Nội dung chính

Sử dụng siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ là một giải pháp hữu ích bởi thuốc được bào chế dưới dạng này thường có vị ngọt dễ uống và giúp bé cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu. Đang được các mẹ tin dùng và cho đánh giá tích cực là 6 loại dưới đây.

Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ là gì?

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể gặp ở mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp khởi phát bệnh ngay từ khi còn bé do có cơ địa quá mẫn cảm, hệ miễn dịch phản ứng quá mức khi thời tiết theo đổi hoặc khi tiếp xúc với các vật lạ (phấn hoa, nấm mốc, khói bụi, lông vật nuôi trong nhà,…).

siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ
Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ thường có vị ngọt và hương thơm trái cây dễ uống, giúp cải thiện nhanh các dấu hiệu khó chịu cho bé

Sử dụng siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ là một phương pháp đang được áp dụng phổ biến. Đây thực chất là một loại thuốc điều trị được bào chế dưới dạng siro và thường có vị ngọt hoặc hương thơm để các bé dễ uống hơn.

Hầu hết các siro chữa viêm mũi dị ứng cho bé đều chứa thành phần hoạt chất kháng histamin, chẳng hạn như Desloratadin, Chlorpheniramine, Cetirizin. Chúng sẽ giúp ức chế phản ứng dị ứng, qua đó giảm viêm niêm mạc mũi và cải thiện nhanh các triệu chứng chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mũi, tắc nghẹt mũi do bệnh gây ra.

6 Loại Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ đang được tin dùng

Trên thị trường có bán nhiều loại siro được đặc chế để trị viêm mũi dị ứng cho bé. Dưới đây là 6 loại thông dụng, đang được nhiều mẹ tin dùng và cho review tốt.

1. Siro Rinofil chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ

Giá bán tham khảo: 28.000 đồng/chai 15ml

Siro Rinofil là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ nếu đang phân vân trong việc lựa chọn một loại siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ hiệu quả. Thuốc do thương hiệu Laboratorios Recalcine S.A nổi tiếng của Chile sản xuất.

Chứa thành phần chính là Desloratadin, thuốc có tác dụng ức chế chọn lọc histamin H1, ngăn chặn phản ứng dị ứng bùng phát, qua đó cải thiện tình trạng viêm niêm mạc mũi và các triệu chứng khó chịu liên quan. Với tác dụng này, Siro Rinofil được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng quanh năm cho trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi và cả người lớn. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thuốc cho bệnh nhân bị nổi mề đay tự phát mãn tính, giúp xoa dịu cơn ngứa, giảm kích thích cũng như số lượng nốt phát ban xuất hiện trên cơ thể.

Siro chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Rinofil được sử dụng theo đường uống. Thuốc chống chỉ định cho trẻ bị dị ứng với các hoạt chất desloratadin, loratadin hoặc quá mẫn với bất kỳ thành phần nào có trong công thức bào chế của thuốc. Các mẹ có thể cho con uống thuốc khi cho bé ăn hoặc cách xa thời điểm dùng bữa đều được.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu con bạn đang có vấn đề về gan, thận hoặc đang uống Siro Rinofil trước thời điểm bé được chỉ định thử dị ứng nguyên trên da. Ngoài ra, nếu sau 2 ngày sử dụng siro mà tình trạng bệnh của bé vẫn không cải thiện, cha mẹ cũng nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn phương hướng điều trị tiếp theo.

Liều dùng Siro Rinofil trị viêm mũi dị ứng cho trẻ:

Mỗi ngày cho trẻ uống 1 lần duy nhất với liều lượng phù hợp với từng độ tuổi như sau:

  • Bé từ 6 đến 11 tháng tuổi: 2ml/ngày
  • Bé từ 2 đến 5 tuổi: 2.5ml/ngày
  • Bé từ 6 đến 11 tuổi: 5ml/ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành: 10ml/ngày

Tìm hiểu thêm: TOP 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

2. Siro Decolgen trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em từ 2 tuổi

Giá bán tham khảo: 21.000 đồng/chai

Decolgen là thuốc điều trị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm được bào chế dưới dạng siro. Thuốc có nguồn gốc tại Việt Nam, do thương hiệu United International Pharma sản xuất.

Siro Decolgen được khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn. Trong mỗi 5 mL siro có chứa các thành phần chính gồm Paracetamol, Phenylephrine Hydrochloride và Chlorpheniramine Maleate kết hợp với một số loại tá dược khác.

Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Decolgen
Siro trị viêm mũi dị ứng Decolgen được khuyến cáo sử dụng cho trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên

Decolgen được chỉ định để điều trị các bệnh lý sau:

Siro Decolgen chống chỉ định tuyệt đối cho trẻ bị dị ứng, quá mẫn với thành phần hoạt chất có trong thuốc, trẻ bị suy gan, suy thận nặng, lên cơn hen cấp hoặc mắc bệnh mạch vành. Trẻ dưới 2 tuổi cần có sự đồng ý của bác sĩ trước khi dùng.

Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng với Siro Decolgen, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như nổi mề đay, sẩn ngứa (hiếm gặp), kích thích thần kinh trung ương ở mức độ nhẹ, ngủ gật hoặc ngủ sâu do tác dụng an thần của thuốc. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bé gặp phải bất cứ phản ứng phụ nào. Tuyệt đối không cho trẻ uống quá liều quy định.

Hướng dẫn cách sử dụng Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Decolgen:

  • Trẻ 2 – 6 tuổi: Mỗi lần uống 5 – 10ml x 3 – 4 lần/ngày
  • Trẻ 7 – 12 tuổi: Mỗi lần uống 15ml x 3 – 4 lần/ngày

Xem thêm: Gợi Ý 10 Tip Trị Ngứa Mũi Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh

3. Điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ với siro Seasonix Oral Solution

Giá bán tham khảo: 100.000 đồng/chai 60ml

Siro Seasonix Oral Solution được xem là cứu cánh cho nhiều trẻ nhỏ bị viêm mũi dị ứng. Thuốc được nhập khẩu từ Bangladesh, do thương hiệu Incepta Pharmaceuticals Ltd. sản xuất.

Được xếp vào nhóm thuốc chống dị ứng, Siro Seasonix Oral Solution thường được bác sĩ kê đơn cho các trường hợp bị viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng mãn tínhnổi mề đay mãn tính. Thuốc chứa thành phần chính là Levocetirizin, giúp ức chế phản ứng dị ứng ở trẻ nhỏ bằng cách đối kháng chọn lọc thụ thể Histamin H1 ngoại biên.

Seasonix Oral Solution không thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị suy gan thận nặng và các bé có tiền sử dị ứng với một trong các thành phần bào chế của thuốc. Siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Seasonix Oral Solution cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn ngủ, khô miệng, viêm họng, suy nhược cơ thể… Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên theo dõi, để ý quan sát bé nhằm phát hiện kịp thời các bất thường xảy ra và thông báo cho bác sĩ ngay.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ 6 tháng – 5 tuổi: Uống 2.5ml/lần/ngày
  • Trẻ 6 – 11 tuổi: Uống 5ml/lần/ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Uống 10ml/lần/ngày

4. Siro chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Clarityne

Giá bán lẻ tham khảo: 55.000 đồng/lọ 60ml.

Clarityne là gợi ý hữu ích tiếp theo cho các mẹ đang thắc mắc “siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ loại nào tốt?”. Thuốc mang thương hiệu Bayer (Đức) và hiện đang được nhiều mẹ lựa chọn bởi siro có hương đào và vị ngọt thơm hấp dẫn và khiến các bé thích thú.

Siro chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ Clarityne
Siro Clarityne mang thương hiệu Bayer của Đức, giúp trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ hiệu quả

Được bào chế với thành phần chính là loratadin, siro Clarityne hoạt động tích cực trong việc kháng histamin, ức chế giải phóng các chất gây dị ứng. Nhờ vậy mà các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ ( hắt hơi từng tràng dài, chảy nhiều nước mũi, ngứa mũi/mắt/tai, đau nhức mũi…) sẽ nhanh chóng thuyên giảm đáng kể.

Đôi khi, bác sĩ còn chỉ định siro Clarityne để điều trị các chứng dị ứng khác như nổi mề đay, mẩn ngứa. Thuốc an toàn khi dùng cho trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên.

Siro Clarityne không gây buồn ngủ. Tuy nhiên, thuốc có thể mang lại một số tác dụng phụ như đau nhức đầu, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, rụng tóc… Nếu con bạn gặp tác dụng phụ nghiêm trọng trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng với loại thuốc này, hãy tạm thời ngừng cho bé dùng siro và liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp xử lý.

Liều lượng sử dụng:

  • Các bé 2 đến 11 tuổi: Dưới 30kg uống 5ml/lần/ngày. Trên 30kg uống 10ml/lần/ngày
  • Trẻ >= 12 tuổi: Uống 10ml/lần/ngày.

Tìm hiểu thêm: Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Dùng Thuốc Gì Để Hiệu Quả Nhất? Chuyên Gia Giải Đáp

5. Siro điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ hiệu quả – Cottu F

Giá bán tham khảo: 42.000 đồng/chai 100ml

Cottu F là siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em có nguồn dốc từ Hàn Quốc. Thuốc có giá bán phải chăng lại dễ uống và an toàn cho sức khỏe của bé nên được nhiều mẹ tin dùng.

Chứa thành phần chính là Chlorpheniramine và Dl-Methylephedrine hydrochloride, siro Cottu F được hấp thụ nhanh chóng sau khi uống và phát huy hiệu quả tác dụng kháng histamin, ứng chế phản ứng dị ứng xảy ra ở mũi và các vùng khác trên cơ thể của bé. Thuốc còn được chỉ định để điều trị viêm mũi cấp hoặc viêm xoang, giúp trẻ đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở…

Siro Cottu F được khuyến cáo không nên sử dụng đồng thời với các loại thuốc viêm mũi dị ứng khác thuộc nhóm kháng histamin. Trẻ bị dị ứng với thành phần của thuốc không nên sử dụng.

Trẻ điều trị viêm mũi dị ứng bằng Siro Cottu F có thể gặp một số tác dụng phụ thông thường như khô miệng, giảm cảm giác ngon miệng, chán ăn, khó đi cầu, buồn nôn. Thận trọng thông báo cho bác sĩ nếu con bạn đang bị tăng nhãn áp, đái tháo đường, huyết áp cao hoặc mắc bệnh cường giáp.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bé tuổi từ 3 đến 5 tháng: Uống 3ml/lần x 3 lần/ngày
  • Bé tuổi từ 6 đến 11 tháng: Uống 4ml/lần x 3 lần/ngày
  • Trẻ 1 đến 2 tuổi: Uống 6ml/lần x 3 lần/ngày
  • Trẻ 3 – 6 tuổi: Uống 8ml/lần x 3 lần/ngày.

Đọc ngay: Review 13 Loại Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Hiệu Quả, An Toàn Nhất

6. Siro Promethazin Vidipha trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ

Giá bán tham khảo: 16.000 đồng/chai 90ml

Promethazin Vidipha cũng là loại siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc do Công ty CP Dược Phẩm TW Vidipha sản xuất.

Siro Promethazin Vidipha được bào chế từ hoạt chất Promethazine hydrochloride. Thành phần này khi được hấp thụ sẽ phát huy nhanh tác dụng kháng dị ứng, ức chế sản sinh histamin. Nhờ vậy, không chỉ các triệu chứng của viêm mũi dị ứng mà cả tình trạng nổi mề đay, ngứa ngoài da, ngứa mắt, viêm kết mạc… cũng được cải thiện.

Siro Promethazin Vidipha trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ
Siro Promethazin Vidipha chứa thành phần kháng histamin, giúp điều trị và cải thiện triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ

Với tác dụng an thần nhẹ, siro Promethazine hydrochloride có thể gây buồn ngủ, ngủ gật khi trẻ sử dụng. Thuốc thích hợp cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Tuy nhiên, mẹ không nên sử dụng cho con nếu bé từng có tiền sử dị ứng với hoạt chất bào chế của siro.

Siro Promethazine hydrochloride có vị ngọt sánh và hương thơm dễ chịu nên rất dễ uống. Hầu hết các bé đều chủ động hợp tác với mẹ khi dùng thuốc mà không phải bắt ép.

Hướng dẫn cách sử dụng:

  • Cho bé uống 0,08 ml x cân nặng sau mỗi 6 tiếng. Liều dùng tối đa không vượt quá 10ml.
  • Hoặc uống 0,4 ml x cân nặng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Liều dùng tối đa là 20 ml.

Nên xem: TOP 8 Bài Thuốc Đông Y Trị Viêm Mũi Dị Ứng An Toàn, Khỏi Dứt Điểm

Nguyên tắc cần nhớ khi dùng siro chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ

Có thể thấy, bất cứ loại siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ nào cũng có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, nhất là khi mẹ cho bé dùng thuốc không đúng cách. Để đảm bảo an toàn, trong quá trình điều trị cho con, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Đưa bé đến bệnh viện khám để được bác sĩ chỉ định loại siro phù hợp. Không tự ý mua thuốc về cho con uống khi chưa được bác sĩ kê đơn.
  • Cho bé uống siro theo đúng khuyến cáo của bác sĩ, về liều lượng cũng như thời điểm sử dụng.
  • Không lạm dụng thuốc vượt quá thời gian hoặc liều lượng quy định.
  • Theo dõi sát sao diễn biến sức khỏe của bé trong thời gian dùng siro để đánh giá được hiệu quả và phát hiện sớm tác dụng phụ nếu có.
  • Thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, dự phòng bệnh cho bé tại nhà, giúp nâng cao hiệu quả của các loại siro trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ. Chẳng hạn như giữ bé tránh xa các vật thể, tác nhân gây dị ứng, thường xuyên vệ sinh mũi họng hoặc mắc đủ ấm cho con khi thời tiết trở lạnh…

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Viêm mũi dị ứng có tiêm được vaccine Covid không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi các đối tượng có cơ địa mẫn cảm sẽ dễ dị ứng với thuốc và vaccine...

Xem chi tiết

Một trong những vấn đề mà nhiều bệnh nhân băn khoăn khi cắt polyp mũi là có phải nằm viện không. Nắm rõ thời gian lưu viện sẽ giúp người bệnh chủ động sắp xếp...

Xem chi tiết

“Viêm mũi dị ứng có lây không” không chỉ là thắc mắc của người bị viêm mũi dị ứng, mà còn là nỗi trăn trở của người thân, bạn bè hay những người tiếp xúc...

Xem chi tiết

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe