Huyết trắng đóng vai trò cân bằng độ pH và ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong âm đạo. Tuy vậy, không phải lúc nào huyết trắng tiết ra cũng là tốt. Hiện tượng sắp có kinh ra huyết trắng liệu có phải đang mắc bệnh lý nguy hiểm nào hay không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn để hiểu về dấu hiệu này và một số lời khuyên cho chị em sau đây.

Sắp có kinh ra huyết trắng nguyên nhân là do đâu?
Sắp có kinh ra huyết trắng nguyên nhân là do đâu?

Sắp có kinh ra huyết trắng có phải là bệnh lý nguy hiểm hay không?

Theo Bs Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài PTTH Hà Nội), cho biết: “Huyết trắng hay thường được gọi là dịch âm đạo có vai trò rất lớn trong việc giúp cân bằng môi trường bên trong âm đạo, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Cũng nhờ có huyết trắng mà quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi hơn bởi chúng giúp tinh trùng khỏe mạnh, bơi nhanh vào sâu bên trong vòi trứng.

Dịch âm đạo có mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi và màu trắng trong như lòng trắng của trứng gà. Nó có thể thay đổi khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giai đoạn xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt… 

Ở độ tuổi từ 20 – 30 tuổi, lượng huyết trắng ra nhiều nhất và sẽ giảm dần khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh. Vì vậy mà nó phụ thuộc rất lớn vào nồng độ nội tiết tố ở nữ Estrogen. Chị em cũng có thể dự đoán được ngày sắp bắt đầu kỳ kinh dựa vào lượng huyết trắng ra. Thông thường, ra huyết trắng nhiều là sắp có kinh. Mặc dù đây là biểu hiện sinh lý khá bình thường nhưng không phải lúc nào sắp có kinh ra huyết trắng cũng là tốt.”

Chị em cần cẩn trọng vì việc ra huyết trắng gần ngày “đèn đỏ” với mùi khó chịu, màu sắc bất thường có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm nào khác. Khi ấy, huyết trắng được gọi là khí hư bệnh lý có thể có màu vàng, xanh, đục, nâu, đỏ, đen… Trong trường hợp này, thường thì vùng kín sẽ bị đau, rát, tiết buốt, tiểu rắt, ra máu khi quan hệ, thường xuyên đau tức bụng dưới… Do đó, một số bệnh lý có thể gặp như:

  • Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu, viêm phần phụ là một trong những bệnh lý khá nguy hiểm đến sức khỏe của chị em, đặc biệt là nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản. Khi hư bất thường khi ra nhiều hơn và có mùi khó chịu, thay đổi màu sắc. Nếu bị mắc bệnh lý này, chị em sẽ gặp phải tình trạng đau rát khi sinh hoạt tình dục, suy giảm ham muốn, chu kỳ kinh bị rối loạn…

Huyết trắng xuất hiện nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh lý
Huyết trắng xuất hiện nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh lý
  • Viêm âm đạo

Viêm âm đạo, âm hộ được cho là bệnh lý mà hầu hết chị em phái đẹp gặp phải. Khi chị em thấy dịch âm đạo tiết ra có mùi lạ, khó chịu cùng màu sắc bất thường chuyển trắng đục, xanh cần đặc biệt lưu tâm. Kèm theo tình trạng khí hư ra nhiều sẽ là các dấu hiệu như sưng đau, đỏ tấy ở vùng âm đạo, đau rát khi quan hệ tình dục, ngứa ngáy, khó chịu… Bệnh lý này có thể dẫn tới những biến chứng khó lường, chị em cần quan sát kỹ và có hướng điều trị kịp thời.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sắp có kinh ra huyết trắng nhiều, bất thường đi kèm các triệu chứng đau rát, chảy máu khi quan hệ còn là dấu hiệu của bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thông thường, bệnh lý này sẽ xuất hiện ở những chị em đã trải qua quá trình sinh đẻ hoặc quan hệ tình dục thường xuyên. Khi đó, tế bào tuyến ở bên ngoài của cổ tử cung bị tổn thương và gây nên bệnh lý này.

  • Bệnh do quan hệ tình dục

Một số người bị mắc các bệnh đường tình dục như lậu, chlamydia… sẽ bị đi tiểu rắt, tiểu buốt, đau rát âm đạo khi quan hệ, sưng đau vùng kín, màu sắc khí hư bất thường. Huyết trắng ra nhiều với những biểu hiện bất thường sẽ khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

MÁCH BẠN: TOP 12 Cách Trị Khí Hư Có Mùi Hôi Hiệu Quả Nhất Chị Em Không Nên Bỏ Lỡ

Nguyên nhân khiến nữ giới ra huyết trắng

Như đã nói ở trên, việc xuất hiện huyết trắng là một hiện tượng khá bình thường mà nữ giới thường gặp phải. Huyết trắng ra nhiều hay ít còn phụ thuộc vào độ tuổi và chu kỳ kinh nguyệt.

Dịch âm đạo có thể biến đổi theo độ tuổi

Lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hay ít sẽ phụ thuộc rất lớn vào nồng độ Estrogen ở nữ giới. Đặc biệt, ở độ tuổi sinh sản, nồng độ Estrogen cao thì lượng dịch âm đạo cũng sẽ tiết ra nhiều hơn. Sau 30 tuổi, huyết trắng bắt đầu suy giảm và sau thời gian mãn kinh khoảng 2 – 3 năm Estrogen bị chững lại khiến huyết trắng giảm lượng tiết một cách đáng kể gây khô âm đạo.

Dịch âm đạo biến đổi theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, gần đến ngày hành kinh, chị em sẽ thấy hiện tượng huyết trắng ra nhiều hơn bình thường. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho chị em biết để chuẩn bị trong những ngày “đèn đỏ”.

  • Dịch âm đạo trong những ngày “đèn đỏ” sẽ có màu nâu hoặc tối màu hơn bình thường do có lẫn máu kinh. Lượng dịch sẽ dần giảm đi và chuyến biến thành dạng lỏng hơn.
  • Đến giai đoạn rụng trứng, dịch âm đạo tiết ra sẽ có màu trong, mềm như thạch duy trì trong khoảng 2 – 3 ngày. Một số người có thể xuất hiện máu lẫn trong đó nhưng hoàn toàn không có mùi.
  • Từ khi kết thúc thời gian trứng rụng đến khi hành kinh lượng dịch sẽ chuyển thành màu trắng, kết dính như hồ và giảm dần.

Đọc thêm: Khí Hư Ra Màu Vàng Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? [CÙNG GIẢI ĐÁP]

Huyết trắng thay đổi còn là dấu hiệu cảnh báo sắp tới ngày "đèn đỏ"
Huyết trắng thay đổi còn là dấu hiệu cảnh báo sắp tới ngày “đèn đỏ

Nên làm gì trong trường hợp ra huyết trắng khi sắp có kinh?

Hiện tượng sắp có kinh ra huyết trắng là hoàn toàn bình thường để báo hiệu cho chị em biết ngày “đèn đỏ” sắp đến nhằm chuẩn bị để có kế hoạch cho mình. Bên cạnh việc ra dịch âm đạo nhiều hơn trong những ngày trước kinh nguyệt thì phái đẹp còn có thể bắt gặp một số triệu chứng khác như: Da nổi mụn, đầy bụng, đau bụng, chuột rút, dễ nổi cáu, đau lưng hoặc đau tức vùng ngực…

Vì vậy, các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên dành cho nữ giới khi huyết trắng ra nhiều trong những ngày chuẩn bị bắt đầu kỳ kinh nguyệt như:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, quan hệ tình dục lành mạnh.
  • Hình thành thói quen vận động, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, khoa học.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trong những ngày “đèn đỏ” tình trạng chóng mặt, hoa mắt rất dễ gặp phải. Điều này là do cơ thể phải mất một lượng máu lớn cho nên việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ là vô cùng cần thiết.
  • Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, hạn chế áp lực, stress, căng thẳng quá mức.
  • Không nên vận động quá mạnh, lao động quá sức hoặc làm những việc nặng trong những ngày hành kinh.
  • Sắp có kinh ra huyết trắng nhiều cần thường xuyên thay đồ lót, giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để đảm bảo vi khuẩn không có điều kiện xâm nhập vào bên trong. Khi dùng băng vệ sinh, nên thay băng thường xuyên 4 – 5 tiếng/ lần tùy vào lượng kinh nguyệt ra nhiều hay ít. Đặc biệt, trong những ngày đầu của kỳ kinh, lượng kinh nguyệt thường ra nhiều hơn nên tần suất thay băng phải được chú ý để tránh viêm nhiễm.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, dễ dàng thấm hút mồ hôi giúp vùng kín luôn thông thoáng.
  • Đồ lót hoặc các dụng cụ cần dùng để vệ sinh cần được phơi phóng ở nơi thoáng mát, khô ráo. Không mặc đồ lót còn ẩm ướt, bị mốc vì đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn vào sâu bên trong âm đạo gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 9 Thuốc Điều Trị Huyết Trắng Hiệu Quả Dành Cho Phụ Nữ

Cần chú ý thời gian thay băng vệ sinh để đảm bảo vùng kín sạch sẽ
Cần chú ý thời gian thay băng vệ sinh để đảm bảo vùng kín sạch sẽ

Nhìn chung, hiện tượng sắp có kinh ra huyết trắng là hoàn toàn bình thường, nếu chị em không thấy hiện tượng khác biệt như mùi lạ, màu sắc thay đổi. Ngược lại, khi thấy các dấu hiệu bất thường, nữ giới cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngay để tránh gặp phải những bệnh lý vùng kín. Chị em có thể tham khảo ngay nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường với bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh – Đây là “thuốc gối đầu giường” của nhiều trị em trong việc xử lý từ gốc đến ngọn tình trạng huyết trắng bất thường và các bệnh lý phụ khoa khác.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Kiến bu vào huyết trắng là dấu hiệu bất thường ở phái nữ khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Trên thực tế, tình trạng này có thể cảnh báo chị em đang gặp...

Xem chi tiết

Trễ kinh nhưng ra huyết trắng là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nhiều người lo lắng khi gặp tình trạng này bởi không biết đây là dấu hiệu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe