Một trong những vấn đề được nhiều cặp đôi quan tâm là: Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Câu hỏi bao gồm ảnh hưởng của chất lượng tinh trùng thụ tinh đối với phôi thai lẫn ảnh hưởng của việc tiếp xúc tinh trùng khi phôi thai thành hình. Điều này cũng khiến đôi lứa lo lắng về vấn đề quan hệ tình dục trong quá trình mang thai. Hãy cùng  theo dõi những giải đáp chi tiết và những lời khuyên của chuyên gia trong bài viết sau.

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Về câu hỏi “Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không?”, nhiều người thắc mắc về 2 vấn đề cụ thể:

  • Chất lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Đây là nỗi lo lắng của nhiều nam giới mắc chứng tinh trùng yếu.
  • Quan hệ và xuất tinh khi mang thai thì tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi đã thành hình không?
Nhiều đôi lứa thắc mắc: Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Nhiều đôi lứa thắc mắc: Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Dưới đây là giải đáp chi tiết của các chuyên gia về 2 câu hỏi này:

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng tới quá trình hình thành phôi thai

Kết quả báo cáo khoa học của một chuyên gia ngành Hiếm muộn và Sản sinh thuộc Học viện Imprerial Collage cho rằng: “Khoảng 60% nguy cơ sảy, lưu thai hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh, phát triển không bình thường là quyết định bởi yếu tố chất lượng tinh trùng thụ tinh”. 

Tinh trùng trong tinh dịch của nam giới và trứng trong tử cung của nữ giới gặp nhau sẽ hình thành nên phôi thai khi quan hệ tình dục, đồng thời tinh dịch được xuất vào âm đạo của phái nữ. Do đó, chất lượng tinh trùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và quyết định tính di truyền của thai nhi. Tinh dịch chứa nhiều tinh trùng với tỷ lệ khỏe mạnh cao thì quá trình thụ tinh cho trứng sẽ diễn ra thuận lợi, đông thời bào thai thành hình và phát triển khỏe mạnh, bình thường. Ngược lại, tinh trùng yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thai nghi, gây nên sự bất thường trong di truyền và nhiễm sắc thể ở bào thai.

Những ảnh hưởng phổ biến đối với bào thai gây ra bởi tình trạng tinh trùng yếu là:

  • Tinh trùng yếu có dẫn đến thai lưu: Tinh trùng yếu bên cạnh ảnh hưởng đến nguy cơ dễ mắc bệnh, dị tật của thai nhi còn tăng khả năng sảy thai, thai lưu. Bài thai được hình thành sau tinh trùng yếu khi gặp trứng và thụ tinh dẫn đến thai nhi thường yếu, có sức đề kháng và sự bám dính thành tử cung kém, do đó dễ bị tác động dẫn đến sảy thai. Nếu các mẹ bầu không cẩn thận chú ý trong quá trình mang thai thì nguy cơ sảy thai hay dẫn dẫn đến thai lưu do tinh trùng thụ tinh kém là rất cao.
  • Thai bị dị tật hoặc khó phát triển: Các dị tật bẩm sinh hay khó phát triển đầy đủ cơ quan, sức khỏe có thể xuất hiện ở thai nhi do chất lượng tinh trùng thụ tinh cho trứng yếu. Tỷ lệ trẻ mắc các bệnh dị tật bẩm sinh từ trong phôi thai khi một tinh trùng khỏe mạnh bình thường là khá thấp. Tuy nhiên, nếu nam giới bị tinh trùng yếu, dị dạng thì dễ mang theo các gen gây bệnh, khuyết điểm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Một vài dị tật ở thai nhi thường thấy như: Hội chứng down, hở hàm ếch,…
Chất lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Câu trả lời là CÓ
Chất lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Câu trả lời là CÓ

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi đã hình thành trong quá trình quan hệ trong thai kỳ không?

Đa số thai nhi đã hình thành không bị ảnh hưởng bởi tinh trùng đã xuất vào âm đạo của người mẹ. Lúc này, cổ tử cung được đóng chặt và khóa kín bởi một nút nhầy. Do vậy, thai nhi được phát triển trong điều kiện hoàn toàn vô trùng.

Thêm vào đó, bụng mẹ còn có túi ối giúp bảo vệ thai nhi tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và bào thai di chuyển trong tử cung dễ dàng.

Vì vậy, nếu người mẹ quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai, tinh trùng được xuất vào âm đạo cũng không thể tiếp cận thai nhi. Các tinh binh sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn trong môi trường âm đạo từ 1 – 3 ngày.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bài test nhanh bạn đang gặp phải triệu chứng nào dưới đây?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Quan hệ tình dục đúng cách trong các giai đoạn của thai kỳ

Vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng quan tâm đó là trong thời gian người phụ nữ mang thai thì có nên quan hệ không, có làm ảnh hưởng tới em bé trong bụng hay không? Trên thực tế thì thai nhi nằm ở sâu bên trong tử cung và được bảo vệ bởi nhiều bộ phận như nước ối, màng ối. Do đó mà dương vật của người đàn ông không thể tác động được tới em bé.

