Nhụy Hoa Nghệ Tây Saffron Là Gì? Lợi Ích, Cách Dùng, Giá Bao Nhiêu?

Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây mang lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thực chất sản phẩm này là gì, có các loại nào và sử dụng ra sao để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Saffron – Nhụy hoa nghệ tây là gì? Có những loại nào?

Saffron là sản phẩm được thu hoạch từ hoa nghệ tây. Đây là loại hoa sống trong điều kiện khí hậu khô và nóng. Thông thường, loài hoa này chỉ nở duy nhất một lần trong năm vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 tại các quốc gia như Iran, Dubai, Hy Lạp, Tây Ban Nha…

Mỗi một cây hoa nghệ tây thường có 4 bông hoa, trong mỗi bông hoa có 3 nhụy. Theo ước tính, một 1kg saffron thành phẩm cần sử dụng khoảng 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây. Do vậy, saffron là dược liệu khá đắt đỏ và quý hiếm trên thế giới.

Saffron còn có tên gọi là nhụy hoa nghệ tây, là một dược liệu rất đắt đỏ
Saffron còn có tên gọi là nhụy hoa nghệ tây, là một dược liệu rất đắt đỏ

Trên thực tế, saffron – Nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều loại. Tùy thuộc vào đặc điểm, nguồn gốc, người ta có thể phân chia thành nhiều loại khác nhau gồm:

Phân loại dựa trên nguồn gốc

Hiện nay, hoa nghệ Tây được trồng chủ yếu ở các nước có khí hậu khô và nóng. Trong đó, có 3 dòng sản phẩm đến từ 3 quốc gia nổi tiếng trên thế giới là:

  • Nhụy hoa nghệ tây của Iran: Saffron chính là thương hiệu, là niềm tự hào của đất nước Iran khi theo ước tính, lượng nhụy hoa nghệ tây của đất nước này chiếm 80% sản lượng của toàn thế giới.
  • Nhụy hoa nghệ tây của Ấn Độ: Khu vực trồng hoa nghệ tây chủ yếu của Ấn Độ là vùng Kashmir. Sản phẩm saffron của đất nước này thường có đầu dày, thân dài, sợi to đẹp và có mùi thơm đặc trưng. Bạn hoàn toàn có thể phân biệt được sản phẩm này nhờ có mùi nồng, có phần hơi hắc của sản phẩm.
  • Nhụy hoa nghệ tây của Tây Ban Nha: Được đánh giá là dòng saffron có giá trị tốt nhất trên thế giới, saffron của đất nước Tây Ban Nha được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Phân loại saffron theo đặc điểm bên ngoài

Các đặc điểm hình thái bên ngoài cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để phân loại các loại nhụy hoa nghệ tây. Cụ thể:

  • Super Negin và Saffron Negin: Đây là dòng saffron đắt đỏ, cao cấp nhất trên thế giới. Phần nhụy hoa nghệ tây này được thu hái vào sáng sớm và sơ chế khi còn tươi. Lúc này thành phẩm thu được có chấm chân màu vàng ít và phần thân, ngọn có màu đỏ tươi.
  • Saffron Sargol (Saffron Alired): Dòng nhụy hoa nghệ tây này có thành phần dưỡng chất chỉ xếp sau dòng Negin. Sản phẩm này có phần trên màu đỏ và sợi mảnh hơn Negin.
  • Saffron Pushali (Poushali): Loại sản phẩm này có phần nhụy màu vàng, ngọn màu đỏ và phần nhụy không được cắt bỏ để gia tăng trọng lượng.
  • Saffron Bunch (Dasteh): Sợi nhụy hoa nghệ tây gồm toàn bộ cả phần sợi đỏ và nguyên phần màu vàng khi mới thu hoạch. Loại sản phẩm này có dạng nguyên sợi, bó theo bó nhỏ nên rất khó kiểm soát chất lượng bên trong.
  • Nhụy hoa nghệ tây Konj: Thực chất, loại sợi này chính là phần sợi màu vàng của các sợi nhụy hoa nghệ tây nên hầu như không còn tồn tại dưỡng chất.
Có nhiều tiêu chí để phân loại dược liệu này
Có nhiều tiêu chí để phân loại dược liệu này

Phân loại theo phương thức nuôi trồng

Dựa trên các phương thức canh tác cây hoa nghệ tây, người ta có thể chia ra các loại nhụy hoa nghệ tây như sau:

  • Nhụy hoa nghệ tây hữu cơ: Đây là dòng sản phẩm có chất lượng cao nhất, tuyệt đối an toàn cho người dùng.
  • Nhụy hoa nghệ tây xanh: Là sản phẩm được canh tác tự nhiên theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo được độ an toàn cho sức khỏe.
  • Sản phẩm an toàn có kiểm soát: Là những sản phẩm được chăm sóc, gieo trồng, thu hái chuẩn theo mô hình GACP của WHO.
  • Sản phẩm không kiểm soát: Đây là dòng sản phẩm trồng tự nhiên, không được kiểm soát về điều kiện đất trồng, khí hậu cũng như phân bón sử dụng. Do vậy, loại sản phẩm này không được đánh giá cao về chất lượng.

Công dụng của saffron đối với sức khỏe, sắc đẹp

Không phải ngẫu nhiên mà saffron – nhụy hoa nghệ tây là sản phẩm có giá thành rất đắt đỏ. Ngoài việc là dược liệu quý hiếm, saffron còn mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như sau:

  • Giúp điều hòa hệ thần kinh, cải thiện giấc ngủ: Đây là một trong những công dụng nổi bật nhất của nhụy hoa nghệ tây. Các dưỡng chất có trong dược liệu này có tác dụng chống viêm, giải phóng thần kinh, chống oxy hóa, dưỡng tâm an thần. Từ đó có thể giúp người dùng cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, điều hòa hệ thần kinh.
  • Hỗ trợ khôi phục trí nhớ và điều trị trầm cảm: Trong thành phần saffron có chứa nhiều hoạt chất như alkaloids, tanin, saponin, flavonoid… có tác dụng dẫn truyền dây thần kinh não bộ. Do vậy, khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây thường xuyên có thể cải thiện được tình trạng trầm cảm, chống suy giảm trí nhớ.
  • Hỗ trợ chức năng tiêu hóa: Saffron có thể ngăn ngừa viêm nhiễm, chống viêm loét dạ dày rất tốt.
  • Nhụy hoa nghệ tây phòng ngừa bệnh tim mạch: Sản phẩm này có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp người dùng cải thiện được nguy cơ bị bệnh về tim mạch.
  • Ngăn ngừa ung thư: Nhờ dược tính cao, saffron có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các bệnh lý như: Ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư da, ung thư cổ tử cung.
  • Giúp cải thiện thị lực: Nhụy hoa nghệ tây có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý về giác mạc, bệnh đục thủy tinh thể và các tổn thương ở võng mạc.
  • Saffron giúp giảm mụn và ngừa thâm sẹo: Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa rất nhiều vitamin nhóm B cùng các khoáng chất có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và tẩy tế bào chết trên da. Từ đó sau một thời gian dùng saffron, bạn có thể cải thiện tình trạng mụn và thâm rất tốt.
  • Giúp giảm thâm nám và làm sáng da: Do có hàm lượng protein, vitamin thực vật dồi dào nên saffron có thể chống lão hóa và tăng cường sản sinh collagen cho cơ thể. Từ đó người dùng có thể giảm nám, làm da sáng, đều màu hơn.
Nhụy hoa nghệ tây có nhiều công dụng nổi bật cho sức khỏe
Nhụy hoa nghệ tây có nhiều công dụng nổi bật cho sức khỏe

Cách dùng saffron cho hiệu quả tốt nhất

Để phát huy được hết công dụng của saffron, bạn cần biết cách sử dụng sản phẩm này sao cho hợp lý. Dưới đây là gợi ý một số phương pháp dùng đơn giản, hiệu quả nhất.

Pha trà nhụy hoa nghệ tây

Đây là cách bổ sung nhụy hoa nghệ tây đơn giản, được nhiều người áp dụng và giúp cơ thể hấp thụ được tối đa dưỡng chất. Khi sử dụng trà saffron ấm nóng hàng ngày, cơ thể thêm thoải mái, sảng khoái, đầy năng lượng.

Cách thực hiện:

  • Dùng 2 hoặc 3 sợi saffron pha với 500ml nước sôi trong 15 phút.
  • Sau khi pha trà xong, bạn có thể cho thêm hoa nhài hoặc đông trùng hạ thảo để tăng thêm hương vị.
  • Nên uống trà nhụy hoa nghệ tây hàng ngày thay cho nước lọc giúp cải thiện sức khỏe.

Hấp saffron với cơm

Ngoài cách pha trà, bạn có thể sử dụng saffron để hấp với cơm, vừa giúp cơm có màu đẹp mắt, vừa mang đến mùi thơm nhẹ nhàng. Đặc biệt, khi ăn cơm được hấp cùng với nhụy hoa nghệ tây có thể kích thích vị giác, cải thiện tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng hơn. Với cách này, bạn chỉ cần cho 2 hoặc 3 sợi nhụy hoa nghệ tây vào nồi và nấu cùng với cơm.

Sử dụng mặt nạ mật ong và saffron

Sự kết hợp này mang đến cho người dùng công dụng làm mịn da và dưỡng ẩm rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Trộn 3 sợi saffron cắt nhỏ với 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Rửa sạch mặt, tẩy da chết nhẹ nhàng sau đó đắp mặt nạ hỗn hợp trên lên da.
  • Massage da rồi thư giãn trong 20 phút, sau đó bạn rửa sạch mặt với nước.
Có thể sử dụng saffron với mật ong để tăng thêm hiệu quả
Có thể sử dụng saffron với mật ong để tăng thêm hiệu quả

Mua saffron ở đâu và giá bán?

Giá bán nhụy hoa nghệ tây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay trên thị trường, dược liệu này được bán rất phổ biến với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của sản phẩm. Giá bán tham khảo của các dòng nhụy hoa nghệ tây như sau:

  • Nhụy hoa nghệ tây không có giấy tờ: Đây là các sản phẩm không có kiểm định, không được đảm bảo chất lượng và có giá rất rẻ, chỉ khoảng 100.000 VNĐ/1gr.
  • Dòng dược liệu an toàn: Các sản phẩm này được nuôi trồng có sử dụng phân bón, chất hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn an toàn. Giá bán dòng sản phẩm này khoảng 300.000 VNĐ/1gr.
  • Nhụy hoa nghệ tây organic: Dòng sản phẩm này đảm bảo từ khâu chọn giống, nuôi trồng và thu hoạch đều theo một quy trình khép kín, đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt. Giá bán các sản phẩm này khoảng 500.000 VNĐ/1gr.

Hiện nay, saffron Vietfarm là dòng sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu, nuôi trồng dược liệu Vietfarm. Các sản phẩm của thương hiệu này đều được liên kết, hợp tác với các công ty hàng đầu Iran và Tây Ban Nha. Chính vì thế, nhụy hoa nghệ tây mang thương hiệu của Vietfarm đều có chất lượng tốt nhất, đạt chuẩn hữu cơ.

Do vậy, nếu như chưa tìm được đơn vị bán nhụy hoa nghệ tây uy tín, bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm của Vietfarm. Giá saffron hữu cơ của thương hiệu này hiện đang được bán với giá 450.000 VNĐ/1gr.

Dòng sản phẩm của thương hiệu Vietfarm đang được nhiều người tìm kiếm
Dòng sản phẩm của thương hiệu Vietfarm đang được nhiều người tìm kiếm

Lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Tuy là thảo dược quý và rất an toàn cho sức khỏe người dùng, nhưng khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây, các bạn cần chú ý:

  • Không được dùng saffron cho bà bầu, người đang nuôi con nhỏ bởi dược tính của dược liệu này có thể tăng cơn co bóp tử cung gây sảy thai hoặc sinh non.
  • Cần hết sức thận trọng khi bổ sung nhụy hoa nghệ tây cho người bị rối loạn lưỡng cực, vì các dưỡng chất trong dược liệu này có thể khiến người bệnh khó kiểm soát được hành vi.
  • Không nên dùng chung saffron với các thuốc điều trị tim mạch.
  • Không được sử dụng dược liệu này cho người bị huyết áp thấp.

Trên đây là những thông tin cần biết về saffron – sản phẩm nhụy hoa nghệ tây đang rất nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Mặc dù mang lại công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng, người dùng vẫn nên thận trọng và cách tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.