Nội dung chính

Thuốc trị viêm xoang cho bà bầu thường bao gồm thuốc giảm đau không kê đơn, thuốc thông mũ… Những loại thuốc này thường không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Thuốc trị viêm xoang cho bà bầu
Thuốc trị viêm xoang cho bà bầu chỉ được dùng khi cần thiết và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Có nên dùng thuốc trị viêm xoang khi mang thai?

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng và viêm các túi chứa đầy không khí xung quanh mũi, được gọi là xoang. Tình trạng này khiến niêm mạc sưng tấy, làm ảnh hưởng đến quá trình thoát nước trong xoang, gây ứ dọng chất lỏng.

Những người bị viêm xoang sẽ có cảm giác đau và tăng áp lực ở mặt, nhức đầu, nghẹt mũi, chảy nước mũi sau, nước mũi loãng hoặc đặc quánh, có màu vàng hoặc xanh và hôi.

Viêm xoang thường xảy ra trong thời kỳ mang thai. Điều này chủ yếu do cảm lạnh thông thường, dị ứng, nhiễm trùng (đặc biệt là virus). Ngoài ra hệ miễn dịch suy yếu và sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bà bầu bị viêm xoang thường được chữa khỏi bằng những biện pháp chăm sóc tại nhà. Một số khác cần điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc thông mũi.

Bà bầu bị viêm xoang
Bà bầu bị viêm xoang được hướng dẫn các biện pháp chăm sóc tại nhà hoặc dùng thuốc để điều trị

Những loại thuốc nêu trên gần như không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên thuốc trị viêm xoang cho bà bầu cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, một số thuốc trị viêm xoang chứa những thành phần không phù hợp, chẳng hạn như Ibuprofen, Naproxen, Aspirin, kháng sinh… Những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Vì thế, bà bầu bị viêm xoang tuyệt đối không dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Tìm hiểu thêm: TOP 5 Thuốc Trị Viêm Xoang Thái Lan Bán Chạy Nhất Trên Thị Trường

Các thuốc trị viêm xoang an toàn cho bà bầu

Không phải tất cả thuốc đều gây hại cho mẹ bầu và thai nhi. Dưới đây là một số thuốc trị viêm xoang cho bà bầu lành tính và an toàn:

1. Acetaminophen (Tylenol)

Acetaminophen (Tylenol) thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) thường được dùng cho bà bầu bị viêm xoang. Khi dùng ở liều lượng thích hợp, thuốc giúp hạ sốt và giảm đau nhanh.

Acetaminophen (Tylenol)
Acetaminophen (Tylenol) được dùng để hạ sốt và giảm đau cho bà bầu bị viêm xoang

2. Thuốc kháng histamin

Viêm xoang khi mang thai thường liên quan đến dị ứng, chẳng hạn viêm mũi dị ứng theo mùa. Để cải thiện, thuốc kháng histamin sẽ được sử dụng. Thuốc này có tác dụng ức chế hoặc làm giảm những phản ứng do histamin gây ra. Từ đó giảm bớt các triệu chứng của dị ứng như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ho khan…

Thuốc kháng histamin đã được chứng minh về độ lành tính và an toàn đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên thuốc cần được sử dụng đúng liều lượng và đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Thuốc xịt mũi chứa Corticoid

Thuốc xịt mũi chứa Corticoid mang đến hiệu quả cao trong điều trị viêm xoang. Đây là một thuốc chống viêm mạnh, có khả năng giảm sưng và đau nhanh chóng. Việc sử dụng sẽ giúp giảm sưng cho niêm mạc mũi xoang, giảm đau nhức và nghẹt mũi.

Đối với bà bầu bị viêm xoang, Corticoid dạng xịt mũi ít hấp thụ vào máu nên gần như không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên Corticoid không được sử dụng tùy tiện và phải có đơn thuốc của bác sĩ.

Nên đọc: Tham Khảo TOP 7 Thuốc Trị Viêm Xoang Của Mỹ Bán Chạy Nhất Hiện Nay

4. Thuốc thông mũi

Thuốc thông mũi là một loại thuốc trị viêm xoang cho bà bầu thường được sử dụng. Viêm xoang gây nghẹt mũi khó thở khiến mẹ bầu thường xuyên phải thở bằng miệng. Điều này làm giảm lượng oxy cung cấp cho cơ thể và giảm khả năng lọc bỏ bụi bẩn.

Khi oxy không được cung cấp đầy đủ, mẹ bầu có thể bị thiếu oxy lên não, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi. Điều này có thể dẫn đến những bất thường bẩm sinh cho trẻ.

Để ngăn ngừa, thuốc thông mũi thường được dùng ở dạng thuốc xịt, liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc này không được dùng trên 5 ngày để tránh phản ứng ngược.

Thuốc thông mũi
Thuốc thông mũi giúp giảm nghẹt mũi, phòng ngừa thiếu oxy làm ảnh hưởng đến thai nhi

5. Siro thảo dược hoặc kẹo ngậm trị ho

Hầu hết thuốc trị ho không được dùng cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Để cải thiện tình trạng, mẹ bầu thường được hướng dẫn sử dụng mật ong và các nguyên liệu thiên nhiên khác đẻ giảm ho.

Nhưng nếu viêm xoang gây ho nhiều và kéo dài, bác sĩ có thể hướng dẫn sử dụng siro thảo dược hoặc kẹo ngậm trị ho. Những sản phẩm này có chiếc xuất từ thiên nhiên, chứa những hoạt chất có khả năng làm dịu cổ họng và ức chế phản ứng ho.

Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp 11 Bài Thuốc Đông Y Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất Cho Bạn

Lưu ý khi dùng thuốc trị viêm xoang cho bà bầu

Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc trị viêm xoang cho bà bầu khi không có chỉ định của bác sĩ. Nhiều loại thuốc có khả năng gây dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai và tăng nguy cơ sảy thai.

Hầu hết mẹ bầu sẽ được hướng dẫn các mẹo tự chăm sóc và tăng cường sức khỏe để đẩy lùi bệnh viêm xoang. Nếu việc dùng thuốc là cần thiết, bác sĩ sẽ kê đơn một loại thuốc an toàn và phù hợp nhất. Luôn tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Thăm khám kỹ lưỡng và hỏi bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc trị viêm xoang cho bà bầu
Thăm khám kỹ lưỡng và hỏi bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc trị viêm xoang cho bà bầu

Một số lưu ý khác:

  • Chỉ dùng thuốc khi cần thiết.
  • Tuyệt đối không dùng Ibuprofen, Naproxen, Aspirin, thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus trong thời kỳ mang thai. Những loại thuốc này có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.
  • Khi thấy các triệu chứng viêm nhiễm trong thai kỳ, mẹ bầu cần thăm khám kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân và tư vấn điều trị với bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc cần được dùng ở liều thấp nhất có tác dụng. Không tự ý đổi liều dùng.
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không dùng corticoid dạng uống hoặc tiêm.
  • Bên cạnh các thuốc điều trị, mẹ bầu nên áp dụng thêm các cách trị viêm xong tại nhà, xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Việc nâng cao thể trạng và tự chăm sóc có thể giúp sớm đẩy lùi bệnh tật.

Trên đây là một số thuốc trị viêm xoang cho bà bầu. Thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Ở liều thích hợp, các thuốc có thể giúp đẩy lùi các triệu chứng của viêm xoang mà không ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm xoang xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Vậy bệnh viêm xoang có lây không? Lây qua đường nào? Dưới đây là thông tin...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên đi bơi không là băn khoăn của rất nhiều người. Bởi nguồn nước ở bể bơi chứa không ít các yếu tố nguy cơ như virus, vi khuẩn, tạp chất...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên nằm điều hòa, máy lạnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là thiết bị làm mát không thể thiếu với những quốc gia có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe