Tóc xơ rối, gãy rụng nhiều và bất thường không chỉ làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, vẻ bề ngoài mà còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó hoặc gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Chính vì thế, chúng ta không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này. Vậy rụng tóc nhiều là do nguyên nhân nào, cách nhận biết và điều trị như thế nào cho an toàn, hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Định nghĩa rụng tóc

Rụng tóc chính là giai đoạn cuối cùng trong một vòng sinh trưởng của sợi tóc. Sau khi tóc cũ rụng đi, nang tóc sẽ bắt đầu quá trình tích lũy dinh dưỡng để có thể sản sinh ra một sợi tóc mới. Ở người khỏe mạnh có mái tóc ổn định, lượng tóc rụng trung bình sẽ từ 20 – 100 sợi mỗi ngày, đây là điều hết sức bình thường.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người bị rụng tóc nhiều, số lượng tóc rụng lớn hơn gấp vài lần so với lượng tóc được kích thích mọc lại. Vì thế mà dẫn tới tình trạng tóc thưa, mỏng, thậm chí là hói đầu.

Xem thêm định nghĩa: Hói Đầu Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Rụng tóc là bất thường khi lượng tóc gãy rụng quá lớn mỗi ngày
Rụng tóc là bất thường khi lượng tóc gãy rụng quá lớn mỗi ngày

Nguyên nhân rụng tóc

Những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp gồm:

Rụng tóc ở người lớn

Một số nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng rụng tóc ở người lớn là:

  • Stress, lo âu: Stress kéo dài, khiến thần kinh bị căng thẳng, vòng tuần hoàn máu lên não bộ và da đầu suy giảm, nang tóc nhận được ít dưỡng chất, lâu dần khiến chân tóc yếu, gãy rụng.
  • Cơ thể thiếu sắt, kẽm và Biotin: Sắt, kẽm và Biotin là những dưỡng chất thiết yếu để duy trì sự phát triển ổn định của tóc, chính vì vậy mà khi thiếu các chất này, mái tóc sẽ trở nên yếu đi và dễ bị gãy rụng.
  • Do hoá chất làm tóc: Nhuộm tóc, uốn xoăn, duỗi thẳng, dập xù… đều là những kiểu làm tóc khá phổ biến được các chị em lựa chọn để trông xinh tươi và trẻ trung hơn. Tuy nhiên, điều này lại là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều do phải tiếp xúc với hoá chất, nhiệt độ cao, khiến cấu trúc tóc bị phá vỡ, dễ yếu, khô xơ, tổn thương và gãy rụng.
  • Chăm sóc chưa đúng cách: Các thói quen chăm sóc tóc sai cách cũng là nguyên nhân gây rụng tóc từ bên ngoài mà bạn không ngờ tới. Chằng hạn như buộc tóc quá chặt khiến chân tóc bị kéo căng, sấy khô ở nhiệt độ cao khiến tóc thiếu độ ẩm, dễ bị xơ rối, thường xuyên để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dùng dầu gội có tính tẩy rửa quá mạnh, không bổ sung độ ẩm cho tóc từ bên ngoài…
  • Thói quen nhổ tóc: Khi lặp đi lặp lại thói quen nhổ tóc nhiều lần ở bất cứ vị trí nào trên da đầu cũng đều gây ảnh hưởng tới chân, thân tóc, dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều.
  • Dư thừa hormone DHT: Hormone DHT được sinh ra từ sự chuyển hóa testosterone trong cơ thể, có nhiệm vụ tăng sinh tích cực trên các nang tóc chứa nội tiết tố androgen. Tuy nhiên, nó lại có những tác động không tốt tới tóc khi bị dư thừa trong cơ thể. Cụ thể, DHT dư thừa sẽ có xu hướng làm sưng vùng da gần nang tóc, gây tắc nghẽn đường vận chuyển chất dinh dưỡng nuôi nang tóc. Lâu dần các nang sẽ bị thu nhỏ, kém phát triển, làm tóc trở nên mỏng, yếu và dễ gãy rụng.
  • Rối loạn nội tiết tố: Đây là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc sau sinh hoặc ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Cơ thể bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến chu kỳ phát triển của tóc bị ảnh hưởng, chân tóc yếu, giảm sức bám vào nang tóc và khiến tóc dễ gãy rụng nhiều hơn so với thời kỳ nội tiết tố được cân bằng.
  • Cơ thể thiếu chất: Khi cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, bị suy nhược nên không đủ khả năng cung cấp dưỡng chất thiết yếu giúp mái tóc phát triển ổn định, từ đó khiến cho nang tóc phát triển kém, giảm khả năng nuôi dưỡng, sợi tóc gãy rụng nhiều.
  • Da đầu tiết nhiều dầu nhờn: Nếu tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh mẽ sẽ khiến cho da đầu có nhiều dầu thừa, tóc dễ bết dính, chân tóc không thông thoáng, làm chậm sự phát triển của tóc và cũng là nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng.
  • Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài: Khi ngủ là thời gian để mái tóc phát triển khỏe mạnh và mọc nhanh tự nhiên. Thế nhưng nếu bạn bị mất ngủ, thiếu ngủ thì sẽ tác động xấu tới khả năng phát triển của mái tóc, khiến tóc mọc chậm, yếu và dễ gãy rụng.
  • Nấm da đầu: Nguyên nhân chính gây rụng tóc do nấm là bởi các loại nấm Microsporum và Trichophyton. Chúng thường kèm theo các triệu chứng như da đầu có vảy trắng, xuất hiện các mảng đỏ bất thường, tóc rụng nhiều, tóc gãy sát gốc hoặc chỉ còn lại một đoạn ngắn, đầu ngứa ngáy, khó chịu…
  • Do di truyền: Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân quan trọng gây rụng tóc, hói đầu sớm, tuy nhiên nó có tỷ lệ xuất hiện ở nam giới cao hơn nữ giới. Tuỳ vào mức độ mà có người bị hói theo kiểu chữ M, chữ O hoặc chữ U.
  • Bệnh tự miễn: Ở những người mắc bệnh tự miễn, các tế bào bạch cầu bị nhầm lẫn nang tóc là kháng nguyên có hại cho cơ thể, nên sẽ tấn công, ngăn chặn không cho nang tóc phát triển.

Tóc rụng nhiều do mất ngủ thường xuyên
Tóc rụng nhiều do mất ngủ thường xuyên

Nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Tóc rụng nhiều ở trẻ sơ sinh, đặc biệt trong 6 tháng đầu đời, là điều hoàn toàn bình thường. Nó còn được gọi là rụng tóc hình vành khăn. Sau đó, tóc mới sẽ mọc lại và phát triển khỏe mạnh. Nguyên nhân của hiện tượng vô hại này là do tóc có giai đoạn tăng trưởng, phát triển và nghỉ ngơi. Trong giai đoạn nghỉ, tóc “sống” trong nang tóc. Khi gặp một vấn đề nào đó, một lượng lớn sợi tóc sẽ ngừng phát triển cùng một lúc và tóc bị rụng cho đến khi giai đoạn phát triển tóc diễn ra. Trong những tháng đầu đời, mức hormone của bé sẽ giảm và khiến tóc rụng. Hiện tượng này cũng diễn ra ở những bà mẹ mới sinh con.

Tham khảo thêm: Rụng Tóc Thiếu Chất Gì? TOP 9 Loại Dưỡng Chất Tốt Cho Bạn

Đối tượng rụng tóc

Những người có nguy cơ bị rụng tóc cao nhất phải kể tới gồm:

  • Người mắc bệnh trầm cảm, thường xuyên lo lắng căng thẳng.
  • Lạm dụng các chất làm tóc, hóa chất nhuộm.
  • Cơ thể thiếu dinh dưỡng.
  • Người bị mất ngủ, thiếu ngủ kéo dài, nội tiết tố mất cân bằng, mắc bệnh nấm da đầu hoặc các bệnh tự miễn.
  • Trẻ sơ sinh.

Tìm hiểu thêm: Tóc Rụng Nhiều Ở Nữ Do Đâu? Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Triệu chứng rụng tóc

Các dấu hiệu nhận tóc rụng nhiều như sau:

  • Rụng tóc tự nhiên (Involutional alopecia)

Đây là hiện tượng tự nhiên, tóc thưa dần theo tuổi. Nhiều nang tóc đi vào giai đoạn nghỉ ngơi, và những sợi tóc còn lại trở nên ngắn hơn, số lượng ít hơn.

  • Rụng tóc androgen (Androgenic alopecia)

Đây là một tình trạng di truyền có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, còn gọi là hói đầu. Nam giới bị hói đầu có thể bắt đầu bị rụng tóc ngay từ tuổi thiếu niên hoặc hói đầu khi còn trẻ. Tóc thường bắt đầu rụng ở trước trán, đường chân tóc dần bị thụt lùi ra phía sau và xuất hiện mảng hói lớn. Tóc phía trên đỉnh đầu cũng sẽ rụng nhiều tạo thành mảng hói nhỏ, dần dần hói lan rộng toàn da đầu. Sau cùng, tóc có thể chỉ còn lại ở sau gáy và ở hai bên mang tai.

Nữ giới bị hói đầu thường nhận thấy các triệu chứng rõ rệt từ tuổi trung niên. Tóc bắt đầu mỏng đi trên toàn bộ da đầu, tóc rụng nhiều nhất ở vùng rẽ ngôi, hai bên trán.

Alopecia areata thường bắt đầu đột ngột và gây tóc rụng từng vùng ở trẻ em và thanh niên. Tình trạng này có thể dẫn đến tóc rụng toàn phần (Slopecia totalis). Nhưng tóc sẽ mọc trở lại trong vòng vài năm.

  • Rụng lông toàn cơ thể (Alopecia universalis)

Tình trạng này làm cho tất cả lông trên cơ thể rụng, bao gồm cả lông mày, lông mi và lông mu.

  • Rối loạn nhổ tóc/tật nhổ tóc (Trichotillomania)

Hiện tượng này thường gặp nhất ở trẻ em, là một rối loạn tâm lý khiến một người tự nhổ tóc của chính mình. Tóc thường bị trụi ở một vị trí nào đó mà tay thuận nhất.

  • Rụng tóc telogen (Telogen effluvium)

Đây là tình trạng tóc thưa thớt tạm thời trên da đầu, xảy ra do những thay đổi trong chu kỳ phát triển của tóc. Một số lượng lớn tóc bước vào giai đoạn nghỉ cùng một lúc, gây rụng tóc và thưa thớt.

  • Rụng tóc có sẹo (Scarring alopecias)

Rụng tóc có sẹo khá nan giải, có thể dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn. Da bị viêm (như viêm mô tế bào, viêm nang lông hoặc bị mụn trứng cá) và các rối loạn da khác (như một số dạng lupus và lichen phẳng) thường dẫn đến sẹo phá hủy khả năng tái tạo của tóc. Tác động nhiệt độ cao lên tóc (sấy, duỗi hay uốn tóc) và kéo hay buộc tóc quá chặt cũng có thể dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn.

Tìm hiểu thêm: Chân Tóc Yếu, Rụng Nhiều Do Đâu? Cách Điều Trị Tận Gốc Và Phòng Ngừa

Tóc rụng từng mảng với lượng lớn
Tóc rụng từng mảng với lượng lớn

Biến chứng rụng tóc

Nếu tóc rụng liên tục, rụng số lượng nhiều trong thời gian dài, bệnh nhân sẽ không tránh khỏi tình trạng hói đầu. Với các trường hợp rụng do thói quen sinh hoạt hoặc chăm sóc tóc sai cách, việc thay đổi lại lối sống, sử dụng các sản phẩm nuôi dưỡng tóc phù hợp sẽ không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tóc bị rụng nhiều do bệnh lý, sức khỏe có vấn đề, cần sớm điều trị dứt điểm để ngăn ngừa tóc rụng thêm cũng như bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Chẩn đoán rụng tóc

Đối với quá trình chẩn đoán rụng tóc, các bác sĩ sẽ thăm hỏi bệnh nhân về biểu hiện với các yếu tố như: Thời gian bắt đầu bị rụng tóc nhiều, số lượng mỗi lần rụng có tăng hay không, ngoài ra có thêm triệu chứng nào khác trên da đầu không. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tiến hành kiểm tra chân tóc, có thể lấy gàu ở da đầu đi phân tích đánh giá. Ngoài ra, có thể cần xét nghiệm máu nếu rụng tóc có liên quan tới nội tiết tố hoặc các bệnh lý khác.

Điều trị rụng tóc

Dưới đây là những phương pháp giúp ích cho người bị rụng tóc hói đầu:

Thuốc Tây trị rụng tóc

Thuốc là sự lựa chọn đầu tiên giúp điều trị rụng tóc, bao gồm cả thuốc không kê đơn (kem, gel bôi ngoài da) và thuốc uống kê đơn.

  • Thuốc bôi ngoài da chứa Minoxidil

Hầu hết các sản phẩm kem và gel bôi ngoài da với mục đích hỗ trợ điều trị rụng tóc đều chứa thành phần Minoxidil. Minoxidil có sẵn dưới dạng dung dịch 2%, dung dịch 4%, dung dịch 5% và chế phẩm tạo bọt hoặc mousse. Sản phẩm này hoạt động tốt nhất trên đỉnh đầu, ít tác dụng hơn khi áp dụng ở trước trán. Người trẻ tuổi mới có dấu hiệu hói đầu hoặc những người có các mảng hói nhỏ thường nhận được hiệu quả cao nhất khi dùng Minoxidil.

Sản phẩm được dùng 2 lần mỗi ngày và sử dụng vô thời hạn. Tóc gãy rụng sẽ tái phát nếu bạn ngưng sử dụng. Hơn 50% người dùng cho rằng nó có thể làm dày tóc và làm chậm tóc gãy rụng, nhưng nó không được coi là hiệu quả ở những nam giới bị hói đầu rộng.

Tham khảo thêm: Cách Dùng Dầu Gội Megumi Ngăn Rụng Tóc Và Kích Thích Mọc Tóc Hiệu Quả

  • Thuốc đường uống

Finasteride (Propecia) có thể được chỉ định cho nam giới bị tóc rụng kiểu androgen. Thuốc thuộc nhóm ức chế men khử 5-alpha, giúp giảm tóc rụng bằng cách ngăn chặn hoạt động của hormone tự nhiên trong nang tóc.Propecia có thể kích mọc tóc và làm dày tóc ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, công dụng chính của nó vẫn là duy trì sợi tóc đã mọc. Tác dụng phụ của thuốc là bất lực, giảm ham muốn tình dục, rất may tác dụng phụ này rất ít gặp.

  • Thuốc Corticosteroid

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc Corticosteroid (Prednison) cho một số bệnh nhân. Corticosteroid bắt chước hormone do tuyến thượng thận của con người tạo ra. Nó có thể giảm viêm và ức chế hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, thuốc Corticosteroid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm: Tăng nhãn áp, giữ nước, phù chân, tăng huyết áp, đục thủy tinh thể, tăng đường huyết.Một số bằng chứng cho thấy sử dụng Corticosteroid lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh: Nhiễm trùng, mất canxi trong xương, dẫn đến loãng xương, da mỏng, dễ bầm tím, đau.

Thuốc Tây tác dụng nhanh chóng và mạnh mẽ
Thuốc Tây tác dụng nhanh chóng và mạnh mẽ

Mẹo dân gian

Một số mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn trị rụng tóc ngay tại nhà một cách dễ dàng, an toàn và hiệu quả.

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp trị và ngăn ngừa rụng tóc

Việc bổ sung một số loại thực phẩm giàu protein, dưỡng chất, omega-3, kẽm, biotin… các cách cung cấp dinh dưỡng cho nang tóc mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Nó sẽ giúp tóc phát triển khỏe mạnh và giảm gãy rụng hiệu quả. Một số thực phẩm mà bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày như: Hàu, tảo biển, cá hồi, tôm, ghẹ, thịt gà, hạt óc chó, hạt hạnh nhân.

  • Dùng tinh dầu bưởi

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng tinh dầu bưởi nguyên chất, đặt cách chân tóc khoảng 2cm rồi xịt trực tiếp vào phần chân tóc, mỗi điểm xịt cách nhau từ 3 – 5cm. Sau đó dùng 10 đầu ngón tay nhẹ nhàng massage da đầu để tinh dầu thấm sâu vào da đầu, nuôi dưỡng nang tóc và kích thích tóc mọc nhanh dài hơn.

  • Dùng dầu dừa

Bạn có thể dùng dầu dừa xịt trực tiếp vào chân tóc và massage da đầu theo chiều ngược kim đồng hồ, nhằm giúp chúng thấm sâu vào chân tóc, kích thích tóc mọc nhanh, đều và khỏe mạnh hơn.

Trong trường hợp tóc bạn đang trong tình trạng xơ rối, dễ gãy rụng thì nên dùng dầu dừa xịt lên da đầu, chân tóc và cả phân thân tóc. Tiếp đến massage nhẹ nhàng rồi dùng khăn ẩm ủ tóc trong vòng 60 phút, ủ xong thì gội lại với nước ấm cùng dầu gội chuyên dụng. Thực hiện cách này từ 3 – 4 lần mỗi tuần bạn sẽ thấy mái tóc mềm mượt, bóng khỏe và giảm gãy rụng.

ĐỌC NGAY: Hướng Dẫn 10 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Nha Đam Tại Nhà Hiệu Quả

Có thể dùng dầu dừa giúp giảm rụng tóc
Có thể dùng dầu dừa giúp giảm rụng tóc

Phòng tránh rụng tóc

Rụng tóc có thể phòng tránh được nếu bạn có các biện pháp chăm sóc sức khỏe và mái tóc khoa học, có thể áp dụng những cách dưới đây:

  • Lựa chọn loại dầu gội và xả, ủ tóc phù hợp, tránh dùng hàng không rõ nguồn gốc, sản phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại.
  • Hạn chế tẩy tóc, tạo kiểu tóc hay sử dụng thuốc nhuộm.
  • Nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả, thịt, cá. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích.
  • Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, nên ngủ trước 11h để có thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế gây rối loạn nội tiết tố cũng như tích tụ độc tố trong cơ thể.

Có thể thấy rằng rụng vài sợi tóc mỗi ngày không phải là điều đáng bận tâm. Nhưng nếu tóc bạn đột nhiên rụng nhiều hơn và kéo dài, hãy đi thăm khám để xác định nguyên nhân. Đừng để tới khi rụng tóc không thể kiểm soát, các mảng hói xuất hiện và lan rộng trên đầu mới tìm cách điều trị, lúc đó đã quá muộn.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Gàu là “kết quả” của quá trình bong da chết vùng chân tóc, khi gàu tích tụ quá nhiều sẽ gây nên tình trạng ngứa ngáy cùng cảm giác e ngại, tự ti. Nếu để...

Xem chi tiết

Rụng tóc là hiện tượng xảy ra phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên nếu bạn bị rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì đây có thể là dấu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp