Có rất nhiều loại thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em trên thị trường hiện nay với nhiều dòng đa dạng, nhiều nhà sản xuất khiến các phụ huynh không biết nên chọn loại thuốc nào. Để có những kiến thức hữu ích hơn trong việc sử dụng thuốc cho con, các bậc cha mẹ có thể tham khảo bài viết này.

Tổng hợp 9 loại thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em

Chàm ở trẻ em là một trong những bệnh lý khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng vì gây ảnh hưởng lớn tới làn da cũng như sức khỏe của con. Phụ huynh theo đó thường rất quan tâm tìm mua các loại thuốc để cải thiện bệnh một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, việc tìm hiểu rõ thông tin về thuốc là rất cần thiết.

Dù với bất cứ loại thuốc nào, các bậc cha mẹ đều cần tham khảo tư vấn từ các bác sĩ phụ trách chữa trị để có cách dùng thích hợp và an toàn. Dưới đây sẽ là thông tin về thuốc chữa bệnh chàm ở trẻ em.

Thuốc Chlorpheniramine – Kháng Histamin

Chlorpheniramine được dùng điều trị bệnh chàm ở cả trẻ em và người lớn cùng một số bệnh da liễu khác. Hiệu quả thu được tương đối nhanh, da phục hồi tốt, các dấu hiệu viêm nhiễm giảm đi rõ rệt.

Thành phần: Chlorpheniramine.

Công dụng:

  • Thuốc cho công dụng kháng các Histamin gây tổn thương da, giảm nhanh các biểu hiện ngứa ngáy, dịu các nốt mụn nước và mẩn đỏ.
  • Trong một số trường hợp viêm kết mạc dị ứng, nổi mề đay, dị ứng thời tiết, côn trùng đốt gây dị ứng cũng có thể dùng thuốc Chlorpheniramine.

Cách dùng: 

  • Trẻ dưới 6 tuổi: Uống theo chỉ định riêng của bác sĩ.
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Mỗi mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần ½ viên Chlorpheniramine.
  • Trẻ trên 12 tuổi uống 3 – 4 lần trong ngày, mỗi lần 1 viên.

Giá bán tham khảo: Khoảng 30.000 – 50.000đ/vỉ x 20 viên nén.

Thuốc mỡ Salicylic 5%

Thuốc mỡ Salicylic 5% được dùng cho trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên và người trưởng thành rất phổ biến hiện nay. Thuốc trị chàm khô cho những trường hợp bệnh nhân nhẹ và trung bình, cải thiện tốt các triệu chứng thường gặp của chàm và cũng có tác dụng với cả các bệnh vảy nến, mề đay.

Thành phần: Axit Salicylic 5%.

Công dụng:

  • Salicylic 5% giảm các biểu hiện ngứa ngáy, tiêu diệt vi khuẩn và phòng ngừa chàm lan rộng.
  • Giảm hiện tượng da có vảy sừng, khô nứt và chai sần da.
  • Kích thích da phục hồi khỏe mạnh, hạn chế các yếu tố gây hại cho da.

Cách dùng: 

  • Vệ sinh da và bôi thuốc với lượng vừa đủ.
  • Có thể dùng bông băng để di nhẹ nhàng giúp thuốc ngấm vào da tốt hơn.
  • Mỗi ngày dùng tối đa 2 lần và không quá 1 tuần.

Giá bán tham khảo: 18.000 – 20.000đ/tuýp 15g.

Nên đọc: Bệnh chàm là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Salicylic 5% là thuốc trị chàm ở trẻ em và người lớn được dùng phổ biến
Salicylic 5% là thuốc trị chàm ở trẻ em và người lớn được dùng phổ biến

Thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em Celestone

Celestone là thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em và người lớn rất phổ biến. Loại thuốc này có khả năng đẩy lùi nhanh các dấu hiệu tổn thương da, giúp da phục hồi tốt, trẻ không còn khó chịu bởi những biểu hiện viêm nhiễm mẩn đỏ.

Thành phần: Betamethasone dipropionate vừa đủ.

Công dụng:

  • Celestone điều trị bệnh chàm, mề đay, vảy nến, viêm da cơ địa khá tốt. Các dấu hiệu bong tróc, phát ban, mẩn đỏ hay ngứa ngáy đều được giảm đi rõ rệt.
  • Thuốc cũng có thể dùng cho những trường hợp bệnh nhân có bệnh lý liên quan tới ung thư, bệnh về mắt, máu, nội tiết,..

Cách dùng: 

  • Celestone sử dụng theo dạng uống, mỗi ngày 1 lần.
  • Trẻ có thể được yêu cầu sử dụng từ 17.5 đến 200mcg tương ứng với cân nặng thực tế.

Giá bán tham khảo: 260.000 – 300.000đ/hộp 15 vỉ x 10 viên.

Tham khảo thêm: Các loại thuốc bôi trị chàm hiệu quả và an toàn

Tacrolimus 0.03%

Tacrolimus 0.03% là thuốc bôi ngoài da dùng cho bệnh chàm cùng nhiều vấn đề da liễu khác ở trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên. Hiện nay, nhóm thuốc này được các bác sĩ kê đơn khá nhiều, cho thấy có tác dụng rõ rệt trong việc khắc phục các dấu hiệu thường gặp của bệnh chàm, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Thành phần: Tacrolimus 0.03%.

Công dụng:

  • Thuốc có tác dụng điều hòa miễn dịch, hạn chế các tác nhân có hại tấn công lên da, giảm viêm nhiễm rõ rệt.
  • Có thể dùng cho cả bệnh nổi mề đay, á sừng, vảy nến, dị ứng thời tiết.

Cách dùng: 

  • Vệ sinh da rồi thoa đều thuốc lên với lượng mỏng.
  • Mỗi ngày dùng Tacrolimus 0.03% 2 lần.

Giá bán tham khảo: 200.000 – 250.000đ/tuýp 10g.

Tacrolimus 0.03% là loại thuốc trị chàm cho bé từ 2 tuổi trở lên
Tacrolimus 0.03% là loại thuốc trị chàm cho bé từ 2 tuổi trở lên

Thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em dạng bôi chứa Kẽm oxyd 10%

Kem bôi ngoài da chứa Kẽm oxyd có tác dụng chính là sát khuẩn mức độ nhẹ và làm dịu, làm săn da. Loại thuốc này có được sử dụng để bảo vệ da tại chỗ, ngăn chặn lây lan tổn thương, làm dịu cơn đau, ngứa rát và tình trạng viêm nhiễm. Do đó, sản phẩm thường được dùng để hỗ trợ trị bệnh da liễu như chàm và các loại tổn thương nhẹ.

Thành phần: Kẽm oxyd nồng độ 10% và một số tá dược khác.

Công dụng:

  • Thường được chỉ định hỗ trợ điều trị bệnh chàm ở trẻ em và người lớn, hoặc cho bệnh nhân bỏng nhẹ, cháy nắng, nổi ban hồng. 
  • Ngoài ra, thuốc còn được dùng hỗ trợ giảm triệu chứng và chống viêm nhiễm cho bệnh nhân da liễu đang gặp các tình trạng như: Viêm da tiết bã do tăng tiết bã nhờn, chốc lở, nấm da, mụn trứng cá, dị ứng và nổi mẩn do côn trùng đốt, á sừng, vảy nến, loét giãn tĩnh mạch,…
  • Thuốc bôi cũng được chỉ định dùng để cải thiện triệu chứng ngứa, kích ứng, khó chịu cho bệnh nhân hậu mở thông bàng quang, hậu môn nhân tạo hoặc lỗ dò tiêu hóa.

Cách dùng: 

  • Sát khuẩn vùng da bị tổn thương bằng dung dịch chứa cồn nồng độ thấp, sau đó thoa một lớp thuốc dày lên da.
  • Liều dùng tham khảo trị bệnh chàm ở trẻ em từ sơ sinh – 12 tuổi và một số bệnh lý viêm da khác là ngày thoa từ 2 – 3 lần. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng bệnh cụ thể, độ tuổi, cân nặng của trẻ mà bác sĩ sẽ có chỉ định chi tiết về tần suất, liều dùng thực tế.
  • Không sử dụng thuốc bôi Kẽm oxyd trong trường hợp tổn thương da do chàm sữa nặng đã xuất hiện triệu chứng nhiễm khuẩn hoặc các loại thương tổn da kèm tình trạng rỉ dịch, ẩm ướt.

Giá bán tham khảo: Khoảng 16.000 VNĐ/tuýp 10g.

Kem giảm chàm cho bé A-derma Exomega Cream

A-Derma Exomega Control Emollient Cream là một sản phẩm kem bôi ngoài da hỗ trợ điều trị chàm cho trẻ nhỏ và có thể dùng cho cả người lớn. Sản phẩm này được nghiên cứu dành do làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ và sản xuất bởi thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu nước Pháp – Aderma. Kem bôi còn được chuyên gia dã liễu đánh giá cao khi dùng cho trường hợp vảy nến, á sừng, da khô nứt và bong tróc do viêm da cơ địa, dị ứng thời tiết,…

Thành phần: Chiết xuất yến mạch hữu cơ, Omega 6 từ tinh dầu hoa anh thảo, Niacinamide (vitamin B3), vitamin E và Glycerin,…

Công dụng: 

  • Cấp ẩm và dưỡng da, làm dịu tổn thương, giảm khô nứt, chống ngứa rát, đồng thời cải thiện nhanh chóng tình trạng kích ứng, viêm nhiễm da.
  • Củng cố hàng rào bảo vệ và tăng sức đề kháng cho da một cách hiệu quả khi sử dụng duy trì lâu dài.

Cách dùng: 

  • Không sử dụng kem cho các tình trạng da viêm nhiễm nặng, tổn thương rỉ dịch, xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng hoặc dùng cho vết thương hở lớn.
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày thoa 3 – 4 lần. Đối với bệnh nhân đang điều trị da liễu bằng thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Giá bán tham khảo: Khoảng 270.000 – 380.000 VNĐ/tuýp 50ml.

Đọc thêm: Tổng hợp thuốc bôi chàm sữa cho trẻ sơ sinh phổ biến hiện nay

A-derma Exomega Cream giảm nhanh triệu chứng chàm, viêm da,... cho bé
A-derma Exomega Cream giảm nhanh triệu chứng chàm, viêm da,… cho bé

Kem hỗ trợ trị chàm sữa cho bé Eubos

Đâu là sản phẩm kem bôi ngoài da hỗ trợ trị chàm sữa ở trẻ nhỏ đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe Eubos xuất xứ Đức. Được nghiên cứu dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang đối mặt các vấn đề da khô nứt, đỏ rát, kích ứng do thời tiết hoặc chàm sữa, kem được các bác sĩ khuyên dùng để hỗ trợ trị chàm sữa (trừ trường hợp bội nhiễm) cho bé ở cả trong giai đoạn cấp, bán cấp và mãn tính.

Thành phần: Chiết xuất cỏ thánh John, tinh dầu hoa anh thảo và dầu jojoba,…

Công dụng:

  • Cấp ẩm và làm dịu da nhanh chóng, ngăn chặn cơn ngứa ngáy, đỏ rát trên da.
  • Sau một thời gian sử dụng đều đặn, làn da của bé sẽ được hỗ trợ củng cố màng Lipid và hàng rào bảo vệ tự nhiên của da cũng được phục hồi. Từ đó, da bé khỏe hơn, hạn chế nguy cơ kích ứng, viêm da, chàm sữa,… tái phát.

Cách dùng: 

  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ, phụ huynh dùng tay sạch hoặc bông tăm lấy và thoa một lượng kem vừa đủ trực tiếp lên da bé.
  • Mỗi ngày thoa kem đều đặn 2 lần, chú ý không nên thoa lớp quá dày và tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng, tần suất sử dụng vì có thể gây ngộ độc, kích ứng da của bé.

Giá bán tham khảo: Khoảng 400.000 – 450.000 VNĐ/tuýp 40ml.

Kem giảm chàm dành riêng cho bé của Aveeno

Aveeno Baby Eczema Therapy Moisturizing Cream là sản phẩm chăm sóc da liễu dành riêng cho bé đến từ thương hiệu Aveeno nổi tiếng ở Mỹ và trên toàn thế giới. Kem mang đến giải pháp tối ưu cho tình trạng chàm sữa, chàm lác, nứt nẻ da ở trẻ em.

Thành phần: Colloidal oatmeal 1%, nước, Glycerin, chiết xuất hạt yến mạch, Panthenol, Distearyldimonium chloride, dầu yến mạch,…

Công dụng:

  • Cung cấp độ ẩm và củng cố hàng rào ẩm tự nhiên cho da bé luôn mềm mại, mịn màng trong suốt 24 giờ. Từ đó giảm tình trạng khô nứt, ngứa rát, bong tróc da do chàm sữa, chàm khô, kích ứng da,… ở trẻ.
  • Chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho da của trẻ nếu duy trì sử dụng đều đặn, đúng cách, phòng ngừa tái phát chàm và các loại kích ứng, dị ứng da,…

Cách dùng: 

  • Sau khi vệ sinh sạch, bố mẹ dùng bông tăm lấy một lượng kem vừa đủ để thoa nhẹ nhàng một lớp mỏng lên vùng da khô nứt, bị chàm lác của bé. 
  • Dùng được cho trẻ sơ sinh, liều dùng tối đa là thoa 3 lần/ngày.

Giá bán tham khảo: Khoảng 250.000 – 350.000 VNĐ/tuýp 206g.

Aveeno Baby Eczema Therapy chăm sóc da khô, nứt nẻ, viêm, chàm của trẻ
Aveeno Baby Eczema Therapy chăm sóc da khô, nứt nẻ, viêm, chàm của trẻ

Skinfix Eczema Hand Repair – Kem bôi hỗ trợ trị chàm ở trẻ em

Đây là một sản phẩm hỗ trợ trị chàm sữa, chàm lác khô da và viêm da cơ địa ở trẻ em có dạng kem bôi ngoài da được nhiều bậc phụ huynh trên thế giới và Việt Nam tin dùng. Sản phẩm được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả giảm nhanh triệu chứng chàm, củng cố sức khỏe làn da của trẻ kèm theo độ an toàn cao nhờ thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên.

Thành phần: Chiết xuất dầu hạnh nhân, chiết xuất bột yến mạch, tinh dầu hạt jojoba,…

Công dụng:

  • Cấp ẩm cho da, làm dịu da vùng da khô, đỏ rát, làm mềm sừng dày trên da, cải thiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ và kích ứng da.
  • Làm xẹp và tiêu biến mụn nước da chàm một cách nhanh chóng, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lan ra những vùng da lành, đồng thời tăng sức đề kháng của da để phòng ngừa tái phát và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Cách dùng: 

  • Sử dụng trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, thoa lớp mỏng với lượng kem vừa đủ sau khi đã làm sạch da, không cần rửa lại hay băng kín sau khi bôi kem.
  • Tần suất thoa kem từ 2 – 3 lần mỗi ngày tùy theo tình trạng chàm ở bé, kiên trì dùng liều 2 lần thao mỗi ngày để củng cố hàng rào bảo vệ da.

Giá bán tham khảo: Khoảng 500.000 – 600.000 VNĐ/tuýp 90g.

Một số lưu ý cần nhớ khi dùng kem bôi và thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em

Để đảm bảo an toàn sức khỏe bé và hiệu quả điều trị, khi sử dụng kem bôi hỗ trợ hay thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc chọn lựa và sử dụng thuốc trị chàm cho bé phải do bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc chuyên khoa da liễu kê đơn sau khi thực hiện thăm khám y khoa. Phụ huynh tuyệt đối không được tự ý mua và cho bé sử dụng các thuốc, dược phẩm mà không có sự chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Nếu trẻ chỉ xuất hiện dấu hiệu tiền chàm sữa, chàm lác với triệu chứng nhẹ, bố mẹ có thể xin tư vấn từ chuyên gia, dược sĩ để chọn sản phẩm kem bôi hỗ trợ trị chàm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các thành phần thiên nhiên lành tính. Sử dụng kem cho bé cần tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chuyên gia và không nên lạm dụng.
  • Một số loại thuốc có thể kèm theo tác dụng phụ không mong muốn, bố mẹ cần hỏi kỹ trước khi thăm khám với bác sĩ và báo lại khi có bất cứ dấu hiệu bất thường về sức khỏe của bé trong quá trình điều trị.
  • Chọn địa chỉ cung cấp, hiệu thuốc uy tín khi chọn mua sản phẩm hỗ trợ, thuốc điều trị nhằm đảm bảo hàng chính hãng, dược phẩm được cấp phép an toàn và chất lượng cao.
Cần trọng khi dùng kem bôi, thuốc trị chàm cho bé tại nhà
Cần trọng khi dùng kem bôi, thuốc trị chàm cho bé tại nhà

Trên đây là danh sách TOP 9 loại sản phẩm kem bôi hỗ trợ và thuốc trị bệnh chàm ở trẻ em được bác sĩ, chuyên gia da liễu đánh giá cao. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm được giải pháp tối ưu để giúp con trẻ tìm lại làn da mịn màng, khỏe mạnh nhất.

Xem thêm: Chàm môi bôi thuốc gì? Tổng hợp các loại thuốc chữa bệnh an toàn cho da

Câu hỏi liên quan

Chàm đồng tiền là bệnh da liễu thường gặp, gây ra các vùng tổn thương khô, đỏ, đóng vảy, bong tróc, dày sừng... Không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều...

Xem chi tiết

Kem Sudocrem là một trong những sản phẩm quen thuộc, được sử dụng phổ biến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các tác dụng kháng khuẩn, làm dịu da, tăng cường và củng cố...

Xem chi tiết

Chàm môi là tình trạng bệnh chàm xuất hiện ở môi, gây ra các biểu hiện như môi khô, nứt nẻ, bong tróc. Đây là bệnh lý mạn tính, không chỉ ảnh hưởng đến yếu...

Xem chi tiết

Chàm sữa và viêm da cơ địa đều là những từ dùng để chỉ cho các bệnh ngoài da gây viêm, khó chịu và ngứa. Chàm sữa và viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ...

Xem chi tiết

Chàm bội nhiễm là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh chàm, xảy ra khi có sự tấn công của virus, vi khuẩn hoặc nấm lên vùng da tổn thương có vết thương...

Xem chi tiết

Chàm là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp, có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh gây tổn thương da, không chỉ ảnh hưởng đến sức...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc