Các bệnh liên quan đến xương khớp thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của người mắc, đặc biệt nếu sinh hoạt không đúng cách có thể khiến cơn đau xuất hiện nhiều với mức độ nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng. Cũng bởi vậy, nhiều người thắc mắc khi bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời chi tiết cho câu hỏi này và đưa ra một số lưu ý quan trọng người bệnh cần nhớ.

Giải đáp chi tiết: Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Thoái hóa khớp gối là bệnh xương khớp phổ biến ở người trung niên và cao tuổi. Bệnh xuất hiện khi các khớp gối bị viêm nhiễm, chịu nhiều áp lực, tổn thương và lâu dần bị lão hóa. Thoái hóa khiến các gân trong khớp bị co cứng, đồng thời khả năng lưu thông của máu kém hơn, thường xuyên gây ra tình trạng đau nhức, tê buốt vô cùng khó chịu. Nếu không được can thiệp, phần sụn trong khớp gối bị phá hủy, chất dịch trong khớp tiết ra ngoài.

Thoái hóa khớp gối là bệnh xương khớp phổ biến ở người trung niên và cao tuổi
Thoái hóa khớp gối là bệnh xương khớp phổ biến ở người trung niên và cao tuổi

Lúc này người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động. Đặc biệt khi di chuyển thường xuyên hay vận động mạnh, đầu xương cọ xát nhiều hơn, các cơn đau lan rộng và trở nên dữ dội. Bởi vậy nhiều người lo lắng rằng liệu bị thoái hóa khớp có nên đi bộ không.

Các chuyên gia cho biết, đi bộ là môn thể thao có lợi cho sức khỏe tổng thể nói chung và xương khớp nói riêng, hỗ trợ các khớp xương linh hoạt và dẻo dai hơn. Đối với những người gặp vấn đề liên quan đến xương khớp, nhất là thoái hóa khớp gối, việc đi bộ đúng cách sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

Tuy nhiên một số trường hợp bị thoái hóa nặng, được khuyên nên hạn chế đi lại nhiều, thay vào đó có thể tập luyện những bài tập vận động khác như đạp xe, bơi lội, dưỡng sinh. Chú ý ở giai đoạn này cần hạn chế những động tác mạnh như cúi gập người, bẻ lưng, xoay gối,… để tránh tạo thêm áp lực cho xương khớp, gây ra viêm nhiễm và tăng mức độ đau nhức, khó chịu.

Theo nghiên cứu, một số lợi ích của việc đi bộ đúng cách đối với bệnh nhân thoái hóa khớp đó là:

  • Giúp người bệnh xây dựng cơ bắp chắc khỏe, gánh bớt áp lực cho sụn khớp, từ đó giảm đau hiệu quả.
  • Người bị thoái hóa khớp gối có phần sụn khớp bị bào mòn và hư tổn nặng, nếu như bạn di chuyển hoặc kéo giãn thường xuyên, sụn khớp được hấp thụ những dưỡng chất cần thiết và trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Đi bộ giúp khớp xương linh hoạt, dẻo dai, hạn chế hiện tượng căng cứng và khô khớp.
Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể
Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể
  • Thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn để nuôi dưỡng tế bào sụn khớp.
  • Cân nặng có tác động lớn đến xương khớp, đặc biệt có thể khiến cơn đau xuất hiện nhiều hơn nếu bạn bị thoái hóa. Trong khi đó, đi bộ hỗ trợ giảm cân, duy trì cân nặng ở mức ổn định, nhờ vậy bạn sẽ giảm được những tác động và áp lực lên hệ xương khớp từ trọng lượng của cơ thể.
  • Trong quá trình đi bộ, bạn sẽ hít thở nhanh và đều hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể loại bỏ được những chất độc hại.

Vậy với thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, câu trả lời được các chuyên gia đưa ra là có, nếu tình trạng bệnh của bạn ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Tuy nhiên người bị thoái hóa nặng nên hạn chế môn thể thao này và thay bằng những bài tập ít gây áp lực cho khớp gối hơn.

Cách đi bộ an toàn và hiệu quả cho người thoái hóa khớp gối

Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho người bị thoái hóa khớp gối nhưng bạn cần thực hiện theo đúng thao tác, kỹ thuật và tần suất được hướng dẫn. Người bệnh cần chú ý đến những vấn đề như khởi động, khoảng cách đi bộ, thời gian đi bộ, cách đi và vật dụng mang theo. Cụ thể:

Đồ vật mang theo

Để việc đi bộ được thoải mái và đạt hiệu quả cao đối với quá trình cải thiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, đồng thời đi giày thể thao hoặc giày chuyên biệt dành cho người đi bộ.

Ngoài ra, chú ý trong quá trình đi bộ không nên đeo tai nghe, cầm theo điện thoại, dắt theo trẻ nhỏ hoặc chó mèo để tránh mất tập trung.

Chú ý chọn giày êm, vừa chân để thoải mái khi luyện tập
Chú ý chọn giày êm, vừa chân để thoải mái khi luyện tập

Khởi động

Bạn tuyệt đối không nên bắt đầu đi bộ ngay, thay vào đó hãy làm nóng các khớp gối với việc khởi động với một số động tác như duỗi gập gối, căng cơ cẳng chân khoảng 10 phút, xoa bóp hai đầu gối nhẹ nhàng. Ngoài ra, sau khi kết thúc thời gian đi bộ, bệnh nhân nên để đầu gối của mình vận động nhẹ nhàng, sau đó mới ngồi nghỉ ngơi.

Khoảng cách bước chân

Người bị thoát vị đĩa đệm khi đi bộ cần chú ý di chuyển bước chân vừa phải, không nên quá nhanh hay quá chậm, cũng không bước quá dài để tránh tạo áp lực lên các khớp gối khiến mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt nhất bạn nên để khoảng cách đi bộ là 1 – 2 bước chân tùy thuộc chiều cao của từng người.

Cách đi bộ

Để đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khi đi bộ, người bị thoái hóa khớp gối cần bước đi nhẹ nhàng, giữ lưng thẳng, cho đầu và mắt hướng về phía trước. Đồng thời hai tay bạn buông lỏng, có thể đánh tự do, tận dụng thời gian ngắm cảnh và hít thở bầu không khí trong lành để đầu óc được thư giãn, thoải mái. Chú ý có thể thường xuyên thay đổi đoạn đường tập luyện để không cảm thấy nhàm chán và bỏ cuộc giữa chừng.

Thời gian đi bộ

Theo chuyên gia, thời gian lý tưởng để người bị thoát vị đĩa đệm đi bộ đó là 30 – 45 phút tùy tình trạng sức khỏe mỗi người và điều kiện địa hình. Tuy nhiên bạn không nên đi bộ liên tục có thể khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức và khiến xương khớp bị đau nhức. Thay vào đó hãy chia nhỏ thời gian đi bộ, mỗi lần từ 15 – 20 phút, sau đó bạn dành 3 – 5 phút để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và giữ sức.

Một số lưu ý quan trọng cho người thoái hóa khớp gối

Khi đã có được câu trả lời cho thắc mắc bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, bạn cần chú ý đến những vấn đề quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tăng hiệu quả cải thiện bệnh:

Người bị thoái hóa khớp gối cần thận trọng khi đi bộ
Người bị thoái hóa khớp gối cần thận trọng khi đi bộ
  • Những người bị thoái hóa khớp ở giai đoạn nặng không nên đi bộ để tránh khớp gối chịu nhiều tổn thương và bị đau dữ dội hơn.
  • Tuyệt đối không được bỏ qua bước khởi động, làm nóng cơ thể trước khi đi bộ.
  • Tốt nhất hãy tập luyện cùng bạn bè, người thân để có sự hỗ trợ nếu xảy ra vấn đề như chuột rút, đau nhức,…
  • Nếu thấy khớp gối sưng đột ngột, đau nhức dữ dội khiến bạn không thể giữ thăng bằng, cơ thể không ổn định, dễ dàng ngã quỵ, bạn nên dùng lại để nghỉ ngơi.
  • Không nên đi bộ ở những nơi có đồi dốc cao, gập ghềnh, ưu tiên địa điểm bằng phẳng, môi trường trong lành, sạch sẽ, thoáng mát.
  • Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi thực hiện các bài tập vận động như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

Như vậy, đối với thắc mắc bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, câu trả lời là có nếu mức độ bệnh nhẹ, mới khởi phát. Đi bộ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả, các tổn thương nhanh chóng phục hồi, tuy nhiên hãy chú ý cách đi bộ đúng chuẩn và lắng nghe ý kiến chuyên gia để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Câu hỏi liên quan

Nhiều người cho rằng khi bị các vấn đề về xương khớp như thoái hóa, cần hạn chế vận động, di chuyển để tránh gặp chấn thương và khiến bệnh trở nặng hơn. Tuy nhiên...

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sinh hoạt, đồng thời khả năng vận động cũng giảm sút. Mặc dù các...

Xem chi tiết

Cách chữa