Có Phải Ai Cũng Dùng Được Tâm Sen Chữa Mất Ngủ? Xem Ngay

Tâm sen chữa mất ngủ, có lẽ mẹo điều trị bệnh trong dân gian này ai cũng biết tuy nhiên liệu đã áp dụng đúng cách hay chưa? Mời bạn đọc tham khảo một vài bài thuốc dân gian chữa mất ngủ từ tâm sen sau đây. Hiệu quả mang lại ở mỗi người sẽ có sự khác nhau bởi giai đoạn, tình trạng bệnh cũng như cơ địa của mỗi người không giống nhau. Với người bị mất ngủ thoáng qua chỉ 1, 2 ngày đôi khi hiệu quả sẽ rất rõ rệt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Tác dụng của tâm sen với giấc ngủ

Tâm sen hay còn có tên gọi khác là tim sen, liên tâm, liên tử tâm, là phần lá màu xanh, nhỏ, ở giữa hạt sen. Tâm sen có vị hơi đắng. Theo đông y, đây là một vị thuốc quý có tác dụng chữa căng thẳng mệt mỏi, giúp bạn vào giấc dễ dàng. Còn trong y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chứng minh, trong tâm sen có chứa các hoạt chất có tác dụng ổn định tinh thần và kéo dài giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Ngoài công dụng trị mất ngủ, tâm sen còn giúp kiểm soát cân bằng huyết áp, cải thiện hiệu quả chứng tim đập nhanh, giúp thanh nhiệt, chữa bí tiểu, ù tai, di tinh, mộng tinh,…

Tìm hiểu thêm khái niệm: Chứng mất ngủ là gì? Các biện pháp cải thiện bệnh mất ngủ nhanh chóng

Tâm sen chữa mất ngủ

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ

Tâm sen có tác dụng điều trị mất ngủ thì ai cũng biết tuy nhiên thực hiện như thế nào, cách nào mang lại hiệu quả? Liệu có đối tượng nào cần chú ý khi sử dụng tâm sen hay không, những điều này không phải ai cũng biết. Vì vậy một vài bài thuốc, món ăn từ tâm sen có công dụng điều trị mất ngủ cực kỳ tốt. Chúng ta hãy cùng tham khảo và bắt tay vào áp dụng.

Trà tâm sen

Đây là bài thuốc hỗ trợ trị mất ngủ đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất và không mất thời gian thực hiện. 

Bạn chỉ cần có 1 ấm nước sôi, cho 1 thìa cà phê tâm sen vào cốc, đổ nước sôi nóng vào, đậy nắp lại để như vậy trong 10 phút để các hoạt chất trong tâm sen tiết vào nước. Sau 10 phút thì bạn uống cốc trà này, thưởng thức mỗi ngày 1 cốc để hiệu quả mang lại.

Cháo tâm sen

Món cháo này có thể sẽ hơi khó ăn với một số người bởi tâm sen có vị đắng, tuy nhiên chúng ta có thể cân bằng vị bằng cách cho thêm muối hoặc đường tùy khẩu vị người ăn. 

Cách nấu: gạo tẻ 1 lạng, tâm sen 5g, có thể cho thêm thịt nạc băm hoặc thịt bò băm để gia tăng dinh dưỡng. Bạn nấu cháo như bình thường, có thể dùng nồi nấu cháo chậm hoặc đơn giản là dùng nồi cơm điện để nấu cháo sẽ tiết kiệm thời gian, công sức. Món cháo này ăn 2-3 bữa 1 tuần. 

Kết hợp tâm sen và táo nhân

Táo nhân là vị thuốc quý, được sử dụng nhiều trong việc điều trị mất ngủ bằng Đông y. Khi kết hợp nguyên liệu này cùng với tâm sen và hoa nhài tươi hãm trà uống sẽ rất hiệu quả trong việc cải thiện tinh thần và giấc ngủ. Chú ý lượng tâm sen chỉ lấy bằng nửa táo nhân. 

Xem thêm: Mất Ngủ Nên Uống Lá Gì Để Ngủ Ngon Và Sâu Giấc?

Trà tâm sen là thức uống giúp cải thiện giấc ngủ tốt
Trà tâm sen là thức uống giúp cải thiện giấc ngủ tốt

Trị chứng hồi hộp, lo âu

Với chứng hồi hộp, bồn chồn, lâu âu, khó ngủ, chúng ta kết hợp 8g tâm sen cùng với 12g đậu đen và bá tử nhân, 6g cam thảo, 14g thảo quyết minh. Các nguyên liệu rửa sạch và sắc nước uống trong ngày. 

Kết hợp tâm sen và cam thảo chữa mất ngủ

Y học cổ truyền có ghi chép, cam thảo là vị thuốc nam có tính ngọt, tác dụng giải độc, giảm đau. Với người bị mất ngủ do nóng trong, do bốc hỏa, có thể kết hợp tâm sen và cam thảo để điều trị. 

Nguyên liệu gồm có 8g tâm sen và 5g cam thảo khô đã được tán thành bột mịn. Bạn hãm nước cam thảo tâm sen uống ngày 1 lần. Chứng mất ngủ, nóng trong sẽ được cải thiện. 

Trà tâm sen kết hợp cùng các loại hoa

Hoa hòe, hoa cúc vàng và tâm sen là 3 nguyên liệu chính của bài thuốc này. Trong đông y, hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, hoa cúc vàng được xem như một loại thuốc an thần thực vật. Khi kết hợp đồng thời các thành phần này sẽ giúp làm dịu thần kinh, tăng hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ. 

Chuẩn bị 4g tâm sen, 10g hoa cúc khô, 10g nụ hoa hòe khô. Cho tất cả vào ấm, đồ nước nóng vào, sau đó bạn đổ nước đầu đi. Pha như pha trà, nước đầu đổ đi nhằm loại bỏ các bụi bẩn. Tiếp theo bạn đổ thêm khoảng 500ml nước với lượng nguyên liệu trên, đậy nắp và hãm trong khoảng 10 – 15 phút. Sau 15 phút có thể thưởng thức, loại trà này khá thơm ngon và dễ uống.

Cách chữa mất ngủ từ tâm sen rất hiệu quả với trường hợp mất ngủ thoáng qua

Lưu ý khi sử dụng tâm sen

  • Một số người không nên dùng tâm sen bao gồm: Người bị bệnh tim, tiêu hóa, đi lỏng thường xuyên, người bị huyết áp thấp. 
  • Không lạm dụng tâm sen cải thiện mất ngủ, nên dùng với liều lượng vừa phải bởi lạm dụng sẽ gây rối loạn tiêu hóa và có thể khiến bạn bị đi lỏng mãn tính. 
  • Với những bệnh nhân bị mất ngủ thoáng qua, việc dùng tâm sen sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt tuy nhiên với người bệnh lâu năm kèm theo các triệu chứng suy nhược, chán ăn uống, thường xuyên mê sảng khi ngủ thì không nên dùng tâm sen bởi có dùng cũng không mang lại hiệu quả thậm chí có thể khiến bệnh nặng hơn. Với đối tượng này bạn nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn. 

Trên đây là một vài thông tin hữu ích cũng như hướng dẫn cách trị mất ngủ bằng tâm sen. Nếu bạn đọc còn thắc mắc hoặc có câu hỏi về sức khỏe cần giải đáp, hãy liên hệ với bác sĩ của chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.