Top 10 Thuốc Kháng Sinh Trị Mụn Được Kê Đơn Phổ Biến Nhất

Khi da nổi mụn, mỗi người sẽ lựa chọn cách điều trị khác nhau, trong đó đa số đều tìm đến thuốc uống hoặc kem bôi. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng sinh trị mụn nhưng không phải loại nào cũng tốt, đảm bảo chất lượng và hạn chế tác dụng phụ nhất. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các loại thuốc kháng sinh trị mụn hiệu quả!

Có nên dùng thuốc kháng sinh trị mụn không? 

Thuốc kháng sinh trị mụn có cả dạng bôi và dạng uống, với công dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa và đánh bay mụn nhọt cứng đầu trên da trong thời gian ngắn. 

Theo các chuyên gia, các loại thuốc kháng sinh trị mụn thích hợp sủ dụng với những ai bị mụn viêm, mụn trứng cá, mụn do vi khuẩn P.acnes gây ra. Thông thường, các hoạt chất trong thuốc kháng sinh chữa mụn nhọn sẽ tác động trực tiếp đến lớp màng protein bên ngoài vi khuẩn ngăn chặn khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Không những thế, kháng sinh còn hỗ trợ làm giảm sưng tấy, sưng đỏ ở nốt mụn và ngăn chặn mụn mới hình thành trên các vùng da khỏe mạnh.

10 thuốc kháng sinh trị mụn nên dùng 

Mặc dù mang lại hiệu quả tốt nhưng trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh điều trị mụn nhọt vẫn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Dưới đây là 10 thuốc kháng sinh trị mụn hiệu quả được nhiều người tin tưởng sử dụng, bạn đọc có thể tham khảo!

Có nên dùng thuốc kháng sinh trị mụn không?
Có nên dùng thuốc kháng sinh trị mụn không?

Tham Khảo: Các loại thuốc trị mụn trứng cá cho da nhờn được tin dùng nhất hiện nay 

Clindamycin

Một trong những thuốc kháng sinh trị mụn nhọt phổ biến phải kể đến chính là Clindamycin. Thuốc kháng sinh trị mụn Clindamyncin được bào chế ở cả dạng gel và dạng viên nén. Thông thường, mọi người lựa chọn sản phẩm dạng gel nhiều hơn vì dễ sử dụng và dùng được với những trường hợp mụn nặng. 

  • Công dụng của Clindamycin: Gây ức chế các hoạt động và sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn. Nhờ đó giúp ngăn chặn sự protein của vi khuẩn hình thành. Đồng thời, giúp làm tăng khả năng kiểm soát lượng dầu, bã nhờn và cân bằng độ ẩm cho da.
  • Tác dụng phụ: Ngoài tác dụng kể trên, Clindamyncin còn có một vài tác dụng phụ như gây ngứa, lột da, táo bón,… nên không thích hợp dành cho những người đang mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, viêm dạ dày, đại tràng.  
Clindamycin là thuốc kháng sinh trị mụn nhọt phổ biến
Clindamycin là thuốc kháng sinh trị mụn nhọt phổ biến

Xem Ngay: Đánh giá các loại thuốc trị mụn nhọt tốt nhất hiện nay được người sử dụng tin dùng

Erythromycin

Erythromycin được bào chế dưới dạng kem bôi, là thuốc kê đơn bôi trực tiếp lên da để điều trị mụn nhọt, mụn mủ hoặc mụn bọc kéo dài. 

  • Về công dụng: Kem dạng bôi Erythromycin giúp ngăn chặn mụn mới hình thành, tiêu viêm, giảm sưng tấy và chữa lành các vết thương do mụn. Đồng thời, hạn chế sự hình thành và phát triển của mụn mới. 
  • Tác dụng phụ: Là loại thuốc kháng sinh trị mụn được dùng phổ biến nhưng Erythromycin cũng có khá nhiều tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt,… nên khi sử dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng. 

Benzoyl Peroxyde

Với những ai bị mụn kèm theo đỏ có thể cân nhắc sử dụng kem bôi Benzoyl peroxide, bởi loại thuốc này có khả năng giảm axit béo tự do có trong các nang của tuyến bã nhờ. Nhờ vậy, chống lại được các vi khuẩn gây mụn, làm sạch lỗ chân lông, giúp tiêu đi nhân bên trong mụn và không có cơ hội lan rộng ra. 

Tuy mang lại nhiều hiệu quả vượt trội nhưng thuốc kháng sinh trị mụn dạng bôi Benzoyl Peroxyde vẫn gây ra một số kích ứng như lột da, đau rát, ngứa ngáy,… nhất là đối với da nhạy cảm. Theo lời khuyên của các chuyên gia, sau khi bôi Benzoyl Peroxyde nên tránh ánh sáng mặt trời để khoongg bị đen, sạm hoặc cháy da. 

Bị mụn kèm theo đỏ có thể cân nhắc sử dụng kem bôi Benzoyl peroxide
Bị mụn kèm theo đỏ có thể cân nhắc sử dụng kem bôi Benzoyl peroxide

Xem Thêm: Gợi ý cho bạn các loại thuốc uống trị mụn ẩn đang phổ biến nhất hiện nay

Dapsone

Thuốc trị mụn kháng sinh Dapsone thường được sử dụng trong trường hợp mụn mủ, nhọt, bọc khi chuyển biến nặng. Cách sử dụng khá đơn giản, người dùng sẽ bôi trực tiếp thuốc Dapsone lên vùng da có mụn hoặc khu vực da bị tổn thương do mụn.  Dapsone có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng mưng mủ, giúp giảm sưng tấy, đau nhức và khó chịu. Lưu ý, trong lần đầu sử dụng chỉ nên thoa lớp mỏng để hạn chế kích ứng và bít da.

Acid Azelaic

Nhắc đến thuốc kháng sinh trị mụn không thể bỏ qua Acid Azelaic, một trong những dòng thuốc bôi ngoài da được nhiều người tin dùng. Acid Azelaic có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại trên da, làm xẹp nhanh mụn sưng đỏ, đặc biệt ngăn chặn các bã nhờn, vi khuẩn tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Thuốc kháng sinh Azelaic acid sử dụng được trong nhiều trường hợp như mụn bọc, mụn viêm, thậm chí cả mụn ẩn. Theo đánh giá của những người từng sử dụng, loại kem này khá lành tính và không gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, trong lần đầu sử dụng có thể bị châm chích nhẹ nên bôi lớp mỏng.

Thuốc uống Tetracyclin

Bạn đang rơi vào tình trạng bị viêm bọc, mụn viêm kéo dài kèm sưng tấy, mưng mủ thì nên cân nhắc sử dụng thuốc uống Tetracycline. Loại thuốc này có tác dụng trị mụn tận gốc, kháng viêm, tiêu sưng và hạn chế nguy cơ sẹo thâm, sẹo rỗ do mụn để lại. 

Nhiều công dụng tối ưu nhưng thuốc kháng sinh Tetracycline vẫn để lại vài tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng đầy hơi, đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt,…. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, uống đúng liều lượng, tránh để xảy ra sự cố ngoài ý muốn. 

Thuốc uống Tetracycline điều trị mụn nhọt hiệu quả
Thuốc uống Tetracycline điều trị mụn nhọt hiệu quả

Bạn Có Biết: Top các loại thuốc trị mụn ẩn cho tác dụng vượt trội và những lưu ý quan trọng

Minocyclin

Nhiều chị em bị mụn nhọt ngạc nhiên về hiệu quả sau khi sử dụng thuốc Minocyclin.  Công dụng của thuốc kháng sinh mụn Minocyclin là chống khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và loại bỏ các nốt trên da. Không những thế, Minocyclin còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp da hạn chế được tình trạng mụn tái phát. Bên cạnh dạng viên uống, Minocyclin còn được bào chế dưới dạng kem bôi, chị em có thể kết hợp cả 2 để tặng hiệu quả. 

Clindamyncin

Được bào chế dưới 2 dạng gồm kem bôi và viên uống, Clindamyncin có công dụng điều trị mụn ẩn, mụn nhọt. Trong quá trình sử dụng nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả ccao nhất và không gây phản ứng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Lưu ý, không nên dùng Clindamycin cùng lúc với các loại kháng sinh trị mụn khác vì rất dễ xảy ra tương tác thuốc hoặc gây ra tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. 

Clindamyncin có công dụng điều trị mụn ẩn, mụn nhọt
Clindamyncin có công dụng điều trị mụn ẩn, mụn nhọt

Bạn Cần Biết: Nguyên nhân nào gây ra mụn bọc ở má và hướng dẫn cách nặn mụn cực hiệu quả

Sulfonamid

Thuốc kháng sinh Sulfonamid được bào chế dưới dạng viên uống, dễ sử dụng và mang đi khi ra ngoài. Sản phẩm giúp loại bỏ tận gốc vi khuẩn gây mụn và giải quyết triệt để tình trạng nhiễm trùng do dập mụn. 

Tuy nhiên, Sulfonamid ít được mọi người lựa chọn sử dụng vì dễ gây ra tác dụng phụ. Theo khuyến cáo, khi sử dụng Sulfonamid nên kết hợp cùng thuốc Sulfaethosazol và thuốc Trimethoprim để tăng hiệu quả. 

Doxycycline

Được biết đến với các tên gọi khác như Monodox, Vibramycin,…, Doxycycline trở thành lựa chọn của nhiều người khi gặp tình trạng mụn nhọt, mụn mủ. Thuốc kháng sinh Doxycycline giúp làm giảm khả năng phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm, mụn và hỗ trợ chống viêm, sưng và kháng khuẩn cực hiệu quả. 

Một lưu ý nhở chính là khi sử dụng Doxycycline cần tránh tiếp xúc trực tiếp tia UV có trong ánh sáng mặt trời vì loại thuốc này khiến da của người dùng bị nhạy cảm và dễ tổn thương hơn. 

Doxycycline trở thành lựa chọn của nhiều người khi gặp tình trạng mụn nhọt, mụn mủ
Doxycycline trở thành lựa chọn của nhiều người khi gặp tình trạng mụn nhọt, mụn mủ

Thông Tin Bổ Sung: Có nên nặn mụn trứng cá không và làm sao để thực hiện đúng cách, an toàn

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh trị mụn

Mặc dù các loại thuốc trên đều mang lại hiệu quả trị mụn rất tốt nhưng vẫn gây ra một vài tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chính vì vậy, khi sử dụng thuốc kháng sinh trị mụn, mọi người cần chú ý một vài vấn đề sau: 

  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ: Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến cơ thể, cả mặt tích cực và tiêu cực. Để tránh những sự cố không mong muốn trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên dùng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự mua và sử dụng quá liều chỉ vì muốn nhanh khỏi mụn. 
Dùng kháng sinh trị mụn cần lưu ý một vài vấn đề quan trọng
Dùng kháng sinh trị mụn cần lưu ý một vài vấn đề quan trọng
  • Thử thuốc trước khi dùng: Với những dòng thuốc dùng để bôi trực tiếp lên da nên test trước khi dùng. Theo các chuyên gia nên bôi thử thuốc lên vùng da cổ tay, mu bàn tay. Nếu có dấu hiệu kích ứng như mẩn đỏ, ngứa ngáy,… thì bạn không nên dùng thuốc đó. Đồng thời, để tránh kích ứng có thể xảy ra nên bôi thuốc ngay sau khi mới tắm rửa hoặc vừa làm sạch da mặt. 
  • Kiên trì điều trị: Thông thường khi dùng thuốc kháng sinh trị mụn cần ít nhất khoảng 6-8 tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên theo đuổi hết một liệu trình thay vì sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc, dễ gây hại cho da. Đồng thời, không nên tùy tiện bỏ thuốc ngay sau khi các nốt mụn đã được làm sạch, tiếp tục sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa mụn xuất hiện lại. 
  • Lực chọn thuốc có nguồn gốc: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại kem tự chế với thành phần kháng sinh, được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với giá rất rẻ. Nhiều chị em vì ham rẻ, ham nhanh, ham trắng mà tậu về sử dụng để “rước họa vào thân”. Vì thế, khi bị mụn nhọt nên tìm đến hiệu thuốc hoặc cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn thuốc điều trị phù hợp. 

Với top 10 thuốc kháng sinh trị mụn an toàn, hiệu quả ở trên mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và đưa ra lựa chọn phù hợp. Bên cạnh việc dùng thuốc kháng sinh, bạn đọc nên chú trọng đến việc chăm sóc da để ngăn ngừa mụn xuất hiện trở lại. Mọi người nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, không quên tẩy tế bào chết, thoa kem chống nắng và kết hợp ăn uống, sinh hoạt hợp lý để có một làn da chắc khỏe.

Đừng Bỏ Lỡ:

  • Cách chữa mụn trứng cá L70 cực hiệu quả theo phác đồ chữa mụn của Bộ Y tế
  • TỔng hợp các thông tin về mụn nội tiết, những ai dễ bị và cách phòng ngừa từ chuyên gia

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.