Tinh trùng loãng là một hiện tượng sinh lý bất thường ở nam giới. Nó ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, khiến nam giới gặp khó khăn trong việc thụ thai. Nếu chủ quan trong việc thăm khám và điều trị, các cặp đôi có thể rất dễ bị vô sinh, hiếm muộn. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn những thông tin chi tiết về căn bệnh này, giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Tinh trùng loãng là gì?

Tinh dịch được tiết ra khi nam giới xuất tinh mang theo tinh trùng để thực hiện quá trình thụ thai khi gặp trứng ở cơ thể nữ giới. Đối với nam giới bình thường, tinh dịch sẽ ở trạng thái lỏng, đặc, màu trắng đục. Tuy nhiên đối với người bị tinh trùng loãng sẽ màu sắc trắng trong, lượng tinh dịch ít và không có độ dính. 

Tinh trùng loãng là bệnh lý nam khoa ở nam giới
Tinh trùng loãng là bệnh lý nam khoa ở nam giới

Tinh trùng loãng là một hiện tượng bất thường ở nam giới. Đó là tình trạng số lượng tinh trùng giảm, tinh dịch không đảm bảo chất lượng để thụ tinh. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của đấng mày râu. Chính vì vậy cần phải điều trị hiện tượng này càng sớm càng tốt.

Những dấu hiệu nhận biết

Những nam giới gặp phải hiện tượng tinh trùng loãng thường có rất nhiều dấu hiệu dễ nhận biết như:

  • Tinh dịch có mùi hôi: Tinh dịch bình thường ở nam giới sẽ có mùi hắc. Tuy nhiên ở những người bị chứng tinh trùng loãng sẽ có mùi hôi tanh nồng nặc cực kỳ khó chịu. Ngoài ra, dấu hiệu này cũng cho thấy rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục. Nếu không kịp thời điều trị có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Tinh dịch trong như nước: Tinh trùng ở những người có sức khỏe tốt thường có màu trắc đục và nhớt. Trong khi đó, những người có tinh trùng loãng thường sẽ có màu trong suốt, loãng như nước hoặc có thêm cặn trắng nhìn như nước gạo. Tinh dịch ít và không hề có sự kết dính với nhau.
  • Tinh dịch có màu vàng hoặc nâu: Màu của tinh dịch vừa loãng, vừa ngả màu vàng hoặc nâu thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh liên quan đến đường tiết niệu. 

Nguyên nhân gây bệnh

Tinh trùng loãng được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Bạn cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh của mình là gì. Từ đó mới tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân bệnh lý

Bệnh tinh trùng loãng ở nam giới có thể xuất phát từ những vấn đề sau:

Do bẩm sinh

Một số bệnh lý như lạc tinh hoàn, teo tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh,… đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng, khả năng sinh tinh, phóng tinh và nuôi dưỡng tinh trùng.

Tinh trùng loãng có thể do bẩm sinh gây ra
Tinh trùng loãng có thể do bẩm sinh gây ra

Giãn tĩnh mạch bìu

Căn bệnh này không những ảnh hưởng đến số lượng mà cả chất lượng của tinh trùng cũng bị suy giảm. Nếu không can thiệp kịp thời nam giới sẽ rất dễ bị vô sinh hiếm muộn.

Nhiễm trùng 

Giống như phụ nữ, nhiễm trùng đường sinh dục khiến cho người bệnh dễ mắc phải các bệnh lý xã hội như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà,… Điều này ảnh hưởng nhiều đến khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới.

Xuất hiện khối u

Những khối u ở cơ quan sinh dục dù là ác tính hay lành tính đều ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng, gây ra hiện tượng tinh trùng ít, tinh trùng loãng. 

Rối loạn hormone

Hormone sinh dục nam đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cả về chất lượng và số lượng tinh trùng. Hormone này được tạo ra bởi tuyến yên, vùng dưới đồi và ngay trong tinh hoàn. Bất cứ sự rối loạn hormone nào cũng đều làm ảnh hưởng đến việc sản sinh tinh trùng ở nam giới.

Nguyên nhân khác

Một số bệnh lý khác cũng có thể gây ra hiện tượng tinh trùng loãng đó là: Bệnh lý ở ống dẫn tinh trùng, kháng thể kháng tinh trùng, xuất tinh ít,  xuất tinh ngược dòng. 

Nguyên nhân do thói quen sống

Bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý, rất nhiều nam giới bị tinh trùng loãng là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, cụ thể như:

Chế độ dinh dưỡng thiếu kẽm

Kẽm là hoạt chất chính đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo hormone testosterone. Đồng thời chất này cũng giúp tổng hợp và bài tiết nhiều hormone khác. Chính vì vậy kẽm cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng. Việc bổ sung kẽm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là điều nam giới cần chú ý.

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới
Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới

Thủ dâm

Việc thủ dâm hoặc quan hệ tình dục thường xuyên nhiều lần trong ngày sẽ khiến lượng tinh trùng và tinh dịch không sản xuất kịp. Nó sẽ gây ra hiện tượng xuất tình nhiều vào lần đầu, sau đó ít dần, thậm chí là không xuất tinh khi đã đạt cực khoái.

Lạm dụng chất kích thích

Chất kích thích là các chất như thuốc lá, cà phê, rượu, bia,… Những chất này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn khiến chất lượng và số lượng tinh trùng bị suy giảm đáng kể. Do đó, nam giới cần chú ý hạn chế hoặc tránh sử dụng những sản phẩm này.

Tinh trùng loãng có gây ảnh hưởng gì không?

Tinh trùng loãng có thể là một hiện tượng tạm thời và có thể tự hết mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì có thể đây là dấu hiệu của những căn bệnh nam khoa nguy hiểm ở nam giới. 

Bên cạnh đó hiện tượng tinh trùng loãng còn cho thấy số lượng tinh trùng thấp và làm giảm khả năng thụ thai. Điều này khiến nhiều cặp đôi dễ bị vô sinh hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời. 

Cải thiện chứng tinh trùng loãng ở nam giới như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới như điều trị bằng Tây y, Đông y và các mẹo dân gian. Đối với mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng thể trạng và mức độ bệnh khác nhau. Cụ thể, dưới đây sẽ là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Áp dụng các mẹo điều trị dân gian tại nhà

Các mẹo dân gian cũng được đánh giá cao trong việc cải thiện tình trạng tinh trùng loãng. Phương pháp này thích hợp sử dụng cho những người mới chớm bị bệnh, bệnh vẫn còn nhẹ, giúp đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí đáng kể cho người dùng.

Mè đen

Theo Đông y, mè đen là nguyên liệu có tính bình, vị ngọt, giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng cho nam giới. Trong thành phần của mè đen có chứa hàm lượng lớn kẽm và vitamin D, rất tốt cho sự sản sinh testosterone tự nhiên ở nam giới. 

Mè đen giúp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới
Mè đen giúp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới

Bạn chỉ cần chuẩn bị 100g mè đen, rang chín và tán thành bột mịn. Sau đó hòa cùng với sữa tươi để uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn mè đen cùng với các món salad để ăn cũng có tác dụng tương tự.

Ngũ vị tử

Ngũ vị tử có vị chua ngọt, tính ấm, giúp bổ thận và tăng cường khả năng sinh tinh. Ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp nam giới tăng RNA và Glycogen, từ đó giúp cải thiện chức năng của tuyến thượng thận.

Đối với nguyên liệu này, bạn chỉ cần chuẩn bij15g quả ngũ vị tử, đem sao vàng rồi cho vào ấm đất sắc với nước. Chờ khoảng 15 phút cho các dưỡng chất được tiết ra là có thể dùng nước để uống.

Trứng gà mật ong

Hỗn hợp này giúp cung cấp rất nhiều vitamin, protein và khoáng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe của nam giới. Từ đó giúp tăng khả năng sản xuất tinh trùng. Sử dụng 2 quả trứng gà ta kết hợp 2 thìa mật ong. Bạn đánh bông trứng rồi khuấy đều cùng mật ong. Sau đó cho vào nồi cơm để hấp. Đến khi hỗn hợp đã chín thì có thể thưởng thức.

Hà thủ ô

Hà thủ ô là một loại thuốc Đông y chữa suy thận cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng cường sinh lực cho nam giới, giảm viêm, tiêu sưng. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng. 

Hà thủ ô giúp cải thiện tình trạng tinh trùng loãng
Hà thủ ô giúp cải thiện tình trạng tinh trùng loãng

Nam giới có thể sử dụng dược liệu này bằng cách ngâm rượu hà thủ ô, hoặc dùng hà thủ ô tán nhỏ và cho vào nước đun sôi để uống hàng ngày. Mỗi ngày chỉ cần uống từ 2-3g hà thủ ô, vừa giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, vừa giúp làm đen tóc, ngăn ngừa tóc bạc sớm hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bài test nhanh bạn đang gặp phải triệu chứng nào dưới đây?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Điều trị bằng thuốc Tây y

Đối với người bị tinh trùng loãng thường rất khó có con một cách tự nhiên. Do đó, nếu vợ chồng bạn gặp hiếm muốn thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và chỉ định dùng loại thuốc điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị rất phổ biến bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng thuốc uống: Thuốc Tây điều trị tinh trùng loãng sẽ tập trung vào cải thiện sự thiếu hụt hormone testosterone trong cơ thể. Bên cạnh đó, thuốc còn tập trung cải thiện tình trạng viêm nhiễm, kháng virus để làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. 
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp nam giới bị tinh trùng loãng là do xuất hiện dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục. Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm tra xem có tình trạng giãn tĩnh mạch bìu hay không, nếu có cần xem xét điều trị bằng phẫu thuật nội soi hoặc thuyên tắc qua da để khắc phục bệnh.

Lưu ý để giúp tinh trùng được khỏe mạnh hơn

Để giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, dưới đây là những lưu ý bạn cần quan tâm:

  • Giảm cân: Nếu bạn bị thừa cân béo phì thì nên giảm cân bởi cân nặng cũng làm ảnh hưởng đến số lượng của tinh trùng. Giảm cân có thể làm tăng chất lượng và số lượng của tinh trùng, tăng khả năng di chuyển và sức khỏe tổng thể của tinh trùng.
  • Tập thể dục thường xuyên: Cần tích cực tập luyện thể dục thể thao điều độ để giúp tinh trùng luôn khỏe mạnh. Tập gym, chạy bộ, cầu lông, bóng chuyền, bơi lội,… đều là những môn thể thao giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, rất có lợi cho sức khỏe tinh trùng.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Một số loại vitamin bao gồm vitamin C, D, E và khoáng chất như kẽm, kali, canxi, photpho, magie,… rất quan trọng đối với người có tinh trùng loãng. Bổ sung khoảng 1000mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp tinh trùng của nam giới trở nên đặc hơn, di chuyển nhanh hơn. Từ đó giúp làm tăng khả năng đậu thai hiệu quả.
  • Tránh lạm dụng chất kích thích: Số lượng tinh trùng thấp, tinh trùng yếu có thể do bạn quá lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy,… Chính vì vậy bạn hãy ngưng sử dụng các chất kích thích này để giúp cải thiện các vấn đề sinh lý của mình.
  • Kiểm tra lại môi trường làm việc: Ánh sáng xanh và bức xạ từ các thiết bị điện tử có thể khiến số lượng và chất lượng tinh trùng của bạn bị ảnh hưởng. Chính vì vậy hãy sử dụng các thiết bị này một cách có chừng mừng. Đặc biệt không nên để máy tính lên đùi hoặc để điện thoại trong túi quần. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.
  • Mặc quần áo rộng rãi: Nam giới được khuyến khích nên mặc quần lót cotton để tạo cảm giác thoải mái hơn. Ngoài ra bạn cũng không nên mặc những loại quần quá chật, quá bó sát sẽ gây khó chịu, bí bách.
  • Sinh hoạt vợ chồng điều độ: Quan hệ với tần suất hợp lý, quan hệ 1 vợ 1 chồng, không thủ dâm, không quan hệ với nhiều người. Điều này sẽ giúp cải thiện các vấn đề về sinh lý cho bạn.

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn những thông tin chi tiết về hiện tượng tinh trùng loãng ở nam giới. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng của mình. Từ đó làm tăng khả năng thụ thai thành công cho các cặp vợ chồng đang hiếm muộn.

Câu hỏi liên quan

Một trong những vấn đề được nhiều cặp đôi quan tâm là: Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Câu hỏi bao gồm ảnh hưởng của chất lượng tinh trùng thụ tinh đối...

Xem chi tiết

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp