Thời điểm “vàng” thực hiện siêu âm thai

Trong khi mang thai các mẹ bầu hay đi siêu âm để xem tình trạng thai nhi có phát triển khỏe mạnh không và phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh tật. Có những thời điểm quan trọng cần thiết phải thực hiện siêu âm khi mang thai.

 

Các mẹ bầu cần biết những thời điểm nên siêu âm thai

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần thực hiện ít nhất 6  lần siêu âm thai để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

Khi phát hiện trễ kinh  

Siêu âm lúc này để xem có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài tử cung, thai bình thường hay bệnh lý, số lượng thai. Đặc biệt, đối với những chị em quên ngày kinh cuối cùng của chu kỳ gần nhất hoặc ngày kinh không đều, bác sĩ có thể dựa vào siêu âm 3 tháng đầu để tính tuổi thai, từ đó, biết được ngày sinh với sai số là +/- 3 ngày.

Tuần thứ 12- 14 của thai kỳ

Thời gian này là lúc bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nhất về độ tuổi của thai nhi và có thể đưa ra dự đoán ngày sinh cho bé. Quan trọng hơn, đây chính là thời điểm thích hợp để tiến hành đo độ mờ da gáy của bé và tiến hành kiểm tra một số điểm bất thường về nhiễm sắc thể. Nếu mang thai đôi, đây cũng chính là lúc bác sĩ thông báo cho bệnh nhân.

Tuần 21 đến tuần 24 của thai kỳ

Lúc này, thai nhi đã bắt đầu phát triển các bộ phận trên cơ thể và siêu âm giúp mẹ nhìn thấy bé yêu của mình đang phát triển một cách bình thường. Thai phụ có thể nhìn thấy xương sống, tim, phổi, tay chân và các bộ phận khác của bé trên màn hình. Trong giai đoạn này, bác sĩ có thể phát hiện những dị tật bất thường của thai nhi như hở hàm ếch, sứt môi, dị dạng các cơ quan nội tạng. Lần siêu âm này rất quan trọng vì tất cả những dị dạng đều có thể nhìn thấy trong thời gian này và nếu phải đình chỉ thai thì phải làm trước tuần 28.

Tuần 30 đến tuần 32 của thai kỳ

Một số bất thường ở tim và cấu trúc não xảy ra muộn thường được phát hiện vào thời điểm này. Dị tật phát hiện trong thời điểm này tuy không thể can thiệp nhưng thai phụ có thể chọn cách ứng phó với nó khi sinh như chọn nơi sinh, cách sinh hoặc những cách chăm sóc bé sau này. Ngoài ra, siêu âm lần này giúp bác sĩ nhận biết tình trạng phát triển của thai nhi, tình trạng dây rốn, nước ối…

Tuần 32 đến tuần 36 của thai kỳ

Siêu âm thời điểm này sẽ đánh giá sự phát triển thai nhi có phù hợp với tuổi thai hay không, xác định ngôi thai, vị trí bánh nhau, lượng nước ối.

Đến tuần sinh

Một lần nữa xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó.

Việc nắm chắc các thời điểm “vàng” để siêu âm theo dõi sự phát triển của thai nhi ngay từ khi nằm trong bụng mẹ là rất quan trọng. Bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ siêu âm thai có uy tín khi có nhu cầu kiểm tra, chăm sóc sức khỏe từng giai đoạn cho mẹ và bé. Địa chỉ y tế đó cần có hệ thống máy móc siêu âm chất lượng, đảm bảo an toàn để phục vụ quá trình siêu âm thai. Một trong những cơ sở y tế được bệnh nhân tin tưởng là Phòng khám Đa khoa Vietmec Hà Nội, tại đây có đội ngũ chuyên gia siêu âm thai nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao.

Phòng khám Đa khoa Vietmec Hà Nội đã siêu âm và chăm sóc cho rất nhiều cặp mẹ và bé trên địa bàn Hà Nội, cũng như các tỉnh, thành. Nếu có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc về từng thời điểm siêu âm thai và tư vấn về thai sản, hãy liên lạc ngay với phòng khám để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com