảm độ tự tin và thậm chí nó còn cảnh báo cho một số bệnh lý nghiêm trọng của cơ thể. Để biết nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả, mời bạn cùng theo dõi bài viết ngay sau đây.

Nguyên nhân tóc rụng nhiều ở nữ giới

Rụng tóc là một cơ chế hết sức tự nhiên của cơ thể nhằm tái tạo những sợi tóc mới chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta rụng đến hơn 100 sợi tóc mỗi ngày thì đó không còn là một điều bình thường nữa. Khi bị rụng tóc, chúng ta cần tìm biện pháp khắc phục ngay trước khi bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trước hết, hãy tìm hiểu về nguyên nhân chính gây tóc rụng nhiều ở nữ giới:

Tóc rụng nhiều ở nữ do thời kỳ thay tóc

Thông thường, tóc mọc theo 3 chu kỳ lần lượt như sau: Anagen, Catagen, Telogen. Hầu hết đến 90% những sợi tóc trên đầu của chúng ta đang ở giai đoạn Anagen (tăng trưởng). Cho đến khi tóc tiến đến giai đoạn Telogen thì nang tóc nghỉ ngơi, dẫn đến hiện tượng tóc rụng nhiều bất thường ở nữ giới. Nếu trong khoảng thời gian 2 – 4 tuần, bạn cảm thấy tóc mình đột ngột rụng nhiều, tóc mỏng, xơ và thưa thớt hơn thì đó chính là dấu hiệu của thời kỳ thay tóc. Bạn hoàn toàn yên tâm rằng tóc sẽ mọc lại ngay khi chuyển sang giai đoạn Anagen sớm.

Xem thêm: Hiện Tượng Tóc Khô Xơ: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Phục Hồi Tóc Hư Tổn

Vào thời kỳ thay tóc, nữ giới sẽ thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường
Vào thời kỳ thay tóc, nữ giới sẽ thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường

Yếu tố gen di truyền

Bệnh lý về rụng tóc được nghiên cứu rằng hoàn toàn có thể di truyền được. Di truyền thường xuất hiện nhiều ở trường hợp nữ giới bị rụng tóc (khoảng 50%) và vào độ tuổi từ 50 – 60. Tuy nhiên yếu tố di truyền cũng có thể khiến cho phụ nữ bị rụng tóc nhiều ngay khi còn trẻ. Thông thường khi bị rụng tóc, một sợi tóc mới sẽ mọc lên như bình thường. Tuy nhiên đối với rụng tóc do di truyền, tóc rụng liên tục sẽ khiến cho tóc mọc mới mỏng và yếu hơn. Theo thời gian, nang tóc thu hẹp dần và cuối cùng là ngừng phát triển tóc mới. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hói đầu ở nữ giới.

Thời kỳ tiền mãn kinh

Có một mối liên hệ rất chặt chẽ giữa tình trạng tóc và nồng độ hormone estrogen ở nữ giới. Khi ở giai đoạn tiền mãn kinh, nồng độ này bắt đầu suy giảm và khiến progesterone giảm cùng. Ngoài ra, sự rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt, da khô, tăng cân không kiểm soát, khô hạn âm đạo,… cũng tạo nhiều stress cho nữ giới và khiến tóc rụng với số lượng và tần suất nhiều hơn.

Sau quá trình sinh nở

Trong quá trình mang thai và sau quá trình sinh nở, nồng độ estrogen cũng tăng cường và sụt giảm bất thường và khiến cho tóc mọc và rụng liên tục. Đặc biệt là sau khi sinh, đầu rụng hết những sợi tóc dày và yếu phát triển trong suốt thời gian mang thai. Có nhiều trường hợp, phụ nữ còn bị rụng lông sau sinh, có thể rụng trong vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng.

Đọc thêm: Tóc Rụng Nhiều Ở Nam Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Giải Pháp Khắc Phục

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố rất cần thiết cho cơ thể và tóc cũng vậy. Việc thiếu dưỡng chất khiến cho tóc không được nuôi dưỡng tốt, từ đó dẫn đến tóc mỏng và rụng tóc nhiều. Những chất được nghiên cứu là có ảnh hưởng trực tiếp đến tóc như là kẽm, canxi, sắt, B12, B6… Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, bạn nên bổ sung thịt đỏ đầy đủ trong chế độ ăn là một biện pháp tốt duy trì sự chắc khỏe của mái tóc tự nhiên bởi trong thịt đỏ có chứa nhiều chất sắt. Phụ nữ thường bị mất máu mỗi khi có kinh nguyệt, nên bổ sung nhiều sắt để bù đắp phần đã thiếu hụt.

Do thiếu ngủ, mất ngủ

Khi ngủ chính là thời gian để mái tóc phát triển chắc khỏe, hấp thu dưỡng chất và mọc nhanh tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới sự phát triển của mái tóc, khiến chúng chậm phát triển, phần chân yếu đi dẫn tới dễ gãy rụng.

Thiếu ngủ, mất ngủ cũng là nguyên nhân dẫn tới rụng tóc nhiều ở nữ
Thiếu ngủ, mất ngủ cũng là nguyên nhân dẫn tới rụng tóc nhiều ở nữ

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân làm cho cơ thể bạn thiếu năng lượng, luôn trong trạng thái suy nhược, mệt mỏi, mất tập trung. Đồng thời khiến khí huyết khó lưu thông tới não, điều này dẫn đến các nang tóc bị tổn thương, gây ảnh hưởng không chỉ tới mái tóc mà còn tác động xấu tới sức khỏe tổng thể.

Tóc rụng nhiều ở nữ do di truyền

Yếu tố di truyền cũng là một trong số những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc, hói đầu sớm thường gặp. Tuy nhiên, chúng lại có tỉ lệ diễn ra ở nam giới cao hơn so với nữ giới. Vùng da đầu bị hói thường là vùng tóc bị gãy rụng mà không mọc lên tóc mới thay thế hoặc chỉ có một vài sợi tóc tơ mỏng, yếu, không nhìn rõ và rất dễ rụng. Tuỳ vào mức độ và thể trạng của mỗi người mà có nhiều kiểu đầu hói như: Dạng chữ M, chữ O hoặc chữ U khác nhau.

Thông thường, những người bị rụng tóc do di truyền sẽ có bố hoặc ông nội trong gia đình bị trước đó. Bệnh hói đầu không gây ra các tác động xấu tới sức khỏe, thế nhưng nó lại khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng tới ngoại hình và mất tự tin.

Tham khảo thêm: Bệnh Hói Đầu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Phổ Biến, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bệnh lý liên quan đến da đầu

Những bệnh lý trên da đầu đặc biệt là nấm da đầu, vảy nến, viêm da sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới các nang tóc, tổn thương da, ngứa ngáy và khó chịu. Điều này khiến cho người bệnh thường xuyên gãi đầu để giảm ngứa, từ đó dẫn đến tóc yếu và gãy rụng.

Ngoài ra, quá trình điều trị bệnh lý về da đầu như các thuốc bôi, dầu gội điều trị cũng sẽ khiến cho da đầu và tóc trở nên yếu hơn, gây dị ứng, rụng tóc. Bởi vậy, khi nhận thấy mình bị rụng tóc nhiều và bất thường thì nên đến thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị bệnh lý da an toàn hơn, giúp bảo vệ mái tóc.

Do stress và căng thẳng

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, yếu tố stress và căng thẳng ở nữ giới cũng khiến cho tóc bị rụng nhiều hơn. Nguyên nhân bởi lúc này, mọi năng lượng của cơ thể đều tập trung giải quyết căng thẳng, sự phát triển của tóc thường tạm dừng. Ngoài ra, trong những trường hợp như chấn thương, xạ trị hay hóa trị ở bệnh nhân bị ung thư cũng khiến cho rụng tóc cục bộ xảy ra. Những phụ nữ thường xuyên cột tóc, tết tóc chặt cũng khiến chân tóc bị hư hại, gãy rụng và từ đó gây hỏng nang tóc, rụng tóc vĩnh viễn.

Stress và căng thẳng ở nữ giới cũng khiến cho tóc bị rụng nhiều hơn
Stress và căng thẳng ở nữ giới cũng khiến cho tóc bị rụng nhiều hơn

Bệnh lý trong cơ thể

Có đôi khi, tình trạng rụng tóc cũng là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bạn không hề hay biết. Có thể kể đến như rối loạn tuyến giáp, suy tuyến yên, lupus ban đỏ, thiếu máu, buồng trứng đa nang,… Rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân gây nên, do đó để xác định một cách chính xác nhất thì chúng ta nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tránh để tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm: Rụng Tóc Từng Mảng Là Gì? Nguyên Nhân, Kinh Nghiệm Điều Trị Bệnh Và Chế Độ Ăn Hiệu Quả

Phương pháp trị nhanh rụng tóc ở nữ giới

Thông qua những nguyên nhân gây rụng tóc, chúng ta cũng hiểu được rằng việc căng thẳng hay thay đổi nội tiết tố ở nữ giới khiến cho tóc rụng đều có thể tự cải thiện được sau một thời gian mà không cần điều trị. Bạn chỉ cần thay đổi lối sống, bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất để cân bằng cơ thể. Lâu dần sẽ khiến cho tình trạng rụng tóc không còn xuất hiện nữa. Tuy nhiên, nếu rụng tóc là do yếu tố bệnh lý gây nên thì người bệnh nên đi thăm khám tại các bệnh viện lớn để nhận được phác đồ điều trị phù hợp. Một số biện pháp mà phụ nữ có thể áp dụng giúp cải thiện rụng tóc đó là:

Uống thuốc Tây y trị rụng tóc

Rất nhiều các loại thuốc dùng để trị rụng tóc vô cùng hiệu quả dành cho phái nữ mà người bệnh có thể tham khảo như sau:

  • Minoxidil: Thuốc dạng lỏng và được dùng tại da đầu để ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tóc trở lại. Đây là loại thuốc không kê đơn do đó bạn hoàn toàn có thể tự sử dụng tại nhà theo hướng dẫn của các dược sĩ.
  • Tretinoin (Retin – A): Được sử dụng thành một liệu pháp kết hợp cùng với Minoxidil để nâng cao công dụng trị rụng tóc ở nữ giới.
  • Nhóm Corticoid: Nếu tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ giới thì chị em có thể cân nhắc đến việc sử dụng nhóm thuốc Corticosteroid để tiêm trực tiếp vào vùng tóc bị rụng. Thuốc thường sẽ có hiệu quả sau khoảng 4 tuần tiêm và nên lặp lại sau khoảng 4 – 6 tuần điều trị. Tuy nhiên thuốc đôi khi cũng không có hiệu quả và thường gây tác dụng phụ như teo da, mỏng da, buồn nôn,…
  • Spironolactone: Hay còn gọi là Aldactone, đây là một chất có khả năng cân bằng lại nồng độ hormone, từ đó giảm rụng tóc đáng kể. Tuy nhiên, nếu tóc rụng do yếu tố di truyền gây ra thì bạn không thể điều trị bằng Spironolactone.
  • Thuốc sắt: Có rất nhiều phụ nữ bị thiếu sắt và dẫn đến bị rụng tóc, nếu đã xác định được nguyên nhân là do thiếu sắt gây nên thì hãy bổ sung ngay bằng một số thuốc thông dụng. Tuy nhiên không nên lạm dụng uống sắt quá nhiều để tránh gây nên hiện tượng táo bón, đau dạ dày,…
  • Liệu pháp cải thiện Estrogen: Đối với phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, liệu pháp tăng cường hormone estrogen sẽ rất hiệu quả và phù hợp để kiểm soát rụng tóc, tái tạo tóc mới chắc khỏe và mượt mà hơn. Ngoài ra, bổ sung estrogen cũng giúp cải thiện rất nhiều cho phụ nữ về da, nội tiết, chuyện chăn gối,…

Đọc thêm: Maxxhair: Viên Uống Chống Rụng Tóc, Kích Thích Mọc Tóc Chất Lượng Hàng Đầu

Rất nhiều các loại thuốc dùng để trị rụng tóc vô cùng hiệu quả
Rất nhiều các loại thuốc dùng để trị rụng tóc vô cùng hiệu quả

Mẹo chữa tóc rụng nhiều ở nữ tại nhà

Không thể phủ nhận rằng, những liệu pháp dân gian điều trị chứng rụng tóc ở nữ giới rất hiệu quả, đặc biệt là tình trạng rụng tóc tự nhiên mà không phải do các bệnh lý trong cơ thể. Ở đây, chúng tôi có tổng hợp một số phương pháp chữa dân gian vô cùng phổ biến mà bạn có thể áp dụng như sau:

Dùng tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi chẳng những đem đến mùi thơm đặc trưng cho mái tóc, mà còn giúp cho tóc bóng khỏe, không nhờn rít hay bết dính, làm se nang tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả và bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho tóc.

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể sử dụng tinh dầu bưởi dạng xịt để xịt sát vào chân tóc, da đầu mỗi khi làm gội đầu xong.
  • Dùng ngón tay nhẹ nhàng massage da đầu, ủ khăn khoảng 30 phút.
  • Gội lại với nước ấm và để tóc tự khô.

Lưu ý: Phụ nữ thường để tóc dài và hay có thói quen sấy để tạo kiểu cho tóc. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế tối đa làm điều này bởi nhiệt nóng gây hại nhiều cho tóc.

Mặt nạ ủ dầu dừa

Tinh dầu dừa có nhiều công dụng trong dưỡng ẩm da mà phụ nữ nào cũng đã biết, tuy nhiên chúng còn có khả năng cung cấp vitamin E giúp tóc trở nên bóng mượt, chắc khỏe, tăng cường độ dẻo dai của chân tóc và nang tóc. Từ đó dầu dừa sẽ giúp mái tóc trở nên bớt xơ rối và gãy rụng đi rất nhiều.

Cách thực hiện:

  • Dùng dầu dừa thoa đều lên vùng da đầu, chân tóc, thân tóc.
  • Massage nhẹ nhàng rồi lấy khăn sạch quấn ủ trong khoảng 30 phút.
  • Ủ xong, gội đầu lại với nước sạch.
  • Chú ý gội sạch hết phần dầu dính trên tóc để tóc không bị bết và để tóc khô tự nhiên.
Tinh dầu dừa có nhiều công dụng trong dưỡng ẩm và chăm sóc tóc
Tinh dầu dừa có nhiều công dụng trong dưỡng ẩm và chăm sóc tóc

Trị rụng tóc ở nữ bằng nha đam

Nha đam cũng là một loại cây giúp chữa rụng tóc rất tốt, những tinh chất có trong phần thịt lá nha đam cung cấp nhiều độ ẩm, dưỡng chất cho tóc khỏe hơn, giảm gãy rụng đáng kể. Bạn có thể uống nước ép nha đam hàng ngày để nâng cao sức khỏe và giảm rụng tóc.

Ngoài ra, người ta cũng có sử dụng nha đam để bôi tóc. Hãy lấy phần thịt trong suốt có trong lá nha đam đem đi giã nát, sau đó dùng để thoa lên phần chân tóc, thân tóc và da đầu. Nên massage nhẹ nhàng để dưỡng chất ngấm hết, ủ khoảng 30 phút rồi gội lại thật sạch.

Xem chi tiết: Hướng Dẫn 10 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Nha Đam Tại Nhà Hiệu Quả Cho Bạn

Bồ kết trị rụng tóc

Từ xa xưa, các bà, các mẹ đã sử dụng quả bồ kết nướng để gội đầu, giúp tóc suôn mượt, đen óng ả và tránh gãy rụng. Trên thực tế, đây là loại nguyên liệu rất giàu Saponin – hợp chất chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả để trị nấm chân tóc, nấm da đầu, từ đó kích thích hình thành các nang tóc mới chắc khỏe hơn. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như: uteolin, isoorientin, vitexin, isovitexin và orientin hỗ trợ phục hồi tóc hư tổn, khô xơ, chẻ ngọn hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 7 – 10 quả bồ kết khô rồi đem nướng trên bếp than cho tới khi ngửi thấy mùi thơm dịu nhẹ, đồng thời ngả vàng bên trong.
  • Sau đó bẻ vụn quả bồ kết ra, cho vào túi vải lọc và thắt lại, cho vào nồi đun cùng khoảng 3 – 5 lít nước sạch.
  • Khi nước sôi thì để cho nguội bớt rồi vò nát túi bồ kết để tiết hết các chất thiết yếu.
  • Dùng nước này để gội đầu, thực hiện đều đặn mỗi tuần 3 lần, sau 2 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Giảm rụng tóc với trà xanh

Ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc là công dụng không thể bỏ qua của trà xanh. Công dụng này có được là do thành phần giàu catechin, đây là một chất có tác dụng tăng cường sự đàn hồi cho da đầu, se khít lỗ chân lông. Ngoài ra còn có nhiều chất chống oxy hoá, giúp ức chế quá trình lão hóa của da đầu và tóc, bảo vệ da đầu trước sự tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường.

Đặc biệt, nguyên tố vi lượng, vitamin, khoáng chất trong trà xanh cũng làm giảm tình trạng gàu, phục hồi nang tóc bị tổn thương. Tất cả điều này giúp làm giảm tình trạng gãy rụng tóc hiệu quả.

Trà xanh giúp trị rụng tóc nhiều ở nữ và nuôi dưỡng tóc
Trà xanh giúp trị rụng tóc nhiều ở nữ và nuôi dưỡng tóc

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá trà xanh khoảng 10g, đem đun với nước sạch.
  • Dùng nước trà xanh đun để nguội để massage trực tiếp lên da đầu và gội sạch lại với dầu gội. Thực hiện cách trị rụng tóc này mỗi tuần 2 lần để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha thêm một ít nước cốt chanh để massage hoặc thêm dầu oliu khi đun sôi để tăng hiệu quả trị rụng tóc và kích thích mọc tóc mới.

Xem thêm: TOP 12 Cách Trị Gàu Bằng Chanh Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Thử

Đông y trị tóc rụng nhiều ở nữ hiệu quả

Chữa rụng tóc bằng Đông y là biện pháp sử dụng những bài thuốc từ thảo dược tự nhiên để cải thiện sức khỏe, nội tiết tố nữ giới, chăm sóc da đầu, bù đắp những dưỡng chất cần thiết để tóc giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc mới. Ưu điểm của những bài thuốc Đông y đó là việc kết hợp từ các thảo dược tự nhiên an toàn và lành tính, chi phí phù hợp với đa số người dùng. Tuy nhiên phương pháp này cần thời gian điều trị lâu hơn, do đó người dùng phải thật kiên trì trong quá trình điều trị thì mới thu được hiệu quả tốt.

Một số vị thảo dược Đông y rất tốt trong việc ngăn ngừa rụng tóc, dưỡng tóc bóng khỏe, suôn mượt có thể kể đến như : Hà thủ ô, Hoa cúc, Xuyên Khung, Bạch Chỉ, Cao màn kinh tử, Sinh phụ tử, Sơn thủ, Thục Địa, Sa uyển tử, Hoài sơn,… Để biết loại thảo dược nào phù hợp với bản thân mình nhất và cách kết hợp ra sao, bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện hoặc trung tâm y học cổ truyền để được bắt mạch, chẩn bệnh chính xác và kê đơn thuốc hợp lý.

Những biện pháp phòng ngừa tóc rụng nhiều ở nữ giới

Rụng tóc là một việc không thể tránh khỏi trong suốt quá trình sống và phát triển của mỗi con người. Tuy nhiên một số lưu ý sau sẽ giúp phái nữ chúng ta tránh xa tóc xơ yếu gãy rụng và bảo vệ mái tóc ngày một tốt hơn:

  • Không nên để đầu ướt đi ngủ và không chải đầu khi tóc đang còn ướt. Mỗi ngày bạn chỉ nên chải đầu 2 lần vào sáng và tối để kích thích lưu thông các mạch máu trên da đầu.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất vào mái tóc như uốn, ép, nhuộm để giúp tóc khỏe tự nhiên. 1 năm bạn chỉ nên sử dụng hóa chất khoảng 2 lần.
  • Hạn chế nạp chất kích thích vào trong cơ thể như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…
  • Lựa chọn loại dầu gội phù hợp với bản thân mình, không nên dùng loại dầu gội có tính tẩy rửa mạnh, nhiều bọt xà phòng khi gội. Tuy nhiên không nên gội đầu liên tục bởi sẽ khiến da đầu mất đi độ ẩm tự nhiên.
Nên lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tóc
Nên lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tóc
  • Không được gội đầu với nước nóng hay nước lạnh bởi chúng có thể gây mất độ ẩm của tóc và khiến tóc khô yếu. Sau khi gội đầu thì nên xả một lần nước ở nhiệt độ thường tráng qua để bảo vệ tóc.
  • Hạn chế việc sấy tóc hay là tóc tạo kiểu bởi nhiệt độ sẽ khiến tóc bị khô và yếu đi rất nhiều.
  • Cải thiện dinh dưỡng của cơ thể thông qua chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm cần bổ sung chủ yếu là vitamin C, E,… khoáng chất cần thiết cho tóc.
  • Che chắn kỹ lưỡng mái tóc khi đi ra ngoài đường để tránh tóc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tránh khói bụi đến từ môi trường ô nhiễm.
  • Thường xuyên massage da đầu để tăng tuần hoàn máu trên da đầu, khiến da đầu và tóc trở nên khỏe hơn.

Tóc rụng nhiều ở nữ giới luôn khiến các chị em lo lắng về thẩm mỹ cũng như những bệnh lý liên quan có thể xảy ra. Do đó khi thấy tóc rụng bất thường, chị em nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế, xác định rõ nguyên nhân để từ đó yên tâm điều trị bệnh hơn.

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.