Tóc Bị Chẻ Ngọn: Nguyên Nhân Và Cách Phục Hồi Mái Tóc Hư Tổn

Tóc bị chẻ ngọn không phải là tình trạng hiếm gặp ở phái nữ. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy mái tóc của bạn đang yếu đi từng ngày. Điều này khiến bạn trở nên tự ti và lo lắng tìm cách khắc phục. Dưới đây là nguyên nhân và cách cải thiện hiện tượng tóc chẻ ngọn nhanh chóng và hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Tóc bị chẻ ngọn là gì?

Tóc bị chẻ ngọn xảy ra ở phần cuối đuôi tóc. Đây là tình trạng lớp biểu bì của tóc bị tổn thương, các đầu sợi tóc bị mất nước và hư tổn do quá trình chăm sóc không đúng cách hoặc do những tác động của điều kiện ngoại cảnh mà phân tách thành nhiều sợi nhỏ. Khi ấy tóc yếu dần, lộ cả phần lõi tóc bên trong, khiến tóc trở nên khô xơ, dễ đứt gãy và bị rụng.

Dấu hiệu của tóc bị chẻ ngọn

Tóc bị chẻ ngọn thường xuất hiện sau khi cắt khoảng 1 – 2 tháng. Vì vậy bạn nên chú ý nếu thấy phần ngọn tóc trở nên vàng và bị khô thì đó là dấu hiệu quả tóc bị chẻ ngọn. Các hình dạng phổ biến khi tóc đã bị khô xơ, chẻ ngọn như:

Tóc bị chẻ ngọn là mái tóc khô xơ và dễ gãy rụng
Tóc bị chẻ ngọn là mái tóc khô xơ và dễ gãy rụng
  • Tóc chẻ mini: Tóc chẻ làm hai nhánh, trong đó có một nhánh ngắn và nhỏ hơn. 
  • Tóc chẻ làm đôi: Đây là tình trạng phổ biến nhất khi phần đuôi mỗi sợi tóc sẽ chia đôi thành 2 nhánh. Sự liên kết giữa các tế bào bên ngoài sợi tóc bắt đầu có dấu hiệu tách rời. 
  • Tóc chẻ làm ba: Nếu phần ngọn tóc của bạn đã chẻ làm 3, tức là tóc đã bước vào giai đoạn tổn thương nặng.
  • Tóc chẻ hình cây: Ngọn tóc bị chẻ thành nhiều nhánh khiến mái tóc trở nên rối, khô xơ và hư tổn nghiêm trọng.
  • Tóc chẻ biến thành hình ngọn nến: Tuy rằng tóc không bị chẻ và chia thành nhiều nhánh nhưng lớp biểu bì bên ngoài đã bị mất. Điều này khiến đoạn ngọn tóc trở nên mỏng và nhỏ hơn.

Hàng ngày khi chải đầu bạn nên đứng trước gương hoặc nơi có ánh sáng tốt để quan sát mái tóc của mình. Như vậy sẽ giúp bạn sớm tìm ra tình trạng tóc để có biện pháp khắc phục.

Xem thêm định nghĩa: Hiện Tượng Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bị chẻ ngọn

Tóc bị chẻ ngọn khiến chị em phụ nữ trở nên tự tin và lo lắng. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy sự hư tổn từ sâu bên trong. Để có được một mái tóc bồng bềnh, đầy sức sống đầu tiên bạn phải biết những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tóc bị chẻ ngọn. Đó là do vấn đề bên trong cơ thể hay những tác động bên ngoài. Từ đó mới đưa ra các biện pháp khắc phục. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến tóc của bạn bị chẻ ngọn:

Do cơ địa

Cơ địa cũng là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng tóc bị chẻ ngọn. Bởi ở một số người, tuyến bã nhờn hoạt động kém nên tóc mất đi lớp dầu tự nhiên vốn có tác dụng để bảo vệ và giữ ẩm. Dẫn đến tình trạng tóc bị khô xơ và dễ chẻ ngọn hơn.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống không điều độ, thiếu khoa học không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể mà còn là nguyên nhân khiến tóc bị chẻ ngọn. Bạn nên duy trì thói quen uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời phải nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng như vitamin, protein,… mới có thể giúp mái tóc trở nên bồng bềnh, hạn chế tình trạng khô xơ chẻ ngọn.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học khiến tóc dễ bị xơ rối chẻ ngọn
Chế độ ăn uống thiếu khoa học khiến tóc dễ bị xơ rối chẻ ngọn

Thường xuyên buộc tóc quá chặt

Hàng ngày nếu bạn buộc túm tóc lên và buộc chặt sẽ khiến tóc phải chịu rất nhiều áp lực. Lâu dần, lực kéo căng do việc buộc tóc này sẽ khiến tóc bị gãy, rụng và dễ bị chẻ ngọn, nhất là khi tóc vẫn còn đang ướt hoặc bạn tắm nước nóng. Vì vậy bạn cần thường xuyên thay đổi vị trí buộc tóc hoặc nên xõa tóc để làm giảm thiểu tình trạng tóc bị chẻ ngọn.

Xem thêm: TOP 5 Cách Dùng Hà Thủ Ô Chữa Rụng Tóc Được Nhiều Người Áp Dụng

Gội đầu thường xuyên

Dầu gội không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến tóc bị chẻ ngọn. Nếu bạn gội đầu quá nhiều, tóc sẽ bị mất đi lớp dầu bảo vệ và trở nên khô hơn. Từ đó, xuất hiện tình trạng chẻ ngọn nhiều hơn. Ngoài ra, nếu bạn gội đầu không sạch, dầu gội sẽ đọng lại trên da đầu lâu dần tích tụ lại ở chân tóc. Đây cũng là lý do khiến tóc bị bết và yếu đi rất nhiều.

Gội đầu bằng nước nóng

Theo các chuyên gia, nếu gội đầu thường xuyên với nước nóng sẽ dẫn tới việc cấu trúc da đầu bị ảnh hưởng, lớp biểu bì mở rộng, đồng thời lớp sừng trên tóc bị trôi. Điều này không chỉ khiến tóc nhanh bị khô, sản sinh ra gàu mà còn dẫn đến tình trạng tóc bị chẻ ngọn.

Lạm dụng dầu gội và dầu xả

Nhiều người cho rằng nếu cho nhiều dầu gội và dầu xả thì tóc sẽ sạch và mềm mượt hơn. Tuy nhiên điều này không đúng. Bởi dầu gội có chứa một loại chất tẩy, nếu dùng nhiều có thể gây khô tóc. Còn dùng nhiều dầu xả, tóc sẽ nhờn, rít và dễ bắt bụi. Bạn chỉ nên dùng ở mức vừa phải phù hợp với độ dày và dài của mái tóc.

Gội đầu quá nhiều khiến tóc bị yếu
Gội đầu quá nhiều khiến tóc bị yếu

Vò tóc mạnh khi gội đầu

Nếu bạn vò tóc quá mạnh sẽ khiến da đầu bị tổn thương và tóc dễ bị rối. Do đó, bạn chỉ mát xa da đầu một cách nhẹ nhàng, dùng lược thưa trước khi gội và để xả nước chảy tự nhiên từ chân tóc xuống ngọn tóc.

Dùng khăn bông để lau tóc ướt

Nếu bạn dùng khăn bông để lau tóc ướt sẽ khiến tóc bị rối và khi gỡ sẽ làm tóc dễ bị chẻ ngọn hơn. Vì vậy, hãy dùng khăn bông để quấn quanh tóc, giúp khăn thấm hết nước từ tóc là được.

XEM NGAY: TOP 15 Loại Thực Phẩm Ngăn Ngừa Rụng Tóc, Giúp Tóc Mọc Nhanh

Chải tóc khi tóc còn đang ướt

Chải tóc khi còn đang ướt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bị hư tổn. Bởi khi ấy độ đàn hồi của tóc bị thay đổi, tóc dễ bị rối và kéo dãn ra. Tốt nhất, ngay từ trước khi xả tóc, bạn nên lựa chọn một chiếc lược răng thưa để chải để tránh tóc bị rối và chẻ ngọn.

Sử dụng dầu gội có chứa chất tẩy mạnh Sulfat

Các loại dầu gội trên thị trường hiện nay đều chứa thành phần hoá học là Sulfat có tính tẩy mạnh. Hoạt chất này có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, làm sạch tế bào chết trên da đầu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoạt chất này cũng sẽ khiến tóc bị tổn thương, đồng thời lớp biểu bì bao quanh chân tóc sẽ mất. Dẫn đến tóc bị xơ rối và chẻ ngọn.

Thay đổi kiểu tóc liên tục

Chị em phụ nữ thường xuyên thay đổi kiểu tóc, màu tóc để làm mới bản thân. Tuy nhiên việc sử dụng nhiệt và hoá chất quá nhiều khiến cấu trúc tóc thay đổi và bị tổn thương nghiêm trọng. Khi ấy, lớp keratin bảo vệ bên ngoài cũng sẽ biến mất dẫn đến cortex và tủy tóc bên trong bị tổn hại nặng nề. Dẫn tới, tóc sẽ bị chẻ ngọn và hư tổn từ sâu bên trong.

Thay đổi kiểu tóc liên tục khiến tóc bị chẻ ngọn
Thay đổi kiểu tóc liên tục khiến tóc bị chẻ ngọn

Không bảo vệ tóc

Tóc cũng cần được bảo vệ trước ánh nắng mặt trời giống như da vậy. Bởi các tia tia UVA và UVB từ ánh nắng cũng sẽ phá hủy các lớp màng bảo vệ tóc. Dẫn tới tình trạng tóc bị xơ và chẻ ngọn nhanh chóng.

Không chăm sóc, cắt tỉa ngọn tóc thường xuyên

Việc cắt ngọn tóc thường xuyên sẽ khiến bạn loại bỏ được tình trạng tóc chẻ ngọn. Bạn nên cắt ngọn tóc từ khoảng 4 – 6 tuần một lần, tuỳ thuộc vào cách bạn chăm sóc tóc của mình.

Có thể bạn chưa biết: TOP 20+ Cách Ngăn Ngừa Rụng Tóc, Hết Khô Xơ Chẻ Ngọn Hiệu Quả Nhất

Top 7 cách chăm sóc tóc bị chẻ ngọn tại nhà

Ai cũng mong muốn mình có một mái tóc chắc khỏe, mềm mượt, không bị chẻ ngọn. Tuy nhiên việc chăm sóc tóc như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ? Hãy tham khảo những cách chăm sóc tóc dưới đây để lựa chọn cách làm phù hợp với mình:

Gội đầu với bồ kết

Từ xưa, các bà các mẹ đã có thói quen dùng nước bồ kết để gội đầu giúp mái tóc luôn suôn mượt, óng ả. Và thói quen ấy vẫn còn được lưu truyền đến tận ngày nay. Bởi trong thành phần của bồ kết có chứa Saponin có tác dụng tạo bọt, chống viêm đồng thời tẩy sạch vi khuẩn và nấm trên da đầu. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có flavonozit có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc và trị gàu hiệu quả.

Gội đầu với bồ kết giúp tóc giảm xơ rối
Gội đầu với bồ kết giúp tóc giảm xơ rối

Cách thực hiện:

  • 300g bồ kết đem rửa sạch và để ráo.
  • Đun sôi nước và bồ kết với lửa nhỏ sẽ giúp các tinh chất thấm ra hết.
  • Gạn lọc bỏ bã.
  • Dùng nước bồ kết để gội đầu thay vì dầu gội.
  • Nên áp dụng công thức này 3 lần/tuần để thấy rõ hiệu quả.

KHÔNG NÊN BỎ LỠ: TOP 9 Loại Dưỡng Chất Ngăn Ngừa Rụng Tóc Bạn Cần Bổ Sung Ngay

Kết hợp bia và sữa

Bia là loại đồ uống quen thuộc của nam giới. Tuy nhiên với chị em phụ nữ, loại đồ uống này còn được biết đến với vai trò là  “thuốc trị tóc chẻ ngọn” hữu hiệu. Bởi trong bia có hàm lượng protein cao, khi kết hợp với sữa tươi sẽ bổ sung cho tóc các dưỡng chất cần thiết, giúp mái tóc hết chẻ ngọn và chắc khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20ml sữa tươi không đường và 50ml bia trộn đều.
  • Thoa hỗn hợp lên tóc, từ phần gốc đến thân và ngọn tóc.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng. Sau đó ủ khăn trong vòng 30 phút.
  • Gội sạch lại với nước.
  • Thực hiện khoảng 2 lần/tuần để thấy sự thay đổi.

Chăm sóc tóc với trái bơ

Bơ không chỉ là loại quả giàu dinh dưỡng mà còn là một trong những nguyên liệu tốt trong làm đẹp. Ngoài tác dụng giúp dưỡng da, bơ còn có tác dụng lớn điều trị tóc xơ rối và chẻ ngọn. Trong thành phần của trái bơ có chứa rất nhiều vitamin E, giúp mái tóc của bạn trở nên chắc khỏe và mượt mà hơn.

Chăm sóc tóc với trái bơ
Chăm sóc tóc với trái bơ

Cách thực hiện:

  • Quả bơ tách bỏ hạt, chỉ lấy phần thịt.
  • Thêm ½ thìa vitamin E.
  • Sau đó cho vào máy xay nhuyễn.
  • Thoa lên tóc và ủ tóc 30 phút.
  • Gội lại bằng nước ấm.

Bài đọc thêm: Bà Bầu Bị Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Và Phòng Ngừa

Chữa tóc bị chẻ ngọn bằng mặt nạ từ đu đủ và sữa chua

Đu đủ chứa nhiều protein và các amino axit. Trong khi đó sữa chua cũng chứa rất nhiều các vitamin có lợi. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ giúp mái tóc mềm mượt hơn rất nhiều.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả đu đủ chín loại nhỏ và 1 hộp sữa chua không đường.
  • Gọt vỏ, bỏ hạt lấy phần thịt đu đủ và rửa sạch lại với nước. 
  • Cắt nhỏ đu đủ rồi cho vào xay cùng sữa chua đến khi hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp đu đủ và sữa chua từ chân đến ngọn tóc.
  • Ủ trong khoảng 30-45 phút sau đó gội sạch lại với nước.
  • Áp dụng 3 lần mỗi tuần đối với phương pháp này.

Trị tóc chẻ ngọn bằng lê và dầu oliu

Trong quả lê có chứa các dưỡng chất giúp ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn. Còn dầu oliu có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ nang tóc, kích thích mọc tóc, đồng thời diệt khuẩn, trị gàu và loại bỏ da chết. Kết hợp hai thành phần này với nhau sẽ tạo ra công thức giúp nuôi dưỡng mái tóc mềm mượt chắc khỏe.

Trị tóc chẻ ngọn bằng lê và dầu oliu
Trị tóc chẻ ngọn bằng lê và dầu oliu

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ, cắt nhỏ lê và cho vào máy thêm nước xay nhuyễn.
  • Cho 3 muỗng dầu oliu vào lò vi sóng để hâm nóng lên
  • Trộn đều dầu oliu với lê vừa xay. 
  • Gội đầu sạch, lau tóc rồi thoa hỗn hợp lên tóc.
  • Dùng khăn ủ kín toàn bộ mái tóc trong khoảng 30 phút.
  • Gội lại bằng nước ấm.

Có thể bạn chưa biết: Review TOP 16+ Dầu Gội Trị Gàu Tốt Nhất Trên Thị Trường

Sử dụng Mayonnaise

Mayonnaise được biết đến là một loại sốt thơm ngon và béo ngậy, giàu protein, thường xuất hiện trong các món ăn quen thuộc của gia đình. Vì vậy phương pháp sử dụng mayonnaise để trị tóc bị chẻ ngọn thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên đây lại là cách giúp cải thiện tình trạng tóc bị xơ rối chẻ ngọn khá hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Thoa đều 2 muỗng mayonnaise lên phần tóc bị chẻ ngọn và xơ yếu.
  • Ủ tóc trong vòng nửa giờ, sau đó gội sạch lại bằng nước ấm.
  • Áp dụng 1 lần/tuần để giúp mái tóc hết chẻ ngọn.

Kết hợp mật ong và dầu dừa

Mật ong và dầu dừa đều là những nguyên liệu có tác dụng rất tốt đối với mái tóc khô xơ, chẻ ngọn. Ngoài việc giúp kích thích mọc tóc, chống rụng tóc còn cung cấp độ ẩm cho tóc, hạn chế tình trạng xơ rối, giúp mái tóc thêm suôn mượt.

Kết hợp mật ong và dầu dừa
Kết hợp mật ong và dầu dừa

Cách thực hiện:

  • Trộn đều mật ong với dầu dừa với liều lượng nhất định.
  • Thoa lên da đầu và massage nhẹ nhàng từ gốc đến ngọn tóc.
  • Lấy khăn sạch quấn kín và ủ khoảng 3 tiếng.
  • Gội đầu lại với nước.

Ngoài những cách trên, nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa hoặc dầu oliu để chấm trực tiếp lên tóc. Massage nhẹ nhàng và ủ khoảng 30 phút rồi gội lại. Cách làm này cũng sẽ giúp bạn có một mái tóc mềm mượt và không bị chẻ ngọn.

Bài đọc thêm: 12 Cách Trị Gàu Bằng Chanh Hiệu Quả Tại Nhà Có Thể Bạn Chưa Biết

Những lưu ý khi chăm sóc tóc bị chẻ ngọn tại nhà

Từ những nguyên nhân gây nên tình trạng tóc bị chẻ ngọn, bạn hãy nhớ những lưu ý dưới đây để giúp cải thiện tình trạng này cũng như bảo vệ mái tóc của bạn được tốt hơn.

  • Chọn loại dầu gội phù hợp, không chứa Sulfate, có tính dưỡng ẩm cao và độ pH cân bằng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tóc như trứng, các loại quả mọng, bơ, khoai lang, rau xanh,…
  • Uống đủ nước.
  • Thường xuyên cắt tỉa phần ngọn tóc, ít nhất 6 tuần/lần.
  • Ra ngoài nên sử dụng các biện pháp bảo vệ tóc tránh tia UVA, UVB từ mặt trời.
  • Không nên gội đầu bằng nước nóng và chải tóc khi còn ướt.
  • Không gội đầu quá nhiều, không lạm dụng dầu gội, dầu xả. Khi gội đầu nên massage nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương da đầu và tóc.
  • Hạn chế tóc tiếp xúc với nhiệt độ cao và hóa chất gây hại.
  • Hạn chế buộc tóc chặt và buộc một kiểu tóc.
  • Chăm sóc tóc đúng cách bằng việc thường xuyên các loại serum, kem ủ, dầu dưỡng ẩm,…
  • Sử dụng gối lụa thay vì gối cotton hoặc gối bông cũng sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng của tóc.

Trên đây là nguyên nhân, cách khắc phục và những lưu ý trong quá trình chăm sóc tóc bị chẻ ngọn. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để chăm sóc mái tóc của mình mềm, mượt chắc khoẻ hơn. Chúc bạn sớm lấy lại sự tự tin qua mái tóc của mình.

Click đọc ngay