Bệnh lý viêm vùng chậu cần được điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe của chị em phụ nữ nói chung, đặc biệt là vấn đề sinh sản. Vậy thuốc điều trị viêm vùng chậu nào đang được ưu tiên sử dụng hiện nay? Cùng chúng tôi khám phá các nhóm thuốc được bác sĩ chỉ định phổ biến nhất. 

Các nhóm thuốc điều trị viêm vùng chậu tốt nhất hiện nay

Viêm vùng chậu – bệnh lý phụ khoa dễ gặp bởi yếu tố nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ giới. Bệnh xuất hiện bởi các loại hại khuẩn tác động như vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm gây hại, trùng roi,… Tình trạng viêm vùng chậu nếu không xử lý sớm sẽ gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm tác động đến sức khỏe.

Bệnh viêm vùng chậu - Nổi khổ khó nói của chị em phụ nữ
Bệnh viêm vùng chậu – Nổi khổ khó nói của chị em phụ nữ

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp chị em điều trị tình trạng viêm vùng chậu. Trong đó không thể không nhắc đến hiệu quả của các loại thuốc điều trị. Với mỗi nhóm thuốc và dạng dùng khác nhau, người bệnh sẽ sớm chấm dứt nỗi lo lắng viêm vùng chậu.

Cụ thể, 4 nhóm thuốc trị viêm vùng chậu phổ biến nhất hiện nay đó là:

Nhóm thuốc chữa viêm vùng chậu gây ra bởi khuẩn lậu cầu

Vi khuẩn lậu cầu (lậu cầu khuẩn) là yếu tố hàng đầu gây nên tình trạng viêm nhiễm ở tử cung, ống dẫn trứng,… nếu chị em có đời sống tình dục không khoa học, không an toàn. Khuẩn lậu cầu có thể kiểm soát, tiêu diệt nhờ các loại thuốc Tây y như sau:

  • Thuốc Ceftriaxone

Một loại thuốc kháng sinh thuộc dòng cephalosporin thế hệ 3. Thuốc Ceftriaxone được dùng để tiêm hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch mà không thông qua đường uống. Khi đi vào cơ thể, thuốc có tác dụng giúp diệt khuẩn, đặc biệt là khuẩn Gram (-).

ĐỪNG BỎ LỠ: Phác Đồ Điều Trị Nấm Phụ Khoa Bệnh Nhân Nên Nắm Rõ

Thuốc Ceftriaxone - Thuốc điều trị viêm vùng chậu tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch
Thuốc Ceftriaxone – Thuốc điều trị viêm vùng chậu tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch
  • Spectinomycin 

Người bệnh cũng có thể sử dụng Spectinomycin tiêm bắp để điều trị bệnh viêm vùng chậu. Thuốc hoạt động trên cơ chế kháng sinh kìm khuẩn nhờ việc nuôi cấy Streptomyces spectabilis. Thuốc có tác dụng mạnh với các loại vi khuẩn, đặc biệt là khuẩn Gram âm và dương.

  • Ciprofloxacin cải thiện viêm vùng chậu

Dòng thuốc Ciprofloxacin thường được các bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh lý viêm vùng chậu. Ciprofloxacin thuộc nhóm Quinolon giúp kháng lại các tác động của khuẩn lậu cầu lên sức khỏe.

Ciprofloxacin có thể hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa của cơ thể mà không cần tiêm truyền. do đó, người bệnh hoàn toàn có thể dùng thuốc uống vào ngay sau bữa ăn. Liều lượng của thuốc Ciprofloxacin cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ.

Thuốc điều trị viêm vùng chậu do trùng roi xâm nhập

Trichomonas Vaginalis (trùng roi) cùng là một trong những nhân tố gây ra tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục ở phái nữ. Trùng roi có thể tấn công ngược sang vùng chậu, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng sức khỏe.

Để điều trị viêm vùng chậu do trùng roi, bác sĩ thường chỉ định bạn dùng một số loại thuốc đặc trị như:

  • Metronidazole 

Metronidazole được dùng nhiều trong các phác đồ điều trị bệnh nhiễm khuẩn thể nặng. Đặc biệt thuốc được dùng trong các trường hợp viêm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung và đặc biệt là viêm vùng chậu do trùng roi.

MÁCH BẠN: 10 Cách Chữa Viêm Âm Đạo Tại Nhà Hiệu Qủa

Metronidazole có thể ức chế và tiêu diệt hiệu quả tác nhân trùng roi gây bệnh ở nữ giới
Metronidazole có thể ức chế và tiêu diệt hiệu quả tác nhân trùng roi gây bệnh ở nữ giới

Thuốc có dạng dẫn chất 5-nitro-imidazol với hoạt tính rất rộng, tác động đến các động vật nguyên sinh như khuẩn kỵ khí, trùng roi Trichomonas Vaginalis. Người bệnh khi dùng Metronidazol điều trị có thể dùng ở dạng uống hay tiêm đều được, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh lý.

  • Thuốc Tinidazole điều trị viêm vùng chậu

Tinidazole là một loại thuốc kháng sinh có thể dùng được ở 2 dạng là dạng viên nén uống trực tiếp hoặc tiêm truyền vào tĩnh mạch. Tinidazole khi đi vào cơ thể có thể tiêu diệt được khuẩn trùng roi Trichomonas Vaginalis không chỉ ở nữ mà ở cả nam giới.

Chính vì điều đó, Tinidazole thuộc TOP các loại thuốc đầu tay được kê trong đơn thuốc của bác sĩ khi điều trị cho bệnh nhân bị viêm vùng chậu. Khuyến cáo người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc này khi chưa được hướng dẫn chi tiết bởi người có chuyên môn.

  • Cefoxitin điều trị vi khuẩn kỵ khí

Nếu bệnh viêm vùng chậu ở người bệnh do vi khuẩn kỵ khí gây nên, khi đó Cefoxitin sẽ được bác sĩ kê đơn sử dụng. Thuốc được dùng ở dạng tiêm truyền, dùng trực tiếp ở bắp tĩnh mạch để đảm bảo thuốc phát huy công dụng tốt nhất.

Cefoxitin thuộc nhóm kháng sinh thế hệ 2, giúp ức chế tổng hợp thành tế bào của vi khuẩn nên chúng rất mạnh trong điều trị bệnh do khuẩn Gram (-) và Gram (+) gây nên. Đặc biệt mạnh hơn nữa với những vi khuẩn kỵ khí.

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh viêm vùng chậu, bạn có thể phải dùng Cefoxitin để tiêm bắp sâu, tiêm tĩnh mạch chậm hay truyền tĩnh mạch không liên tục.

Trị viêm nhiễm do khuẩn Chalmydia gây nên

Vi khuẩn Chlamydia có nguy cơ lây lan rất nhanh thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Hệ quả là gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nói chung, đặc biệt là viêm vùng chậu ở nhiều chị em phụ nữ.

Chuyên Gia Giải Đáp: Viêm Vùng Chậu Có Thai Được Không?

Doxycyclin có hiệu quả tốt trong điều trị viêm vùng chậu do Chalmydia
Doxycyclin có hiệu quả tốt trong điều trị viêm vùng chậu do Chalmydia

Với yếu tố gây bệnh này, chị em hoàn toàn có thể tìm đến sản phẩm thuốc điều trị Doxycyclin để giúp ức chế, tiêu diệt vi khuẩn.

Doxycyclin – Dòng kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline, giúp điều trị các dạng bệnh lý do nhiễm trùng bởi yếu tố vi khuẩn, ký sinh trùng, khuẩn kỵ khí. Đặc biệt, thuốc có hiệu quả cực kỳ cao với các trường hợp bị nhiễm khuẩn Chalmydia ở bộ phận sinh dục.

Ngoài Doxycyclin, người bệnh cũng có thể được bác sĩ tư vấn một số loại thuốc điều trị viêm vùng chậu khác như: Zithromax, Itracap, Itraconazole,….

Tình huống viêm vùng chậu do nhiễm nấm

Những trường hợp chị em bị viêm vùng chậu do nấm gây ra, bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh dùng các loại thuốc có khả năng diệt nấm. Thuốc ở dạng viên đặt hoặc dùng để uống như:

  • Clotrimazole trị nấm âm đạo

Clotrimazole là dòng thuốc đặt âm đạo, giúp tiêu diệt những vi khuẩn nấm tại chỗ. Thuốc còn có khả năng ức chế nấm Candida gây bệnh dai dẳng ở bộ phận sinh dục, tái tạo và làm lành những tổn thương ở niêm mạc.

  • Thuốc Miconazole

Miconazole thường tồn tại ở 2 dạng chính đó là viên đặt âm đạo và một loại thuốc tiêm trực tiếp. Ở dạng viên đặt, Miconazole tỏ ra vô cùng hiệu quả để chống lại những loại nấm âm đạo, đặc biệt là nấm Candida Albican.

Ngoài ra, chị em đang bị viêm vùng chậu nặng có thể được xem xét chỉ định dùng Miconazole ở dạng tiêm truyền trực tiếp vào tĩnh mạch. Thuốc sẽ giúp ức chế nhanh chóng sự lây lan của vi khuẩn nấm.

Chú ý trong quá trình dùng thuốc điều trị viêm vùng chậu

Dùng thuốc chữa viêm vùng chậu là một giải pháp rất tốt để tiêu diệt tác nhân gây bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất, chị em khi sử dụng thuốc cần lưu ý một vài điều nhỏ sau đây:

Chị em nên tham vấn bác sĩ chi tiết trước khi quyết định dùng thuốc
Chị em nên tham vấn bác sĩ chi tiết trước khi quyết định dùng thuốc
  • Những loại thuốc chữa viêm vùng chậu có thể gây nên một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe vùng kín. Do đó chị em chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Dùng thuốc theo đúng kê đơn của bác sĩ, người bệnh không nên dùng sai lượng thuốc hoặc tự ý bỏ dở liệu trình khi thấy bệnh thuyên giảm.
  • Trong ấu trình điều trị, chị em nên kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn để tránh lây nhiễm chéo.
  • Điều trị là chưa đủ, chị em hãy nhớ luôn vệ sinh vùng kín đều đặn và giữ cho khu vực này luôn khô thoáng để tránh viêm nhiễm phụ khoa tái phát.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm vùng chậu khác nhau cho chị em lựa chọn. Hi vọng qua bài viết này, chị em đã có thêm thông tin tham khảo cho mình trong hành trình điều trị bệnh lý. Luôn chăm sóc cơ thể chu đáo và bảo vệ bản thân bằng các biện pháp an toàn để tránh viêm nhiễm trở lại.

CHỊ EM KHÔNG NÊN BỎ LỠ:

Câu hỏi liên quan

Bệnh viêm vùng chậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Bị bệnh viêm vùng chậu có thai được không là lo lắng...

Xem chi tiết

Viêm vùng chậu là bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Bệnh cần được phát hiện sớm và có phương pháp xử trí kịp thời...

Xem chi tiết

Thuốc chữa