Tầm quan trọng của xét nghiệm chức năng gan

Các xét nghiệm chức năng gan được dùng để phát hiện, chẩn đoán, đánh giá mức độ nặng nhẹ của các bệnh về gan, kiểm tra kết quả điều trị và tiên lượng bệnh.

Gan được coi như một cơ quan cửa ngõ của cơ thể, có các chức năng bài tiết và kích thích bài tiết, chức năng chuyển hóa, khử độc và chuyển hóa thuốc. Các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ chính xác thông qua các kết quả xét nghiệm chức năng gan.

Các chỉ số trong xét nghiệm chức năng gan

SGPT (ALT)

Enzym ALT có nhiều trong bào tương của tế bào gan, trong khi enzym AST có nhiều trong cả bào tương và ty thể của các tế bào gan, tim và cơ. Hoạt độ ALT (và cả AST) huyết tương tăng trong bệnh lý gan mật: viêm gan cấp, nhất là viêm gan do virus các typ A, B, C, D, E, nhiễm ký sinh trùng (sán lá gan), nhiễm độc rượu, nấm độc, ngộ độc thức ăn.

Xét nghiệm chức năng gan phát hiện nhanh nhất các bệnh lý gan mật

SGOT(AST)

Enzym AST có nhiều trong cả bào tương và ty thể của các tế bào gan, tim và cơ. Hoạt độ AST huyết tương tăng (>ALT) trong nhồi máu cơ tim. Hoạt độ AST (và cả ALT) huyết tương cũng tăng trong bệnh cơ (loạn dưỡng cơ, viêm cơ, tiêu myoglobin) và các bệnh khác như viêm da, viêm tuỵ cấp, tổn thương ruột, nhồi máu phổi, nhồi máu thận, nhồi máu não, …

ALP (Alkaline phosphatase)

ALP có nhiều ở gan, xương, nhau thai và biểu mô ruột. Vì vậy, bình thường, hoạt độ ALP huyết tương cũng tăng ở trẻ đang lớn và phụ nữ có thai ở quý 3 của thai kỳ. Hoạt độ ALP huyết tương tăng trong viêm gan, tắc mật, xơ gan, …

GGT(γ- GT)

GGT có nhiều ở gan, do các tế bào biểu mô đường mật bài tiết ra. Hoạt độ GGT huyết tương tăng khi các tế bào biểu mô đường mật bị cảm ứng tăng tổng hợp enzym như trong tắc mật, viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan.

Bilirubin (TP, TT, GT)

Bilirubin là sản phẩm thoái hoá Hem của hemoglobin, một phần nhỏ được liên hợp với glucuronat ở gan tạo thành bilirubin liên hợp (LH) hay trực tiếp (TT), phần còn lại là bilirubin tự do (TD) hay gián tiếp (GT). Bilirubin TP huyết tương tăng trong các trường hợp vàng da do: tan huyết, viêm gan, tắc mật. Bilirubin TD huyết tương tăng trong vàng da trước gan: tan huyết (thiếu máu tan huyết, sốt rét, truyền nhầm nhóm máu, vàng da ở trẻ sơ sinh). Bilirubin LH tăng trong vàng da tại gan và sau gan: viêm gan,tắc mật, xơ gan.

Tổng phân tích nước tiểu

Tổng phân tích nước tiểu thường được sử dụng trong các bệnh đái tháo đường, nhiễm ceton, đái nhạt, bệnh gan, mật, thận, bệnh viêm đường tiết niệu, đái máu… phát hiện sớm ngộ độc thai nghén.

Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan uy tín

Xét nghiệm chức năng gan tại bệnh viện Favina

Bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ làm xét nghiệm chức năng gan có uy tín khi có nhu cầu. Địa chỉ y tế đó cần có hệ thống trang thiết bị làm xét nghiệm chất lượng, đảm bảo an toàn để phục vụ người bệnh. Một trong những cơ sở y tế được bệnh nhân tin tưởng là bệnh viện Favina Nam Hà Nội, tại đây có đội ngũ chuyên gia làm xét nghiệm chức năng gan nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao. Các bác sĩ xét nghiệm là các thầy thuốc ưu tú, đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn. Phòng khám đã phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Phòng khám đã tạo được dấu ấn trong lòng bệnh nhân về chất lượng chăm sóc, phục vụ khám chữa bệnh. Nếu có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc về xét nghiệm chức năng gan, hãy liên lạc ngay với bệnh viện để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com