Trong tọa đàm “Bệnh xương khớp: Những hệ lụy khôn lường và giải pháp chữa trị hiệu quả” chuyên gia đã tư vấn về bệnh và cách giải quyết đau nhức xương khớp giúp người bệnh an tâm sống vui, sống khỏe.

[Giải Đáp] Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đạp Xe Không Và Lưu Ý Cần Nhớ

Thoái hóa khớp gối là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sinh hoạt, đồng thời khả năng vận động cũng giảm sút. Mặc dù các hoạt động thể thao nhẹ nhàng được khuyến khích đối với người bị vấn đề về xương khớp, tuy nhiên do lo lắng những tác hại xấu trong quá trình tập luyện, nhiều người thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không. Bạn đọc quan tâm hãy đồng hành cùng bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết vấn đề này và nắm rõ một số lưu ý quan trọng. 

Giải đáp: Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là người cao tuổi. Bệnh xuất phát từ những nguyên nhân như thường xuyên vận động quá sức, bị chấn thương, thiếu hụt canxi, quá trình lão hóa,… Tình trạng đau nhức sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt, đặc biệt nhiều người còn e ngại việc vận động, tập thể dục thể thao để tránh bệnh tiến triển xấu hơn và khiến các cơn đau trở nên khó chịu hơn.

Thoái hóa khớp gối gây ra những cơn đau nhức khó chịu
Thoái hóa khớp gối gây ra những cơn đau nhức khó chịu

Tuy nhiên các chuyên gia lại khuyến cáo những người bị bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa khớp nói riêng nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga đều đặn sẽ góp phần cải thiện bệnh tốt hơn. Vậy khi bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe hay không?

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, xe đạp được xem là bài tập rất tốt cho quá trình phục hồi các cơ, xương ở vùng chân, kích thích cơ thể sản sinh các chất nhờn bôi trơn, đồng thời giúp các khớp dẻo dai, linh hoạt hơn. Mặc dù vậy nếu thực hiện sai kỹ thuật khi đạp xe, người bị thoái hóa khớp có thể gặp những chấn thương hoặc tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lợi ích của bài tập đạp xe đối với người bị vấn đề về khớp gối có thể kể đến như:

  • Đạp xe mỗi ngày giúp tăng cường độ dẻo dai, độ đàn hồi cho cho khối cơ, mô sụn, kích thích sản sinh dịch khớp để bôi trơn và tăng khả năng vận động.
  • Tăng cường máu lưu thông đến các chi dưới, từ đó hỗ trợ cơ thể dễ dàng vận chuyển chất cần thiết đến mô khớp đang bị tổn thương, đẩy nhanh tốc độ phục hồi bệnh.
  • Đạp xe giúp ổ khớp trở nên linh hoạt hơn, tăng khả năng chịu lực cho mô khớp, đồng thời tránh chấn thương và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Bài tập này giúp giải phóng năng lượng cho cơ thể, giải tỏa căng thẳng, áp lực, góp phần mang đến vóc dáng cân đối, hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm khớp do thừa cân, béo phì.
  • Ngoài ra, người bị thoái hóa khớp đạp xe đúng kỹ thuật còn đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe tổng thể, đồng thời ngăn ngừa bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch.
Nhiều người thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không
Nhiều người thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không

Vậy đối với thắc mắc người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không, câu trả lời là có. Chỉ cần bạn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và chú ý điều chỉnh tốc độ, tần suất theo tình hình sức khỏe sẽ nhanh chóng cải thiện được các triệu chứng của bệnh lý này.

Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số trường hợp không được đạp xe bao gồm:

  • Viêm khớp nhiễm khuẩn: Đối tượng này cần điều trị xương khớp cho đến khi hết tình trạng viêm mới được đi xe đạp.
  • Sưng tấy nặng: Người bị sưng tấy nặng ở đầu gối do bệnh gout cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động cho đến khi hồi phục mới được đạp xe.

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe thế nào để an toàn và hiệu quả?

Sau khi giải đáp được thắc mắc người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không, bạn cũng cần chú ý cách đạp xe an toàn, hạn chế chấn thương và tăng hiệu quả cải thiện các triệu chứng. Người bệnh thoái hóa khớp gối không thể vận động mạnh như bình thường, họ cần tập luyện theo đúng quy trình, tần suất, nhịp độ được khuyến cáo.

Chuẩn bị trước khi đạp xe

Để tránh được biến chứng, nguy hiểm xảy ra, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tập luyện, cụ thể gồm một số vật dụng như sau:

  • Chọn loại xe đạp có kích thước phù hợp với thể chất của người tập, không sử dụng xe quá cao hay quá thấp.
  • Giày đạp xe phải là loại vừa chân, không quá rộng hoặc quá chật, tốt nhất được làm bằng chất liệu nhựa dẻo, ma sát tốt, đàn hồi cao.
  • Ưu tiên mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.
  • Người bệnh cần mang theo bên mình những dụng cụ hỗ trợ đạp xe bao gồm bình nước, thiết bị hỗ trợ, thuốc giảm đau hoặc một số dụng cụ khác để sử dụng trong trường hợp cơn đau xuất hiện đột ngột.
Người bị thoái hóa khớp nên chọn xe phù hợp về kích thước
Người bị thoái hóa khớp nên chọn xe phù hợp về kích thước

Hướng dẫn cách đạp xe đối với người bị thoái hóa khớp gối

Các chuyên gia khuyến cáo người bị thoái hóa khớp gối nên đạp xe đúng kỹ thuật, tần suất để tránh những tác hại không mong muốn, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi. Dưới đây là cách thức đạp xe bạn nên tham khảo và áp dụng:

  • Lúc bắt đầu chạy xe, người bệnh cần đạp xe một cách chậm rãi khoảng 5 – 7 phút để các khớp trở nên linh hoạt hơn và quen dần với bài tập vận động này.
  • Sau khi đã đạp xe khoảng 10 phút, có thể tăng cường độ tập luyện, nhưng vẫn cần chú ý không thực hiện các thao tác quá mạnh vì có thể gây ra những cơn đau nhức khó chịu và khiến hiện tượng viêm nhiễm trở nặng hơn.
  • Thời gian đầu mới tập luyện, người bị thoái hóa khớp gối nên đạp xe 5 lần mỗi tuần, một lần từ 12 – 15 phút. Từ tuần thứ 2 trở đi, có thể tăng thời lượng đạp xe tối đa 30 phút mỗi lần tùy thể trạng và tình hình sức khỏe xương khớp.
  • Sau khi kết thúc quá trình đạp xe, người bệnh nên thư giãn, nghỉ ngơi tại chỗ, đồng thời masage nhẹ nhàng ở vùng khớp gối, bắp chân và đùi để làm giảm cảm giác căng cơ gây khó chịu.

ĐỌC THÊM: Hướng dẫn bạn cách phòng bệnh thoái hóa khớp hiệu quả

Những lưu ý cho người bị thoái hóa khớp gối khi đạp xe

Người bị thoái hóa khớp gối khi đạp xe đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tổng thể và xương khớp. Để tránh hiện tượng tập sai gây ra tác hại nghiêm trọng và nhiều hệ lụy nguy hiểm, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Trước khi tập luyện, nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ để biết rõ tình hình sức khỏe có phù hợp để đạp xe hay không, nên và không nên làm những gì.
  • Thời điểm tốt nhất để người bệnh đạp xe là buổi sáng sau khi vừa thức dậy hoặc sau các bữa ăn từ 2 – 3 giờ.
  • Trong khi tập luyện, nếu bạn thấy ổ khớp, đầu gối xuất hiện các triệu chứng bất thường, sưng to, cảm giác đau nhức nhiều hơn, cần dừng vận động và đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, có biện pháp khắc phục.
  • Nếu người bệnh có các bệnh lý khác như tim mạch, hen suyễn, nên đạp xe cùng người thân để phòng trường hợp nguy hiểm xảy ra.
Tốt nhất người bệnh nên đạp xe cùng người thân
Tốt nhất người bệnh nên đạp xe cùng người thân
  • Bên cạnh việc đạp xe, bạn cần chú ý đến các bài tập vận động nhẹ nhàng khác, đồng thời kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp, tránh xa thức ăn không lành mạnh, đồ uống có cồn, chất kích thích.
  • Thường xuyên thăm khám bác sĩ để nắm rõ tình hình sức khỏe cũng như có biện pháp điều trị phù hợp nhất cho từng giai đoạn bệnh.

Tóm lại, đối với thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không, câu trả lời là có, tuy nhiên bạn cần chú ý đến kỹ thuật, cường độ và tần suất tập luyện để đảm bảo sức khỏe, đồng thời hỗ trợ đẩy lùi các biến chứng. Hy vọng thông qua nội dung được chia sẻ, người bệnh sẽ có cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

GỢI Ý XEM THÊM

Ngày đăng 9:05 - 12/08/2022 - Cập nhật lúc 2:39 PM , 12/08/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua