Nội dung chính

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu thường được điều chế ở dạng thuốc xịt mũi, có độ an toàn cao. Những loại thuốc này có tác dụng làm dịu niêm mạc sưng viêm, chống dị ứng và giảm các triệu chứng liên quan.

Thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu
Danh sách các thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn và những điều cần lưu ý

Dùng thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn không?

Bệnh viêm mũi dị ứng thường xảy ra trước thời kỳ mang thai và kéo dài trong suốt thai kỳ. Bệnh có thể cải thiện, không thay đổi hoặc tiến triển, gây nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi nhiều, ngứa và kích ứng mắt.

Theo các chuyên gia, viêm mũi dị ứng không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của thai kỳ. Tuy nhiên viêm mũi không được kiểm soát tốt có thể gián tiếp ảnh hưởng đến thai bằng cách gây căng thẳng, khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ và dinh dưỡng của thai kỳ.

Ngoài ra không kiểm soát được bệnh có thể dẫn đến ngáy ngủ. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển những biến chứng dưới đây:

  • Tăng huyết áp thai kỳ
  • Tiền sản giật
  • Thai chậm phát triển trong tử cung
  • Làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn đi kèm
  • Viêm xoang khi mang thai

Chính vì thế, việc điều trị hợp lý trong giai đoạn sớm là điêu cần thiết. Các phương pháp thích hợp có thể giúp tránh khỏi việc tiếp xúc với những loại thuốc khác trong thời kỳ mang thai, chẳng hạn như kháng sinh và glucocorticoid đường uống.

Để giảm bớt khó chịu, bác sĩ có thể sử dụng thuốc thích hợp cho bà bầu bị viêm mũi dị ứng. Một số loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng được cho là an toàn với mẹ bầu, không ảnh hưởng đế thai nhi và sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt thuốc xịt mũi steroid, thuốc kháng histamin (viên uống và thuốc xịt mũi) có thể hữu ích trong việc giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Những loại thuốc này giúp làm dịu các triệu chứng ở mắt và mũi đối với viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc lâu năm.

Tuy nhiên các thuốc cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, sử dụng đúng liều và đúng cách. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu.

Tìm hiểu thêm: Phụ Nữ Mang Thai Bị Viêm Mũi Dị Ứng Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

4 thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu hiệu quả

Những loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng dưới đây được cho là an toàn đối với phụ nữ mang thai:

1. Natri Cromolyn xịt mũi

Sử dụng Natri Cromolyn xịt mũi được là phương pháp điều trị đầu tay đối với viêm mũi dị ứng nhẹ trong thai kỳ. Thuốc này có tính an toàn cao, được hấp thu tối thiểu vào hệ tuần hoàn. Vì vậy thuốc gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phân loại an toàn mức độ B.

Natri Cromolyn xịt mũi
Natri Cromolyn xịt mũi thường được ưu tiên lựa chọn khi điều trị viêm mũi dị ứng cho thai phụ

Thuốc xịt mũi Natri Cromolyn là một loại thuốc ổn định tế bào mast. Thuốc có tác dụng bảo vệ tế bào mastocyte (dưỡng bào), ngăn giải phóng histamin và leucotrien – các chất trung gian gây ra phản ứng dị ứng.

Khi sử dụng, Natri Cromolyn giúp giảm nhanh tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi và sổ mũi trong viêm mũi dị ứng. Thuốc cần được sử dụng đúng liều để đạt hiệu quả tối đa, đảm bảo an toàn cho phụ nữ có thai.

Liều khuyến cáo: Xịt 1 nhát/mũi, nhiều lần mỗi ngày.

Nếu các triệu chứng viêm mũi dị ứng không giảm, kéo dài 2 – 4 tuần, người bệnh cần sử dụng phối hợp Natri Cromolyn với một loại thuốc khác. Điều này giúp ngăn bệnh tiến triển ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mẹ và thai nhi.

2. Glucocorticoid dạng xịt mũi

Glucocorticoid dạng xịt mũi là một trong những thuốc được ưu tiên sử dụng trong giai đoạn thai kỳ. Thuốc này mang đến hiệu quả cao đối với viêm mũi dị ứng. Khi được chỉ định, Glucocorticoid được dùng ở liều thấp nhất có hiệu quả để đảm bảo an toàn, tránh gây tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc xịt mũi Glucocorticoid có tác dụng giảm viêm và giảm kích ứng cho niêm mạc mũi. Khi dùng có thể giúp giảm sưng, đau, nghẹt mũi và sổ mũi. Chính vì thế mà Glucocorticoid dạng xịt mũi thường trở thành lựa chọn đầu tay khi chữa trị viêm mũi dị ứng, bao gồm trẻ em, người lớn và phụ nữ mang thai.

Khi bắt đầu sử dụng Glucocorticoid đường mũi, bác sĩ thường chỉ định Budesonide cho phụ nữ mang thai. Thuốc Budesonide được FDA phân loại an toàn mức độ B trong khi những loại khác ở mức độ C.

3. Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin H1 là một trong những thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu hiệu quả, được FDA phân loại an toàn mức độ B. Đây là một nhóm thuốc chống dị ứng, có khả năng ức chế cạnh tranh với histamin.

Khi sử dụng, thuốc kháng histamin H1 nhanh chóng ngăn chặn tác động của histamin trong cơ thể, ức chế những phản ứng liên quan như ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi. Đồng thời kiểm soát bệnh viêm mũi dị ứng khi mang thai.

Thuốc kháng histamin
Thuốc kháng histamin H1 là thuốc chống dị ứng, được FDA phân loại an toàn mức độ B

Chlorpheniramine là loại thuốc kháng histamin H1 được sử dụng phổ biến nhất. Thuốc này có lợi ích vượt trội hơn so với nguy cơ (đã được chứng minh). Tuy nhiên so với Glucocorticoid dạng xịt mũi, thuốc kháng histamin H1 ít có hiệu quả hơn. Thuốc này có thể được dùng ở dạng xịt mũi hoặc viên uống.

Trong một số trường hợp, thuốc kháng histamin thế hệ 2 được ưu tiên sử dụng, chẳng hạn như Cetirizine, Levocetirizine, Loratadine. Nhóm thuốc này có tác dụng phụ kháng cholinergic thấp hơn so với thế hệ 1 và ít có tác dụng an thần.

4. Thuốc xịt thông mũi

Thuốc thông mũi giúp giảm nhanh triệu chứng do viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn. Thuốc có tác dụng làm giảm tạm thời chứng nghẹt mũi nặng do viêm mũi dị ứng và viêm xoang.

Khi sử dụng, các thuốc thông mũi sẽ giúp thu hẹp những mạch máu trong mũi (co mạch). Điều này giúp mở rộng đường thở, giảm sưng tấy và nghẹt mũi.

Thông thường thuốc xịt thông mũi sẽ được sử dụng trong thời gian ngắn, trong vòng 3 ngày. Việc sử dụng thuốc kéo dài có thể gây tắc nghẽn phục hồi và lệ thuộc thuốc.

Thuốc thông mũi dạng uống không được sử dụng cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Thuốc này có thể làm phát triển những dị tật bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ, chẳng hạn như hở thành bụng bẩm sinh.

Ngoài ra thuốc thông mũi không được dùng cho thai phụ bị huyết áp cao vì những vấn đề mà thuốc có thể gây ra. Nhóm thuốc này giúp co mạch và giảm sưng. Tuy nhiên những mạch máu khác có thể bị ảnh hưởng và làm tăng thêm huyết áp.

Có thể bạn quan tâm: Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Cho Mẹ Bầu Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Lưu ý khi dùng thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc viêm mũi dị ứng cho bà bầu. Điều này có thể gây ra những vấn đề không mong muốn, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Bất kỳ loại thuốc nào cũng cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại, thai phụ được hướng dẫn dùng thuốc với loại, liều lượng và dạng điều chế thích hợp.

Thuốc cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Trong khi điều trị bằng thuốc, bà bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn theo dõi sức khỏe tổng thể. Thông báo ngay với bác sĩ nếu có phản ứng phụ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
  • Tuân thủ liều lượng và cách sử dụng thuốc. Tuyệt đối không lạm dụng hoặc thay đổi liều dùng mà không có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không dùng thuốc thông mũi quá 3 ngày, không sử dụng thuốc thông mũi dạng viên uống.
  • Khi các triệu chứng không giảm, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng những loại thuốc thích hợp hơn.
  • Trong giai đoạn điều trị, mẹ bầu nên áp dụng thêm những cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà để tăng hiệu quả chữa bệnh. Cụ thể: Tránh tiếp xúc chất gây kích ứng (mạt bụi, phấn hoa, lông chó mèo), nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, rửa mũi bằng nước muối…

Trên đây là một số loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn và hiệu quả. Các thuốc có khả năng giảm viêm và sưng trong niêm mạc mũi, chống dị ứng, làm dịu nhanh các triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên mẹ bầu cần sử dụng các thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm: 

Câu hỏi liên quan

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Viêm mũi dị ứng có tiêm được vaccine Covid không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi các đối tượng có cơ địa mẫn cảm sẽ dễ dị ứng với thuốc và vaccine...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Viêm mũi di truyền là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các dị nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Thông thường, một gia đình nếu có...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe