Nội dung chính

Viêm da tiết bã ở mặt là một dạng viêm da dầu, thường gây ngứa rát khó chịu kết hợp làn da bong tróc, đỏ ửng mất thẩm mỹ. Người bệnh thường tự ti và lo lắng về tình trạng da liễu này. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm, thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu TOP 7 cái tên tiêu biểu nhất, được nhiều người bệnh tin dùng.

TOP 7 kem thoa, thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt hiệu quả nhất hiện nay

Viêm da tiết bã hay viêm da dầu là một trong những loại bệnh lý da liễu phổ biến mà nhiều người mắc phải. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở vùng da dầu, cơ thể hay mặt với ở mức độ khác nhau. Nếu viêm nhiễm xuất hiện ở mặt sẽ khiến sần sùi, có thể để lại sẹo khiến người bệnh, đặc biệt là các chị em trở nên cực kỳ tự ti khi giao tiếp, làm việc.

Mức độ viêm nhẹ có thể đi cùng triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu, hơi rát khi chạm nước,… Mức độ viêm nặng có thể đi kèm triệu chứng bong tróc vảy, xuất hiện các mảng da trắng xen kẽ ửng đỏ, sưng tấy, ngứa rát,…

Phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm và vùng da bị tổn thương mà bệnh nhân sẽ cần thăm khám da liễu kịp thời, yêu cầu sử can thiệp y tế của các phác đồ điều trị sử dụng các loại thuốc đặc trị được kê đơn bởi bác sĩ. Trong một số trường hợp viêm da tiết bã ở mặt nhẹ, bệnh nhân được khuyên có thể sử dụng một số sản phẩm kem bôi hỗ trợ điều trị tại nhà.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt

Trên thị trường hiện nay có nhiều biệt dược, sản phẩm hỗ trợ được sản xuất bởi những công ty dược phẩm, dược mỹ phẩm hàng đầu. Dưới đây là TOP 7 loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt được các chuyên gia, bác sĩ liễu chỉ định, khuyên dùng phổ biến nhất hiện nay.

1. Kem thoa ngoài da Dermovate giảm viêm da tiết bã

Kem Dermovate thường được khuyên dùng trong các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lý da liễu do nhiễm khuẩn thứ phát. Kem được đánh giá cao hiệu quả trong ngăn chặn sự lây lan các tổn thương gây ra bởi viêm da tiết bã, viêm da cơ địa,…

Sản phẩm cũng được chỉ định hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị viêm da tiết bã tái phát nhiều lần, viêm nặng ở vùng mặt và đôi khi được sử dụng cho những trường hợp cần được điều trị bằng thuốc Corticoid liều cao.

Thành phần: Clobetasol 0.05%kl/kl.

Cách dùng: Thoa lượng kem vừa đủ trực tiếp lên vùng da cần điều trị với tần suất 2 lần/ngày cho đến khi tình trạng da viêm nhiễm khỏi hẳn. Liều dùng tối đa là 50g/tuần và không sử dụng quá 4 tuần liên tục.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm được bán trên thị trường với giá khoảng 55.000 VNĐ/tuýp 15g.

2. Thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt Gel Desonide 0.05% chứa Corticoid

Gel Desonide 0.05% là một loại thuốc thoa ngoài da chứa Corticoid liều lượng nhẹ. Loại thuốc này được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân viêm da dầu hay viêm da tiết bã ở mặt và toàn thân nhằm kháng viêm, tiêu sưng ức chế các tác nhân gây bệnh.

Thành phần: Desonide 0.05% và một số tá dược khác.

Cách dùng:

  • Thoa 1 lượng thuốc vừa đủ lên vùng da bị bệnh, thoa lớp mỏng, đều đặn 2 lần trong ngày. Chú ý vùng da bị nhiễm khuẩn cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi thoa thuốc.
  • Dùng thuốc cần có đơn kê và chỉ định của bác sĩ, tránh sử dụng sai liều lượng, tần suất thoa thuốc để hạn chế tác dụng phụ.

Giá bán tham khảo: Thuốc Gel Desonide 0.05% hiện nay được bán trên thị trường với giá khoảng 60.000 VNĐ/hộp.

Gel Desonide 0.05% là loại thuốc trị viêm da tiết bã chứa Corticoid liều lượng nhẹ
Gel Desonide 0.05% là loại thuốc trị viêm da tiết bã chứa Corticoid liều lượng nhẹ

3. Kem trị viêm da tiết bã ở mặt Hydrocortisone 1%

Kem bôi ngoài da Hydrocortisone 1% là một loại thuốc steroid điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn da như: Viêm da tiết bã, viêm da cơ địa, nhiễm nấm, vảy nến,… 

Với các thành phần Cetomacrogol và Chlorocresol, kem có tác dụng giảm thành phần của mạch máu trong phản ứng viêm da, đồng thời giúp ức chế hiệu quả các chất trung gian gây gia tăng tình trạng viêm. Bên cạnh khắc phục các triệu chứng viêm da tiết bã ở mặt và toàn thân, Hydrocortisone 1% cũng được chỉ định để hỗ trợ điều trị dị ứng da do thời tiết, nổi mề đay mẩn ngứa,…

Thành phần: Chlorocresol và Cetomacrogol,…

Cách dùng:

  • Dạng kem bôi: Thoa trực tiếp lên vùng da bị viêm với tần suất mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần.
  • Dạng lotion: Thoa lên khu vực da bị tổn thương, vỗ nhẹ để hoạt chất thẩm thấu hoàn toàn. Sử dụng với tần suất mỗi ngày khoảng 2 – 4 lần.
  • Dạng dung dịch hoặc thuốc mỡ: Người bị viêm da tiết bã bôi trực tiếp lên khu vực da cần điều trị với tần suất từ 3 – 4 lần mỗi ngày.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá bán trên thị trường khoảng 35.000 VNĐ/tuýp 15g.

4. Thuốc đặc trị viêm da tiết bã ở mặt Ketoconazol

Ketoconazol là một trong những loại thuốc thoa ngoài da được chỉ định trong điều trị viêm da tiết bã có nồng độ hoạt chất cao, giúp tiêu diệt hiệu quả và nhanh các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh, giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở bệnh nhân. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Ketoconazol, người bệnh nên cẩn trọng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ da liễu, nhất là đối với những đối tượng có tiền sử bệnh gan, trẻ em,…

Thành phần: Ketoconazol nồng độ 0,1g và tá dược vừa đủ 5g.

Cách dùng:

  • Bôi thuốc lên vùng da bị bệnh với tần suất mỗi ngày từ 1 – 2 lần, sử dụng kiên trì theo liệu trình trong vòng 2 – 4 tuần.
  • Nếu triệu chứng ciêm nặng thì có thể dùng trong 6 tuần.

Giá bán: Kem bôi ngoài trị viêm da tiết bã ở mặt Ketoconazol hiện có giá bán trên thị trường khoảng 10.000đ/tuýp 5g.

Nên xem: viêm da tiết bã bôi thuốc gì? Tổng hợp các loại thuốc chữa bệnh hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Thuốc bôi ngoài da Ketoconazol thường được chỉ định điều trị viêm da tiết bã
Thuốc bôi ngoài da Ketoconazol thường được chỉ định điều trị viêm da tiết bã

5. Thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt Tacrolimus Ointment

Đây là một loại thuốc thoa ngoài da thuộc nhóm ức chế Calcineurin được dùng trong điều trị viêm da tiết bã ở mặt. Loại thuốc này có tác dụng kích thích quá trình sản sinh tế bào lympho T trong hệ miễn dịch cơ thể, từ đó ngăn chặn các phản ứng kích ứng quá mức ngoài da.

Tacrolimus được đánh giá cao nhờ hiệu quả nhanh chóng trong ngăn chặn việc hình thành các tổn thương da do viêm nhiễm, tiêu viêm và chống bội nhiễm. Thuốc là lựa chọn thích hợp cho các bệnh nhân không phù hợp thuốc Corticoid.

Thành phần: Tacrolimus nồng độ 0.03%.

Cách dùng: Thuốc được chỉ định dùng cho trẻ trên 2 tuổi và người lớn với liều lượng thoa 2 lần/ngày. Chú ý sau khi sử dụng cho da không nên băng kín.

Giá bán tham khảo: Hiện nay Tacrolimus Ointment được bán với mức giá khoảng 250.000 – 280.000 VNĐ/tuýp 10g.

6. Thuốc kháng nấm, chống viêm Ciclopirox

Ciclopirox là sản phẩm điều trị da liễu đem lại hiệu quả cao trong ngăn chặn, ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn và nấm dây tổn thương da, đồng thời loại bỏ cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho bệnh nhân. Loại thuốc này phù hợp cho bệnh nhân viêm da tiết bã ở mặt, da dầu, toàn thân.

Thành phần: Ciclopirox 7.7mg.

Cách dùng: Làm sạch tay và vùng da mặt bị tổn thương, sau đó lấy một lượng thuốc vừa đủ thoa trực tiếp lên da. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

Giá bán tham khảo: Kem Ciclopirox hiện nay được bán rộng rãi trên thị trường với giá khoảng 90.000 VNĐ/tuýp 15g.

Ciclopirox giúp giảm nhanh triệu chứng viêm nhiễm trên da
Ciclopirox giúp giảm nhanh triệu chứng viêm nhiễm trên da

7. Kem làm dịu, giảm viêm da tiết bã ở mặt Atopiclair

Kem Atopiclair là một sản phẩm có công dụng dưỡng ẩm cho da, cải thiện tình trạng thô ráp, bong tróc do viêm nhiễm da, làm dịu cảm giác ngứa ngáy,… Kem còn giúp tái tạo hàng rào bảo vệ da và nâng cao khả năng phục hồi các tổn thương trên da gây ra bởi viêm da tiết bã, vảy nến – á sừng, nổi mề đay,… Kem có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ hay những người có làn da nhạy cảm,…

Thành phần: Sodium hyaluronate, Telmesteine, Glycyrrhetinic acid, Butyrospermum và Tocopheryl acetate,…

Cách dùng:

  • Dùng kem bôi trực tiếp lên khu vực tổn thương trên da cần điều trị. Lưu ý, cần vệ sinh da và tay trước khi tiếp xúc với kem.
  • Liều lượng dùng tham khảo là 3 lần mỗi ngày. Nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi điều trị da liễu.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá khoảng 250.000 – 300.000 VNĐ/tuýp 40ml.

Có thể bạn quan tâm: dị ứng da mặt bôi thuốc gì nhanh khỏi 

Một số lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt

Sử dụng các loại sản phẩm hỗ trợ và thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt là biện pháp cần thiết nhằm cải thiện nhanh chóng các triệu chứng, dứt điểm tình trạng viêm nhiễm để hạn chế các tổn thương do bệnh. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất và đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thực hiện thăm khám chuyên khoa, tuân thủ chỉ dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi loại thuốc, liều lượng hay tần suất sử dụng các loại thuốc khi chưa được hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, không được tự ý ngừng thuốc hay phương án điều trị giữa chừng.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc đặc trị viêm da tiết bã ở mặt hay toàn thân, bệnh nhân cần chú ý theo dõi các phản ứng của cơ thể và làn da. Nếu phát hiện các bất thường hay hiện tượng dị ứng thành phần thuốc nào, cần chủ động ngừng thuốc và nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Không sử dụng song song các sản phẩm hỗ trợ, thuốc Tây, thuốc Đông y hay bài thuốc Nam vì có thể gây ra tương tác giữa các chất, gây phản ứng phản ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da và sức khỏe.
  • Nếu bị viêm da tiết bã lâu năm, vùng da bị tổn thương rộng, bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì hãy thăm khám định kỳ, dựa theo chỉ định của bác sĩ để thay đổi đơn thuốc so với đơn cũ vì có thể da đã xuất hiện tình trạng nhờn thuốc.
  • Hiệu quả của mỗi sản phẩm hay loại loại thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng viêm nhiễm, cũng như cơ địa của mỗi người. Theo dõi hiệu quả điều trị, mức độ viêm da để được bác sĩ tư vấn điều chỉnh phương án điều trị da.
  • Nên kết hợp sử dụng thuốc, sản phẩm hỗ trợ với chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt điều độ và các cách chăm sóc, bảo vệ da tốt nhất.
Cần tham khảo trước ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt và toàn thân
Cần tham khảo trước ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt và toàn thân

Trên đây là TOP 7 loại sản phẩm và thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt được các chuyên gia da liễu khuyên dùng, đồng thời nhận được những đánh giá tích cực từ người tiêu dùng. Hy vọng thông qua những thông tin trên đây, bạn đã có tìm được cách phù hợp nhất để cải thiện và điều trị dứt điểm tình trạng viêm da tiết bã ở mặt.

Xem thêm: review kem trị viêm nang lông bác sĩ da liễu tư vấn chuyên môn

Thuốc chữa