Nhiều người lo ngại khi xuất hiện tình trạng đau nhức, khô cứng các khớp xương khi vận động, chơi thể thao hay tập Gym. Vậy tập Gym bị khô khớp do nguyên nhân nào và phải làm sao để hạn chế hiện tượng này? Hãy tìm hiểu giải đáp chi tiết bởi các chuyên gia qua bài viết sau.

Tập Gym bị khô khớp do đâu?

Khô khớp là tình trạng khớp tiết ra quá ít chất nhờn tự nhiên được sử dụng bôi trơn giữa các khớp khiến cho việc vận động co, duỗi khớp gây đau đớn và khó khăn. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi bị khô khớp là mỗi khi vận động, các khớp lại phát ra âm thanh lục cục, kèm theo đó là cảm giác đau nhức, nặng nề, thậm chí mất cảm giác.

Tập Gym bị khô khớp là một tình trạng phổ biến
Tập Gym bị khô khớp là một tình trạng phổ biến

Tập Gym có phải nguyên nhân gây khô khớp không?

Khô khớp có thể xảy ra với các khớp xương lớn trên cơ thể, đặc biệt những khớp sử dụng nhiều khi đi lại như khớp gối, khớp háng,… Một số đối tượng dễ gặp phải tình trạng khô khớp bao gồm:

  • Người trên 60 tuổi có dấu hiệu thoái hóa khớp.
  • Người làm việc trong môi trường văn phòng ngồi nhiều và ít vận động.
  • Những người có cường độ lao động hoặc tập luyện quá nặng nhọc, thường xuyên bưng bê nặng gây ra áp lực lớn lên đầu gối và khiến sụn khớp bị mài mòn.
  • Người thừa cân béo phì do trọng lượng tạo tác động lực lớn lên chân dễ gây tổn thương khớp gối.
  • Người có tiền sử bị chấn thương sụn khớp khiến bề mặt khớp mất tình đàn hồi, thô ráp và dễ gãy. Theo thời gian, sụn khớp sẽ dần khô đi và gây đau nhức.
  • Người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, có chế độ ăn uống không cân bằng và thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương như Canxi, sắt, Magie, Kali,… khiến xương bị yếu cũng như dễ thoái hóa sớm.

Như vậy, việc tập Gym không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới khô khớp. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập với cường độ không thích hợp và chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng thì rất dễ gặp phải tình trạng đau nhức, chấn thương khi tập.

Lợi ích của việc tập Gym đối với người bị khô khớp

Trên thực tế, việc tập Gym đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe xương khớp của bạn, trong đó có việc giảm các triệu chứng khô và thoái hóa khớp, tăng cường sự dẻo dai và duy trì cân nặng hợp lý. Một số lợi ích của việc đi tập Gym với người bị khô khớp có thể kể đến bao gồm:

  • Ức chế thoái hóa khớp: Tập Gym và các bài tập thể dục phù hợp khác sẽ giúp duy trì và kích thích việc sản xuất một lượng dịch bôi trơn đều đặn tại ổ khớp. Từ đó làm giảm lực ma sát giữa các xương lên sụn khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối.
  • Ổn định cấu trúc khớp: Hoạt động thể chất với cường độ vừa phải sẽ hỗ trợ điều chỉnh ổn định cấu trục khớp gối trơn tru hơn.
  • Giúp giảm cân: Giảm cân chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm đau cho những người bị khô đầu gối nhờ giảm lực tác động lên cơ quan này.
  • Giảm sưng, tấy và viêm ở khớp: Việc vận động sẽ giúp lưu thông khí huyết, giảm sưng viêm và giúp giảm đau nhanh chóng. Tập Gym còn giúp cơ bắp săn chắc, dẻo dai, giảm áp lực của trọng lượng cơ thể lên các khớp xương.

Như vậy tập Gym bị khô khớp không phải đến từ bản chất việc vận động mà đến từ các bệnh lý, vấn đề xương khớp trước đó. Mặt khác, tập Gym đều đặn có thể giúp người bệnh cảm thấy khỏe mạnh, thoải mái, thư thái và thoát khỏi những lo lắng hàng ngày. Điều này sẽ làm cho quá trình chữa các bệnh xương khớp nhanh hơn. Duy trì việc tập Gym mỗi ngày không chỉ giúp bạn phòng ngừa được bệnh khô khớp, thoái hóa, loãng xương mà còn kiểm soát được cân nặng, hạn chế tăng cân, béo phì.

Tập Gym đúng cách giúp giảm đau khớp và cải thiện sức khỏe
Tập Gym đúng cách giúp giảm đau khớp và cải thiện sức khỏe

Làm sao để hạn chế tình trạng tập Gym bị khô khớp?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, vận động hợp lý có thể hỗ trợ quá trình chữa lành của xương khớp. Đặc biệt, tập Gym là một trong những phương pháp vận động được các bác sĩ khuyến khích dành cho các bệnh nhân bị khô khớp và thoái hóa. Tương tự các môn thể thao khác, tập Gym có thể giúp người khô khớp gối duy trì sự linh hoạt của xương khớp và sụn khớp. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng tập Gym bị khô khớp xuất phát từ bệnh xương khớp, bạn nên tuân thủ một số yêu cầu khi tập luyện như sau:

  • Thời điểm luyện tập: Thời điểm tốt nhất để tập Gym là sáng sớm trước khi đi ngủ. Vào sáng sớm, luyện tập thể thao có thể giúp khởi động nhịp nhàng hệ cơ xương, giúp giảm đau khớp trong ngày và còn kích thích não bộ hoạt động. Bạn cũng có thể tập luyện vào buổi chiều nhưng không quá sát giờ đi ngủ để điều hòa cơ thể, giảm căng thẳng mệt mỏi sau một ngày dài, giúp giấc ngủ ban đêm sâu hơn, chống tê mỏi, đau nhức, cứng khớp vào sáng hôm sau khi thức dậy.
  • Cường độ luyện tập: Việc tập Gym quá sức rất phổ biến hiện nay và là một trong những lý do gây ra chấn thương xương khớp. Vì vậy, bạn chỉ nên luyện tập những bài tập với cường độ vừa phải, phù hợp với độ tuổi cũng như thể chất.
  • Chuẩn bị và khởi động: Bạn nên chọn trang phục thể thao phù hợp, quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi và tăng độ linh hoạt. Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các bước kéo dãn, làm nóng cơ và khớp trước và sau mỗi buổi tập để giảm nguy cơ chấn thương cũng như tăng hiệu quả việc tập luyện.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Bạn nên bổ sung dưỡng chất nếu đang luyện tập thể dục thể thao như Canxi, Magie, Omega-3, Vitamin D3, K2,… nhằm tăng cường sức mạnh cho xương khớp.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm nguy cơ khô khớp
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm nguy cơ khô khớp

Ngoài ra, việc tập Gym sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt với cho những người bị khô khớp, tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, tình trạng xương khớp có thể diễn tiến phức tạp hơn, khiến khớp gối bị thoái hóa nhanh hơn, gây viêm nhiễm, sưng tấy. Vì vậy, có một số điều cần nhớ khi luyện tập thể thao đối với những bệnh nhân đã bị khô khớp hoặc gặp các vấn đề khác về xương khớp như:

  • Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập Gym khi gặp phải vấn đề về xương khớp để được tư vấn về cường độ tập luyện và bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Bệnh nhân có thể thấy tình trạng đau nhức khớp gối tăng lên trong vài ngày đầu luyện tập. Do đó, những ngày đầu chỉ nên tập luyện trong khoảng 5 phút sau đó mới tăng dần thời gian.
  • Bên cạnh việc tập Gym, chế độ dinh dưỡng khoa học cho người khô khớp cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý để kiểm soát bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ là rất cần thiết.

Trên đây là các thông tin về vấn đề tập Gym bị khô khớp là do đâu và cách hạn chế tình trạng này. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ luyện tập khoa học để cải thiện và nâng cao sức khỏe xương khớp.

Câu hỏi liên quan

Khô khớp gối có nên tập thể dục hay không là một thắc mắc mà rất nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này gặp phải. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về việc...

Xem chi tiết

Cách chữa