Nội dung chính

Thuốc Đông y trị viêm họng ngày càng được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bởi, phương pháp này cực kỳ an toàn, lành tính và cho hiệu quả điều trị cao. Vậy có những bài thuốc Đông y trị viêm họng nào? Cách sử dụng ra sao? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thuốc Đông y trị viêm họng ngày càng được nhiều người tin tưởng sử dụng
Thuốc Đông y trị viêm họng ngày càng được nhiều người tin tưởng sử dụng

Nguyên tắc trị viêm họng theo Đông y

Nhiều chuyên gia cho rằng, căn nguyên chính của bệnh viêm họng là do chính khí suy giảm phong nhiệt, phong hàn và phế vị nhiệt thịnh. Đồng thời chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu điều độ và sức đề kháng kém tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, tà hư xâm nhập vào cơ thể.

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm họng, bên cạnh khu tà, cần chú trọng nâng cao chính khí và bồi bổ chức năng tại phủ như phế, can, tỳ, thận. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc Đông y để chữa viêm họng, người bệnh nên nắm rõ những ưu, nhược điểm của phương pháp để tận dụng và phát huy tối đa công dụng của thuốc:

  • Ưu điểm: Nguyên liệu được sử dụng trong bài thuốc Đông y hoàn toàn là 100% thảo dược tự nhiên, đảm bảo an toàn, lành tính cho người bệnh. Thêm vào đó, bài thuốc thường cho hiệu quả cao, điều trị dứt điểm bệnh và có thể sử dụng lâu dài.
  • Hạn chế: Bên cạnh những ưu điểm vượt trội trên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm như cần nhiều thời gian để điều trị, phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh, cũng như vị thuốc thường khó sử dụng. Chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì áp dụng để nhận được kết quả cao.

Top bài thuốc Đông y trị viêm họng an toàn, hiệu quả TẬN GỐC

Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc Đông y chữa viêm họng an toàn, lành tính, đồng thời trị dứt điểm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, mỗi bài thuốc sẽ có thành phần và công dụng riêng biệt. Vì vậy, tùy thuộc vào từng thể bệnh, tình trạng cũng như cơ địa của mỗi bệnh nhân,… bác sĩ sẽ kê các vị thuốc phù hợp với liều lượng nhất định. Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc được sử dụng phổ biến dưới đây:

Bài thuốc Đông y trị viêm họng cấp tính cực kỳ an toàn

Bài thuốc Đông y trị viêm họng cấp tính cực kỳ an toàn
Bài thuốc Đông y trị viêm họng cấp tính cực kỳ an toàn

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm họng cấp tính là do ngoại cảm phong hàn và đàm nhiệt xuất phát từ bên trong cơ thể. Đối với người bệnh bị viêm họng mãn tính, nguyên nhân chính gây bệnh là do tích tụ đờm nhiệt lâu ngày và ho nhiều dẫn đến tổn thương phế âm.

Thông thường, người bệnh thấy các triệu chứng như đau rát trong cổ họng, ho thành từng cơn, xuất hiện lớp đờm nhầy và sưng đỏ lớp niêm mạc. Ban đầu, cổ họng có lớp đờm trắng, sau đặc dần và có màu vàng; kèm theo tình trạng nhức đầu, sốt cao, và cơ thể mệt mỏi. Biện pháp trị viêm họng bằng thuốc nam này có tác dụng thanh nhiệt, sơ phong và hóa đàm lỏng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các thảo dược gồm 20g kim ngân; 12g mỗi loại kinh giới, ngưu bàng tử, sinh địa, cương tàm, huyền sâm, liên kiều; 6g bạc hà; 4g mỗi loại cát cánh, cam thảo.
  • Đem các nguyên liệu trên đi sơ chế rồi để ráo nước, sau đó sắc thuốc cùng với 1 lít nước.
  • Thuốc đã sắc đem chia thành 2 lần rồi uống trong ngày để cải thiện viêm họng cấp tính.

Bài thuốc điều trị viêm họng mãn tính hiệu quả

Kể cả bằng phương pháp Đông y hay Tây y, khi điều trị viêm họng mãn tính đều cần các liều thuốc có dược tính mạnh. Lúc này người bệnh thường có cảm giác vướng víu, ngứa rát cổ họng, ho nhiều và khạc đờm quánh dính hoặc có độ trắng nhầy thường xuất hiện vào sáng sớm và khi ngủ dậy.

Bên cạnh đó, niêm mạc họng còn có thể xuất hiện rải rác các chấm màu đỏ nhạt. Dưới đây là bài thuốc Đông y trị viêm họng dựa trên nguyên tắc dưỡng âm thanh nhiệt, hóa đàm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thảo dược gồm 15g sa sâm thiên; 12g mỗi loại hoàng cầm, tang bạch bì; 6g hoa phấn; 4g mỗi loại cát cánh, cam thảo.
  • Lấy các vị thuốc trên rửa cho sạch, riêng tang bạch bì thì đem đi đập dập để khai thác triệt để dược tính.
  • Mỗi ngày sắc số dược liệu như trên, rồi chia làm 2 phần để uống trong ngày.

Thuốc nam chữa viêm họng thể phong nhiệt an toàn

Bài thuốc Đông y trị viêm họng thể phong nhiệt là vị thuốc cay, đắng, tính hơi mát. Ngoài ra, tính hàn vừa phải trong bài thuốc sẽ có tác dụng phát tán phong nhiệt, đồng thời giải biểu qua đường mồ hôi. Bài thuốc này thích hợp với những người bị cảm phong nhiệt gây viêm họng, điều trị theo nguyên tắc sơ phong thanh nhiệt và giải độc lợi họng.

Bài thuốc điều trị thể phong nhiệt an toàn
Bài thuốc điều trị thể phong nhiệt an toàn

Cách thực hiện:

  • Sử dụng các thảo dược gồm 12g mỗi loại kim ngân hoa, liên kiều, hoàng cầm, tang bạch bì, xích thược, ngưu bàng tử, thiên hoa phấn, huyền sâm; 10g mỗi loại kinh giới, phòng phong, cát cánh, triết bối mẫu; 6g cam thảo.
  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị trên sắc thành thuốc uống 2 lần mỗi ngày. Liên tục sử dụng trong 2-3 tuần cho đến khi thấy cải thiện bệnh.

Lưu ý:

  • Trường hợp viêm họng kèm theo biểu hiện đau đầu, người bệnh có thể cho thêm thảo dược mạn kinh tử và cảo bản vào bài thuốc.
  • Trường hợp viêm họng kèm các triệu chứng ho, ngứa họng cho thêm dược liệu huyền sâm, thuyền thoái và quất hồng bì.
  • Trường hợp đau họng nhiều, người bệnh nên cho thêm xạ can và sơn đậu căn.

Thuốc Đông y trị đau họng thể phong hàn

Một trong những nguyên nhân gây viêm họng là nhiễm phong hàn. Để điều trị tình trạng này, trước tiên bệnh nhân cần được tiêu giải bớt hàn khí bằng cách làm ấm nóng ngoài cơ thể.

Lúc này, bác sĩ sẽ áp dụng bài thuốc lục vị thang (hầu khoa bí chỉ) để tân ôn giải biểu và sơ phong tán hàn. Đồng thời có tác dụng tiết mồ hôi, đẩy lùi tác nhân gây bệnh ra ngoài, sau đó mới giải quyết được tình trạng cơ thể ớn lạnh và đau rát cổ họng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm 10g mỗi loại kinh giới, phòng phong, cát cánh, cương tàm, tô diệp, sinh khương; 6g mỗi loại cam thảo, bạc hà.
  • Lấy các vị thuốc trên rửa sạch, sau đó sắc cùng 1,5 lít nước. Đun cho đến khi nước cạn còn 2/3 ấm thì tắt bếp, sử dụng thuốc để uống 2 lần mỗi ngày.

Lưu ý: Người bệnh có thể thêm thương nhĩ tử và tân di lượng nhỏ nếu cảm thấy khó thở và mũi tắc. Đối với trường hợp ho nhiều, có thể thêm tử uyển, cát cánh. Trường hợp bị ngứa họng thì thêm xác ve và quất hồng bì.

Thuốc nam điều trị viêm họng thể phế vị nhiệt thịnh

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm họng ở thể phế vị nhiệt thịnh là thanh nhiệt giải độc và lợi hầu tiêu thũng. Khi đó, bác sĩ thường áp dụng bài thuốc thanh hầu lợi cách thang (hầu chứng toàn khoa tử trận tập).

Thuốc Đông y trị viêm họng thể phế vị nhiệt thịnh
Thuốc Đông y trị viêm họng thể phế vị nhiệt thịnh

Lưu ý: Nếu người bệnh có tình trạng khô cổ, đại tiện bí, thể trạng bội đại hoàng, có thể thêm vị thuốc thiên hoa phấn. Trường hợp người bệnh có đờm nhiều, hãy bổ sung thêm qua lâu nhân và bối mẫu. Còn trường hợp sốt cao thì có thể sắc thêm thạch cao, tri mẫu. Đối với trường hợp họng sưng nhiều, hãy cho thêm đan bì, xích thược.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g mỗi loại kim ngân hoa, liên kiều, ngưu bàng tử; 10g mỗi loại hoàng cầm, chi tử, kinh giới, phòng phong và 6g mỗi loại đại hoàng, bạc hà, huyền minh phấn.
  • Đem các vị thuốc trên cho vào thau nước rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Sau đó sắc cùng với 1,5 lít nước, đun đến khi thuốc còn 2/3 ấm thì tắt bếp và dùng để uống 2 lần/ngày.
  • Người bệnh nên kiên trì sử dụng trong vòng 2-3 tuần để thải vị nhiệt ra khỏi cơ thể.

Bài thuốc Đông y trị viêm họng hạt hiệu quả cao

Người bệnh chỉ cần kiên trì áp dụng phương pháp dưới đây một ngày mỗi thang thuốc là có thể cải thiện tình trạng viêm họng hạt hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị gồm 20g kim ngân; 12g mỗi loại kinh giới, liên kiều, sinh đại, cương tàm, ngưu bàng, huyền sâm; 6g bạc hàl 4g mỗi loại cam thảo, cát cánh.
  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch rồi sắc cùng 1 lít nước.
  • Tiếp tục đun đến khi liều dùng cạn còn 2/3 ấm thì tắt bếp. Sau đó chia thuốc làm 2 phần để uống trong ngày, và nên uống thuốc vào lúc bụng đói.

Lưu ý trong quá trình dùng thuốc đông y trị viêm họng

Việc sử dụng thuốc Đông y trị viêm họng được đánh giá cao do phương pháp này đảm bảo an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Thêm vào đó, thuốc Đông y ít tiềm ẩn những rủi ro hơn các phương pháp khác, ngay cả khi thời gian điều trị kéo dài.

Bên cạnh đó, các bài thuốc trị viêm họng bằng thuốc  không chỉ mang lại kết quả khả quan với việc điều trị bệnh, mà còn có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết và bồi bổ sức khỏe. Từ đó, phòng tránh được tình trạng bệnh tái phát sau điều trị.

Hãy thường xuyên sử dụng nước muối để vệ sinh mũi họng
Hãy thường xuyên sử dụng nước muối để vệ sinh mũi họng

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao và rút ngắn thời gian điều trị, khi áp dụng các bài thuốc Đông y trị viêm họng, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Các bài thuốc nam điều trị viêm họng mặc dù có ưu điểm lành tính, song tác dụng thường chậm. Đồng thời hiệu quả các bài thuốc vẫn còn nhiều hạn chế và phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người. Trường hợp tình trạng diễn tiến nặng, tổn thương ở niêm mạc trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân cần chú ý thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
  • Khi chọn điều trị viêm họng bằng thuốc nam, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện ít nhất 2 tuần. Việc điều trị gián đoạn sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, hơn nữa còn khiến các triệu chứng bùng phát mạnh hơn.
  • Trong quá trình điều trị, nếu gặp phải các dấu hiệu bất thường như đau bụng, tiêu chảy, hay dị ứng khi dùng thuốc thì hãy ngưng sử dụng. Đồng thời thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để được giúp đỡ kịp thời.
  • Nếu người bệnh có ý định kết hợp điều trị Đông và Tây y thì cần trao đổi trước với bác sĩ.
  • Tuyệt đối không được tự ý tăng, giảm liều lượng của các thảo dược trong mỗi bài thuốc Đông y trị viêm họng. Bởi điều này rất dễ gặp phải các tác động ngoại ý.
  • Người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và các biện pháp chăm sóc tốt tại nhà. Hãy thường xuyên sử dụng nước muối để vệ sinh mũi họng, giữ ấm cơ thể, ăn uống và sinh hoạt điều độ. Điều này không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mà còn hữu ích với việc ngăn ngừa bệnh tái phát.

Có thể thấy rằng, việc sử dụng thuốc Đông y trị viêm họng ngày nay là một trong những giải pháp hữu hiệu, được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng và cho hiệu quả điều trị cao. Mong rằng, những thông tin đã chia sẻ trên sẽ giúp người bệnh hiểu sâu hơn về phương pháp điều trị của y học cổ truyền. Đồng thời có thể áp dụng chúng để chữa bệnh một cách an toàn và hiệu quả. Chúc mọi người nhiều sức khỏe!

Xem Thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa