Nội dung chính

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu cũng thường để lại trên cơ thể, khuôn mặt những vết sẹo xấu xí, ảnh hưởng thẩm mỹ và sự tự tin của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu bệnh nhân thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo qua bài viết dưới đây.

Bệnh nhân thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo?

Khi bị thủy đậu, bệnh nhân sẽ có triệu chứng xuất hiện các nốt mụn nước tập trung chủ yếu ở các vùng cơ thể như: Mặt, tay, chân, lưng, ngực,… Trong quá trình bị bệnh, những mụn nước thủy đậu này sẽ gây ngứa rát khó chịu, khi vỡ ra có thể gây lây lan sang vùng da lành. Sau đó, chúng sẽ dần khô lại, tạo vảy và bong khỏi da.

Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân không điều trị đúng cách, không kiêng những thực phẩm và việc làm cần tránh, gây nên tình trạng bệnh biến chứng nặng. Điều này dẫn đến những nốt mụn nước lâu khỏi, lan rộng, da bị tổn thương nghiêm trọng. 

Nhiều người sau khi hết thủy đậu, trên cơ thể để lại nhiều sẹo thâm, lồi hoặc lõm trên gương mặt, cơ thể. Di chứng này thường làm mất thẩm mỹ và gây ra nhiều mặc cảm, tự ti cho bệnh nhân.

Bị thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo là vấn đề được nhiều người quan tâm
Bị thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo là vấn đề được nhiều người quan tâm

Như vậy, bệnh nhân thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo và nhanh khỏi bệnh?

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Sữa, Tăng Dinh Dưỡng Cho Con Mà Mẹ Không Béo Phì?

Những loại thực phẩm bị thuỷ đậu nên kiêng để không bị sẹo

Bệnh thủy đậu là một trong những căn bệnh dễ mắc phải và có thể diễn tiến nặng nếu không biết cách chăm sóc, điều trị đúng cách. Trong đó, chế độ sinh hoạt và ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị cũng như ngăn chặn di chứng sẹo sau khi khỏi bệnh.

Về câu hỏi “thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo?”, bệnh nhân cần hạn chế ăn những loại thực phẩm dễ gây kích ứng, cản trở quá trình làm lành nốt mụn và phục hồi da. Những loại thực phẩm mà bệnh nhân thủy đậu cần kiêng cụ thể gồm:

  • Những loại thịt và thực phẩm tanh: Người bị thủy đậu nên kiêng ăn các loại hải sản có vị tanh như tôm, cua, cá hoặc các loại thịt dê, chó, bò, ngan hay gà,… Đây đều là những loại thực phẩm dễ gây ra các kích ứng trên da, làm chậm quá trình hồi phục da và dễ gây ra những nốt thâm sẹo sau khi khỏi bệnh.
  • Các loại gia vị cay nóng: Khi bị bệnh, bệnh nhân cần kiêng ăn những món ăn có nhiều loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, gừng, nghệ, hành, hành tây, tỏi, tỏi tây, thì là, rau mùi, mù tạt,… Chúng dễ gây kích ứng và ngăn cản quá trình lên da non, bong vảy mụn để bệnh nhanh khỏi.
  • Các loại hoa quả có tính nóng: Bệnh nhân thủy đậu nên hạn chế ăn các loại trái cây nhiệt đới có tính nóng như trái vải, long nhãn, mít, mận, xoài hồng,…
  • Các loại thực phẩm nhiều chất béo hoặc dầu mỡ: Người bị thủy đậu nên kiêng các món ăn chiên xào, sử dụng nhiều dầu mỡ hoặc các loại hạt có nhiều chất béo như đậu phộng, hạt dẻ,… Những món ăn này dễ gây nóng trong người, tăng tiết mồ hôi trên da. Đồng thời, tình trạng viêm nhiễm da sẽ diễn tiến nghiêm trọng hơn, các cơn ngứa rát tăng lên dễ khiến bệnh nhân chà xát làm vỡ mụn nước, lan rộng các vùng da khác.
  • Các món ăn quá mặn: Kiêng ăn gì để không bị sẹo lồi? Các loại món ăn kho mặn hoặc chế biến có quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể nhanh mất nước và làm tăng những ngứa ngáy ở các nốt thủy đậu.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Những thành phần trong sữa và chế phẩm liên quan sẽ làm tăng sinh dịch nhờn trên da khi bị bệnh, làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm.
  • Nhục quế: Đây là loại gia vị, nguyên liệu, vị thuốc Đông y mà bệnh nhân thủy đậu nên tránh xa. Nhục quế có tính đại nhiệt, thuần dương, theo y học cổ truyền có khả năng ôn nhiệt trợ hỏa, quá khô táo, dễ làm tổn hại âm chất trong cơ thể, gây nguy hiểm cho bệnh nhân thủy đậu.

Có thể bạn quan tâm: Kiêng Ăn Gì Khi Bị Vết Thương Hở Tránh Để Lại Sẹo Gây Mất Thẩm Mỹ? Giải Đáp

Người bị thủy đậu cần kiêng ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, dễ gây kích thích
Người bị thủy đậu cần kiêng ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, dễ gây kích thích

Bệnh nhân bị thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo, hạn chế biến chứng?

Về vấn đề thủy đậu cần kiêng gì để không để lại sẹo, bên cạnh các loại thực phẩm, trong quá trình điều trị bệnh thuỷ đậu, chế độ sinh hoạt cũng có vai trò quan trọng. Có nhiều việc mà bệnh nhân cần tránh để rút ngắn thời gian bệnh và không gây biến chứng nặng, cụ thể:

  • Không gãi, chạm vào nốt thủy đậu: Các nốt mụn nước trên da bị vỡ sẽ lây lan sang các vùng da lành xung quanh. Đôi lúc không xử lý kịp thời có thể xuất hiện tình trạng bội nhiễm và gây nên những tổn thương nghiêm trọng, tạo sẹo sâu. Do đó, dù rất ngứa ngáy, khó chịu thì bệnh nhân cần kiêng gãi, chạm mạnh hoặc nặn các nốt mụn thủy đậu. 
  • Kiêng mặc đồ bó: Thay vì đồ bó sát, người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Điều này là để hạn chế chà xát, làm vỡ nốt mụn.
  • Kiêng tắm lá lạ cho người bệnh, đặc biệt bệnh nhi: Có nhiều phương pháp điều trị thủy đậu dân gian được nhiều người tin dùng, trong đó có cách tắm các loại lá thảo mộc. Tuy nhiên, áp dụng cách điều trị nào cũng cần có hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý thực hiện tại nhà. Đặc biệt đối tượng bệnh nhi hay trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm và tình trạng bệnh phức tạp. Các bậc phụ huynh không nên áp dụng cách tắm các loại lá, thảo mộc có chất Tanin (chất chát) dễ gây tổn thương da của bé.
  • Kiêng đến nơi đông người: Đây là căn bệnh da liễu có khả năng lây truyền cao, do đó bệnh nhân bị thủy đậu cần tránh tiếp xúc nơi đông người. Đây không chỉ biện pháp giúp hạn chế khả năng lây lan virus cho người khác vừa, vừa giúp bảo vệ bản thân trước các mầm bệnh khác tấn công khi sức đề kháng sụt giảm.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Việc sử dụng những đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn mặt, khăn tắm chung với người khác cũng dễ gây lây lan bệnh cho các thành viên khác trong gia đình. Đồng thời cũng tăng nguy cơ viêm nhiễm các loại bệnh da liễu khác khi đang bị thủy đậu.
  • Hạn chế trúng gió hoặc thay đổi thời môi trường: Thực tế, người bị thủy đậu không cần kiêng ra ngoài, kiêng tắm,… Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần hạn chế phơi gió, nắng quá nhiều, thay đổi môi trường nóng, lạnh liên tục làm bệnh tình trở nặng hơn.

Đọc thêm: TOP 7 Cách Chữa Giời Bò Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Cần hạn chế làm vỡ nốt mụn nước và vệ sinh sạch để tránh nhiễm trùng
Cần hạn chế làm vỡ nốt mụn nước và vệ sinh sạch để tránh nhiễm trùng

Lưu ý cách chăm sóc người bị thủy đậu để nhanh khỏi

Như vậy trên đây đã giải đáp cho câu hỏi “thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo”. Ngoài việc kiêng khem một số loại thực phẩm và việc làm, dưới đây là những lưu ý quan trọng để chăm sóc bệnh nhân, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế sẹo tối đa:

  • Bệnh nhân thủy đậu nên dùng các món ăn thanh đạm nhưng đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. Các món ăn nên có dạng lỏng hoặc nửa lỏng, mềm dễ tiêu hóa như cháo, canh,… 
  • Nên ăn các loại thực phẩm, nguyên liệu tính mát, kháng viêm có tác dụng giúp làm lành nhanh các tổn thương như: Đậu xanh, rau má, ý dĩ, đậu đỏ, củ cải trắng, rau sam, mướp đắng,…
  • Nên ăn nhiều thực phẩm, trái cây nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C như: Chanh, cam, ổi, bơ, lê, dưa hấu,… Các nhóm vitamin thiết yếu giúp bồi bổ cơ thể, trong đó vitamin C giúp tăng sức đề kháng, chống viêm nhiễm, tăng sinh Collagen và phòng ngừa để lại sẹo xấu.
  • Uống đủ nước để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước trong quá trình ddieuf trị thủy đậu. Ngoài sử dụng nước lọc, bệnh nhân có thể bổ sung nước kèm các chất dinh dưỡng khác thông qua nước canh xương hầm, nước ép rau củ quả, nước dừa tươi,…
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhưng đảm bảo các nốt mụn không bị vỡ. Nhiều người nghĩ bị thủy đậu cần kiêng tắm, kiêng nước. Đây là một sai lầm vì nếu không được vệ sinh sạch sẽ, tình trạng da có thể bị nhiễm khuẩn và biến chứng nặng. Bệnh nhân thủy đậu nên tắm rửa để vệ sinh da sạch sẽ, tuy nhiên hạn chế các hóa chất, không cọ xát mạnh làm vỡ nốt mụn nước. 
  • Nếu xuất hiện nhiều triệu chứng nặng như ho nhiều, khó thở, sốt cao, mất ý thức thì cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.
  • Việc sử dụng thuốc, các pháp trị cần được chỉ định bởi bác sĩ để phù hợp từng đối tượng, bệnh tình cụ thể. Việc tự ý uống thuốc, thoa thuốc hay sử dụng các cách chữa khác không có hướng dẫn của chuyên gia, bác sĩ có thể gây những tác dụng phụ, biến chứng cực kỳ nguy hiểm.
Cẩn trọng trong chăm sóc bệnh nhân thủy đậu, đặc biệt là trẻ nhỏ
Cẩn trọng trong chăm sóc bệnh nhân thủy đậu, đặc biệt là trẻ nhỏ

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh nhân thủy đậu kiêng gì để không để lại sẹo và nên chăm sóc như thế nào để nhanh lành bệnh. Ngoài ra, để phòng bệnh thủy đậu tốt nhất, mọi người nên tiêm vacxin đầy đủ, đặc biệt đối với trẻ em.

Bài viết xem thêm

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe