[Chuyên Gia Giải Đáp] Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Nguy Hiểm Không?

Thoái hóa cột sống lưng là chứng bệnh về xương khớp thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Hiện tượng này có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện từ sớm và tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh. Tuy nhiên không ít người còn thắc mắc thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời và nắm được những lưu ý phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng hiệu quả.

Giải đáp: Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống lưng là bệnh liên quan đến khớp và cột sống, bị gây ra bởi những tổn thương ở sụn, xương, dịch khớp. Biểu hiện của bệnh rất dễ nhận thấy như thường xuyên đau thắt lưng âm ỉ khiến người mắc vô cùng mệt mỏi. Nếu càng vận động mạnh, cơn đau nhức càng tăng và chỉ thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

Đa số người bệnh gặp khó khăn khi cúi người, không thể ngửa người ra sau. Đi cùng với đó là hiện tượng đau nhức đầu, tay chân yếu,..

Đọc Thêm: Chi Tiết Bệnh Án Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Cần Nắm Rõ

Thoái hóa cột sống lưng là bệnh liên quan đến khớp và cột sống
Thoái hóa cột sống lưng là bệnh liên quan đến khớp và cột sống

Chứng bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi, nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân bốc vác nặng, có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân như thừa cân béo phì, thiếu chất, tuổi tác cao khiến chức năng xương khớp suy giảm, đặc thù công việc phải mang vật nặng,…

Do là bệnh lý phổ biến nên nhiều người thắc mắc thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không. Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên các triệu chứng lại phát triển từ từ, người bệnh không thể nhận diện rõ ràng, dẫn đến chủ quan, không tìm cách chữa trị. Khi đó về lâu dài, thoái hóa cột sống nói chung và thoái hóa cột sống lưng có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và khả năng lao động.

Nếu không được phát hiện từ sớm và kịp thời chữa trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng như:

  • Khi cơ thể gặp hiện tượng thoái hóa cột sống sẽ dần hình thành xương gai. Các gai phát triển lớn dần, đâm vào mô mềm bao quanh cột sống khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, tê buốt. Do vậy, mỗi khi họ vận động hay cúi mình đều vô cùng khó khăn. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu ngày, người bệnh có thể dần mất đi khả năng lao động.
  • Một trong những biến chứng phổ biến của thoái hóa cột sống lưng đó là đau dây thần kinh tọa do cột sống bị thoái hóa chèn ép lên dây thần kinh khiến người bệnh đau nhức, tê buốt, khó chịu ở nhiều bộ phận mà dây thần kinh tọa đi qua như bắp chân, cổ chân, bàn chân, dưới mông.
  • Khi bị thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Chứng bệnh này có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm vì đĩa đệm cũng dần thoái hóa. Khi đó chỉ cần những tác động mạnh hoặc người bệnh mang vác đồ nặng, tập luyện thể thao quá mức cũng khiến bao xơ bị thoát ra ngoài.
  • Nếu thoái hóa cột sống lưng không được phát hiện và chữa trị kịp thời, có thể làm biến dạng cột sống, cụ thể cấu trúc lưng bị thay đổi hoàn toàn so với hình dáng ban đầu. Người bệnh có phần lưng hướng về phía trước nhiều hơn hoặc cong vẹo sang một phía.
Lưng người bệnh hướng về phía trước nhiều hơn hoặc cong vẹo sang một phía
Lưng người bệnh hướng về phía trước nhiều hơn hoặc cong vẹo sang một phía
  • Thoái hóa cột sống lưng khiến người mắc bệnh không thể đi lại, vận động như bình thường, thậm chí làm tổn thương dây thần kinh và dẫn đến bại liệt hoàn toàn.
  • Chứng bệnh này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuần hoàn máu, làm chèn ép các mạch máu lưu thông trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng rối loạn tiền đình, người bệnh thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt và rối loạn tâm lý.
  • Một số trường hợp gặp biến chứng liên quan đến thị lực, tầm nhìn bị thu hẹp, có cảm giác sợ ánh sáng, thường xuyên đau và sưng ở khu vực quanh.
  • mắt.
  • Thóa hóa cột sống lưng còn gây ra hiện tượng đau tức khó chịu ở vùng ngực, có thể là một hoặc cả hai bên ngực.
  • Thêm một biến chứng thường gặp của bệnh thoái hóa cột sống đó là khiến huyết áp của người bệnh bị tăng hoặc giảm đột ngột. Đa số các trường hợp bị tăng huyết áp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch, có nguy cơ gây đột tử cao.
  • Ngoài các bệnh lý kể trên, người bị thoái hóa cột sống lưng còn gặp phải tình trạng rối loạn nhịp tim, dẫn đến khó thở, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp.

Có thể thấy đối với thắc mắc thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không, câu trả lời là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên lại gây ra nhiều biến chứng khôn lường, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, làm suy giảm khả năng sinh hoạt và vận động khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Vậy nên ngay khi thấy cơ thể có những bất thường hoặc phát hiện ra biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống lưng, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp để tránh nguy hiểm xảy ra.

Có Thể Bạn Quan Tâm: Top 7 Thuốc Chữa Thoái Hoá Cột Sống Của Nhật Hiệu Quả Và Được Tin Dùng Nhất

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người
Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người

Lưu ý để phòng ngừa và cải thiện thoái hóa cột sống lưng

Thực chất thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không hay có gây ra nhiều biến chứng không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Để phòng ngừa bệnh hoặc nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của hiện tượng này, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Những đối tượng bị thừa cân, béo phì có nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống do bộ phận này phải chịu nhiều áp lực khiến xương khớp nhanh mòn, thậm chí là bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó bạn nên giữ cân nặng của mình ở mức hợp lý để phòng bệnh cũng như hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn.
  • Hạn chế mang vác vật nặng: Việc thường xuyên mang vác đồ vật nặng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh về xương khớp vì chúng ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống. Vậy nên trong trường hợp cân khuân đồ vật nặng, bạn hãy sử dụng dụng cụ hỗ trợ hoặc nhờ người xung quanh giúp đỡ.
  • Giữ tư thế thẳng khi làm việc, sinh hoạt: Nếu bạn thường xuyên phải ngồi làm việc trong nhiều giờ liên tục, ngồi sai tư thế, đi không thẳng lưng hay ngủ không đúng tư thế cũng gây ra nhiều áp lực lên cột sống, dẫn đến hiện tượng thoái hóa. Để phòng tránh bệnh, bạn cần chú ý đến tư thế sinh hoạt của mình, giúp cột sống dẻo dai và khỏe mạnh hơn.
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp: Chế độ ăn uống hàng ngày cũng tác động trực tiếp đến xương khớp, đặc biệt là cột sống. Đặc biệt người bệnh thoái hóa cột sống lưng cần bổ sung thực phẩm lành mạnh để tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh và đẩy lùi các biến chứng có nguy cơ xuất hiện. Hãy ưu tiên bổ sung thực phẩm nhiều canxi, vitamin D3, omega 3 và những chất dinh dưỡng cần thiết để xương khớp được khỏe mạnh.
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D tốt cho xương khớp
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D tốt cho xương khớp
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc phù hợp: Thói quen sinh hoạt và làm việc không lành mạnh cũng chính là nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống lưng. Nếu muốn phòng bệnh, bạn nên chú ý điều chỉnh thời gian sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, không nên làm quá sức sẽ ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Thăm khám bác sĩ khi phát hiện bệnh: Ngay khi thấy những biển hiện bất thường của bệnh thoái hóa, bạn cần nhanh chóng tìm đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, tìm ra nguyên nhân và có phác đồ chữa trị hiệu quả nhất để ngăn biến chứng xảy ra.

Bài viết trên đây đã đưa ra những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không, cùng với đó là những lưu ý quan trọng để có thể phòng ngừa và hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Hy vọng qua đó bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích về chứng bệnh này, đồng thời biết cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Đừng Bỏ Lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.