Nội dung chính

Tinh trùng ít là một dấu hiệu bất thường của tinh dịch khi số lượng tinh trùng ít hơn bình thường khi xuất tinh dịch khi nam giới đạt cực khoá. Đây là bệnh lý nam khoa cảnh báo dấu hiệu sức khỏe kém của các “tinh binh”, có nguy cơ biến chứng dẫn tới hiện tượng hiếm muộn – vô sinh ở các đấng mày râu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa tình trạng này.

Tinh trùng ít là bệnh gì? Triệu chứng nhận biết

Khi nam giới đạt được cực khoái sẽ xuất ra tinh dịch chứa tinh trùng và chất lỏng nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng. Lượng tinh trùng của người khỏe mạnh trong tinh dịch thường trên 15 triệu con trong 1 ml tinh dịch.

Khi nam giới bị tình trạng tinh trùng ít, tức là trong tinh dịch khi xuất ra có tỉ lệ tinh trùng dưới 15 triệu con/1ml tinh dịch. Thậm chí, có những trường hợp nam giới xuất tinh nhưng hoàn toàn không có tinh trùng trong tinh dịch.

Tinh trùng ít là hiện tượng số lượng tinh trùng xuất ra dưới 15 triệu con trong 1ml tinh dịch
Tinh trùng ít là hiện tượng số lượng tinh trùng xuất ra dưới 15 triệu con trong 1ml tinh dịch

Số lượng tinh trùng phản ánh chất lượng tinh trùng bị suy giảm nghiêm trọng. Khi đó, tỉ lệ tinh trùng khỏe mạnh trong tinh dịch bị giảm sút, tinh trùng ít có cơ hội tiếp cận với trứng và thụ tinh thành công. Do đó, tinh trùng ít là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới.

Các triệu chứng của tình trạng tinh trùng ít thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nam giới cần hết sức chú ý và lắng nghe cơ thể để phát hiện các triệu chứng dưới đây:

  • Quan hệ tình dục thường xuyên nhưng không có con là dấu hiệu nổi bật nhất ở nam giới bị ít tinh trùng. Số lượng tinh trùng bị suy giảm khiến nam giới rất khó có thể thụ thai một cách tự nhiên dù quan hệ tình dục thường xuyên.
  • Nam giới có thể gặp phải những bất thường khi quan hệ tình dục như rối loạn cương dương hoặc suy giảm ham muốn quan hệ.
  • Có thể xuất hiện các triệu chứng đau, sưng vùng bìu hoặc có những khối u bất thường tại khu vực tinh hoàn.
  • Nam giới có tóc và lông thưa, dễ rụng cũng là biểu hiện có thể gặp phải khi bị rối loạn nội tiết tố.

Những nguyên nhân gây nên hiện tượng tinh trùng ít trong tinh dịch

Sản xuất tinh trùng là một quá trình rất phức tạp của cơ thể, có sự tham gia của nhiều cơ quan có liên quan như tinh hoàn, tuyến yên, vùng dưới đồi… Do đó, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Trên thực tế, những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng ít thường rất khó xác định. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân dưới đây có thể gây ra tình trạng ít tinh trùng ở nam giới:

Tinh trùng ít do nguyên nhân bệnh lý ở nam giới

Đây là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Một số bệnh lý nam khoa có thể dẫn tới biến đổi chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng dẫn tới số lượng tinh trùng ít.

Các bệnh lý nam khoa thường gặp ở nam giới gây ra hiện tượng ít tinh trùng là:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là bệnh lý có thể gây vô sinh hàng đầu ở nam giới, làm giảm chất lượng tinh trùng.
  • Viêm nhiễm nam khoa: Viêm nhiễm ống dẫn tinh, túi tinh hay tinh hoàn sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh trùng cũng như chất lượng của tinh trùng. Ngoài ra các viêm nhiễm có thể gây tổn thương tinh hoàn và dương vật nghiêm trọng.
  • Rối loạn xuất tinh: Đây là tình trạng thường gặp ở nam giới với biểu hiện là xuất tinh ngược, tinh dịch không được xuất ra ngoài mà xuất ngược lại vào bàng quang. Tình trạng này có thể xuất hiện khi nam giới bị đái tháo đường, tổn thương tủy sống hoặc từng trải qua phẫu thuật tuyến tiền liệt, bàng quang.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh. Tình trạng này có thể xảy ra do các khối u trong cơ thể hoặc các phẫu thuật hoặc việc sử dụng các loại thuốc điều trị.
Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng ít ở nam giới
Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng ít ở nam giới

Nguyên nhân gây bệnh đến từ môi trường sống

Môi trường sống và làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xuất tinh và chất lượng của tinh trùng. Tinh trùng có thể bị phơi nhiễm dẫn tới số lượng bị suy giảm do các nguyên nhân như:

  • Môi trường làm việc có hóa chất công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng.
  • Môi trường có nhiều kim loại nặng hoặc tia xạ gây vô sinh ở nam giới.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm có nhiều khói bụi…

Tinh trùng ít, yếu do lối sống không lành mạnh

Lối sống và thói quen sinh hoạt của nam giới có thể quyết định đến chất lượng của tinh trùng. Một số nguyên nhân liên quan đến vấn đề này gây ra tình trạng tinh trùng ít là:

  • Nam giới uống nhiều rượu, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích có thể làm suy giảm testosterone, giảm ham muốn tình dục và suy giảm tinh trùng.
  • Những biểu hiện mệt mỏi, trầm cảm, căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp, mất cân bằng dinh dưỡng khiến nam giới suy giảm thể lực.
  • Béo phì cũng làm tăng nguy cơ tinh trùng ít ở nam giới.

Tinh trùng ít có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Tinh trùng ít có khả năng thụ thai được không là câu hỏi của nhiều nam giới khi mắc phải tình trạng này. Trên thực tế, bằng mắt thường rất khó để xác định tình trạng ít tinh trùng mà nam giới cần phải xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định.

Khi lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít sẽ đồng nghĩa với việc khả năng thụ thai của nam giới rất thấp. Một số trường hợp xuất tinh ít vẫn có thể có con nếu như trong tinh dịch có tỉ lệ tinh trùng khỏe mạnh cao. Tuy nhiên, điều này thường hiếm khi xảy ra vì số lượng tinh trùng khỏe mạnh không nhiều.

Lượng tinh trùng ít đi làm giảm tỉ lệ gặp được trứng của tinh trùng để tiến hành quá trình thụ thai. Ngoài ra, khi nam giới có lượng tinh trùng ít sẽ có nhiều nguy cơ tinh trùng bị dị tật, kém di chuyển hơn…

Tinh trùng bất thường có thể dẫn dẫn đến nguy cơ hiếm muộn, vô sinh cao
Tinh trùng bất thường có thể dẫn dẫn đến nguy cơ hiếm muộn, vô sinh cao

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng tinh trùng có quan hệ mật thiết với sức khỏe tổng thể của nam giới. Những người có lượng tinh trùng ít thường gặp phải các vấn đề về sức khỏe tim mạch, tiểu đường, các vấn đề về xương.

Một số các điều trị tinh trùng ít hiệu quả, an toàn

Việc điều trị tinh trùng ít cần được thực hiện nhanh chóng và kịp thời, tăng tỉ lệ có con ở nam giới và phòng ngừa các biến chứng bệnh nguy hiểm.

Điều trị bằng Tây y và thuốc tân dược

Khi có các triệu chứng dưới đây, nam giới cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và điều trị:

  • Nam giới bị rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, giảm ham muốn và một số vấn đề sinh lý khác.
  • Xuất hiện cảm giác đau đớn, có khối u ở tinh hoàn hoặc tinh hoàn bị sưng, khó chịu.
  • Nam giới có tiền sử các bệnh về tuyến tiền liệt, tinh hoàn và các vấn đề tình dục khác.

Để xác định tình trạng tinh trùng ít, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Khi đã xác định được tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị như sau:

  • Nếu nam giới có hiện tượng ít tinh trùng do mắc các bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Sử dụng thuốc dựa trên chỉ dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc tắc ống dẫn tinh có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.
  • Nam giới có thể được chỉ định sử dụng thuốc cân bằng nội tiết tố nếu như tình trạng xuất tinh ít do mất cân bằng testosterone gây ra.
  • Trong trường hợp xuất tinh ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nam giới không thể có con một cách tự nhiên, người bệnh sẽ được can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như IVF, IUI, IVM hay ICSI. Trong đó kỹ thuật IVF – thụ tinh trong ống nghiệm đang là phương pháp điều trị vô sinh phổ biến nhất hiện nay.

Một số mẹo dân gian trị tinh trùng ít an toàn tại nhà

Một số mẹo dân gian cũng có thể điều trị chứng tinh trùng yếu nếu biết cách sử dụng hợp lý và hiệu quả. Các bài thuốc dân gian người bệnh có thể áp dụng là:

  • Vừng đen trị yếu tinh trùng: Chọn 1 nắm vừng đen đều, rang chín và tán thành bột mịn. Pha với sữa tươi uống hàng ngày để cải thiện yếu tinh trùng. Ngoài ra, có thể bổ sung vừng đen trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Sử dụng ngũ vị tử: Dùng 1 nắm ngũ vị tử sắc với nước và uống hết trong ngày.
  • Dùng thịt chim sẻ: Làm sạch chim sẻ, để nguyên con và chiên vàng với dầu lạc. Dùng để ăn với cơm hàng ngày có hiệu quả điều trị rất tốt.
  • Sử dụng trứng gà và mật ong: Chuẩn bị 2 quả trứng gà và 2 thìa mật ong. Đánh bông trứng thành kem và thêm mật ong. Ăn món này từ 1 đến 2 lần mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ trị tinh trùng ít cho nam bằng thực phẩm chức năng

Một trong những cách phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị tình trạng tinh trùng ít  trong mỗi lần xuất tinh của nam, từ đó nâng cao tỷ lệ thụ thai cho trứng được nhiều quý ông áp dụng là sử dụng các dòng thực phẩm chức năng từ thành phần thiên nhiên lành tính.

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các dòng sản phẩm được bào chế dạng viên nén, viên nang, dung dịch uống,… Các sản phẩm này chứa các thành phần hoạt chất được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên có công dụng tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nam nói riêng. 

Thông qua cơ chế cung cấp trực tiếp các nhóm vitamin, vi khoáng, hoạt chất tham gia quá trình sinh tinh, nội tiết tố nam và chất chống oxy hóa, các dòng thực phẩm chức năng này giúp nâng cao số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, đồng thời bổ thận, tráng dương, hỗ trợ điều trị các bệnh lý nam khoa hiệu quả.

Một số sản phẩm giúp nam giới cải thiện tình trạng tinh trùng ít, yếu hoặc loãng tinh dịch tại nhà được các chuyên gia và các đấng mày râu Việt đánh giá cao hiện nay có thể kể đến như:

  • Viên uống Menevit: Đây là sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu Bayer của Úc có công dụng hỗ trợ tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Viên uống cung cấp những thành phần tốt cho sức khỏe sinh sản nam như Ascorbic acid (vitamin C), Zinc, Folic acid, vitamin E, Lycopene, Garlic oil, Selenium,… Nhờ đó, dòng thực phẩm chức năng này mang lại công dụng tuyệt vời để giúp nam giới luôn khỏe mạnh, tự tin trong “chốn phòng the” và đảm bảo hạnh phúc làm bố trong tương lai.
  • Sperm Q: Đây là dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh sản được nghiên cứu và bào chế bằng công nghệ hiện đại, tân tiến tại Nhà máy Dược Trung ương Mediplantex. Sperm Q hiện được phân phối chính hãng tại các cơ sở y tế, nhà thuốc, phòng khám trên toàn quốc bởi Công ty CP Dược phẩm & Thiết bị Y tế Nhật Đức. Viên uống cung cấp cho cơ thể Lycopene, Acid Folic và các hoạt chất tốt cho khả năng sinh sản, hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh trùng cho nam giới.
  • Viên uống Tinh hàu biển OB: Đây là dòng sản phẩm tăng cường sức khỏe sinh lý và năng cao khả năng sinh sản nam giới được sản xuất bởi thương hiệu USAPHA của Việt Nam. Với chiết xuất từ hàu biển tươi, kẽm oxyd cùng hàm lượng vitamin E dồi dào, viên uống giúp tăng ham muốn tình dục, cải thiện số lượng và nâng cao chất lượng “tinh binh” cho đấng mày râu.
Viên uống chiết xuất tinh hàu biển OB được nhiều đấng mày râu tin chọn
Viên uống chiết xuất tinh hàu biển OB được nhiều đấng mày râu tin chọn

Lưu ý cách phòng ngừa và tăng hiệu quả điều trị chứng ít tinh trùng

Ngoài việc điều trị tinh trùng ít, nam giới có thể phòng ngừa tình trạng này cũng như cải thiện chất lượng, số lượng tinh trùng thông qua việc tuân thủ một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Nam giới không nên sử dụng thuốc lá, đồ uống có cồn, chất kích thích.
  • Luôn duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh nguy cơ béo phì.
  • Vận động hàng ngày, luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sinh lực.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng quá mức.
  • Mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát, không để cơ thể, nhất là khu vực tinh hoàn quá nóng.
  • Nên hạn chế làm việc ở môi trường độc hại, tránh tiếp xúc với các hóa chất gây hại.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố giúp cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả. Một số thực phẩm cần được bổ sung để cải thiện chất lượng tinh trùng cho nam giới là: Trứng , rau bina, giá đỗ, chuối, bơ, hạt lựu, măng tây, súp lơ xanh, hàu và các loại hải sản…

Trên đây là những thông tin về tình trạng tinh trùng ít mà nam giới cần biết để chủ động trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân. Nam giới quan hệ tình dục thường xuyên nhưng không có con, cần đến bệnh viện để kiểm tra và áp dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, click ngay để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể, miễn phí.

Dịch vụ & Giải pháp