Mặt khác, với màng bảo vệ vững chắc này thì các loại vi khuẩn gây hại cũng không đủ khả năng xâm nhập và làm hại thai nhi. Vậy nên các cặp vợ chồng có thể yên tâm quan hệ trong thời gian mang thai, chỉ cần lưu ý nên quan hệ một cách nhẹ nhàng.

Chưa kể đến, việc quan hệ tình dục khi mang thai cũng mang tới cho bà bầu rất nhiều lợi ích. Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu sinh hoạt với tần suất phù hợp thì nó lại rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như giúp làm tăng độ nhạy cảm, hưng phấn khi yêu, hỗ trợ phụ nữ giải tỏa căng thẳng, loại bỏ các ức chế, giảm mệt mỏi mà em bé vẫn có thể phát triển bình thường. Ngoài ra theo các bác sĩ chuyên khoa, quan hệ tình dục trong thời gian này còn làm tăng hệ thống miễn dịch ở phụ nữ, ngăn nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi đã thành hình không? KHÔNG nếu quan hệ đúng cách
Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi đã thành hình không? KHÔNG nếu quan hệ đúng cách

Giai đoạn có thể quan hệ tình dục khi mang thai

Thông thường, nhu cầu quan hệ khi mang thai của phụ nữ là khác nhau. Một số người bị ốm nghén nhiều trong 3 tháng đầu của thai kỳ, khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, thường xuyên buồn nôn. Điều này khiến cho họ mất đi hứng, không còn nhiều ham muốn và nhu cầu trong chuyện ấy.

Tuy nhiên, với những người ốm nghén không quá nghiêm trọng thì nhu cầu quan hệ của họ lại gia tăng. Nguyên nhân là do nội tiết tố cơ thể trong thời kỳ này tiết ra mạnh, kích thích nhu cầu của phụ nữ. Nhất là trong một vài tháng đầu, kích thước bụng chưa có nhiều thay đổi nên không gây ảnh hưởng gì tới việc quan hệ khi mang thai. Do đó mà nhiều cặp vợ chồng vẫn giữ thói quen sinh hoạt trong thời gian này.

Tuy nhiên, đến 3 tháng cuối của thai kỳ, khi này thai nhi đã phát triển lớn, chèn vào dạ dày khiến cho việc ăn uống của bà bầu bị ảnh hưởng. Mặt khác, cơ thể cũng trở nên mệt mỏi, uể oải hơn, khó khăn trong việc vận động. Vì vậy mà người phụ nữ sẽ không còn nhu cầu hay ham muốn. Việc quan hệ mạnh, sai tư thế cũng có thể làm ảnh hưởng tới thai nhi. Vì vậy các cặp vợ chồng nên hạn chế hoặc tốt nhất là không quan hệ trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Trường hợp không nên quan hệ khi có thai

Như đã phân tích ở trên, quan hệ khi mang thai không ảnh hưởng nhiều tới em bé nên chúng ta không nhất thiết là phải kiêng hoàn toàn. Tuy nhiên, có một số phụ nữ lại tương đối nhạy cảm, vì vậy mà bác sỹ khuyên họ nên hạn chế quan hệ để tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Trong đó, nếu phụ nữ từng có tiền sử bị sảy thai trong 3 tháng đầu, từng sinh non, bị hở eo tử cung, mang đa thai hay tử cung ngắn… đều không nên quan hệ khi mang bầu. Các bác sĩ chuyên khoa cũng không khuyến khích phụ nữ bị chẩn đoán bị nhau bám thấp hay nhau tiền đạo quan hệ tình dục khi mang thai. Bởi điều này có thể dẫn đến xuất huyết âm đạo, gây ra nhiều tình huống nguy hiểm.

Phụ nữ nếu bị vỡ ối cũng không nên quan hệ tình dục khi đang mang bầu. Đặc biệt, nếu người đàn ông mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì phải mang bao cao su trong lúc quan hệ. Nếu không, cả mẹ và thai nhi có thể gặp nguy hiểm, em bé cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh dị tật hoặc chậm phát triển.

Bên cạnh đó, nếu sau khi quan hệ thấy một số dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, đau bụng thì nên tới gặp bác sĩ ngay. Tình trạng này có thể là lời cảnh báo cho nguy cơ sảy thai, chính vì vậy nên chúng ta cần đặc biệt cẩn trọng với bất cứ triệu chứng nào trong và sau khi quan hệ tình dục lúc mang thai.

Vẫn có những trường hợp không nên quan hệ, xuất tinh trong âm đạo khi mang thai
Vẫn có những trường hợp không nên quan hệ, xuất tinh trong âm đạo khi mang thai

Những tư thế quan hệ không ảnh hưởng tới thai nhi

Tư thế làm tình sẽ quyết định khả năng đạt cực khoái và sự an toàn của 2 mẹ con. Các cặp đôi muốn có thời gian quan hệ an toàn hãy tham khảo một số tư thế sau:

  • Tư thế truyền thống: Đây là tư thế phù hợp với những người mang thai trong giai đoạn đầu, khi bụng chưa nhô cao. Lúc này, quyền chủ động hoàn toàn thuộc về các ông chồng. Do đó, phái nam cần biết tiết chế sự hưng phấn và sức mạnh để không động tới thai nhi. Không chỉ quan hệ theo nhịp độ đều đặn, các cặp đôi nên biến tấu một chút để dễ dàng lên đỉnh.
  • Tư thế vợ trên chồng dưới: Nghĩa là, người chồng nằm ngửa trên giường để người vợ ngồi lên trên và chủ động giao hợp. Phái nữ có thể ngồi quay lưng hoặc mặt đối mặt với phái nam. Tư thế này giúp quá trình quan hệ nhanh chóng đạt cực khoái nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn. Đây cũng là cách làm tình tạo ra sự thoải mái cho mẹ bầu và các ông chồng đỡ mệt mỏi khi giao hợp.
  • Tư thế đối mặt: Đôi bên có thể thực hiện tư thế này trên giường hoặc tại một chiếc ghế dựa. Cụ thể, phái nam và phái nữ ngồi đối diện nhau, vợ đặt 2 chân lên đùi chồng và thực hiện việc giao hợp. Với tư thế đối mặt, cả hai có thể nhìn thấy nhau và khiến cuộc yêu càng thêm ngọt ngào.
  • Tư thế cái muỗng: Với tư thế cái muỗng, việc quan hệ được người chồng thực hiện hoàn toàn từ phía sau. Lúc này, người vợ sẽ nằm nghiêng một bên (chủ yếu là nghiêng sang trái). Tiếp theo, người chồng nhẹ nhàng đẩy từ phía sau và ôm chặt lấy vợ. Như vậy, người vợ sẽ tạo được đường cong quyến rũ và có thể cảm nhận sự vuốt ve đến từ các ông chồng.
  • Quan hệ bằng miệng: Oral sex là tên gọi khác của cách quan hệ này. Khi giao hợp bằng miệng, dương vật sẽ không thể tác động lực mạnh vào âm đạo. Bên cạnh đó, người chồng cũng không xuất tinh trong âm đạo nên có thể hạn chế ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, các cặp đôi không nên thực hiện oral sex một cách bừa bãi. Cách quan hệ này cần phải có kỹ năng mới giúp cả hai nhanh chóng đạt cực khóai. Lưu ý, phái mạnh không nên thổi khí vào bên trong âm đạo khi quan hệ.
  • Tư thế cây kéo: Chuyên gia nhận định, mẹ bầu có kích thước bụng lớn hay nhỏ đều có thể quan hệ bằng tư thế này. Cách thực hiện như sau: Hai vợ chồng nằm xoay mặt vào nhau để tạo thành hình chữ V. Tiếp đến, vợ gác chân lên chân chồng và giữ khoảng cách để dương vật đâm thật sâu vào bên trong. Lúc này, phái nam bắt đầu dùng lực mạnh để gia tăng khoái cảm khi quan hệ. Đương nhiên, bụng sẽ rất ít khi bị tác động với tư thế cây kéo.
  • Tư thế Doggy: Theo tư thế này, người vợ sẽ nằm quỳ gối trên giường và chống hai tay. Sau đó, người chồng bắt đầu quan hệ từ phía sau theo lực mạnh dần. Nếu bụng bầu có kích thước lớn, các mẹ có thể dùng gối lót ở phía dưới để không bị mỏi.
Mức độ ảnh hưởng của tinh trùng đến thai nhi phụ thuộc nhiều yếu tố
Mức độ ảnh hưởng của tinh trùng đến thai nhi phụ thuộc nhiều yếu tố

Tổng kết lại cho thấy, với câu hỏi tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không thì câu trả lời là CÓ đối với quá trình hình thành phôi thai, tuy nhiên đối với phôi thai đã hình thành thì KHÔNG nếu quan hệ đúng cách với tư thế phù hợp. Trong suốt giai đoạn mang bầu, thai phụ nên chú ý thăm khám thường xuyên để nắm chắc được sự phát triển của em bé.

Dinh dưỡng sức khỏe