Nội dung chính

Huyết trắng là lượng dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có tác dụng cân bằng môi trường vùng kín và che phủ niêm mạc, bôi trơn. Tuy nhiên, chúng chuyển thành bệnh lý khi số lượng, mùi, màu sắc và kết cấu của dịch tiết trở nên bất thường. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các loại thuốc trị huyết trắng tốt nhất cùng lưu ý quan trọng khi sử dụng.

TOP 9 thuốc trị huyết trắng tốt nhất hiện nay

Như chúng ta đã biết, huyết trắng đôi khi không còn là biểu hiện sinh lý bình thường mà là triệu chứng của các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhiễm nấm, trùng roi và tạp khuẩn, virus.

Bởi vậy, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, chị em có thể sử dụng một trong TOP 9 thuốc trị huyết trắng được giới thiệu sau đây:

Thuốc đặc trị huyết trắng Nystatin

Nystatin là loại thuốc trị huyết trắng dạng đặt, được chiết xuất chủ yếu từ nấm Streptomyces noursei. Hoạt chất này có tác dụng loại bỏ Candida albicans – nấm hạt men gây tổn thương niêm mạc (trong điều kiện thích hợp).

Thuốc đặc trị huyết trắng Nystatin dạng đặt được kê đơn dùng khá phổ biến
Thuốc đặc trị huyết trắng Nystatin dạng đặt được kê đơn dùng khá phổ biến

Sau khi được đưa vào cơ thể, các hoạt chất có trong thuốc Nystatin hoạt động bằng cách tác động qua lại và liên kết với sterol tồn tại trong màng tế bào nấm. Quá trình này góp phần thay đổi hoạt động và tính thấm của màng nấm, từ đó ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh.

Do khả năng hấp thụ hoạt chất ở đường tiêu hóa kém nên Nystatin chủ yếu được dùng dưới dạng viên đặt âm đạo. Loại thuốc này thường được chỉ định để điều trị bệnh huyết trắng xảy ra do nấm Candida.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ tay và vùng kín.
  • Bước 2: Bóc vỏ và ngâm thuốc trong nước từ 20 – 30 giây để thuốc mềm bớt.
  • Bước 3: Nằm ngửa ở tư thế co hai đầu gối, từ từ dùng hai đầu ngón tay giữ viên thuốc và đưa vào sâu vùng kín.
  • Bước 4: Tránh cử động và nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 – 20 phút để phòng ngừa thuốc rơi ra ngoài.

Liều dùng: Các bác sĩ khuyên chị em nên sử dụng 1 viên/lần/ngày, dùng liên tục trong 14 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt nhất.

Tác dụng phụ: Trong quá trình sử dụng viên đặt Nystatin, bạn có thể gặp phải tình trạng kích ứng tại chỗ, ngoại ban, mề đay nhưng không quá đáng kể.

Giá bán tham khảo: 30.000 đồng/hộp 1 vỉ x 12 viên nén.

Tin hữu dụng: Mách Bạn Cách Trị Huyết Trắng Bằng Mẹo Dân Gian Vô Cùng Đơn Giản, Hiệu Quả

Thuốc trị huyết trắng có mùi hôi Fluconazole

Nếu chưa biết nên dùng loại thuốc trị huyết trắng nào tốt, bạn có thể tham khảo Fluconazole. Đây là dòng thuốc kháng nấm thuộc nhóm thuốc tổng hợp triazol, công dụng chính là phòng ngừa và đẩy lùi bệnh huyết trắng, các bệnh nhiễm trùng khác xảy ra do nấm men.

Sau khi được đưa vào cơ thể, các hoạt chất sẽ bắt đầu phát huy tác dụng ức chế sự tăng trưởng của một số loại nấm thường gặp. Một số loại nấm phổ biến nhất là Candida, Blastomyces, Histoplasma, Coccidioides immitis,…

Hướng dẫn sử dụng: Đối với trường hợp xử lý bệnh huyết trắng do nhiễm nấm, thuốc Fluconazole được dùng bằng cách uống trực tiếp. Liều dùng vô cùng đơn giản, chỉ cần uống 1 liều duy nhất 150mg.

Lưu ý: Không sử dụng thuốc Fluconazole trong thời gian mang thai và không dùng chung với những thuốc chuyển hóa (CYP3A4).

Tác dụng phụ: Choáng váng, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban, đôi khi có thể tăng nhẹ transaminase và bilirubin huyết thanh,…

Giá bán tham khảo: 13.000 đồng/hộp 1 vỉ 1 viên.

Thuốc trị bệnh huyết trắng Miconazole

Miconazole được biết đến là dẫn xuất của imidazole có công dụng kháng nấm phổ rộng. Trong trường hợp nhiễm huyết trắng, Miconazole sẽ tiến hành can thiệp lipid làm giảm tính thẩm thấu của màng tế bào. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa khả năng sinh trưởng của nấm và ức chế quá trình tổng hợp ergosterol của vách tế bào.

Miconazole hoạt động dựa trên cơ chế tác động vào màng của tế bào nấm hay vi khuẩn gây bệnh
Miconazole hoạt động dựa trên cơ chế tác động vào màng của tế bào nấm hay vi khuẩn gây bệnh

Loại thuốc này mang đến hiệu quả cao trong việc tiêu diệt các loại nấm phổ biến như Trichophyton, Pseudallescheria, Candida, Microsporum. Miconazole cũng có sẵn ở các hiệu thuốc nên việc tìm mua vô cùng dễ dàng.

Hướng dẫn sử dụng: 

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ tay và vùng kín để loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 2: Loại bỏ phần vỏ thuốc, sau đó nằm sẵn ở tư thế ngồi xổm.
  • Bước 3: Từ từ đặt thuốc vào sâu bên trong âm đạo, chú ý dùng ngón tay đẩy thuốc càng sâu càng tốt.
  • Bước 4: Chị em cần nghỉ ngơi tại chỗ trong 30 phút, không nên di chuyển để tránh viên thuốc bị rơi ra ngoài, thời điểm lý tưởng nhất là nên đặt thuốc trước khi đi ngủ.

Liều dùng: Viên đặt âm đạo Clotrimazole 100mg theo khuyến cáo của bác sĩ, chị em nên dùng 1 lần/ngày, sử dụng liên tục 7 ngày. Nếu là dạng Clotrimazole 500mg chỉ cần dùng 1 lần duy nhất.

Tác dụng phụ: Gây kích ứng tại chỗ, có cảm giác nóng rát, viêm da dị ứng nhưng sẽ biến mất sau một thời gian ngắn.

Giá bán tham khảo: 120.000 đồng/hộp 1 vỉ x 2 viên.

Thuốc điều trị huyết trắng Itraconazole dạng uống

Itraconazole dạng uống là một trong những loại thuốc trị bệnh huyết trắng phổ biến nhất hiện nay. Bác sĩ chuyên khoa cũng thường xuyên kê đơn với loại thuốc này cho các trường hợp có đáp ứng kém với thuốc đặt hoặc nhiễm nấm quá nặng.

Itraconazole thuộc nhóm triazole, có tác dụng tốt khi gặp chủng nấm Candida. Bên cạnh đó, Itraconazole dạng uống còn có hiệu quả đối với Epidermophyton, Trichosporon, Geotrichum và Histoplasma.

Hướng dẫn sử dụng: Thuốc Itraconazole được dùng bằng đường miệng, liều dùng như sau: Uống 200mg Itraconazole/lần x 2 lần/ngày và sử dụng liên tục trong 3 ngày.

Lưu ý: Không sử dụng thuốc Itraconazole trong thời gian mang thai, không dùng chung với những chế phẩm chuyển hóa bởi CYP3A4.

Tác dụng phụ: Lần đầu sử dụng Itraconazole, chị em có thể xuất hiện phản ứng dị ứng như ngứa da, nổi mề đay, ngoại ban hay nặng hơn là phù mạch.

Giá bán tham khảo: 40.000 đồng/hộp 1 vỉ 1 viên 200mg và 95.000 đồng/hộp 5 vỉ x 2 viên 100mg.

Chuyên gia tư vấn: TOP 10 Thuốc Đặt Trị Huyết Trắng Tốt Nhất Dành Cho Chị Em Phụ Nữ

Thuốc chữa huyết trắng Secnidazole

Cái tên tiếp theo được giới thiệu hôm nay là Secnidazole đặc trị huyết trắng. Loại thuốc này là dẫn xuất của 5-nitroimidazol, được chỉ định trong trường hợp nhiễm trùng roi.

Thuốc Secnidazole có dạng viên uống, dễ dùng và mang đến tác dụng dài lâu
Thuốc Secnidazole có dạng viên uống, dễ dùng và mang đến tác dụng dài lâu

Secnidazole có hoạt tính diệt ký sinh trùng (Trichomonas vaginalis, Entamoeba histolytica, Giardia intestinalis) và hoạt tính diệt các loại vi khuẩn kỵ khí (Peptostreptococcus, Fusobacterium, Clostridium hay Bacteroides,…).

Khi được đưa vào cơ thể, các hoạt chất trong Secnidazole sẽ xâm nhập vào các vi sinh do bị khử trong tế bào. Sau đó chúng thực hiện nhiệm vụ khuếch tán, gây tổn hại cho DNA và giúp ngăn cản quá trình tổng hợp protein.

Hướng dẫn sử dụng: Thuốc Secnidazole là dạng viên uống, liều dùng khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa là 2 gram Secnidazole 1 liều duy nhất. Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng kết hợp với thuốc kháng nấm dạng viên đặt đều được.

Lưu ý: Không sử dụng Secnidazole cho người quá mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc hoặc dẫn xuất của imidazol.

Tác dụng phụ: Buồn nôn, thay đổi vị giác, đau thượng vị hay chóng mặt, viêm miệng, nổi mề đay,…

Giá bán tham khảo: 60.000 đồng/hộp 1 vỉ x 4 viên.

Thuốc trị huyết trắng tốt nhất – Tinidazole

Đây là một trong những loại thuốc điều trị bệnh huyết trắng do nhiễm trùng roi phổ biến hiện nay. Khác hoàn toàn với nấm Candida, Trichomonas vaginalis không có hệ vi sinh ở âm đạo.

Vì vậy, chúng lây nhiễm chủ yếu thông qua các hoạt động tình dục hoặc khi chị em sử dụng chung khăn tắm/dùng chung bồn tắm với người mắc bệnh. Vì vậy, Tinidazole sẽ giúp chữa bệnh từ trong ra ngoài bằng việc tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí và ký sinh trùng.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 2 gram Tinidazole 1 liều duy nhất với nhiều nước. Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng kết hợp với thuốc kháng nấm dạng viên đặt (ví dụ như Clotrimazole và Metronidazole) khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý: Không dùng Tinidazole cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, đang cho con bú hay trường hợp dị ứng với thành phần của thuốc. Nếu mắc chứng rối loạn tạo máu, rối loạn thần kinh thực thể, có tiền sử bị rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Tác dụng phụ: Tinidazole có thể gây tác dụng phụ ngoài ý muốn như buồn nôn, đau bụng, ăn không ngon, thay đổi vị giác tạm thời, tiêu chảy, chóng mặt, dị ứng hoặc phát ban toàn thân,…

Giá bán tham khảo: 90.000 đồng/hộp 10 vỉ x 10 viên 500mg.

Có thể bạn quan tâm: Hiện Tượng Trễ Kinh Nhưng Ra Huyết Trắng: Thông Tin Quan Trọng Chị Em Cần Biết

Thuốc trị huyết trắng tại nhà – Thuốc kháng virus Acyclovir

Đối với những trường hợp mắc huyết trắng do nhiễm virus, chị em có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng virus Acyclovir. Loại thuốc này đã được chứng minh lâm sàng có khả năng chống lại hoạt động của virus thuộc nhóm herpes.

Thuốc trị huyết trắng tại nhà - Thuốc kháng virus Acyclovir
Thuốc trị huyết trắng tại nhà – Thuốc kháng virus Acyclovir

Thuốc kháng virus Acyclovir hoạt động bằng cơ chế làm giảm khả năng sao chép DNA của virus, từ đó khiến các loại virus không còn hoặc giảm khả năng sinh trưởng.

Hướng dẫn sử dụng: Thuốc kháng virus Acyclovir dùng bằng đường miệng với liều lượng: 200mg Acyclovir/lần x 5 lần ngày (khoảng cách giữa hai liều đảm bảo ít nhất 4 giờ) và dùng liên tục từ 5 – 10 ngày.

Lưu ý: Acyclovir không phù hợp với những người bị suy thận và suy gan nặng. Trường hợp bị suy giảm chức năng thận, chị em cần phải tiến hành đo độ thanh thải creatinin và làm thêm một số xét nghiệm để bác sĩ có thể linh hoạt điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp.

Tác dụng phụ: Buồn nôn, đau bụng, phát ban, tiêu chảy, chóng mặt và buồn ngủ.

Giá bán tham khảo: 40.000 đồng/hộp 5 vỉ x 5 viên 200mg.

Thuốc trị huyết trắng phụ nữ Polygynax

Thuốc Polygynax điều trị bệnh huyết trắng được bào chế dưới dạng viên đặt. Loại thuốc này đã được chứng minh có khả năng chữa bệnh huyết trắng do bất kỳ nguyên nhân nào (nấm Candida Albicans, vi trùng hay những vi sinh vật gây bệnh phối hợp).

Ngoài ra, Polygynax còn được sử dụng rộng rãi để phòng ngừa viêm nhiễm trước khi sinh, trước khi thực hiện phẫu thuật hay trước khi chụp buồng tử cung để kiểm tra bệnh.

Hướng dẫn sử dụng: 

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ tay và âm đạo, nên đặt trước khi đi ngủ.
  • Bước 2: Loại bỏ phần vỏ ngoài của thuốc, có thể ngâm với một chút nước để thuốc mềm bớt.
  • Bước 3: Kế đến, bạn cần nằm ngửa, sau đó co hai đầu gối hoặc ngồi xổm để dễ dàng đặt thuốc hơn.
  • Bước 4: Dùng hai đầu ngón tay giữ viên thuốc và từ từ đưa vào âm đạo, mẹo nhỏ là hãy dùng ngón tay đẩy viên thuốc vào sâu bên trong.
  • Bước 5: Nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút và tránh cử động để phòng ngừa thuốc rơi ra ngoài.

Liều dùng: Đặt 1 viên thuốc Polygynax/lần vào mỗi buổi tối và sử dụng liên tục trong 12 ngày.

Lưu ý: Polygynax không dùng cho những trường hợp bị dị ứng với các thành phần gồm Polymyxin B (sulphate), Neomycin (sulphate) và Nystatin.

Tác dụng phụ: Lần đầu tiên sử dụng, thuốc có thể gây kích ứng tại âm đạo, ngứa ngáy hoặc đau rát nhẹ.

Giá bán tham khảo: 1500.000 đồng/2 vỉ x 6 viên.

Trên đây là TOP 9 loại thuốc trị huyết trắng được đánh giá cao bởi bác sĩ chuyên khoa và người dùng. Hy vọng qua những chia sẻ trên, chị em đã biết thuốc gì trị huyết trắng tốt nhất và chọn được loại thuốc phù hợp.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Trễ kinh nhưng ra huyết trắng là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nhiều người lo lắng khi gặp tình trạng này bởi không biết đây là dấu hiệu...

Xem chi tiết

Kiến bu vào huyết trắng là dấu hiệu bất thường ở phái nữ khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Trên thực tế, tình trạng này có thể cảnh báo chị em đang gặp...

Xem chi tiết

Huyết trắng đóng vai trò cân bằng độ pH và ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong âm đạo. Tuy vậy, không phải lúc nào huyết trắng tiết ra cũng là...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe