Bài Thuốc Đông Y Trị Trào Ngược Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Nhất 2024

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày là phương pháp có độ an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên so với tân dược, thuốc Đông y mang lại hiệu quả chậm nên cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Cùng Favina Hospital tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

đông y chữa trào ngược dạ dày thực quản
Các bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày thực quản được đánh giá cao về độ an toàn và lành tính

Bệnh trào ngược dạ dày theo quan niệm Đông y

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh tiêu hóa thường gặp ở người trưởng thành. Theo Tây y, bệnh xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới bị rối loạn chức năng đóng – mở dẫn đến hiện tượng dịch vị cùng với thức ăn trào ngược lên thực quản và các cơ quan ở phía trên như phổi, thanh quản, vòm họng,… Cơ vòng thực quản dưới bị suy giảm chức năng thường bắt nguồn từ thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học.

Theo quan niệm Đông y, trào ngược dạ dày thuộc chứng vị quản thống. Bệnh xảy ra do 2 nhóm nguyên nhân chính, bao gồm ngoại nhân và nội nhân.

  • Ngoại nhân: Do hàn và thấp tà. Thường xảy ra do dùng thức ăn lạnh, sống khiến cho tỳ vị tích tụ hàn tà dẫn đến đau và tiêu hóa kém.
  • Nội nhân: Bắt nguồn từ thói quen ăn uống không điều độ và tức giận, lo lắng kéo dài. Thói quen ăn uống thất thường khiến thấp nhiệt sinh ra ở vị hoặc tích tụ hàn tà dẫn đến cản trở công năng của tỳ vị mà sinh ra bệnh. Tình khí thất điều (tâm lý căng thẳng, buồn bực,…) làm rối loạn việc sơ tiết của can khí, hệ quả là làm vị trệ, không thông mà gây ra đau ở vùng thượng vị.

Dù xảy ra do nội nhân hay ngoại nhân, tất cả bệnh nhân bị trào ngược dạ dày đều có can, vị và tỳ bị tổn thương/ rối loạn chức năng. Để thuận tiện cho quá trình điều trị, Đông y chia chứng trào ngược thành nhiều thể như can vị bất hòa, can vị uất nhiệt, khí trệ huyết ứ, hàn nhiệt thác tạp, vị âm hư nhược,…

Mỗi thể bệnh đều có triệu chứng lâm sàng, đặc điểm và phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, bệnh nhân cần phải tìm gặp thầy thuốc để được xác định thể bệnh trước khi can thiệp điều trị. Ngoài ra, mức độ triệu chứng còn có sự khác biệt tùy theo cơ địa của từng bệnh nhân. Chính vì vậy ở mỗi trường hợp, thầy thuốc sẽ gia giảm dược liệu để mang đến hiệu quả điều trị cao nhất.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Xoa Bóp Bấm Huyệt Trị Trào Ngược Dạ Dày Cực Hiệu Quả

5 Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày công hiệu

Đông y chia trào ngược dạ dày thành 5 thể lâm sàng. Mỗi thể bệnh sẽ có bài thuốc đặc trị với tác dụng và công năng khác nhau. Dưới đây là 5 bài thuốc được lưu truyền và áp dụng rộng rãi nhất.

1. Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày thể can vị bất hòa

Trào ngược dạ dày thể can vị bất hòa là một trong những thể bệnh thường gặp. Thể bệnh này thường xảy ra do tình chí không thư thái (căng thẳng quá mức) khiến chức năng tỳ vị suy giảm và can khí uất kết. Chứng trào ngược dạ dày thể can vị bất hòa đặc trưng bởi triệu chứng tức ngực, đau thượng vị, đầy trướng bụng, ợ hơi nhiều,…

Do bắt nguồn từ căng thẳng nên triệu chứng của bệnh có thể nặng hơn nếu tinh thần không tốt. Ngoài những triệu chứng kể trên, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như rêu lưỡi trắng mỏng, lưỡi nhạt và có màu hồng, tâm tính uất ức khó chịu và dễ nóng giận.

thuốc đông y trị trào ngược dạ dày
Trào ngược dạ dày thể can vị bất hòa thường xảy ra do tức giận, căng thẳng và lo âu kéo dài

Để giải thể bệnh này, bệnh nhân nên dùng các bài thuốc có tác dụng hòa vị giáng nghịch và sơ can giải uất. Bên cạnh đó, nên ngủ nghỉ đúng giờ và giữ tinh thần thoải mái để hỗ trợ quá trình điều trị.

  • Chuẩn bị: Diên hồ sách, huyền hồ, uất kim, sài hồ, bạch thược, tô cành, chỉ xác, trần bì và hương phụ mỗi thứ 10g, ô tặc cốt 15g, cam thảo và xuyên khung mỗi thứ 6g.
  • Thực hiện: Cho tất cả dược liệu vào ấm sắc kỹ lấy nước uống. Dùng đều đặn mỗi ngày 1 thang.

Nên đọc: Hiện Tượng Trào Ngược Dạ Dày Gây Viêm Lưỡi Trắng Lưỡi Và Cách Điều Trị

2. Thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày thể can vị uất nhiệt

Chứng trào ngược thể can vị uất nhiệt điển hình bởi triệu chứng vùng ngực có cảm giác nóng như lửa đốt, miệng khô, đắng, hồi hộp và tâm tính dễ cáu gắt. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải một số triệu chứng khác như rêu lưỡi vàng, đại tiện táo, lưỡi đỏ, mạch huyền hoặc sác. Để giải thể bệnh này, bệnh nhân nên dùng bài thuốc có tác dụng hòa vị giáng nghịch và sơ can thanh nhiệt.

  • Chuẩn bị: Chi tử, đan bì, bạch thược, sài hồ, trần bì, xích thược, đương quy, bán hạ, chỉ thực và huyền hồ mỗi thứ 10g, ngô thù du 3g, ô tặc cốt, bạch truật và phục linh mỗi thứ 15g, hoàng liên, ngô thù du 3g.
  • Thực hiện: Sắc lấy nước uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.

Đối với chứng trào ngược thể can vị uất nhiệt, bệnh nhân nên kiêng dùng rượu bia và các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng. Bên cạnh đó, nên giữ tinh thần thoải mái để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi.

3. Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày thể vị âm hư nhược

Bệnh trào ngược dạ dày thể vị âm hư nhược đặc trưng bởi triệu chứng thượng vị và vùng sau ngực đau âm ỉ, lòng bàn tay, bàn chân nóng, miệng khô háo và người mệt mỏi. Chức năng tỳ vị kém còn gây đại tiện táo, mạch tế sác, ít tân dịch và lưỡi đỏ.

thuốc đông y trị trào ngược dạ dày
Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thể vị âm hư nhược có tác dụng dưỡng âm ích vị và hòa trung giáng nghịch

Để điều trị chứng âm vị hư nhược, bệnh nhân nên dùng các bài thuốc có tác dụng hòa trung giáng nghịch và dưỡng âm ích vị.

  • Chuẩn bị: Sa sâm, sinh địa, ô tặc cốt mỗi thứ 15g, bán hạ, trần bì, mạch môn, xuyên liên tử, thược dược và đương quy mỗi thứ 10g, cam thảo 6g.
  • Thực hiện: Sắc uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.

Bài viết cực hay: TOP 9 Mẹo Trị Trào Ngược Dạ Dày Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

4. Bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày thể khí trệ huyết ứ

Thể khí trệ huyết ứ biểu hiện qua một số dấu hiệu như bụng đầy trướng, đau nhói vùng sau ngực, nuốt khó khăn, trường hợp nặng có thể nôn ra máu. Bệnh tiến triển dai dẳng khiến thể trạng gầy yếu, cơ thể mệt mỏi, mạch huyền hoặc sáp, lưỡi có nhiều điểm ứ huyết. Để chữa thể bệnh này, bệnh nhân cần dùng bài thuốc có tác dụng hòa vị giáng nghịch và hành khí hoạt huyết.

  • Chuẩn bị: Sa nhân 6g, đan sâm 15g, đàn hương, xuyên liên tử, ngũ linh chi, bồ hoàng, đương quy, uất kim và huyền hồ mỗi thứ 10g.
  • Thực hiện: Sắc lấy nước uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.

5. Bài thuốc chữa chứng trào ngược thể hàn nhiệt thác tạp

Bệnh trào ngược dạ dày thể hàn nhiệt thác tạp thường gây ợ chua nhiều, vùng ngực đau và nóng, bụng đau nhưng giảm khi chườm ấm. Bệnh nhân mắc thể bệnh này thường đau nhiều hơn khi đói và giảm khi ăn no, tay chân lạnh, lưỡi đỏ, rêu vàng, đại tiện nát và mạch nhu sắc/ trầm hoãn.

thuốc đông y trị trào ngược dạ dày
Đối với chứng trào ngược thể hàn nhiệt thác tạp, cần dùng bài thuốc có tác dụng hàn nhiệt bình điều, hòa vị giáng nghịch

Đối với bệnh trào ngược dạ dày thể hàn nhiệt thác tạp, cần dùng bài thuốc có tác dụng hòa vị giáng nghịch và hàn nhiệt bình điều để điều trị.

  • Chuẩn bị: Hoàng liên 6g, bán hạ, huyền hồ, chỉ thực, hoàng cầm và trần bì mỗi thứ 10g, ngô thù du 3g, phục linh và ô tặc cốt mỗi thứ 15g.
  • Thực hiện: Sắc lấy nước uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.

Tìm hiểu thêm: Trào Ngược Dạ Dày Ra Máu Là Gì? Chuyên Gia CẢNH BÁO Bệnh Nguy Hiểm

Ưu điểm – Hạn chế khi trị trào ngược dạ dày bằng Đông y

Trong những năm gần đây, nhiều bệnh nhân có xu hướng lựa chọn điều trị bằng các phương pháp từ Đông y thay vì sử dụng thuốc Tây. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Chính vì vậy, bệnh nhân cần xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn cho mình hướng điều trị phù hợp nhất.

thuốc đông y trị trào ngược dạ dày
Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng Đông y có những ưu điểm và hạn chế nhất định

Ưu điểm khi chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Đông y:

  • Độ an toàn cao, lành tính và hiếm khi gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi áp dụng
  • Phù hợp với nhiều đối tượng – kể cả những bệnh nhân có bệnh lý nền
  • Bài thuốc Đông y chủ yếu sử dụng dược liệu tự nhiên nên khá phù hợp với cơ địa của người Á Đông
  • Mang lại hiệu quả lâu dài hơn so với tân dược

Hạn chế khi điều trị trào ngược dạ dày bằng các bài thuốc Đông y:

  • Mất thời gian sắc thuốc và khó uống hơn so với thuốc tây
  • Tác dụng chậm nên cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để nhận thấy chuyển biến tích cực
  • Có thể không mang lại hiệu quả với những trường hợp bệnh nặng
  • Khó khăn trong việc tìm mua dược liệu sạch, đảm bảo chất lượng

XEM NGAY: Bài Thuốc Đông Y Trị Đại Tràng Của Đỗ Minh Đường Có Đắt Không? Giá Bao Nhiêu?

Lưu ý khi chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Đông y

Hiện nay, điều trị bệnh trào ngược dạ dày bằng thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì có nhiều ưu điểm vượt trội. Mặc dù được đánh giá cao về độ an toàn và lành tính nhưng biện pháp này vẫn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu áp dụng không đúng cách.

thuốc đông y trị trào ngược dạ dày
Cần tìm gặp thầy thuốc để được bắt mạch và chẩn đoán bệnh trước khi dùng bài thuốc Đông y

Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần tìm gặp thầy thuốc để được thăm khám, chẩn đoán thể bệnh và tư vấn bài thuốc phù hợp. Tuyệt đối không tự ý áp dụng các bài thuốc truyền miệng mà chưa tham vấn y khoa. Tình trạng này không chỉ làm giảm hiệu quả điều trị mà còn tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng không mong muốn.
  • Tránh tự ý phối hợp thuốc Đông y với tân dược nếu không có sự cho phép của bác sĩ. Sử dụng phối hợp có thể dẫn đến tương tác thuốc và gây ra nhiều tác dụng ngoại ý.
  • Khi dùng bài thuốc, cần bào chế dược liệu (nếu cần thiết) và sắc uống theo đúng hướng dẫn. Nếu thực hiện không đúng cách, quá trình điều trị có thể không đạt được kết quả như mong đợi.
  • Mặc dù được đánh giá cao về độ an toàn, lành tính nhưng thuốc Đông y vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Trong trường hợp này, bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách xử trí.
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi kinh doanh dược liệu kém chất lượng, đã qua pha tạp và dược tính kém. Do đó để đảm bảo hiệu quả, cần lựa chọn địa chỉ kinh doanh dược liệu uy tín và đáng tin cậy.
  • Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các món ăn gây áp lực lên thực quản – dạ dày.
  • Bệnh nhân cũng cần điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt và tập thể dục thường xuyên để giảm chứng trào ngược và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Chữa viêm trào ngược dạ dày thực quản bằng bài thuốc Đông y là phương pháp được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn. Phương pháp này có ưu điểm an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt, bệnh nhân cần lựa chọn bệnh viện/ phòng khám Đông uy tín để khám – điều trị.

Bài viết hấp dẫn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.