Khi bị mất ngủ, người bệnh thường có thói quen tự mua thuốc về chữa trị tại nhà. Điều này rất nguy hiểm vì không phải loại thuốc tây trị mất ngủ nào cũng phù hợp với cơ thể người bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tùy ý mà phải có sự chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến được sử dụng chữa bệnh mất ngủ và những lưu ý về cách sử dụng, mời bạn đọc tham khảo.

Tác hại của bệnh mất ngủ không phải ai cũng biết

Mất ngủ vài ngày có thể khiến cơ thể lờ đờ, mệt mỏi, mất tập trung. Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài thì cơ thể sẽ không dừng lại ở những biểu hiện như vậy. Bệnh nhân có thể đối mặt với những trường hợp sau:

Thuốc trị mất ngủ

Bệnh lý nguy hiểm (Theo nghiên cứu của viện y học Mỹ và y khoa Châu Âu)

 Những người ngủ ít hơn 5h mỗi đêm sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường 83%. Thiếu ngủ có thể là nguyên nhân khiến các phần của khớp thần kinh bị các tế bào não khác “ăn”. Gây nên bệnh teo não với 25%, tử vong do tim mạch chiếm 48%. Bên cạnh đó, mất ngủ còn là nguyên nhân hình thành các bệnh: Béo phì, ung thư vú, ung thư đại tràng,…

Rối loạn tâm lý, cảm xúc

Tình trạng thiếu ngủ khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt. Nồng độ serotonin trong não khiến chức năng thùy trán của não bị suy giảm. Gây ra hệ lụy không làm chủ được cảm xúc, suy nghĩ, trầm cảm,….

Tình trạng lão hóa sớm

Mất ngủ không đủ giấc khiến da bị mất nước, lão hóa. Hệ thống miễn dịch bị suy giảm, ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da. Bạn chỉ cần mất ngủ 1-2 ngày là có thể dễ dàng tự cảm nhận thấy làn da không còn được khỏe mạnh, căng mướt như bình thường. Tình trạng mất ngủ kéo dài chắc chắn sẽ khiến nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, các vết tàn nhang hay nám da cũng sẽ đậm màu hơn. 

Suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ

 Mất ngủ khiến não bộ phải liên tục hoạt động gây tổn thương nghiêm trọng. Những người ngủ dưới 6h mỗi ngày sẽ có nguy cơ suy giảm nhận thức cao gấp đôi so với người thường.

Dưới đây là một vài nhóm thuốc chữa mất ngủ cũng như lưu ý khi sử dụng. Mọi người hãy cùng theo dõi để từ đó hiểu rõ về loại thuốc mà mình đang dùng. 

Thuốc tây trị mất ngủ – Nhóm gây buồn ngủ

Nhóm thuốc này có tác dụng mạnh, cắt ngay cơn mất ngủ. Bác sĩ khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định và bệnh nhân đã được kê đơn. Việc lạm dụng quá sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.

Melatonin 1mg  Olympian Labs

Melatonin 1mg là dòng thuốc trị mất ngủ số 1 tại Mỹ, thuộc hãng dược phẩm Olympian Labs. Dòng thuốc này ra đời năm 1992, đã được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) kiểm nghiệm. Thuốc không gây dị ứng, đột biến gen, an toàn cho người sử dụng. 

Cơ chế hoạt động của thuốc Melatonin 1mg

Melatonin là một loại hormone được sản sinh và kích thích điều hòa nhịp sinh học. Loại hormone này đảm bảo chất lượng giấc ngủ và sự tỉnh táo sau khi thức. Thuốc Melatonin 1mg giúp cơ thể sản sinh lượng melatonin tự nhiên, không chứa cồn, không gluten.

Tác dụng phụ của thuốc: Có thể gây chóng mặt buồn nôn với một số người.

Công dụng của thuốc Melatonin 1mg

  • An thần, hỗ trợ điều hòa nhịp sinh học
  • Giúp ngủ sâu giấc, giấc ngủ ngon, giảm stress
  • Tạo sự ổn định và duy trì giấc ngủ kéo dài
  • Giúp cơ thể thư thái, thoải mái sau giấc ngủ

Đối tượng sử dụng thuốc

  • Người trưởng thành, khó ngủ, ngủ không sâu giấc
  • Người già gặp tình trạng mất ngủ kéo dài
  • Người bị mất ngủ do rối loạn sinh học hay giờ giấc

Hướng dẫn sử dụng

Uống 1ml khi dùng theo chỉ định của bác sĩ. Khuyến cáo sau khi uống không nên dùng các thiết bị điện tử. Người bệnh nên nghỉ ngơi sau đó để thuốc đạt hiệu quả tốt nhất

Sleep well Vitamins For life

Sleep well là sản phẩm của hãng dược phẩm Vitamins For life, có trụ sở tại New Jersey, Mỹ. Vitamins For life luôn cam về sự lành tính, an toàn bởi nguyên liệu sạch và không gây tác dụng phụ. Các sản phẩm đã được Bộ Y Tế Hoa Kỳ kiểm duyệt và cho phép lưu hành. 

Xem thêm: Top 4 Phương Pháp Chữa Mất Ngủ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Thuốc với 100% thành phần tự nhiên, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ
Thuốc với 100% thành phần tự nhiên, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Cơ chế hoạt động của thuốc Sleep well

Sleep well được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên: hoa lạc tiên, rễ cây nữ lang, hoa Hops,….. Những thành phần này đều có tác dụng hỗ trợ chữa trị mất ngủ, chống trầm cảm, ổn định huyết áp,.. Sản phẩm không gây độc hại cho cơ thể và an toàn sử dụng.

Tác dụng phụ: Ghi nhận một số trường hợp bị nhiệt, rối loạn tiêu hóa.

Công dụng của thuốc Sleep well

  • Giảm cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh, ổn định cảm xúc
  • Giúp an thần, cơ thể thư thái sau giấc ngủ
  • Hỗ trợ kéo dài giấc ngủ, sâu và chất lượng

Đối tượng sử dụng thuốc

  • Người trưởng thành, người hay lo âu, căng thẳng.
  • Người mắc chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Hướng dẫn sử dụng

Uống 1-2 viên trước khi đi ngủ, sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Bonisleep

Bonisleep là sản phẩm của công ty Viva Pharmaceutical, được chứng thực bởi Bộ y tế Canada. Nhà máy Viva có cơ sở máy móc hiện đại, thuộc Top đầu những thương hiệu về thuốc trị mất ngủ. Ra mắt năm 1994 với những dòng dược phẩm và thực phẩm tự nhiên.

Bonisleep hiện có mặt tại hầu như các nhà thuốc, dễ mua và sử dụng
Bonisleep hiện có mặt tại hầu như các nhà thuốc, dễ mua và sử dụng

Cơ chế hoạt động của Bonisleep

Thành phần của Bonisleep có chứa 5-HTP, thành phần hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ. Cùng với đó, chất l-theanine có trong thuốc sẽ làm tăng sản sinh sóng não. Giúp giảm cảm giác căng thẳng và thư giãn khi ngủ.

Tác dụng phụ: Chóng mặt, nhức đầu

Công dụng của thuốc

  • Giúp an thần, giảm cảm giác căng thẳng, mệt mỏi
  • Hỗ trợ điều trị mất ngủ, trầm cảm
  • Duy trì giấc ngủ ngon, sâu giấc, không mộng giật mình ban đêm

Đối tượng sử dụng

Dùng cho người lớn bị căng thẳng thần kinh, mất ngủ, stress.

Hướng dẫn sử dụng

Ngày uống 2-4 viên trước khi đi ngủ 30p.

Thuốc tây trị mất ngủ – Nhóm thuốc chống trầm cảm

Một số loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng và được sử dụng như thuốc trị mất ngủ.Theo viện y học Hoa Kỳ, sử dụng thuốc chống trầm cảm chỉ có 30% người sử dụng có dấu hiệu thuyên giảm. Việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đôi khi sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ các loại thuốc khác. 

Thuốc Amitriptyline 25Mg

Amitriptyline 25Mg là một loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng do Việt Nam sản xuất, có công dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ.

Thuốc trị mất ngủ

Cơ chế hoạt động của thuốc Amitriptyline 25Mg

Amitriptyline giúp ức chế quá trình tái nhập các monoamine, serotonin và noradrenalin. Tác động đến thần kinh trung ương, giúp tinh thần người bệnh thoải mái, giảm nhẹ triệu chứng trầm cảm. 

Tác dụng phụ của thuốc: Ảo giác, co giật, động kinh, ù tai,… Chỉ dùng thuốc Amitriptyline khi có sự chỉ định kê toa của bác sĩ chuyên môn. 

Công dụng của thuốc

  • Điều trị trầm cảm nội sinh, đái dầm ở trẻ.
  • Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Hỗ trợ người bệnh ngủ sâu giấc

Đối tượng sử dụng

  • Người mắc bệnh trầm cảm, suy kiệt tinh thần, khó ngủ
  • Trả em mắc bệnh đái dầm

Hướng dẫn sử dụng (chỉ tính bệnh trầm cảm)

  • Đối với người lớn: Thời gian đầu sử dụng 75Mg/3 lần trong ngày. Sau đó có thể tăng lên 150Mg theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc cần 3-4 ngày phát huy tác dụng, thậm chí 30 ngày.
  • Đối với người lớn tuổi: Bắt đầu từ 10Mg-25Mg, chia đều 3 lần trong ngày. Khi quen dần có thể nạp tối đa 50Mg/1 ngày. Có thể sử dụng sáng và tối.

Thuốc Davibest 50Mg Davi 

Thuốc Davibest được sản xuất bởi công ty CP dược phẩm Đạt Vi Phú, Việt Nam. Thuốc được sử dụng chống trầm cảm theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Thuốc chữa mất ngủ

Cơ chế hoạt động của thuốc Davibest 50Mg

Thuốc Davibest 50Mg Davi được làm với thành phần chính là trazodone. Chất này có công dụng chữa bệnh trầm cảm lo âu nhưng gây cảm giác buồn ngủ. Nên thường xuyên được bác sĩ chỉ định kê thêm để chữa bệnh mất ngủ, chống trầm cảm mạnh, giảm lo âu.

Tác dụng phụ:Ngộ độc Trazodone, vấn đề về huyết áp,..

Công dụng của thuốc

Hỗ trợ giấc ngủ của người trầm cảm nặng

Đối tượng sử dụng

Người trên 18 tuổi, mắc bệnh trầm cảm lo âu, mất ngủ

Hướng dẫn sử dụng

  • Người lớn: 150Mg/1 ngày chia làm 2,3 lần uống. Khi có dấu hiệu giảm nhẹ bệnh thì tái khám và sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Người cao tuổi: 100Mg/1 ngày, uống một lần trước khi đi ngủ
  • Sản phẩm không dùng cho trẻ em, bệnh nhân suy gan thận

Thuốc Mirastad 30 Stella

Thuốc Mirastad là sản phẩm chữa trầm cảm của tập đoàn STADA, trụ sở tại Bad Vilbel, Đức. Các sản phẩm của tập đoàn này đều đã thông qua kiểm duyệt của Bộ Y Tế Việt Nam kiểm duyệt trước khi phát hành.

Cơ chế hoạt động của thuốc Mirastad 30

Thành phần chính mirtazapine là một loại thuốc có tác dụng điều trị trầm cảm, giúp người bệnh duy trì cân bằng tinh thần. Giải quyết các tác nhân gây bệnh như u sầu, rối loạn giấc ngủ. Thuốc sẽ có hiệu quả sau 1-2 tuần sử dụng.

Tác dụng phụ: Chóng mặt, buồn ngủ, choáng váng, nhịp tim nhanh.

Công dụng của thuốc:

  • Cải thiện tâm trạng, tạo cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho người bệnh.
  • Khôi phục sự cân bằng các chất dẫn truyền của não bộ

Đối tượng sử dụng

  • Người trên 18 tuổi mắc bệnh trầm cảm, khó ngủ
  • Không dùng cho trẻ em, bệnh nhân suy thân hoặc suy gan

Hướng dẫn sử dụng

Dùng 15-45Mg mỗi ngày tùy vào chỉ định của bác sĩ. Thuốc có tác dụng sau 1-2 tuần sử dụng. Điều trị liên tục trong vòng 6 tháng để không còn triệu chứng nào nữa.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa mất ngủ

Bên cạnh việc sử dụng thuốc trị mất ngủ, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Hầu hết các sản phẩm đều có tác dụng giải tỏa căng thẳng. Giúp kích thích tuyến tùng tạo cảm giác buồn ngủ, ngủ sâu giấc.

Melissa Dream New Nordic

Viên uống Melissa Dream New Nordic là sản phẩm của thương hiệu Thụy Điển. Sản phẩm này được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên, thuần chay, an toàn sử dụng.

Sản phẩm thuần chay, không có tác dụng phụ
Sản phẩm thuần chay, không có tác dụng phụ

Công dụng của viên uống hỗ trợ

Giảm căng thẳng thần kinh, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Hỗ trợ bạn có một giấc ngủ suốt đêm dài, sáng dậy tỉnh táo. Giảm nhẹ tình trạng mất ngủ kéo dài, thức giấc vào ban đêm.

Tác dụng phụ: Chưa ghi nhận về tác dụng phụ.

Đối tượng sử dụng: Người hay bị stress, mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Thành phần: Chiết xuất tía tô đất, trà xanh, hoa cúc, Vitamin nhóm B, Magnesium 

Cách dùng: Uống 2 viên 1h trước khi đi ngủ

Bỏ túi: Top thuốc thảo dược trị mất ngủ an toàn nhất

Viên Uống Nature’s Bounty Melatonin Hỗ Trợ Giấc Ngủ

Nature’s Bounty Melatonin là sản phẩm của hãng dược phẩm Nature Bounty, xuất xứ Hoa Kỳ. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo GMP bởi viện Y Tế Hòa Kỳ cấp phép.

Công dụng của viên uống

Giúp điều hòa giấc ngủ, giảm căng thẳng do bị mất ngủ, suy nhược, căng thẳng thần kinh. Giúp điều hòa nhịp sinh học cho những người hay đi xa và hay thay đổi giờ giấc nhiều do trái múi giờ.

Tác dụng phụ: Chưa có báo cáo

Đối tượng sử dụng

  • Người khó ngủ, ngủ không ngon giấc. 
  • Người hay căng thẳng, lo âu, suy nhược thần kinh

Thành phần: Melatonin, tác dược vừa đủ.

Cách dùng: Uống 1 viên/ngày, khi đi ngủ.

Nên xem: Thuốc chữa mất ngủ Mỹ hiệu quả, được nhiều người sử dụng

Viên uống bổ não Otiv

Viên uống bổ não Otiv là sản phẩm của hãng dược phẩm của Mỹ. Hãng dược này luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn, hiệu quả cải thiện cao.

Công dụng của viên uống

OTiV chứa các hoạt chất sinh học quý được tinh chiết từ blueberry. Giúp tăng cường dưỡng chất cho não, trung hòa gốc tự do, bảo vệ và chống lão hóa tế bào thần kinh não. Hỗ trợ giảm đau nửa đầu, stress, mất ngủ, thiếu máu nên não,….

Tác dụng phụ: Chưa có thông tin

Đối tượng sử dụng: người trên 12, có dấu hiệu của bệnh mất ngủ, thiếu máu lên não.  

Thành phần: Blueberry 100mg, Ginkgo biloba extract 80 mg

Cách dùng: Ngày 1 viên, dùng hàng ngày.

Những lưu ý đặc biệt khi dùng thuốc thuốc trị mất ngủ

Mất ngủ là một bệnh dai dẳng, cần nhiều thời gian để điều trị và dễ tái phát. Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Để tìm ra được loại thuốc tốt nhất và phù hợp với bản thân. Người bệnh cần thăm khám tại những cơ sở ý tế có chuyên môn. Cần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và có pháp đồ điều trị phù hợp.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc, hãy sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ phụ trách. Không vì quá nôn nóng mà sử dụng quá liều, dùng ngắt quãng. Hiểu những tác dụng phụ của thuốc để đề phòng.
  • Nếu gặp tác dụng phụ hoặc sử dụng nhưng không có tác dụng. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để có pháp đồ khác hiệu quả hơn.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần kết hợp thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Không ăn quá no trước khi đi ngủ, đi ngủ theo giờ giấc khoa học.

Xem ngay: Ăn Gì Để Trị Mất Ngủ? Bật mí 17 Món Ăn Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Bạn Không Nên Bỏ Qua

Trên đây là vài loại thuốc và thực phẩm chức năng chữa mất ngủ có thể cải thiện thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. Giấc ngủ là điều đáng quý và có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời.

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe