Thuốc trị viêm da dị ứng có rất nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào từng cơ địa, tình trạng bệnh lý sẽ được bác sĩ kê đơn cụ thể. Các loại thuốc hầu như đều cho hiệu quả nhanh chóng, giảm rõ rệt các biểu hiện ngứa rát, phát ban, mẩn đỏ. Để có quá trình sử dụng an toàn, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin về các loại thuốc cụ thể dưới đây.

3 thuốc trị viêm da dị ứng loại uống

Thuốc trị viêm da dị ứng dạng uống được sử dụng rất phổ biến, có trong đơn thuốc của mọi bệnh nhân với mục đích kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng thường gặp của bệnh. Tùy mỗi người sẽ được hướng dẫn các loại thuốc cũng như liều lượng khác nhau, người bệnh phải tới cơ sở y tế thăm khám để có chỉ định cụ thể.

Hiện nay, trên thị trường đang có những loại thuốc uống cho người bệnh viêm da dị ứng như sau:

Nhóm thuốc kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin thường dùng cho mọi loại bệnh da liễu, có công dụng giảm các cơn mẩn đỏ, ngứa ngáy, giảm nhanh những biểu hiện viêm nhiễm ở trên da. Theo đó, thuốc được phân chia thành 2 loại gồm: Kháng Histamin thế hệ 1 và thế hệ 2.

  • Kháng Histamin thế hệ 1: Chủ yếu là Chlorpheniramine và Hydroxyzine, có tác dụng trị viêm da dị ứng và cả bệnh viêm da cơ địa. Thuốc có tác dụng phụ là gây buồn ngủ liên tục.
  • Kháng Histamin thế hệ 2: Có Cetirizin và Levocetirizin, công dụng tương tự nhóm thế hệ 1 nhưng khả năng giảm mẩn ngứa được đánh giá cao hơn, không gây buồn ngủ nhiều.

Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc trị viêm da dị ứng sẽ có cả nhóm ức chế miễn dịch để dùng cho những bệnh nhân ở mức độ nặng. Thuốc không nên dùng liên tục trong thời gian dài vì sẽ gây ra một số tác dụng phụ có hại. Bệnh nhân thường sẽ được chỉ định sử dụng Azathioprin, Cyclosporin, Methotrexate,…

Nhóm thuốc điều trị viêm da dị ứng Corticoid

Thuốc Corticoid là loại thuốc trị bệnh da liễu có tác dụng rất nhanh chóng, tác động mạnh mẽ tới làn da nhưng chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Nhóm thuốc này thường được các bác sĩ kê đơn chỉ định: Dexamethason, Prednisolon, Prednison, Methylprednisolon.

Thuốc Corticoid trị viêm da dị ứng có rất nhiều loại
Thuốc Corticoid trị viêm da dị ứng có rất nhiều loại

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Da Mặt Nên Uống Hay Bôi Thuốc Gì Nhanh Khỏi? 

Danh sách 11 thuốc bôi trị viêm da dị ứng

Nhóm thuốc bôi trị viêm da dị ứng sẽ giúp bệnh nhân giảm các biểu hiện khó chịu tại chỗ, làm lành da và kích thích các tế bào mới phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ dùng thuốc cho những vùng da đang nhiễm bệnh và phải vệ sinh tay cũng như làn da thật sạch sẽ trước khi dùng thuốc.

Những thuốc bôi chữa viêm da dị ứng dùng nhiều nhất phải kể tới gồm:

Fluocinolone Acetonide Ointment điều trị viêm da dị ứng

Fluocinolone Acetonide Ointment là thuốc trị viêm dị ứng do các hóa chất có hại tiếp xúc với làn da. Thuốc khi sử dụng sẽ phát huy hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt, giảm các cơn ngứa ngáy mẩn đỏ tức thì.

Thành phần chính: Neomycin Sulphate 5%, Fluocinolone Acetonide 0.025%

Công dụng: 

  • Fluocinolone Acetonide Ointment giảm mẩn đỏ, giảm sưng ngứa, đẩy lùi viêm nhiễm.
  • Thuốc cũng cho khả năng co mạch để hạn chế tình trạng viêm da dị ứng phát triển mạnh hơn.

Cách dùng: Vệ sinh da thật sạch sẽ rồi bôi lượng thuốc vừa đủ lên da. Mỗi ngày dùng tối đa 4 lần và không sử dụng cho trẻ nhỏ, bệnh nhân ung thư da, giang mai, phụ nữ đang cho con bú.

Giá bán: 30.000 đồng/tuýp 15g.

Thuốc đặc trị viêm da dị ứng Fluocinolone Acetonide Ointment
Thuốc đặc trị viêm da dị ứng Fluocinolone Acetonide Ointment

Thuốc Betnovate bôi trị viêm da dị ứng

Được sử dụng rất phổ biến hiện nay, Betnovate có cả dạng mỡ và dạng kem. Thuốc dạng kem sẽ thích hợp với những bệnh nhân có làn da dầu, da luôn ẩm ướt. Trong khi đó, loại mỡ được khuyến nghị dùng cho người da khô, dễ bong tróc.

Thành phần chính: Betamethasone valates 0.1%

Công dụng: 

  • Thuốc trị viêm da dị ứng Betnovate cho khả năng loại bỏ các cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ, đẩy lùi viêm da cũng như các biểu hiện châm chích một cách rõ rệt.
  • Thuốc còn được sử dụng với mục đích làm mềm da, bổ sung độ ẩm, từ đó chấm dứt các dấu hiệu da bị khô tới bong tróc vảy.

Cách dùng: Mỗi ngày bệnh nhân bôi thuốc từ 1 – 2 lần sau khi đã vệ sinh da và tay sạch sẽ.

Giá bán: 1.000.000 đồng/tuýp 15g.

Thuốc trị viêm da dị ứng bôi Betnovate
Thuốc trị viêm da dị ứng bôi Betnovate

Giá bán: Thuốc Betnovate được bán rộng rãi tại các nhà thuốc Tây với giá giao động khoảng 1.000.000 đồng/tuýp 15g. 

Thuốc bôi Fucicort Cream

Thêm một loại thuốc bôi viêm da dị ứng hiệu quả mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là Fucicort Cream. Ngoài viêm da dị ứng, thuốc còn được sử dụng rất phổ biến nhằm điều trị các bệnh lý ngoài da như á sừng, vảy nến, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc,… Fucicort Cream được bào chế dưới dạng kem bôi có chứa thành phần chính là Fusidic acid và Betamethasone. 

Công dụng:  

  • Giảm viêm nhiễm, chống dị ứng cũng như giảm nhanh triệu chứng khác nhờ hoạt động mạnh mẽ của hoạt chất Betamethasone ức chế hệ miễn dịch. 
  • Hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm men bám trên bề mặt da như vi khuẩn gram dương, gram âm, chủng kháng penicilinase, staphylococcus,… 

Cách dùng: Đầu tiên, hãy làm sạch nhanh vùng da bị tổn thương do dị ứng bằng nước muois sinh lý. Sau đó, bạn lấy khăn mềm thấm khô ráo bề mặt da và dùng một lượng kem Fucicort Cream vừa đủ bôi lên vùng da bị viêm, massage nhẹ nhàng để thuốc thẩm thấu tốt hơn và không cần rửa lại bằng nước. 

Thuốc bôi Fucicort Cream
Thuốc bôi Fucicort Cream

Giá bán: Khoảng 110.000 đồng/tuýp 25g. 

Có thể bạn biết: TOP 11 Thuốc Trị Bệnh Á Sừng Đẩy Lùi Bệnh Nhanh Nhất

Kem bôi Sodermix

Sodermix là dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, sẹo lồi và chàm sữa. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp với ưu điểm nổi trội hoàn toàn không Corticoid. 

Hơn nữa, Sodermix còn chứa hoạt chất giảm ngứa, chống viêm là Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) được chiết xuất từ quả cà chua xanh hoàn toàn tự nhiên. Chính vì thế nên Sodermix khá an toàn, sản phẩm dùng được cho cả trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, cho con bú.

Ngoài SOD từ cà chua xanh thì Sodermix còn có thêm dầu trái bơ, các dầu khoáng tự nhiên giúp chống viêm, giảm ngứa, mềm da, giảm mẩn đỏ, dưỡng ẩm, làm sáng, khôi phục làn da bị tổn thương, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của viêm da dị ứng. 

Công dụng:

  • Trung hòa gốc tự do và làm giảm các triệu chứng viêm ngứa.
  • Dưỡng mềm, làm mềm da.
  • Hỗ trợ khôi phục làn da bị tổn thương do viêm da cơ địa và nhiều bệnh lý da liễu gây nên.

Cách dùng: Sử dụng Sodermix để bôi 2 lần/ngày. Bôi một lớp mỏng kem trị viêm da cơ địa lên vùng da bị ảnh hưởng rồi để khô trước khi sử dụng kem hoặc mỹ phẩm thông thường khác. 

Kem bôi Sodermix trị viêm da dị ứng
Kem bôi Sodermix trị viêm da dị ứng

Lưu ý không bôi Sodermix lên vết thương hở, nếu xuất hiện tình trạng đỏ rát, khó chịu khi bôi thì ngưng sử dụng và tới gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp. Sodermix chỉ dùng ngoài ra, không sử dụng để uống nên cần thận trọng. 

Giá bán: 310.000 đồng/tuýp 15gr có thể dùng Sodermix trong khoảng 2 – 4 tuần tùy theo diện tích vùng da bị tổn thương do viêm da dị ứng. 

Hidem Cream chữa viêm da dị ứng hiệu quả

Loại kem này được sử dụng chủ yếu trong điều trị những bệnh lý ngoài da với các thành phần chủ chốt hướng tới tác dụng kháng viêm, chống nấm như Betamethasone, Clotrimazol, Gentamicin,… 

Công dụng:

  • Làm giảm nhanh chóng phản ứng dị ứng và chống viêm hiệu quả.
  • Giúp cải thiện tốt cảm giác ngứa ngáy cũng như giúp làn da trở nên dịu nhẹ hơn.
  • Kháng nấm, phòng ngừa nhiễm trùng trên diện rộng ở vết thương bị dị ứng.

Cách dùng: Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ da bị tổn thương bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối tinh pha loãng. Sau đó, bôi trực tiếp Hidem Cream lên da và tiến hành massage cho thuốc thấm đều. Dùng Hidem Cream 2 lần/ngày. 

Hidem Cream chữa viêm da dị ứng hiệu quả
Hidem Cream chữa viêm da dị ứng hiệu quả

Giá bán: Hidem Cream được bán với giá khoảng 30.000 đồng/tuýp 15g. 

Thuốc viêm da dị ứng Clobetasol Propionate

Clobetasol Propionate được biết đến là thuốc trị viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, vảy nến hay Eczema,… Đây là thuốc bôi ngoài da nhưng nó lại có khả năng ngăn chặn sản sinh các hợp chất trung gian gây dị ứng. 

Tuy nhiên, Clobetasol Propionate không thích hợp để sử dụng cho các trường hợp bị viêm da quanh miệng, hậu môn, bộ phận sinh dục, nhiễm trùng da do nấm cũng như trẻ em dưới 1 tuổi. 

Công dụng

  • Cải thiện và giảm thiểu tình trạng viêm ngứa.
  • Kháng khuẩn.
  • Giảm mức độ dị ứng trên da nhanh chóng và hiệu quả.

Cách dùng: Bạn bôi thuốc Clobetasol Propionate trực tiếp lên da ngày 1 – 2 lần. Đảm bảo rằng đã rửa tay và làm sạch vùng da bị dị ứng trước khi thoa thuốc. Lưu ý, nếu sau 2 tuần sử dụng mà bệnh không thuyên giảm thì nên thông báo với bác sĩ điều trị để được đổi thuốc. 

Thuốc viêm da dị ứng Clobetasol Propionate
Thuốc viêm da dị ứng Clobetasol Propionate

Giá bán: Clobetasol Propionate có giá khoảng 120.000 đồng/tuýp 15g. 

Xem thêm: thuốc trị bệnh chàm tốt nhất được nhiều người sử dụng

Thuốc bôi viêm da dị ứng Locoid Cream

Loại thuốc trị viêm da dị ứng hiệu quả tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến là Locoid Cream. Thuốc có chứa thành phần chính là Hydrocortisone 0.1% được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da. 

Thuốc được sử dụng chủ yếu trong việc chữa trị các bệnh lý da liễu như viêm da dị ứng, chàm da, viêm da tiếp xúc, vảy nến, á sừng, tổ đỉa,…

Công dụng

  • Hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng cũng như hạn chế tình trạng lan rộng. 
  • Làm giảm nhanh các triệu chứng tại chỗ như ngứa ngáy, chống khô, làm dịu da, nổi mẩn đỏ,…

Cách dùng: Sử dụng một lượng nhỏ kem bôi Locoid Cream lên vùng da bị tổn thương do dị ứng. Mỗi lần bạn chỉ nên sử dụng một lớp thật mỏng và bôi thuốc tối đa 2 – 3 lần một ngày. Lưu ý không sử dụng Locoid Cream khi đã bị nhiễm trùng. 

Thuốc bôi viêm da dị ứng Locoid Cream
Thuốc bôi viêm da dị ứng Locoid Cream

Giá bán: Đang cập nhật. 

Thuốc bôi Benadryl

Thuốc bôi Benadryl được sử dụng cho những người bị viêm da dị ứng ở mức độ nhẹ tới trung bình hay những trường hợp chưa có dấu hiệu bị bội nhiễm. Thuốc được sản xuất dưới dạng kem bôi thuộc nhóm kháng Histamin với thành phần chính là Diphenhydramine có tác dụng ngăn cản các phản ứng dị ứng của cơ thể với dị nguyên. 

Công dụng

  • Hỗ trợ khả năng cải thiện triệu chứng bong tróc da, ngứa ngáy, khô và nứt nẻ.
  • Diệt khuẩn, chống viêm cũng như ngăn ngừa các phản ứng dị ứng khác trên làn da.
  • Bên cạnh đó, thuốc bôi viêm da dị ứng Benadryl còn dùng để điều trị tình trạng da bị trầy xước, viêm da tiếp xúc do côn trùng cắn,…

Cách dùng: Bôi Benadryl trực tiếp lên vùng da bị dị ứng tối đa ngày 3 – lần lần để có được hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt nhất. Lưu ý, để đảm bảo an toàn, hạn chế nhiễm trùng thì bạn đừng quên vệ sinh tay và vùng da bị dị ứng rồi mới bôi thuốc. 

Không sử dụng Benadryl cho những trường hợp bị thủy đậu, bệnh sởi hay đang gặp tổn thương dị ứng đã lây lan ra toàn thân. Không bôi Benadryl lên vết thương hở, lên mặt hay vùng da bị bỏng nặng,…

Thuốc bôi Benadryl
Thuốc bôi Benadryl

Giá bán: Benadryl hiện nay đang được bày bán phổ biến trên thị trường trong tầm giá khoảng 512.000 đồng/tuýp 25mg. 

Thuốc bôi Phenergan – Thuốc đặc trị viêm da dị ứng

Nối tiếp các loại thuốc điều trị viêm da dị ứng có công dụng hiệu quả nhất không thể không nhắc tới Phenergan. Đây là loại thuốc bôi được nhiều chuyên gia khuyên dùng trong điều trị những bệnh lý về da, đặc biệt là viêm do dị ứng. Phenergan thuộc nhóm thuốc kháng Histamin tại chỗ được bào chế dưới dạng kem bôi thẩm thấu vào da nhanh với thành phần chính là Promethazin 0.2%. 

Công dụng

  • Làm ức chế phản ứng dị ứng do sự hoạt động quá mức của Histamin.
  • Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng dị ứng trên da như đau rát, ngứa ngáy, cảm giác châm chích khó chịu, giảm sần sùi,…

Cách dùng: Bôi Phenergan trực tiếp lên vùng da bị dị ứng sau khi đã rửa sạch tay và vệ sinh da tổn thương. Nên dùng Phenergan từ 3 – 4 lần một ngày và tránh không bôi lên các vị trí nhạy cảm như mắt, miệng, mũi,…

Phenergan là thuốc bôi trị viêm da dị ứng dành cho người lớn, chúng không được sử dụng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, Phenergan cũng chống chỉ định cho phụ nữ có thai hay đang cho con bú nên bạn cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Thuốc bôi Phenergan - Thuốc đặc trị viêm da dị ứng
Thuốc bôi Phenergan – Thuốc đặc trị viêm da dị ứng

Giá bán: Khoảng 15.000 đồng/tuýp 10g. 

Tacrolimus Ointment

 Tacrolimus Ointment là loại thuốc thuộc nhóm ức chế miễn dịch calcineurin được chỉ định sử dụng trong trường hợp cơ thể người bệnh không đáp ứng với corticosteroid. Thuốc dược sản xuất dưới dạng kem bôi, phát huy tác dụng hiệu quả thông qua cơ chế điều hòa hệ miễn dịch cũng như ức chế sự tổng hợp, làm giải phóng các chất cytokine (protein) gây viêm. Nhờ đó mà Tacrolimus Ointment có thể ngăn ngừa dị ứng. 

Theo các chuyên gia, việc sử dụng  Tacrolimus Ointment an toàn hơn so với các loại thuốc có chứa corticosteroid. Bởi chúng ít gây ra tác dụng như teo da hay mỏng da. Bên cạnh đó, corticosteroid cũng được sản xuất dưới 2 dạng chính là Tacrolimus Ointment 0.1% và Tacrolimus Ointment 0.03%. Trong đó, dạng Tacrolimus Ointment 0.03 % chủ yếu dùng cho trẻ em và 0.1% được dùng cho người lớn. 

Thành phần chính của loại thuốc bôi da này gồm có: Tacrolimus, sáp parafin lỏng, sáp ong trắng, paraffin trắng mềm, parafin rắn, propylene carbonat và sáp ong trắng.

Công dụng:

  • Giảm viêm.
  • Làm giảm triệu chứng dị ứng.
  • Cấp ẩm, chống khô da. 

Cách dùng: Thoa Tacrolimus Ointment trực tiếp lên vùng da bị dị ứng, bạn có thể sử dụng cho cả vùng da mặt và da toàn thân. Tránh sử dụng thuốc lên vùng da cần băng kín, niêm mạc,… Sau khi đã sử dụng Tacrolimus Ointment tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay ánh đèn điện. Người bệnh nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm sau khi dùng thuốc thì cần ngưng sử dụng ngay để tới bệnh viện thăm khám.

Tacrolimus Ointment 0.1%
Tacrolimus Ointment 0.1%

Giá bán

  • Thuốc bôi Tacrolimus Ointment 0.03% cho trẻ nhỏ đang được bán trên thị trường với giá khoảng 250.000 – 280.000 VNĐ/ tuýp 10g.
  • Thuốc bôi Tacrolimus Ointment  0.1% cho người lớn được bán với giá khoảng 350.000 – 370.000 VNĐ/ tuýp 10g.

Thuốc trị viêm da dị ứng Pimecrolimus

Cũng giống như thuốc Tacrolimus Ointment, Pimecrolimus có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm da dị ứng như ngứa ngáy, khô da bong tróc, nổi mẩn đỏ khó chịu,… Thuốc bôi ngoài da Pimecrolimus hoạt động dựa trên cơ chế thay đổi hệ miễn dịch, giảm phản ứng dị ứng tại chỗ nhờ cơ chế kiểm soát hệ miễn dịch hiệu quả.

Pimecrolimus có chứa một số thành phần chính như Pimecrolimus 1 %, Benzyl alcohol, Cetyl alcohol, Propylene Glycol,…

Công dụng

  • Giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm ở mức độ từ nhẹ tới trung bình.
  • Hạn chế bệnh diễn biến phức tạp, viêm da dị ứng lan rộng. 

Cách dùng: Thoa thuốc trị viêm da dị ứng Pimecrolimus lên da với liều lượng phù hợp. Liều dùng thuốc bôi cơ bản ở người lớn và trẻ em trên 2 tuổi tối đa theo khuyến cáo là 2 lần/ngày. Việc lạm dụng Pimecrolimus quá mức có thể gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, chóng mặt, ngứa da, nóng da,…

Thuốc trị viêm da dị ứng Pimecrolimus
Thuốc trị viêm da dị ứng Pimecrolimus

Giá bán: Đang cập nhật. 

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc điều trị viêm da dị ứng

Việc điều trị viêm da dị ứng có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Tuy nhiên, để hạn chế vấn đề này cũng như nâng cao hiệu quả khi sử dụng, người dùng cần tuân thủ thực hiện theo một số lưu ý như sau:

  • Khi bạn đang định sử dụng bất cứ loại thuốc nào kể trên cũng cần có sự cho phép và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ở ngoài tiệm và sử dụng với liều lượng hoặc tần suất vượt mức cho phép.
  • Trong một thời điểm nhất định, bạn chỉ nên sử dụng một loại kem bôi, tránh kết hợp nhiều loại thuốc với nhau để hạn chế làm phản tác dụng hoặc gây tương tác thuốc.
  • Với những loại thuốc bôi, trước khi sử dụng nên làm sạch da bằng các loại dung dịch sát khuẩn thông dụng như nước muối sinh lý, thuốc tím pha loãng,…
  • Khi bôi thuốc, hãy tránh những vùng da quá nhạy cảm như mắt, mũi, miệng và không bôi thuốc lên vết thương hở. 
  • Sau bôi thuốc, người bệnh tránh để da tiếp xúc với nước, ánh nắng mặt trời hoặc các chất dị nguyên khác.
  • Nên xây dựng thói quen chăm sóc da, bôi kem dưỡng ẩm, kem chống nắng hàng ngày để tăng cường hàng rào bảo vệ sức đề kháng cho da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh theo sự hướng dẫn của các chuyên gia da liễu hoặc các bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần ngưng sử dụng ngay. Trường hợp sử dụng thuốc hết thời gian quy định mà bệnh vẫn không khỏi thì cũng phải ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ để có sự điều chỉnh, thay thuốc hoặc điều trị bằng phương pháp phù hợp hơn. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị viêm da dị ứng tới từ nhiều thương hiệu cũng như giá thành khác nhau. Dựa theo từng trường hợp cụ thể, nặng hoặc nhẹ cũng như tiền sử bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để bạn sử dụng. Do đó, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. 

Thuốc chữa