Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, khả năng vận động và chất lượng cuộc sống. Thực tế có rất nhiều người trẻ mắc bệnh này và họ lo lắng rằng liệu thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không. Để tìm hiểu câu trả lời chi tiết cho vấn đề này, đồng thời nắm rõ những lưu ý quan trọng, bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Giải đáp – Bị thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị thoát ra ngoài so với bình thường, gây chèn ép lên các dây thần kinh. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau nhức dữ dội, khiến sức khỏe bị giảm sút, khả năng vận động kém và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở mọi đối tượng
Thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở mọi đối tượng

Hiện nay tỷ lệ người trẻ bị thoát vị đĩa đệm đang gia tăng, bởi vậy họ lo lắng rằng thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không. Theo các chuyên gia, bệnh nhân khi mắc chứng bệnh này vẫn có khả năng sinh sản bình thường, tuy nhiên nó vẫn gây ra những tác động nhất định và gây ra nhiều trở ngại cho người bệnh. Đặc biệt với nam và nữ giới, những ảnh hưởng của thoát vị đĩa đệm đến khả năng sinh sản hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Đối với nam giới

Khi bị thoát vị đĩa đệm, cánh mày râu sẽ không còn khỏe mạnh như người bình thường, hệ xương khớp chịu những tác động tiêu cực, khi đó phái mạnh mất đi sự dẻo dai, bền bỉ và  làm giảm chất lượng cuộc yêu. Anh em mắc chứng bệnh này sẽ mất chủ động khi lâm trận, “cuộc yêu” không kéo dài và không thể làm thỏa mãn bạn tình.

Tuy nhiên thoát vị đĩa đệm lại không ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, do đó bạn vẫn có thể yên tâm vì khả năng sinh sản được đảm bảo. Trong trường hợp này, cánh mày râu nên lựa chọn những tư thế “yêu” nhẹ nhàng, tránh gây ra nhiều áp lực cho cột sống dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm.

Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới
Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới

Đối với nữ giới

Đối với nữ giới, thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không? Các chuyên gia cho biết, chị em khi mắc chứng bệnh này hoàn toàn có thể mang thai và sinh đẻ như những người bình thường, tuy nhiên lúc này người bệnh sẽ gặp phải nhiều rắc rối trong suốt quá trình mang thai như:

  • Khi bị bệnh, dây chằng và sụn khớp bị tổn thương vì đĩa đệm chịu áp lực rất lớn từ bào thai. Thai nhi càng lớn, mức độ và tần suất các cơn đau càng tăng, do đó người mẹ sẽ phải chịu đựng những cơn đau nhức vô cùng khó chịu từ thắt lưng đến vùng xương chậu.
  • Bà bầu ở giai đoạn nhạy cảm nên không được sử dụng thuốc giảm đau để tránh gây ảnh hưởng cho bản thân và thai nhi. Cũng bởi thế, những cơn đau khó có thể kiểm soát, chúng xuất hiện thường xuyên, gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe người mẹ mà còn cản trở quá trình phát triển của em bé trong bụng.

Mặc dù thoát vị đĩa đệm không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nhưng bệnh lại gây ra những bất tiện trong “cuộc yêu”. Thông thường khi chị em cảm thấy đau nhức xương khớp, mệt mỏi, khó chịu sẽ không muốn quan hệ tình dục. Trong trường hợp quan hệ ở tư thế không đúng khiến mức độ đau nặng nề, khó chịu hơn, về lâu dài phụ nữ sẽ trở nên ngại “yêu”.

Nếu ở mức độ nhẹ, cơn đau xuất hiện ít, người bệnh vẫn có thể thỏa mãn mỗi khi lâm trận, tuy nhiên ở giai đoạn nặng, vấn đề quan hệ không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Ngoài ra, sau quá trình sinh nở, thoát vị đĩa đệm cũng khiến chị em bị đau nhức, mệt mỏi, khó chịu và làm giảm khả năng vận động, sức khỏe giảm sút, tác động tiêu cực đến các cơ quan xung quanh.

Thoát vị đĩa đệm không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Thoát vị đĩa đệm không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Những lưu ý cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi mang thai

Với thắc mắc thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không thì câu trả lời là không nhưng nó lại gây ra tác động tiêu cực suốt quá trình trước, trong và sau khi mang thai. Do đó cả cánh mày râu và đặc biệt là chị em phụ nữ cần chú ý những vấn đề sau:

  • Ngay khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh, cần thăm khám bác sĩ ngay để có hướng điều trị phù hợp và kịp thời.
  • Chị em phụ nữ nên điều trị dứt điểm tình trạng thoát vị đĩa đệm trước khi có ý định mang thai để tránh những cơn đau nhức khó chịu cũng hệ lụy nghiêm trọng.
  • Vợ chồng nên quan hệ tình dục ở mức độ vừa phải với tư thế nhẹ nhàng, phù hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn đảm bảo khả năng sinh sản.
  • Khi mang thai, chị em không nên tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế mang vác vật nặng, làm việc quá sức, bạn cần cân bằng thời gian làm việc, nghỉ .ngơi, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết.
  • Thường xuyên tập luyện những bài tập vận động phù hợp để đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh, ngăn ngừa những cơn đau và biến chứng.

Trên đây là thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản không cùng một số lời khuyên hữu ích. Hy vọng qua đó, bạn đã phần nào yên tâm hơn về khả năng sinh sản của mình trong quá trình mắc bệnh, đồng thời biết cách cải thiện bệnh và tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Câu hỏi liên quan

Thoát vị đĩa đệm căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh này không chỉ khiến người bệnh gặp phiền toái trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến chức năng vận...

Xem chi tiết

Cách chữa