Tóc Rụng Nhiều Ở Nam Là Do Đâu, Nên Khắc Phục Như Thế Nào?

Tóc rụng nhiều ở nam là tình trạng không hiếm gặp, đặc biệt là ở những người trung niên. Theo các nghiên cứu, tỷ lệ rụng tóc ở nam giới cao gấp 3 lần so với nữ giới và ai cũng phải trải qua thời kỳ này trong cuộc đời. Thêm vào đó, cánh mày râu ít dành thời gian để chăm sóc tóc như chị em nên rất dễ dẫn tới hói đầu, gây ảnh hưởng đến ngoại hình. Vậy nguyên nhân dẫn tới nam giới rụng tóc là gì, có nguy hiểm không và nên khắc phục như thế nào?

Nguyên nhân gây tóc rụng nhiều ở nam giới

Rụng tóc là tình trạng lớp tóc cũ rụng đi để lớp tóc mới mọc lên thay thế, một hiện tượng rất điển hình của cơ thể. Tuy nhiên có những thời gian, ta cảm thấy lượng tóc rụng này nhiều hơn bình thường hoặc chân tóc thưa đi thấy rõ. Tình trạng rụng tóc nhiều không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà ngay cả nam giới cũng không thể tránh được hiện tượng này. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, chúng ta có thể tìm hiểu một số nguyên nhân chính như sau:

Do mùa rụng tóc

Quả thực ở cơ thể chúng ta hoặc bất cứ loại động vật có vú nào, lông, tóc luôn có chu kì rụng và mọc lên lớp mới thay thế có thể tạm gọi là rụng tóc sinh lý. Ý kiến này vẫn đang gây tranh cãi nhưng ta có thể để ý rằng vào tháng 10 – 11 hay khi thời tiết cuối thu, đầu đông, ta thường thấy số lượng tóc rụng nhiều hơn hẳn so với bình thường. Đây là hiện tượng bình thường và tóc sẽ ngưng rụng sau khoảng vài tháng và mọc dần trở lại.

Tìm hiểu định nghĩa: Chứng Rụng Tóc Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Tới mùa rụng tóc cũng khiến nam giới rụng tóc nhiều
Tới mùa rụng tóc cũng khiến nam giới rụng tóc nhiều

Vấn đề với nồng độ hormone nam giới

Nguyên nhân này sẽ lý giải tại sao nam giới trên 40 tuổi thường rụng tóc nhiều hơn so với khi còn là thanh niên. Testosterone là hormone đặc trưng của nam giới, không chỉ gắn liền với chức năng sinh lý, testosterone còn đồng thời ảnh hưởng tới mái tóc của đấng mày râu. Theo cơ chế bình thường, 10% testosterone được chuyển biến thành DHT (dihydrotestosterone) nhờ enzym 5-AR. DHT có vai trò tương tự thậm chí là mạnh mẽ hơn cả Testosterone giúp duy trì sự phát triển của tóc và ảnh hưởng tới hệ thống sinh dục.

Tuy nhiên tới độ tuổi trung niên hoặc khi nam giới bị các bệnh lý ảnh hưởng tới Testosterone, nồng độ hormone này trong cơ thể bị suy giảm một cách trầm trọng trong khi DHT lại quá nhiều, trở nên dư thừa, áp đảo. Điều này tạo ra sự mất cân bằng giữa 2 loại hormone này. DHT dư sẽ tác động tới hệ thống nang tóc khiến chúng thu hẹp dần rồi biến mất và xuất hiện triệu chứng rụng tóc trên diện rộng, các chân tóc trở nên rời rạc, thưa thớt hay còn gọi là hói đầu.

Không những vậy DHT còn tăng tiết bã nhờn trên da dầu nam giới gây áp lực cho chân tóc và tăng khả năng rụng tóc. Ở nam giới tóc rụng nhiều hoặc rụng do hormone có thể xuất hiện theo 3 hình dạng đặc trưng.

  • Dạng rụng tóc hình chữ M, tóc rụng ở hai bên thái dương và để lại vùng tóc giữa trán.
  • Dạng rụng tóc hình chữ O, trường hợp này ít gặp hơn, tóc rụng tập trung trên đỉnh đầu trong khi phần tóc trán, gáy, thái dương, hộp sọ sau rụng ít hơn thậm chí không rụng.
  • Dạng rụng tóc hình chữ U hình móng ngựa, tóc rụng nhiều và thưa thớt ở phần trán kéo dài tới đỉnh đầu.

Căng thẳng đầu óc, quá tải thần kinh kéo dài

Để lý giải mối liên quan giữa stress và rụng tóc có thể giải thích như sau. Thứ nhất, khi stress có nhiều người xuất hiện hiện tượng vò đầu, bứt tai, giật tóc, nhổ tóc,… nói chung là những hành động trực tiếp ảnh hưởng tới tóc nhằm giải tỏa tâm lý lo âu, căng thẳng một cách vô thức.

Thứ hai, stress còn khiến cơ thể ức chế tạo ra cortisol để cân bằng lại trạng thái, đẩy mạnh hệ miễn dịch nhưng đồng thời hormone này ra hiệu cho tóc đẩy nhanh từ anagen (giai đoạn mọc và phát triển tóc) tới catagen (giai đoạn ngừng phát triển và bắt đầu thoái hóa) để tiến tới telegen (giai đoạn rụng tóc). 80 – 90% các chân tóc của ta đều đang ở giai đoạn anagen và khi stress ta cũng có khả năng mất đến một nửa số này nếu không tiết chế được stress.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Hói Đầu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tác dụng phụ của thuốc

Phần lớn các loại thuốc Tây y điều trị bệnh đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. Trong số đó, rụng tóc là một trong những biểu hiện ngoài ý muốn có thể gặp phải, khi người bệnh dùng các nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc hoá trị trị ung thư.
  • Thuốc chống đông máu.
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc điều trị bệnh gout.
  • Thuốc ức chế keratin hoá.
  • Thuốc ức chế hormone tuyến giáp.

Trong số những loại thuốc này thì thuốc hoá trị sử dụng trong điều trị ung thư là loại dễ gây ra tác dụng phụ là rụng tóc nhất. Thế nhưng tình trạng tóc gãy rụng thường sẽ được cải thiện khi điều chỉnh liều lượng phù hợp hoặc khi người bệnh ngưng sử dụng thuốc.

Dưới tác dụng của một số loại thuốc cũng khiến tóc gãy rụng
Dưới tác dụng của một số loại thuốc cũng khiến tóc gãy rụng

Tóc rụng nhiều ở nam giới do nấm da đầu

Nấm da đầu là một trong những bệnh lý khá phổ biến gây ra tình trạng rụng tóc không chỉ ở nam giới mà còn ở cả nữ giới. Khi vệ sinh không sạch sẽ, để tóc ướt, ẩm khi ngủ hoặc tiếp xúc với người bệnh là nguyên nhân chính dẫn đến nấm da đầu. Bên cạnh gây rụng tóc, bệnh lý này còn dẫn tới hàng loạt triệu chứng khác như nổi các sần đỏ, ngứa ngáy, khó chịu, sưng viêm trên da đầu… Đôi khi sẽ xuất hiện các vùng da đầu bị phồng rộp hoặc mụn mủ.

Tham khảo thêm: Rụng Tóc Từng Mảng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Chế Độ Ăn Hiệu Quả

Bệnh viêm da đầu

Tình trạng rụng tóc ở nam giới có nguy cơ cao là do các bệnh viêm da đầu kích hoạt ngay tại khu vực đầu. Da khi đã bị viêm thì dù có bất cứ nguyên nhân nào cũng sẽ tác động tới nang tóc, khiến tóc không thể bám chắc vào da đầu, từ đó dẫn tới chứng rụng tóc liên tục. Thông thường, chỉ khi tình trạng viêm được cải thiện hoàn toàn thì mới có thể hạn chế việc tóc gãy rụng.

Các bệnh viêm da đầu phổ biến hiện nay như: Viêm nang lông, viêm da dầu ở đầu, viêm da đầu tiếp xúc, viêm da đầu tiết bã. Nguyên nhân gây ra những bệnh lý này phần lớn là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm sinh sôi và kích hoạt các phản ứng viêm. Bên cạnh đó, việc vệ sinh da đầu không sạch sẽ, thường tiếp xúc với chất gây kích ứng, khói bụi cũng có thể là yếu tố liên quan.

Bệnh lý về tuyến giáp

Tuyến giáp là bộ phận sản sinh các hormone trong cơ thể. Khi bộ phận này gặp vấn đề về bệnh lý thì đồng nghĩa với việc các hormone sẽ bị thiếu hụt, đảo lộn không cân bằng. Chính vì vậy sẽ gây ra nhiều hiện tượng khác thường trên cơ thể và tiêu biểu nhất chính là rụng tóc. 2 bệnh điển hình nhất và gắn liền với chứng rụng tóc là suy giáp và cường giáp.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, rụng tóc còn có thể do thiếu máu, do bẩm sinh, do các bệnh rối loạn chuyển hóa gây nên hoặc do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, gây hại cho sức khỏe. Muốn điều trị tận gốc vấn đề rụng tóc, ta phải tìm cho ra nguyên nhân và căn cứ vào các biểu hiện, từ đó mới có thể cải thiện được.

Đọc thêm: Chân Tóc Yếu Rụng Nhiều: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng nhiều ở nam giới

Mỗi ngày, trung bình một người có thể rụng từ vài chục cho tới cả trăm sợi tóc, đây là hiện tượng khá bình thường mà ai cũng sẽ trải qua và không đáng quan ngại. Tuy nhiên, nếu tóc rụng quá nhiều hoặc xuất hiện cùng các dấu hiệu sau đây thì rất có thể bạn đang mắc bệnh rụng tóc:

  • Tóc rụng nhiều mỗi ngày dù là lúc ướt hay đã khô.
  • Tóc dần mỏng và thưa thớt hơn theo thời gian.
  • Tóc rất dễ gãy rụng, ngay cả khi bạn chải tóc hay vuốt nhẹ bằng tay.
  • Khi đội mũ, mũ bảo hiểm cũng khiến tóc bị rụng.
  • Tóc rụng nhiều khi gội đầu.
  • Tóc rụng nhiều trên gối mỗi khi thức dậy hoặc vương vãi khắp nhà.
  • Tóc thưa khiến bạn có thể nhìn rõ phần da đầu bị rụng tóc.
  • Tóc rụng thành từng mảng lớn hoặc nhỏ, xuất hiện tình trạng hói nhẹ.
Khi bị rụng tóc, tóc sẽ gãy rụng nhiều dù không bị tác động mạnh
Khi bị rụng tóc, tóc sẽ gãy rụng nhiều dù không bị tác động mạnh

Khi phát hiện thấy bản thân xuất hiện một trong những dấu hiệu rụng tóc ở nam giới như kể trên, tốt nhất bạn nên đi thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị rụng tóc phù hợp, nhanh chóng, kịp thời. Tránh để tình trạng trở nên nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc chữa và dẫn tới hói đầu.

BẠN CÓ BIẾT: Rụng Tóc Thiếu Chất Gì? Chuyên Gia Khuyên Bạn Bổ Sung Ngay 9 Loại Dưỡng Chất

Tóc rụng nhiều ở nam giới có nguy hiểm không?

Người xưa từng nói “cái răng cái tóc là góc con người” ám chỉ răng, tóc là những bộ phận để người ngoài đánh giá chúng ta. Ở thời đại hiện nay cái đẹp trở thành một xu thế và thậm chí gây ám ảnh tới tâm lý của rất nhiều người bao gồm cả đàn ông. Chính vì vậy, hậu quả đầu tiên là tác động tiêu cực tới tâm lý, suy nghĩ của người bệnh. Rụng tóc gây mất thẩm mỹ và người bị rụng tóc luôn cảm thấy tự ti về ngoại hình không hoàn hảo của bản thân mình và dễ dẫn tới stress.

Đáng buồn hơn nữa, chính yếu tố này lại khiến gia tăng sự rụng tóc, suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể.Không những vậy, rụng tóc nhiều dẫn tới hói đầu còn khiến nam giới có thể đánh mất các cơ hội trong việc làm đặc biệt là những công việc đòi hỏi ngoại hình cao như giao dịch viên, bán hàng tại showroom, người mẫu ảnh, MC, người của công chúng,…

Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể tạo môi trường để phát triển các bệnh lý về da đầu như nhiễm khuẩn da đầu do viêm nang lông khi rụng tóc quá nhiều gây ra. Có thể hiểu rằng tóc cũng là một lớp lá chắn bảo vệ da đầu trước các tác nhân trong tự nhiên. Nếu lớp phòng ngự này trở nên mỏng manh thì sẽ tăng cơ hội cho vi khuẩn, nấm, virus tấn công trực tiếp vào da đầu điển hình nhất là nấm candida. Khi nấm tấn công các nang lông sẽ bị viêm nhiễm và nếu không được điều trị thì sẽ gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn diện rộng.

Như vậy tóc rụng nhiều ở nam giới sẽ gây ra nhiều điểm tiêu cực như khiến người bệnh trở nên tự ti ở bản thân, tăng cường stress, đánh mất cơ hội việc làm và phải đối mặt với nhiều bệnh lý trên da đầu.

Tìm hiểu thêm: Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cách khắc phục chứng rụng tóc ở nam giới

Trong trường hợp rụng tóc kéo dài, nam giới cần phải điều trị sớm, dứt điểm mới có thể hi vọng mái tóc của mình có thể trở về trạng thái khi xưa. Ở đây, ta có thể khắc phục theo 3 dạng Tây y, Đông y và các mẹo chữa tại nhà.

Phương pháp điều trị Tây y

Phương pháp điều trị bằng Tây y mang tới hiệu quả nhanh và lâu dài. Đây cũng là phương pháp điều trị được nhiều người áp dụng và tin tưởng nhất.

  • Điều trị tận gốc các mầm rễ của bệnh gây ra rụng tóc: Khi bệnh lý là nguyên nhân gây bệnh ta bắt buộc phải điều trị chúng trước để cân bằng lại các chức năng của cơ thể. Bác sĩ sẽ thăm khám và cấp thuốc theo từng dạng bệnh, người bệnh cần tuân thủ đúng theo các yêu cầu của bác sĩ.
  • Điều trị tâm lý, bình ổn tâm lý có thể sử dụng các loại thuốc an thần.
  • Sử dụng một số loại thuốc mỡ bôi như minoxidil , finasteride.
  • Bổ sung vitamin Biotin, vitamin A, vitamin B, vitamin C cho cơ thể.
  • Sử dụng dầu gội trị gàu, trị nấm,…
  • Phẫu thuật cấy chân tóc, kéo giãn mô, phẫu thuật Flap.

XEM NGAY: TOP 13 Thuốc Ngăn Ngừa Rụng Tóc, Kích Thích Tóc Mọc Dài Và Dày Nhanh

Phương pháp điều trị bằng Tây y mang tới hiệu quả nhanh và lâu dài
Phương pháp điều trị bằng Tây y mang tới hiệu quả nhanh và lâu dài

Đông y trị tóc rụng tóc ở nam giới

Điều trị Đông y cũng là cách hay giúp giảm thiểu tình trạng rụng tóc nhiều ở nam giới. Các bài thuốc được sử dụng cũng khá lành tính và ít tác dụng phụ đối với người sử dụng. Đối với các trường hợp bệnh lý ta cũng phải điều trị tận gốc theo phác đồ của bác sĩ Đông y.Một số bài thuốc điều trị rụng tóc ta có thể tham khảo ứng với từng nguyên nhân như sau:

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: 45g mỗi vị Đẳng sâm, Bạch truật, Thục địa, Trắc bách diệp, 30g mỗi vị Hà thủ ô, Hạt tơ hồng, 15g Phục linh, 6g mỗi loại Tang ky, Cam thảo.

Thực hiện:

  • Sơ chế các thảo dược bằng cách rửa sạch, loại bỏ các thành phần dư thừa rồi phơi thật khô.
  • Xay tán các vị thuốc thành bột viên kết hợp với mật ong (mỗi viên có trọng lượng 9g).
  • Chia ngày uống 3 lần mỗi lần 1 viên.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: 120g Bá tử nhân, 60g Đương quy.

Thực hiện: Cách làm tương tự như bài thuốc số 1, hãy nhớ dùng đều hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra ta có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng châm cứu cổ truyền, diện chẩn,… Tất cả các phương pháp điều trị bằng Đông y đều cần thời gian dài để thực hiện. Nam giới nên kiên trì thực hiện theo đúng lộ trình chữa trị được bác sĩ khuyến nghị.

Tìm hiểu thêm: Bổ huyết Tiêu giao: Bài thuốc trị rụng tóc 100% từ thảo dược tự nhiên

Trị tóc rụng nhiều ở nam giới ngay tại nhà

Các phương pháp điều trị rụng tóc tại nhà cũng được nhiều người áp dụng bởi tính tiện dụng, nguyên liệu dễ kiếm, lành tính và có hiệu quả cao. Cụ thể:

  • Bồ kết: Dùng khoảng 10 quả bồ kết đem nướng trên bếp than cho tới khi có mùi thơm, Bẻ vụn và bỏ vào túi lọc, sau đó đun cùng 3 – 5 lít nước, dùng nước này để gội đầu.
  • Vỏ bưởi: Cho vỏ bưởi tươi vào nồi đun cùng 3 – 5 lít nước, khi sôi thì vặn nhỏ lửa để tinh dầu tiết ra toàn bộ. Sau đó dùng nước này để gội đầu và massage nhẹ nhàng tóc trong khoảng 5 – 10 phút.
Dùng vỏ bưởi là cách được nhiều người áp dụng
Dùng vỏ bưởi là cách được nhiều người áp dụng
  • Dầu dừa: Khi gội sạch tóc thì dùng khăn mềm lau tới khi gần khô thì cho một lượng nhỏ dầu dừa ra tay và thoa đều lên tóc, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm đều vào tóc. Bạn cũng có thể dùng khăn tắm quấn quanh tóc để ủ trong vòng 30 phút sau đó gội lại với dầu gội.
  • Trà xanh: Chuẩn bị một nắm lá trà xanh khoảng 10g đun cùng 3 lít nước, sau đó dùng nước này để massage trực tiếp lên da đầu và gội sạch lại với dầu gội.

Tham khảo thêm: TOP 13+ Cách Điều Trị Rụng Tóc Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả

Những lưu ý giúp ngăn ngừa tóc rụng nhiều ở nam giới

Bên cạnh cách điều trị bệnh chúng ta cần quan tâm tới các cách ngăn ngừa rụng tóc đặc biệt là đối tượng đàn ông trên 40 tuổi, những người có nguy cơ cao phải đối diện với hiện tượng phiền toái này.

  • Vì nam giới có thói quen gội đầu hàng ngày do tóc ngắn, khô nhanh, dễ gội nên cần ưu tiên gội đầu bằng các loại thảo dược hạn chế các loại dầu gội đầu công nghiệp có tính sát khuẩn mạnh.
  • Trong quá trình gội đầu không gãi, cào, chà sát quá mạnh gây tổn thương da đầu mà nên dùng thịt ngón tay ấn và massage vùng da đầu.
  • Tuyệt đối không sử dụng nước nóng khi gội đầu.
  • Luôn chú trọng bổ sung các nhóm thực phẩm tái thiết hormone nam giới như các loại cá béo, các loại hạt, hải sản cùng các vitamin có nhiều trong rau củ quả.
  • Hạn chế hút thuốc, sử dụng các loại đồ uống có cồn, không dùng các chất kích thích.
  • Tập ít nhất một môn thể thao để tăng cường lưu thông đường huyết, cân bằng trạng thái tâm lý.
  • Bỏ thói quen giật tóc khi đau đầu, giật tóc khi stress, nhổ tóc.
  • Hạn chế sấy tóc, nhuộm, uốn, tạo kiểu. Các loại sáp, gel tóc cũng có thể gây tồn đọng các chất hóa học trong nang tóc chính vì vậy cần gội đầu sạch sau mỗi lần sử dụng.
  • Đội mũ quá chật cũng có thể gây tổn thương cho vùng tóc trên đỉnh đầu, tóc trán vậy nên cần chú ý tới kích thước của mũ, không ép gây tổn thương da dầu và tóc.
  • Cân bằng công việc và cuộc sống để hạn chế stress ở mức tối đa.
  • Luôn giữ vệ sinh tóc tai, lau khô tóc sau mỗi khi gội, không đội mũ, ủ tóc, đi ngủ khi tóc chưa khô.
  • Khi mắc các bệnh về viêm nhiễm da đầu nên chữa trị sớm và chữa trị tận gốc để tránh ảnh hưởng tới nang tóc.
  • Hạn chế thức khuya, luôn ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày để điều hòa trí óc, cân bằng cơ thể.

Như vậy ta đã hiểu thêm về tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới, tình trạng này có thể dẫn tới hói đầu và khiến nam giới vô cùng mất tự tin trước người đối diện cũng như cảm thấy bản thân rất đáng thất vọng.Tuy nhiên nếu điều trị sớm, tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh và trả lại cho đấng mày râu mái tóc nguyên vẹn. Bên cạnh đó hãy luôn lưu ý các cách phòng tránh rụng tóc.

CLICK ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.