Cảm giác mệt mỏi, khó chịu sau khi bị mất ngủ có lẽ chỉ những ai đã từng trải qua mới có thể thấu hiểu. Làm sao để lấy lại được giấc ngủ ngon, một vài loại thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược an toàn, lành tính mà lại không quá tốn kém sau đây, chúng ta hãy cùng khám phá.

Khám phá một vài loại thuốc trị mất ngủ từ thảo dược hiệu quả sau đây
Khám phá một vài loại thuốc trị mất ngủ từ thảo dược hiệu quả sau đây

Bài thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược

Với một số loại cây cỏ vườn nhà có thể khắc phục tình trạng mất ngủ một cách bất ngờ như hạt sen, trà lá vông, saffron nhụy hoa nghệ tây,.., chúng ta hãy cùng theo dõi và bắt tay vào áp dụng. 

Tuy nhiên trước khi áp dụng, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường có chia sẻ “Các cách điều trị mất ngủ bằng thảo dược tự nhiên sau đây sẽ mang lại tác dụng rất tốt với một số trường hợp bệnh nhẹ. Còn với bệnh nặng, hiệu quả sẽ không quá rõ ràng bởi thành phần thuốc thường là dạng đơn lẻ, bài thuốc truyền miệng, chưa có sự nghiên cứu chính xác vì vậy mọi người áp dụng ở mức hỗ trợ trị bệnh thì được. Còn với mong muốn chữa khỏi 100% thì không thể. 

  • Saffron – trị mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây

Loại thảo dược này cực kỳ nổi tiếng bởi sự đắt đỏ nhưng đi kèm với điều đó là hiệu quả điều trị. Với bệnh nhân mất ngủ, hãy thử sử dụng nhụy hoa ngụy tây, chỉ sau 2-3 ngày bạn sẽ thấy ngay kết quả mang lại. Thảo dược này giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hỗ trợ đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhờ các chất chống oxy hóa như Crocin, Safranal.

Để chữa mất ngủ bằng saffron, rất đơn giản, bạn chỉ cần pha trà uống mỗi ngày bằng cách thả vài sợi saffron vào cốc nước ấm khoảng 80 độ, để sau 10 phút là có thể uống. Chúng ta nên uống loại trà này vào buổi sáng mỗi ngày. 

  • Táo nhân – loại thảo dược trị mất ngủ hiệu quả

Táo nhân hay còn có tên gọi khác là toan táo nhân, nó là thành phần hạt của quả táo chua chín già. 

Trong loại quả này có chứa các chất saponin và dầu béo có tác dụng tăng cường đề kháng, giảm mỡ máu, an trấn thần kinh, dưỡng tâm an thần, điều trị mất ngủ, lo lắng, tim đập nhanh, đau tức vùng ngực, hay hồi hộp.

Để sử dụng táo nhân chữa mất ngủ bạn hãy áp dụng theo cách sau:

Cách 1: Chuẩn bị 6g táo nhân đã được sao đen cùng với 5g phục linh, 3g xuyên khung, 2g cam thảo, tri mẫu 4g, cùng với 4 bát nước. Đun nhỏ lửa đến khi nào còn lại 2 bát nước thì tắt bếp và chia làm 3 lần uống trong ngày. Bạn có thể tìm đủ các vị thuốc trên tại các cửa hàng thuốc bắc, nên chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng của thuốc.

Cách 2: Nấu món cháo táo nhân gồm thành phần táo nhân, gạo tẻ và nước thục địa hoàng. bạn đun táo nhân với nước trong khoảng 30 phút sau đó chúng ta lấy nước táo nhân, bỏ bã để nấu cháo., Đến khi cháo chín nhừ thì bạn cho một chút nước thục địa hoàng vào, khuấy đều, nêm nếm gia vị vừa ăn. Nên ăn món cháo này khi còn nóng, ăn mỗi ngày sẽ giúp điều trị chứng mất ngủ, hồi hộp, đau nhức tê buồn chân tay.

Táo nhân, vị thuốc trị mất ngủ từ thảo dược an toàn, hiệu quả
Táo nhân, vị thuốc trị mất ngủ từ thảo dược an toàn, hiệu quả
  • Trị suy nhược thần kinh, mất ngủ bằng viễn chí

Viễn chí hay còn có tên gọi khác là tiểu thảo, dây ruột gà được dùng làm thuốc bởi tính cay, tính ôn tác dụng vào tâm, phế giúp chữa các bệnh mất ngủ, hồi hộp, tâm thận bất giao,…

Chuẩn bị 20g viễn chí kết hợp với 30g mỗi vị gồm đẳng sâm, phục linh và 20g thạch xương bồ, tất cả đem phơi khô, sấy tán thành bột. Chia thành 7 ngày dùng, mỗi ngày bạn uống 1 lần, sẽ rất tốt trong việc trị mất ngủ, trí nhớ kém, không tập trung.

  • Thuốc trị mất ngủ từ thảo dược: Tâm sen

Y học cổ truyền coi tâm sen là vị thuốc quý giúp an trấn thần kinh, điều trị mất ngủ bởi loại thảo dược này quy vào kinh tâm. Bên cạnh đó y học hiện đại cũng xác định hoạt chất alcaloid trong tâm sen sẽ giúp an thần tuy nhiên dùng thì cần chú ý bởi hoạt chất này cũng có thể gây ngộ độc nếu quá liều. 

Cách 1: Hãm trà tâm sen uống mỗi ngày 1 cốc

Cách 2: 5g tâm sen, 10g táo nhân, 10g hoa nhài, rửa sạch các nguyên liệu sau đó hãm với nước sôi và uống trong ngày. 

  • Cây lạc tiên chữa mất ngủ

Lạc tiên là thảo dược nổi tiếng có tác dụng điều trị bệnh mất ngủ. Theo đông y cũng như tây y, các nhà khoa học nghiên cứu tìm thấy các hoạt chất trong loại thảo dược này có tác dụng ổn định hệ thần kinh từ đó giúp người bệnh có giấc ngủ ngon. 

Cách 1: Bạn lấy lạc tiên khô cả lá, cành sau đó rửa sạch, đem đun với nước và uống thay nước lọc mỗi ngày. 

Cách 2: Để mang lại hiệu quả hơn chúng ta nên kết hợp nhiều loại thảo dược có tác dụng chữa mất ngủ với nhau bao gồm lạc tiên 50g, 2g tâm sen, 30g lá vông, 10 g lá dâu tằm. Tất cả đều là nguyên liệu khô, rửa sạch và sắc nước uống mỗi ngày 1 thang, liên tục 10 ngày. 

Cách 3: Bài thuốc này dành riêng cho bệnh nhân cao tuổi, khó ngủ mất ngủ, người thường xuyên đau mỏi. Hãy chuẩn bị 500g lạc tiên tươi, 300g hoa thiên lý và khoảng 100g lá cây mướp đắng, đem rửa sạch, sao vàng, hạ thổ rồi tán thành dạng bột mịn. Cuối cùng bạn cho thêm 50g đậu xanh rang chín và tán bột, trộn đều các nguyên liệu với nhau. Mỗi ngày 2 thìa cà phê hỗn hợp này, pha với nước đun sôi để ấm uống mỗi ngày 1 cốc khoảng 100ml. 

Thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược, trên đây là một vài cách đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà. Hãy thực hiện kiên trì để thấy hiệu quả. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn. 

>>> Đừng bỏ qua: Công Dụng Thần Kỳ Của Cây Lạc Tiên Trị Mất Ngủ, Bạn Đã Biết Chưa? [Đừng Bỏ Qua]

Cây lạc tiên trị mất ngủ
Cây lạc tiên trị mất ngủ

Sản phẩm thuốc trị mất ngủ từ thảo dược

Ngoài các loại thảo dược trị mất ngủ chúng ta vừa tìm hiểu ở trên, bạn đọc đừng bỏ qua một số loại sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên sau đây:

  • Viên uống Swisse Sleep

Đây là sản phẩm, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Úc, được khá nhiều người đánh giá cao bởi hiệu quả mang lại. Với thành phần từ thảo dược tự nhiên bao gồm cam thảo, phục linh, trí mẫu,… Sản phẩm Swisse Sleep sẽ làm giảm tình trạng lo âu căng thẳng, hạn chế tình trạng trằn trọc khó vào giấc, từ đó giúp người bệnh có được giấc ngủ ngon. 

Cách dùng: Mỗi ngày 1-2 viên, nên uống vào buổi tối sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. 

  • Viên uống Bonisleep

Đây cũng là một loại thực phẩm chức năng có xuất xứ từ nước Úc, cũng được bào chế từ các loại thảo dược cùng với một số loại vitamin như Nhân sâm Ấn Độ, lạc tiên, ngọc trai, vitamin B6, magie,… 

Tác dụng của Bonisleep là hỗ trợ giúp bạn có được giấc ngủ ngon, hiệu quả với cả những trường hợp bị mất ngủ mãn tính. Bên cạnh đó giúp cải thiện chứng đau đầu, chóng mặt, giúp bổ não từ đó tăng cường trí nhớ. 

Cách dùng: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ bởi tùy từng tình trạng mất ngủ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ kê đơn uống 2 viên hay 4 viên. Thông thường bệnh nhẹ thì uống 2 viên mỗi ngày còn bệnh nặng, mất ngủ mãn tính sẽ uống 4 viên mỗi ngày, uống vào buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu về một số loại thuốc trị mất ngủ từ thảo dược, hy vọng bạn đọc đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Nếu còn thắc mắc về bệnh lý hoặc sức khỏe nói chung, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn miễn phí. 

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe