Đối với người bị thoái hóa và một số vấn đề liên quan đến xương khớp, cần chú trọng đến việc tập luyện cùng như dùng thuốc điều trị để đẩy nhanh thời gian khỏi bệnh. Đặc biệt nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày vì nó tác động trực tiếp đến những tổn thương và các triệu chứng. Vậy đối tượng bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp danh sách những thực phẩm người bệnh nên bổ sung và cần tránh.

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì – 9 thực phẩm tốt nhất

Theo một số nghiên cứu, người bị thoái hóa cột sống lưng có nguyên nhân chủ yếu là thiếu hụt dưỡng chất để nuôi dưỡng xương khớp. Do đó có thể thấy chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lão hóa và hỗ trợ làm lành nhanh chóng các tổn thương.

Vậy những đối tượng bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung danh sách 9 thực phẩm tốt nhất dưới đây:

Rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó trong các bữa ăn hàng ngày thường không thể thiếu rau xanh. Hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất trong thực phẩm này rất lớn, giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho cơ thể
Rau xanh là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho cơ thể

Đặc biệt với những người đang gặp các vấn đề về xương khớp như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, đau nhức xương, nên thường xuyên bổ sung rau xanh, nhất là các loại rau có màu xanh đậm vì canxi, chất xơ, vitamin C, K, A có tác dụng bôi trơn sụn khớp, tăng cường sự chắc khỏe cho xương, giảm tình trạng đau nhức, khó chịu.

Đối với người bị thoái hóa cột sống lưng nên ưu tiên ăn rau muống, súp lơ xanh, su hào, rau cải, rau dền, rau bí,…

Thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì – Hải sản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hải sản là thực phẩm giàu canxi, omega-3 cùng rất nhiều dưỡng chất có lợi, mang đến tác dụng kháng viêm, tăng cường sức khỏe xương khớp, tạo lớp màng bảo vệ xương, thúc đẩy máu lưu thông khắp cơ thể và đặc biệt là làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, omega-3 trong hải sản được biết đến là chất hỗ trợ xương khớp hoạt động trơn tru, linh hoạt và phòng tránh được các tổn thương. Nếu đang bị thoái hóa cột sống, bạn cần thêm các loại tôm, cua, ghẹ, hài, một số loại cá vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày và ăn ít nhất 3 lần mỗi tuần để hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh diễn ra nhanh hơn.

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành tốt cho xương khớp

Nếu đang thắc mắc thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì, bạn có thể lựa chọn đậu nành. Mặc dù không chứa hàm lượng canxi cao như các loại thực phẩm khác, tuy nhiên nó lại đặc biệt phù hợp với người bị thoái hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp, giúp các khớp xương vận động linh hoạt và ngăn ngừa được những tổn thương trong quá trình làm việc, sinh hoạt.

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành tốt cho xương khớp
Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành tốt cho xương khớp

Cụ thể, thành phần saponin trong đậu nành và các chế phẩm của nó đóng vai trò như chất chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình thoái hóa xương, kích thích sự trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động bình thường.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa genistein tham gia vào quá trình tái tạo xương, hoạt chất isoflavones có khả năng tăng lượng nội tiết tố, tránh tình trạng loãng xương, nhất là ở phụ nữ.

Cà chua

Cà chua không chỉ là loại quả thường dùng kết hợp cùng các món ăn để tăng thêm hương vị, màu sắc mà nó còn là thực phẩm có khả năng phòng chống nhiều loại bệnh tật, trong đó có các vấn đề về xương khớp. Được biết trong cà chua có chứa hàm lượng cao vitamin A, K, C, canxi, kali, magie, collagen vừa giúp làm đẹp da, chống lại quá trình lão hóa, vừa tăng cường sức khỏe xương khớp, tránh tình trạng rạn xương, biến dạng xương, giòn xương, từ đó giảm những cơn đau nhức do thoái hóa cột sống lưng gây ra.

Cà chua có thể dùng với nhiều hình thức khác nhau như ăn sống, làm salad, nấu canh, súp, xào trứng,…

Đậu bắp

Với câu hỏi thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì, câu trả lời được các chuyên gia khuyến khích đó là đậu bắp. Đây được biết đến là thực phẩm có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe tổng thể, nên được bổ sung thường xuyên, đặc biệt là những trường hợp đang gặp vấn đề về xương khớp như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, loãng xương,…

Theo nghiên cứu, đậu bắp chứa các thành phần canxi, vitamin K, sắt, magie, axit folic cần thiết cho sự phát triển của hệ xương khớp. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa dịch nhầy tự nhiên là pectin – hoạt chất có tác dụng bôi trơn sụn khớp, hỗ trợ vận động linh hoạt, ngăn ngừa các biến chứng, giảm tình trạng đau nhức khó chịu và phòng tránh bệnh thoái hóa.

Bạn có thể chế biến đậu bắp thành nhiều món ăn dinh dưỡng như đậu bắp luộc, trứng cuộn đậu bắp, đậu bắp nhồi thịt, đậu bắp chưng xì dầu,…

Đậu bắp là câu trả lời cho thắc mắc thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì
Đậu bắp là câu trả lời cho thắc mắc thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì

Các loại hạt và ngũ cốc

Các loại hạt và ngũ cốc là thực phẩm yêu thích của nhiều người, dùng cho việc ăn kiêng, bồi bổ cơ thể, phục hồi tổn thương,… Ngũ cốc và các loại hạt chứa nhiều chất xơ và omega-3 cùng nhiều khoáng chất có lợi, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ được các gốc tự do gây ảnh hưởng xấu đến hệ xương khớp. Bạn có thể lựa chọn các loại hạt như hạt hạnh nhân, óc chó, lúa mạch, lúa mì, gạo lứt, bắp rang,…

Đặc biệt trong nhóm thực phẩm này phải kể đến hạt lanh, rất giàu axit linoleic alpha và chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp. Vậy nên người bị thoái hóa và thoát vị không nên bỏ qua.

Thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì – Trái cây

Cung cấp vitamin, chất xơ và những khoáng chất có lợi cho cơ thể là việc làm cần thiết để đảm bảo luôn khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung những dưỡng chất này thông qua việc ăn trái cây mỗi ngày. Bên cạnh công dụng chủ yếu là làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, giữ vóc dáng cân đối, trái cây tươi còn thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Các loại trái cây tươi như táo, bưởi, nho, cam, quýt,… cung cấp hàm lượng vitamin dồi dào, có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn và giảm hiện tượng sưng viêm rất tốt.

Các loại thịt

Các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt đều là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Nếu bạn chưa biết thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì, có thể lựa chọn thịt.

Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng lớn canxi, magie, glucosamine, chondroitin đóng vai trò là chất bôi trơn sụn khớp, giúp hệ xương khớp chắc khỏe, thúc đẩy quá trình sản sinh dịch nhầy và cung cấp lượng canxi đầy đủ cho đĩa đệm, giúp các tổn thương ở đốt sống lưng nhanh chóng phục hồi.

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn thịt lợn
Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn thịt lợn

Cá hồi

Nếu đang tìm thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe tổng thể và hệ xương khớp, bạn nên bổ sung cá hồi vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Loại cá này chứa hàm lượng lớn omega đặc biệt tốt cho thị lực, trí não, đặc biệt thúc đẩy quá trình phát triển xương, mô, khớp, sụn. Đồng thời cá hồi còn mang đến công dụng kháng viêm, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh viêm khớp, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, đột quỵ,…

Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa vitamin B1 hàm lượng cao, tốt cho sức khỏe xương khớp, tránh tình trạng thoái hóa điểm vàng ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên. Nếu đang bị thoái hóa cột sống lưng, nên bổ sung cá hồi 3 – 4 lần mỗi tuần.

Có Thể Bạn Chưa Biết: Có Nên Cấy Chỉ Chữa Trị Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Không? Ưu Và Nhược Điểm

Người thoái hóa cột sống thắt lưng nên kiêng gì?

Không chỉ quan tâm đến vấn đề thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì, người bệnh cũng nên tìm hiểu về những thực phẩm cần tránh để loại bỏ nó ra khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Cụ thể:

  • Thực phẩm nhiều đường: Nhóm thực phẩm này là tăng hàm lượng cytokine, từ đó gây ra các phản ứng viêm tại vị trí thoái hóa. Ngoài ra, dung nạp nhiều đồ ngọt còn khiến bạn bị thừa cân, béo phì – nguyên nhân gây nên các bệnh về xương khớp.
  • Đồ ăn nhiều đạm: Nếu bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu đạm, lượng axit ở khớp tiết ra nhiều hơn khiến người bệnh bị viêm nhiễm.
  • Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ: Trong các loại thức ăn này chứa lượng lớn cholesterol xấu, cản trở quá trình máu lưu thông, khi đó máu không thể đến vị trí bị thoái hóa khiến các cơn đau dữ dội hơn và làm chậm quá trình phục hồi tổn thương.
  • Đồ uống có cồn, chất kích thích: Trong trường hợp bị thoái hóa cột sống thắt lưng cần đặc biệt tránh xa đồ uống có cồn và chất kích thích vì chúng khiến nồng độ purin trong cơ thể tăng cao, gây kích ứng tại vị trí viêm.
Người bệnh cần tránh đồ uống có cồn
Người bệnh cần tránh đồ uống có cồn

Nên xem thêm: Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Các chuyên gia cho rằng, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị, phục hồi các tổn thương do thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra. Do đó nếu đang gặp tình trạng này, bạn nên chú ý những vấn đề quan trọng sau:

  • Cần cân bằng trong việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tránh dung nạp quá nhiều chất xơ, đạm hoặc chất béo khiến bệnh tình trầm trọng hơn.
  • Có thể chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày để cơ thể dễ dàng hấp thu.
  • Chọn thực phẩm sạch, an toàn, không chứa hóa chất độc hại, tránh ăn sống, tái để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng nên tập luyện bài tập vận động nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng để đẩy nhanh quá trình phục hồi.
  • Thăm khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý và có biện pháp chữa trị tốt nhất.
  • Bổ sung 2 – 3 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể thanh lọc, tăng sức đề kháng.

Bài viết trên đây đã gợi ý các thực phẩm có lợi để trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì.  Bạn có thể kết hợp nhiều nhóm thực phẩm với nhau, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để nhanh chóng phục hồi những tổn thương và hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Câu hỏi liên quan

Khi thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được có riêng một bệnh án cụ thể ghi chép tất cả thông tin về tiền sử bệnh, tình hình sức khỏe,...

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống lưng là chứng bệnh về xương khớp thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Hiện tượng này có thể được điều...

Xem chi tiết

Cách chữa