Tóc Khô Xơ, Hư Tổn Và Cách Chăm Sóc “Chuẩn Salon” Tại Nhà

Tóc khô xơ thiếu sức sống, thường xuyên gãy rụng là “nỗi ám ảnh” của bất cứ ai, nhất là chị em phụ nữ. Tình trạng này nếu để kéo dài không xử lý sẽ khiến mái tóc hư tổn nặng, khó phục hồi, ảnh hưởng không nhỏ tới sự tự tin, tâm lý mỗi người khi giao tiếp. Dưới đây bài viết sẽ chia sẻ nguyên nhân, các biểu hiện và cách khắc phục mái tóc khô rối hiệu quả để bạn đọc tham khảo.

Nguyên nhân nào khiến tóc khô xơ thiếu sức sống?

Tóc khô xơ là cụm từ dùng để chỉ tóc chẻ ngọn, khô cứng, không vào nếp… Tình trạng này xảy ra khi lớp biểu bì của tóc bị tổn thương, làm cho tóc phân tách thành nhiều sợi nhỏ, lõi tóc lộ ra bên ngoài.

Tóc khô xơ rối là do những lớp biểu bì của tóc bị tổn thương
Tóc khô xơ rối là do những lớp biểu bì của tóc bị tổn thương

Theo các chuyên gia, tóc xơ rối thiếu sức sống có thể do những nguyên nhân sau đây:

  • Các vấn đề về sức khỏe: Cơ thể thiếu máu, thiếu sắt do chế độ ăn uống không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bệnh lý về tuyến giáp không chỉ gây rụng tóc mà còn khiến mái tóc khô xơ, rối thiếu sức sống.
  • Lạm dụng công cụ tạo kiểu, hóa chất: Những kiểu tóc đòi hỏi làm bằng nhiệt độ cao có thể phá vỡ cấu trúc tự nhiên, làm tóc mất đi độ ẩm tự nhiên và trở nên khô xơ, chẻ ngọn. Mặt khác, các loại hóa chất nhuộm, uốn ép cũng có thể khiến tóc khô, hư tổn, nhất là với những mái tóc vốn đã yếu.
  • Không dưỡng tóc thường xuyên: Sử dụng các loại serum dưỡng giúp mái tóc mềm, tăng khả năng bảo vệ trước khói bụi và ánh sáng mặt trời. Nếu khâu “đắp mặt nạ” cho tóc bị bỏ qua sẽ gây nên tình trạng khô xơ, chẻ ngọn.
  • Gội đầu sai cách: Dùng nước quá nóng, vò tóc “thô bạo” khi gội đầu, dùng loại dầu gội chiều chất hóa học… làm tóc mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn tới khô xơ và hư tổn.
  • Yếu tố môi trường: Khói bụi ô nhiễm, ánh nắng mặt trời… làm lớp biểu bì của tóc tổn thương dẫn đến khô, xơ rối, chẻ ngọn.

Tóc thế nào được gọi là khô xơ?

Thực tế, tình trạng và mức độ khô xơ của mái tóc ở mỗi người là khác nhau. Song bạn có thể xác định tóc mình có bị hư tổn không và hư tổn do nguyên nhân nào qua những gợi ý dưới đây:

  • Đưa lọn tóc ra nơi có ánh sáng mặt trời, nếu ngọn tóc bị khô xơ, chẻ ngọn thì đây là dấu hiệu cho thấy tóc thiếu dưỡng chất, yếu.
  • Lấy 20-30 sợi tóc buộc lại thành nút lỏng rồi đặt lên lòng bàn tay, nếu nút này còn nguyên mà không bung ra thì tóc bạn gần như đã “chết” do tác động của hóa chất uốn, nhuộm, tẩy…
  • Cuộn 1 sợi tóc vào ngón tay như cuộn dây ruy băng, nếu sợi tóc nhanh chóng duỗi ra và trở về trạng thái bình thường thì chứng tỏ tóc bạn vẫn rất khỏe mạnh.
  • Quan sát lượng tóc rụng mỗi ngày, nếu tóc vừa khô xơ vừa rụng hơn 100 sợi/ngày bạn cần tìm giải pháp khắc phục ngay, không nên chủ quan.
Bạn có thể nhận ra mức độ hư tổn của tóc thông qua quan sát, cảm nhận bằng tay
Bạn có thể nhận ra mức độ hư tổn của tóc thông qua quan sát, cảm nhận bằng tay

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát bằng mắt thường và cảm nhận bằng tay. Nếu thấy tóc chẻ ngọn, cảm giác thô ráp thì đây là dấu hiệu của những hư tổn và cần được khắc phục sớm.

Bài đọc thêm: 13 Cách Trị Gàu Bằng Bia Cực Hay Được Người Bệnh Tin Tưởng Thực Hiện

Tóc bị khô xơ, chẻ ngọn, gãy rụng nên làm gì?

Khi tóc bị khô xơ nên làm gì tốt nhất luôn là băn khoăn của nhiều người, nhất là các chị em phụ nữ. Dưới đây là những biện pháp cần thực hiện ngay nếu phát hiện mái tóc đang có dấu hiệu hư tổn:

  • Nhuộm màu phù hợp với tình trạng tóc: Với mái tóc đang hư tổn, bạn nên ưu tiên lựa chọn những tone màu trầm như hạt dẻ, nâu trầm… để tạo hiệu ứng “che bớt” phần tóc khô xơ. Tuy nhiên, các chuyên gia tạo mẫu tóc vẫn luôn khuyến khích nếu tóc bị xơ rối nên tạm ngưng sử dụng hóa chất cho đến khi tóc phục hồi toàn diện.
  • Lựa chọn dầu gội phù hợp: Nên ưu tiên các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, dầu gội dược liệu như Tresemme gừng chanh, dầu gội Nguyên Xuân, Thái Dương… để tăng cường hiệu quả nuôi dưỡng tóc nên sử dụng theo combo dầu gội + dầu xả.
  • Hạn chế tối đa tác động nhiệt lên tóc: Máy sấy, máy uốn, ép, máy làm xoăn, dập xù… là kẻ thù của mái tóc khô xơ. Chính vì vậy hãy hạn chế tối đa việc sử dụng những thiết bị này để không làm tình trạng hư tổn trầm trọng hơn.
  • Ăn uống khoa học giúp tóc phục hồi: Bên cạnh các biện pháp trên, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, omega, vitamin E, B1… nhằm điều dưỡng, cải thiện độ chắc khoẻ của mái tóc từ bên trong cơ thể. Những dưỡng chất này có nhiều trong: Cà rốt, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, cam quýt…

Bài viết hấp dẫn: THAM KHẢO 12 Cách Trị Gàu Bằng Chanh Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Nên thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ tóc trước nguy cơ xơ rối
Nên thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ tóc trước nguy cơ xơ rối

10+ cách phục hồi tóc khô xơ tại nhà

Từ lâu, ông bà ta đã sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc tóc, nuôi dưỡng và phục hồi những hư tổn. Với mái tóc khô xơ, thường xuyên gãy rụng bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

1. Sử dụng dầu dừa

Trong dầu dừa chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất tốt cho mái tóc như vitamin, acid capric, acid lauric… cùng khoáng chất và chất chống oxy hoá. Nhờ vậy nguyên liệu này cho hiệu quả cao trong làm mềm, phục hồi hư tổn mái tóc.

Cách sử dụng:

  • Dùng dầu dừa thoa trực tiếp lên tóc, kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.
  • Nằm thư giãn trong 15 phút rồi đi xả lại nhiều lần với nước lạnh, sau bước này có thể thoa thêm serum ở phần đuôi tóc để giảm bớt khô xơ.
  • Nên thực hiện dưỡng tóc với dầu dừa 3-4 lần/tuần.

2. Dùng bơ phục hồi tóc khô, xơ

Hàm lượng vitamin, acid béo cùng protein có lợi trong bơ giúp nuôi dưỡng tóc mềm mượt, tràn đầy sức sống. Nếu đang đối diện với tình trạng tóc khô xơ bạn nên kiên trì sử dụng bơ, chỉ sau 1 tuần sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Mặt nạ tóc từ quả bơ cho hiệu quả nuôi dưỡng chuyên sâu
Mặt nạ tóc từ quả bơ cho hiệu quả nuôi dưỡng chuyên sâu

Cách sử dụng:

  • Dùng ½ quả bơ nghiền nhuyễn rồi trộn cùng dầu oliu hoặc dầu dừa.
  • Thoa hỗn hợp vừa trộn lên tóc, kết hợp massage nhẹ nhàng trong 20 phút sau đó gội sạch với nước.
  • Duy trì đắp mặt nạ bơ cho tóc ít nhất 1 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Không nên bỏ lỡ: Review 16+ Loại Dầu Gội Trị Gàu Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

3. Dưỡng tóc với nha đam

Không chỉ có tác dụng đối với da mặt, nha đam còn là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc. Lượng gel có trong loại cây này giúp dưỡng ẩm, nâng cao khả năng kháng khuẩn của da đầu, loại bỏ gàu ngứa… từ đó nuôi tóc chắc khỏe, tránh các vấn đề liên quan đến khô xơ, gãy rụng.

Cách sử dụng:

  • Lấy gel của 1-2 nhánh nha đam, nghiền nhuyễn rồi thoa lên da đầu và tóc để tạo thành lớp mặt nạ.
  • Ủ tóc với nha đam trong 15 phút rồi đi xả lại với nước
  • Nên dưỡng tóc khô xơ với nha đam 1-2 lần/tuần để luôn tự tin, rạng rỡ với vẻ bóng mượt của tóc.

4. Công thức từ trứng gà

Là loại thực phẩm giàu protein và acid béo, trứng gà có tác dụng duy trì độ bóng mượt cho mái tóc. Vì vậy nếu thường xuyên sử dụng nguyên liệu này, chị em sẽ luôn sở hữu mái tóc suôn mượt, chắc khoẻ, không còn tình trạng xơ rối.

Dưỡng tóc với trứng gà là công thức được nhiều người lựa chọn
Dưỡng tóc với trứng gà là công thức được nhiều người lựa chọn

Cách sử dụng: 

  • Trộng 1 lòng đỏ trứng gà với 1-2 thìa mật ong, chút dầu oliu.
  • Xả tóc với nước rồi bôi hỗn hợp trên lên đầu và toàn mái tóc rồi chờ khoảng 15 phút sau đó gội lại.
  • Thực hiện mẹo phục hồi tóc khô xơ với trứng gà 1-2 lần/tuần.

Có thể bạn chưa biết: Bà Bầu Bị Rụng Tóc Do Đâu? Giải Pháp Khắc Phục Và Phòng Ngừa

5. Phục hồi tóc bằng mật ong

Mật ong được xem là “cứu tinh” của mái tóc xơ rối, gãy rụng nhiều nhờ hàm lượng enzyme, chất chống oxy cùng khả năng hút ẩm và khoá ẩm. Do vậy, nếu thường xuyên dưỡng tóc với mật ong bạn sẽ dễ dàng sở hữu mái tóc chắc khỏe, suôn mượt không lo hư tổn.

Cách sử dụng: 

  • Trộn vài thìa mật ong nguyên chất với chút mật ong để tạo thành dung dịch không quá lỏng.
  • Thoa hết dung dịch vừa trộn lên tóc và ủ trong 20 phút sau đó đi xả lại với nước.
  • Kiên trì áp dụng 2-3 lần/tuần tình trạng hư tổn của mái tóc sẽ được khắc phục đáng kể.

6. Sử dụng dầu oliu

Khả năng phục hồi hư tổn cho mái tóc khô xơ của dầu oliu luôn được nhiều người nhắc tới và đánh giá cao. Đây cũng là lý do mà rất nhiều loại dầu gội trên thị trường hiện nay có chứa dầu oliu trong bảng thành phần.

Dầu oliu giúp giảm bớt khô xơ, giúp tóc bóng mượt
Dầu oliu giúp giảm bớt khô xơ, giúp tóc bóng mượt

Cách sử dụng: 

  • Thoa dầu oliu lên tóc tạo lớp mặt nạ, chờ khoảng 20 phút rồi đi xả lại với nước. 
  • Nên lặp lại công thức phục hồi tóc này 2 lần mỗi tuần để thu được kết quả tốt nhất.

Bài viết hấp dẫn: TOP 5 Mẹo Dùng Hà Thủ Ô Trị Rụng Tóc Cực Hay Bạn Nên Áp Dụng

7. Mặt nạ chuối cho tóc khô xơ, rối

Chuối là nguyên liệu đơn giản nhưng cho hiệu quả cao trong phục hồi tóc khô xơ, đang hư tổn. Bởi hàm lượng kali trong chuối sẽ giúp cải thiện đáng kể xơ rối, tăng độ đàn hồi, khiến mái tóc mềm mượt hơn.

Cách sử dụng: 

  • Xay nhuyễn 1 quả chuối rồi trộn cùng 1 thìa canh tinh dầu hạnh nhân, 2 thìa cà phê mật ong.
  • Gội đầu như bình thường, sau đó thoa hỗn hợp vừa trộn lên tóc rồi chờ 20 phút và đi xả lại cùng nước ấm. 
  • Nên dùng 1 lần/tuần để mái tóc chắc khỏe, bóng mượt và “xoá sổ” khô xơ.

8. Tận dụng nước vo gạo

Tưởng chừng là thứ nước bỏ đi nhưng nước vo gạo lại được xem như “vàng mười” đối với mái tóc khô xơ, gãy rụng. Sở dĩ như vậy là vì trong nguyên liệu này có chứa lượng lớn vitamin, amino acid, protein, inositol… đây đều là những thành phần giúp hàn gắn tổn thương, cải thiện đáng kể độ chắc khỏe cho mái tóc.

Công thức dưỡng tóc từ nước vo gạo được đánh giá cao
Công thức dưỡng tóc từ nước vo gạo được đánh giá cao

Cách sử dụng:

  • Lấy nước gạo thứ 2, để trong tủ lạnh khoảng 8 tiếng cho các dưỡng chất lắng xuống dưới rồi trút bỏ phần nước trong.
  • Dùng phần cặn nước gạo thu được thoa lên tóc thay cho dầu ủ, chờ khoảng 20 phút là có thể đi xả lại với nước. 
  • Lưu ý chỉ nên dùng nước vo gạo dưỡng tóc trong vòng 24h cất trữ, không dùng khi nước có mùi chua nồng.

Tìm hiểu thêm: Rụng Tóc Ăn Gì Tốt? TOP 15 Loại Thực Phẩm Kích Thích Tóc Mọc Nhanh

9. Mặt nạ tóc từ dâu tây

Là loại trái cây thơm ngon, giúp cung cấp cho cơ thể lượng vitamin cần thiết, dâu tây cũng được đánh giá cao ở khả năng phục hồi tóc hư tổn, cải thiện độ chắc khỏe. Do vậy, chị em hoàn toàn có thể tận dụng loại quả này để làm mặt nạ dưỡng tóc tại nhà.

Cách sử dụng:

  • Xay nhuyễn 4-5 quả dâu tây với 2 thìa canh mayonnaise.
  • Xả qua tóc với nước rồi thoa hỗn hợp dâu tây vừa xay lên, massage nhẹ nhàng từ chân tới ngọn tóc để các dưỡng chất thấm đều.
  • Sau 15 phút ủ tóc với mặt nạ dâu tây bạn có thể đi xả sạch rồi gội đầu với dầu gội như bình thường.

10. Nước ép bầu dưỡng ẩm cho tóc

Sử dụng nước ép từ quả bầu là cách nuôi dưỡng mái tóc khô xơ tiết kiệm, hiệu quả. Nhờ hàm lượng lớn tinh dầu, nguyên liệu này giúp mái tóc đủ ẩm, sáng bóng và hạn chế xơ rối, gãy rụng.

Quả bầu là nguyên liệu thiên nhiên được dân gian tin dùng
Quả bầu là nguyên liệu thiên nhiên được dân gian tin dùng

Cách sử dụng:

  • Ép quả bầu lấy nước rồi massage đều lên tóc, ủ trong 30 phút.
  • Sau đó xả tóc với nước rồi gội đầu cùng dầu gội như bình thường.
  • Nên thực hiện công thức này 1-2 lần/tuần để loại bỏ khô xơ, giúp mái tóc đẹp lên trông thấy.

Xem thêm: Hiện Tượng Tóc Bị Chẻ Ngọn: Nguyên Nhân Và Cách Phục Hồi Mái Tóc Hư Tổn

11. Bảo vệ tóc khô, rối với nước cốt chanh

Lượng acid có trong nước cốt chanh có tác dụng cân bằng độ pH của da đầu. Bên cạnh đó, dung dịch cũng giúp làm sạch tóc, loại bỏ mảng gàu, tăng độ bóng cho mái tóc…. Nhờ vậy, khi sử dụng nước cốt chanh đúng cách bạn sẽ nhanh chóng sở hữu mái tóc suôn mượt, nói không với khô xơ gãy rụng.

Cách sử dụng:

  • Hoà nước cốt của 1 quả chanh với 2 bát nước, gội đầu như bình thường rồi xả thêm 1 lần với hỗn hợp nước vừa thu được.
  • Sau khi xả tóc với nước cốt chanh bạn nên nhẹ nhàng lau và để tóc khô tự nhiên.

Biện pháp phòng tránh tóc khô xơ gãy rụng

Để mái tóc thêm khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, ngăn chặn nguy cơ gãy rụng, xơ rối mỗi người có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc ngay tại nhà. Trong quá trình chăm sóc tóc, hãy chú ý một số điểm sau:

  • Luôn đảm bảo da đầu trong tình trạng sạch sẽ, gội đầu 2-3 ngày/lần. Không gội đầu quá thường xuyên, chỉ nên gội 3 lần/tuần.
  • Hạn chế sử dụng thuốc, nhuộm tóc có thành phần hoá học, không nên làm tóc với tần suất quá dày đặc (tối thiểu 6 tháng/lần).
  • Thường xuyên massage da đầu hoặc chải đầu nhẹ nhàng để kích thích nang tóc mọc nhanh đồng thời rửa trôi độc tố giúp tóc chắc khỏe, ngăn khô xơ.
  • Khi đi ngủ nên xõa tóc, không cột tóc quá chặt vì điều này vô tình sẽ làm tóc rối và gãy rụng.
  • Vào thời điểm mùa hè nên ưu tiên để tóc khô tự nhiên, hạn chế sử dụng nhiệt từ máy sấy.

Tóc khô xơ, gãy rụng hoàn toàn có thể được cải thiện nhưng cần thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng. Do vậy, bạn nên kiên trì thực hiện các biện pháp được gợi ý phía trên, đồng thời ăn uống và sinh hoạt khoa học. Đây chắc chắn là “chìa khóa vàng” cho mái tóc bóng mượt, chắc khỏe tràn đầy sức sống.

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *