Tinh trùng loãng là một căn bệnh nguy hiểm và là một những nguyên nhân phổ biến nhất gây hiếm muộn – vô sinh ở nam giới. Tình trạng yếu, loãng và dị dạng tinh trùng luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều đôi vợ chồng. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh trùng và sinh láy nam. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi được nhiều người quan tâm: Tinh trùng loãng nên ăn gì tốt nhất?

Tinh trùng loãng nên ăn gì? 6 loại thực phẩm “bồi bổ’” tinh trùng

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo vô sinh hiếm muộn hiện đang là mối nguy hiểm thứ 3 sau ung thư và tim mạch. Theo số liệu thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh hiếm muộn cao nhất ở khu vực Châu Á, Thái Bình Dương.

Hiện có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng đang rơi vào tình trạng bế tắc này. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn là do tinh trùng loãng, tinh trùng yếu,… Ngoài việc điều trị chuyên khoa, người có tình trạng tinh trùng loãng còn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho sự phát triển của tinh trùng và kích thích sinh tinh.

Tinh trùng loãng nên ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm
Tinh trùng loãng nên ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Vậy bị tinh trùng loãng nên ăn gì? Tham khảo ngay những thực phẩm bổ dưỡng, hỗ trợ cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng dưới đây:

1. Nhóm thực phẩm giàu kẽm tốt người tinh trùng loãng

Nguyên tố vi lượng Kẽm được xem là thần dược của nam giới đang gặp các vấn đề về suy giảm chức năng sinh lý. Trong cơ thể, kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp hơn 300 loại enzyme khác nhau. Đặc biệt, kẽm cần thiết cho sự tạo thành testosterone – hormone chính quyết định đặc tính sinh lí nam. Thông qua đó tăng sản sinh và nuôi dưỡng tinh trùng.

Kẽm kích thích sự di chuyển của tinh trùng, đồng thời tăng sức bền trong quá trình bơi đến thụ tinh với trứng. Nghiên cứu đã cho thấy mỗi lần xuất tinh tiêu tốn khoảng 5g kẽm. Như vậy, nếu quan hệ tình dục quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu kẽm, giảm chất lượng tinh trùng. Vì thế, xây dựng một chế độ ăn cung cấp đủ kẽm là hoàn toàn cần thiết.

Vậy ăn gì để tinh trùng hết loãng? Có thể bổ sung những thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như:

  • Ngũ cốc nguyên cám: Mầm lúa mì, yến mạch,…
  • Hải sản: Hàu biển, trai, sò, tôm, cua,…
  • Thịt đỏ và gan: Thịt bò, thịt cừu, gan,…
  • Các loại rau xanh đậm: Rau chân vịt, rau cải,…
  • Các loại hạt và đậu: Đậu nành, hạt bí đỏ, hạt đậu, hạt vừng,…
  • Socola đen,…
Thực phẩm giàu kẽm giúp nâng cao sinh lý nam, tăng cường chất và số lượng tinh trùng
Thực phẩm giàu kẽm giúp nâng cao sinh lý nam, tăng cường chất và số lượng tinh trùng

2. Tỏi và nấm

Từ lâu trước kia, người xưa đã biết đến công dụng mà tỏi mang đến cho sức khỏe sinh sản của nam giới. Cụ thể trong loại gia vị này có chứa rất nhiều allicin, nhờ đó hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra tỏi còn rất giàu selenium – một chất oxy hóa rất mạnh nên có khả năng cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng. Mỗi ngày các đấng mày râu nên dùng 1 – 2 tép tỏi giúp đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt cải thiện tình trạng tinh trùng loãng.

Còn nấm là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, bởi vậy rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch, hệ miễn dịch, cũng như tăng cường chức năng sinh sản cho nam giới. Thành phần trong thực phẩm này có đến 15 loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau. Chính vì thế, nam giới nên bổ sung nấm vào thực đơn hàng ngày để nhanh chóng cải thiện sức khỏe tình dục.

3. Tinh trùng loãng nên ăn gì? – Thực phẩm giàu acid béo không no

Các acid béo không no có nhiều nối đôi là thành phần quan trọng của màng tế bào. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong màng tế bào của một tinh trùng khỏe mạnh, đặc biệt là bộ phận đuôi tinh trùng có nồng độ acid béo omega 3 cao hơn so với những tinh trùng yếu.

Các acid béo bão hòa có cấu trúc mạch thẳng. Trong khi đó, một số acid béo không no như omega 3, omega 6 có nhiều nối đôi, tạo ra cấu trúc không gian chứa nhiều khoang rỗng. Điều này làm cho tế bào tinh trùng trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn, đặc biệt là phần đuôi.

Do đó, tinh trùng có thể dễ dàng uốn lượn xuyên qua màng trong suốt của noãn để thụ tinh. Nên thiết lập chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy đủ omega 3, omega 6 cho cơ thể để đảm bảo chất lượng tinh trùng.

Nam giới có thể khắc phục tình trạng tinh trùng loãng bằng cách thiết lập chế độ ăn sử dụng các thực phẩm giàu acid béo chưa no, cụ thể là omega 3 và omega 6. Các chuyên gia khuyên nên bổ sung omega 3 : omega 6 với tỷ lệ là 1:1 hoặc 2:1 để tăng độ hấp thu.

Omega 3 thường tìm thấy trong:

  • Các loại cá chứa nhiều omega 3 như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi,…
  • Các loại quả hạch, đặc biệt là quả óc chó.
  • Dầu hạt cải, dầu hạt lanh.
  • Hạt lanh.
  • Cây họ Đậu.
  • Các loại rau lá xanh.

Omega 6 có nhiều trong thực vật như:

  • Các loại hạt: Đậu phộng, hạt hướng dương, hạt bí, hạt vừng,…
  • Dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu vừng, dầu cải,…
  • Bơ thực vật dạng lỏng hoặc mềm.
  • Trứng.
  • Hạnh nhân.
Muốn nâng cao chất và số "tinh binh" thì hãy bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 và 6
Muốn nâng cao chất và số “tinh binh” thì hãy bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 và 6

4. Hãy bổ sung các loại thịt

Để khắc phục tình trạng tinh trùng kém chất lượng nói chung và tinh trùng loãng nói riêng, cơ thể nam giới cần được bổ sung một nguồn đạm rất lớn. Bởi vậy các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,… được khuyến cáo là giúp bổ trợ cho sức khỏe sinh lý các quý ông.

Bên cạnh đó, một số loại thịt trắng như vịt, gà, chim bồ câu, chim sẻ, chim cút,… cũng chứa một lượng kẽm và L-carnitine rất lớn. Bởi vậy, bạn cũng nên tăng cường nạp vào cơ thể để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng.

5. Những loại rau củ quả giúp tinh trùng khỏe và nhiều hơn

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự hoạt động của các gốc tự do (ROS) là nguyên nhân dẫn đến giảm sút số lượng tinh trùng, gây cản trở quá trình thụ thai. Theo báo cáo của trường Đại học Auckland (New Zealand), các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự hoạt động của ROS đối với tinh trùng. Vì thế mà chất chống oxy hóa được xem như vệ sĩ bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Các chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C,… có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa tinh trùng dựa trên cơ chế khử các gốc tự do bằng cách oxy hóa các chất này trước. Do đó sẽ tránh được hiện tượng tinh trùng kết dính, vón cục; giảm số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Đồng thời cũng làm tăng tốc độ và sự linh hoạt của tinh trùng, giúp cải thiện tình trạng tinh trùng loãng.

Tinh trùng loãng ăn gì? Lời khuyên từ các chuyên gia là kèm theo chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt là vitamin C, E. Có thể tham khảo các nguồn thực phẩm dưới đây:

  • Các loại quả chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là quả mọng như cam, việt quất, sơ ri, lựu… Ngoài ra còn có ổi, táo, xoài, đu đủ,…
  • Rau lá xanh, đặc biệt là bông cải xanh, cải bó xôi,…
  • Các loại đậu như đậu lăng, đậu bắp, đậu hà lan,…
  • Các loại củ quả có màu sắc sặc sỡ như cà rốt, cà chua, dưa hấu,…
  • Ngoài ra, sô cô la đen hay trà xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho câu hỏi tinh trùng loãng nên ăn gì?
Chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả cực tốt cho sức khỏe sinh lý nam giới
Chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả cực tốt cho sức khỏe sinh lý nam giới

6. Bổ sung vitamin C và nước qua cam, quýt

Như chúng ta đã biết, các loại quả họ nhà cam, quýt, chanh,… chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy cao. Bổ sung những loại trái cây này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời bảo vệ tinh trùng của nam giới khỏi những tổn thương, phòng ngừa tình trạng tinh dịch vón cục, loãng hay yếu để tăng khả năng thụ tinh cho trứng thành công.

Bên cạnh đáo, các loại quả họ nhà cam cũng chứa lượng nước dồi dào, hỗ trợ bổ sung đủ nhu cầu nước mỗi ngày của nam giới, đảm bảo chất và lượng tinh dịch. Do đó, đây là những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân bị tinh trùng loãng.

Những thực phẩm cần kiêng khi bị tinh trùng loãng

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho nam giới, thì khi tinh trùng bị loãng, người bệnh cũng cần chú ý tránh những thực phẩm tối kỵ để đảm bảo tăng hiệu quả cho quá trình điều trị

  • Đồ ngọt – kẻ thù của tinh trùng: Các thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh kẹo, nước ngọt… gây tác động xấu đến tinh trùng. Theo đó làm giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Ngoài ra còn có thể gây ra các bệnh về tim mạch, yếu sinh lý ở nam giới.
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh là những loại thức ăn rất được ưa chuộng trên thế giới và Việt Nam. Ví dụ như xúc xích, thịt xông khói, gà chiên xù… Tuy nhiên, chúng thường có rất nhiều dầu mỡ xấu, và chứa chất gây ung thư acrylamide sẽ làm suy yếu tinh trùng.
  • Nội tạng động vật: Nội tạng động vật là một món khoái khẩu của đại đa số đấng mày râu. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Đài Loan đã phát hiện trong nội tạng của động vật có một lượng lớn Cadmium – kim loại nặng có thể giết chết tinh trùng. Vì thế hãy tránh xa món này nếu không muốn nặng thêm tình trạng loãng tinh trùng
  • Chất kích thích: Sử dụng các chất kích thích thường xuyên chính là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Rượu, bia hay các chất kích thích tổng hợp như nicotin, heroin làm giảm testosterone trong cơ thể nam giới, gây rối loạn cương dương. Đồng thời uống rượu thường xuyên gây tổn thương gan nghiêm trọng cũng làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.
  • Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Các sản phẩm làm từ đậu nành rất tốt cho hệ tim mạch cơ thể. Tuy nhiên, chúng cực kỳ có hại cho sức khỏe sinh sản của nam giới bởi đậu nành có khả năng kích thích sản xuất tế bào nội tiết tố nữ. Chính vì vậy, đàn ông nên hạn chế sử dụng những sản phẩm này.
  • Các thực phẩm cay nóng: Nhóm thực phẩm này gồm thịt chó, các loại ớt, sa tế, hành tây,… Chúng đều mang tính nóng và không tốt cho sức khỏe tình dục của phái mạnh, bởi vậy không nên sử dụng.
Người bị yếu, loãng tinh trùng cần kiêng đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ
Người bị yếu, loãng tinh trùng cần kiêng đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những lưu ý dành cho nam giới bị tinh trùng loãng

Trong quá trình cải thiện và điều trị tinh trùng loãng, chữa vô sinh hiếm muộn nam giới cần chú ý những điều sau:

  • Tránh xa các tác nhân hóa học như các hóa chất công nghiệp như dung môi, thuốc trừ sâu, sơn,…; các kim loại nặng hay các tia phóng xạ.
  • Không mặc đồ lót và quần áo quá bó, đặc biệt là khi đi ngủ.
  • Không nên xông hơi và tắm nước nóng quá lâu.
  • Xây dựng chế độ ăn giúp nuôi dưỡng tinh trùng tốt, tránh xa các thực phẩm có hại cho tinh trùng, gây vô sinh.
  • Kết hợp các bài tập luyện thể dục phù hợp để giảm stress và tăng khả năng có con. Lựa chọn những bài tập tăng cường sức khỏe giới tính chuyên biệt.
  • Không nên quan hệ tình dục bừa bãi, thủ dâm quá nhiều và mạnh bạo.

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bị loãng tinh trùng. Hy vọng có thể giúp đấng mày râu giải đáp được thắc mắc tinh trùng loãng nên ăn gì để cải thiện vấn đề liên quan tới vô sinh hiếm muộn. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên gia nếu tình trạng của bạn không có dấu hiệu cải thiện.