Rụng tóc là hiện tượng xảy ra phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên nếu bạn bị rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý hoặc do bạn bị thiếu hụt dưỡng chất khiến tóc trở nên yếu, khô xơ và dễ gãy rụng. Nếu không kịp thời điều chỉnh bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị hói đầu khi còn trẻ, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Vậy rụng tóc thiếu chất gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết, giúp bạn nhanh chóng khắc phục được vấn đề này.

Rụng tóc thiếu chất gì?

Rụng tóc sinh lý là hiện tượng diễn ra phổ biến, chủ yếu do rối loạn thần kinh nội tiết khiến tế bào mầm tóc bị suy yếu. Ngoài ra, rụng tóc cũng có thể do cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của tóc. Nếu rụng tóc quá nhiều mà không có sự kiểm soát sẽ khiến mái tóc của bạn ngày càng thưa và mỏng dần, gây mất thẩm mỹ. 

Vậy rụng tóc thiếu chất gì? Dưới đây là một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp mái tóc của bạn phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng xơ rối, gãy rụng hiệu quả.

Rụng tóc thiếu chất gì – Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nang tóc, giúp củng cố nang tóc, phục hồi mái tóc bị hư tổn và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Khi thiếu kẽm, cơ thể sẽ không thể tổng hợp đủ protein gây mất cân bằng nội tiết tố – nguyên nhân gây rụng tóc ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó, kẽm còn là dưỡng chất giúp cho các tuyến dầu ở chân tóc hoạt động tốt hơn, từ đó hạn chế được tình trạng gàu và khô tóc. Vì vậy việc bổ sung kẽm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là điều vô cùng quan trọng. 

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nang tóc
Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nang tóc

Một số loại thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như: Động vật có vỏ, thịt, cây họ đậu, các loại hạt, hạt khô, sữa, trứng, rau bina, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt, rau, socola đen, mầm lúa mì,….

Không nên bỏ lỡ: Chân Tóc Yếu, Rụng Nhiều Và Cách Điều Trị An Toàn, Hiệu Quả

Bổ sung sắt giúp tóc giảm gãy rụng

Rụng tóc thiếu chất gì? Chắc chắn phải kể đến sắt. Hoạt chất này đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu, giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có tóc. Do đó, khi cơ thể thiếu sắt, lượng máu lưu thông lên não cũng ít đi khiến tóc bị khô xơ và dễ gãy rụng. Có thể nói sắt là khoáng chất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể, trong đó có chu trình phát triển của sợi tóc. Vì vậy bạn hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm: Nghêu, sò, hàu, trứng, thịt đỏ, rau bina, đậu lăng, bông cải xanh, socola đen, đậu phụ, gà tây, cá, nội tạng động vật,…

Rụng tóc thiếu chất gì – Canxi

Không chỉ giúp chắc khỏe xương và răng, canxi còn giúp cơ thể điều tiết hormone androgen và biotin, tăng cường sự phát triển của các tế bào mầm tóc, giúp sợi tóc luôn chắc khỏe. Vì vậy khi cơ thể thiếu hụt canxi sẽ gây ra hiện tượng rụng tóc bất thường. Việc bổ sung thêm nguồn canxi dồi dào cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng rụng tóc, từ đó mang đến cho bạn mái tóc dày và khỏe đẹp hơn. 

Rụng tóc nên bổ sung canxi
Rụng tóc nên bổ sung canxi

Những thực phẩm giàu canxi mà bạn nên sử dụng đó là: Các loại cá, ngũ cốc nguyên hạt, đậu hũ, hạnh nhân, phô mai, rau xanh lá, sữa chua, nước cam…

Nội dung hấp dẫn: Tham Khảo 20+ Cách Ngăn Ngừa Rụng Tóc, Hết Khô Xơ Chẻ Ngọn

Sulfur giúp tóc mọc nhanh dài

Sulfur là thành phần cấu tạo nên keratin có trong sợi tóc, thúc đẩy mái  tóc mọc dài nhanh hơn. Nếu thiếu hụt khoáng chất này, tóc sẽ mỏng, yếu, dễ gãy rụng và đặc biệt rất lâu mọc dài. Hoạt chất Sulfur được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, phải kể đến như: Thịt gia súc, gia cầm, cá, hải sản, các loại đậu, các loại hạt, trứng, sữa, trái cây sấy khô, một số loại rau, đồ uống, gia vị….

Rụng tóc thiếu chất gì – Silica

Bạn bị rụng tóc nhiều rất có thể là do cơ thể bị thiếu hụt Silica. Hoạt chất này có tác dụng giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh từ bên trong. Nếu bạn không cung cấp đủ Silica sẽ khiến cơ thể giảm hấp thu khoáng chất và vitamin, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung và mái tóc nói riêng. Vì vậy nếu bạn đang thắc mắc rụng tóc thiếu chất gì thì rất có thể đó là do bị thiếu hụt Silica.

Hoạt chất Silica có nhiều trong các loại thực phẩm như: Quả dưa chuột, ớt xanh, ớt đỏ, táo, dâu, chuối, cam, củ cải, yến mạch, giá đỗ, khoai tây,…

Selen tham gia vào quá trình dưỡng tóc

Selen là dưỡng chất quan trọng nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp được mà cần bổ sung selen từ nguồn thực phẩm bên ngoài. Thiếu hụt selen sẽ khiến mái tóc của bạn bị hư tổn và dễ gãy rụng bởi khoáng chất này tham gia vào quá trình tăng trưởng của sợi tóc. Ngoài ra, selen còn được biết đến với công dụng giúp tiêu diệt nấm, loại bỏ gàu và hỗ trợ sự phát triển của tóc. Vì vậy để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh chắc chắn bạn không được bỏ qua hoạt chất này.

Selen tham gia vào quá trình dưỡng tóc
Selen tham gia vào quá trình dưỡng tóc

Selen có nhiều trong các loại thực phẩm như: Cá thu, cá ngừ, cá trích, cá chỉ vàng, cá hồi, cá mòi, sò điệp, tôm hùm, nấm, quả hạch, mầm lúa, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt, nấm,… 

Bài viết hấp dẫn: TOP 10+ Loại Dầu Gội Trị Rụng Tóc Cho Nam Tốt Nhất Hiện Nay

Rụng tóc thiếu chất gì – Biotin

Biotin là dưỡng chất cô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người, trong đó có mái tóc. Thiếu hụt biotin sẽ khiến sợi tóc của bạn bị giòn, khô xơ và dễ gãy rụng, cơ thể dễ bị tê bì, phát ban,… Vì thế hãy luôn luôn bổ sung các loại thực phẩm giàu biotin cho bữa ăn hàng ngày của mình để giúp mái tóc luôn óng mượt chắc khỏe.

Bạn có thể bổ sung hàm lượng biotin có trong một số loại thực phẩm sau: Trứng, gan, quả hạch, cá hồi, các loại hạt, nấm, chuối, bông cải xanh, khoai lang, cải bó xôi, dâu tây, cà chua, hạt điều, cà rốt,…

Omega-3 giúp giảm rụng tóc

Rụng tóc có thể liên quan đến việc cơ thể bị thiếu hụt omega 3. Đây là một loại acid béo có nhiều công dụng tốt trong việc làm đẹp, giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa hiệu quả. Khi cơ thể được cung cấp đủ omega 3 sẽ cải thiện được tình trạng tóc yếu, khô xơ, chẻ ngọn, dễ gãy rụng. Để giúp mái tóc của bạn thêm khỏe mạnh và bóng mượt, hãy tăng cường bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu omega 3 vào thực đơn dinh dưỡng của mình mỗi ngày.

Bạn nhất định không được bỏ qua một số loại thực phẩm giàu omega 3 như sau: Cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi, cá cơm, dầu gan cá tuyết, trứng cá muối, hạt lanh, hạt chia, đậu nành, hàu, quả óc chó…

Rụng tóc thiếu chất gì – Protein

Các protein hóa sừng hay còn gọi là keratin chính là thành phần cấu tạo nên sợi tóc. Vì vậy nếu bạn bị thiếu hụt protein sẽ có thể gặp phải các vấn đề lớn trong rối loạn chuyển hóa, khiến tóc và móng dễ gãy rụng. Ngoài ra, collagen trong cơ thể chính là chất xúc tác giúp gắn kết tế bào, giúp mái tóc chắc khỏe, cơ thể dẻo dai. Trong khi đó, protein lại là tiền chất sản sinh collagen. Thiếu hụt protein không chỉ khiến tóc rụng nhiều mà còn dễ bị xơ rối, khô cứng.

Các protein hóa sừng hay còn gọi là keratin chính là thành phần cấu tạo nên sợi tóc
Các protein hóa sừng hay còn gọi là keratin chính là thành phần cấu tạo nên sợi tóc

Dưới đây là một số món ăn chứa nhiều protein mà bạn nên sử dụng thường xuyên: Ức gà, thịt vịt, thịt bò nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa, hạnh nhân, trứng, bông cải xanh, chuối, đậu nành, măng khô, cá ngừ, đậu lăng, hạt bí ngô, tôm,… 

Có thể bạn chưa biết: 13 Loại Dầu Gội Cho Tóc Dầu Và Rụng Hiệu Quả Nhất Dành Cho Bạn

Các loại vitamin

Vitamin tham gia vào quá trình tổng hợp keratin – thành phần chính cấu tạo của các sợi tóc. Vì vậy nếu thiếu hụt vitamin sẽ khiến mái tóc của bạn dễ bị gãy rụng, khô xơ và thiếu sức sống.

Dưới đây là các loại vitamin đóng vai trò quan trọng cho mái tóc mà bạn cần bổ sung ngay:

  • Vitamin A

Vitamin A giúp điều tiết sự hoạt động của tuyến bã nhờn trên da đầu, giúp giữ ẩm cho nang tóc, để tóc không bị khô xơ. Chế độ ăn uống thiếu hụt vitamin A có thể khiến tóc bạn khô xơ và rụng không kiểm soát. Vì vậy bạn hãy thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A như: Khoai lang, cà rốt, xoài, rau bina, bí ngô, cải xoăn, sữa chua, ớt chuông, ớt ngọt, đậu mắt đen…. để nuôi dưỡng mái tóc thêm bóng mượt, chắc khỏe.

  • Vitamin B

Vitamin B trực tiếp tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất đến với nang tóc, giúp tóc chắc khỏe. Trong đó, vitamin B5 có vai trò đặc biệt trong việc kích thích sự hình thành của các mô giàu protein, thúc đẩy tóc phát triển. Nguồn cung cấp vitamin B phổ biến mà bạn nên sử dụng đó là gan động vật, trai, hết, rau xanh lá, tôm, cà chua, cá, phomai, hạt điều, hạt lạc, trứng, sữa, thịt,… 

Xem thêm: Sản Phẩm Dầu Gội Thái Dương Trị Rụng Tóc: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Bán

Vitamin B tham gia vào quá trình phát triển nang tóc
Vitamin B tham gia vào quá trình phát triển nang tóc
  • Vitamin C

Vitamin C nổi tiếng là hạt chất có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng giúp loại bỏ tác hại của gốc tự do, chống oxy hóa và lão hóa tế bào. Chưa kể, loại vitamin này hoạt động như một chất trung gian giúp tăng quá trình hấp thu sắt, nuôi dưỡng mái tóc thêm chắc khỏe. Để cơ thể không bị thiếu vitamin C, bạn hãy bổ sung thêm dưỡng chất này từ các loại thực phẩm sau: Cam, quýt, kiwi, cà chua, dưa lưới vàng, ở chuông đỏ, bông cải xanh, khoai tây, đu đủ, súp lơ trắng…

  • Vitamin D

Rụng tóc thiếu chất gì chắc chắn không thể bỏ qua vitamin D – một trong những dưỡng chất quan trọng giúp tóc phát triển và chắc khỏe. Vitamin D được các tế bào sừng chuyển hóa ở trong da. Loại vitamin này có thể tạo ra các nang tóc mới, giúp tóc mọc nhanh và dày hơn. Cơ thể sẽ được kích thích sản sinh vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống với các loại cá biển, ngũ cốc, nấm, lòng đỏ trứng gà, gan bò đậu nành, dăm bông, xúc xích, sữa… để giảm thiểu nguy cơ rụng tóc.

  • Vitamin E

Vitamin E cũng là một hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ nang tóc luôn khỏe mạnh. Từ đó hạn chế được tình trạng gãy rụng, xơ rối và chẻ ngọn. Sau 25 tuổi, việc bổ sung vitamin E cho cơ thể được xem là điều vô cùng cần thiết, giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và chảy xệ trên da, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho mái tóc luôn khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu vitamin E bạn nên sử dụng hàng ngày đó là: Hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, măng tây, dầu oliu, quả bơ, cá hồi, tôm, bí đỏ, kiwi, bông cải xanh…

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo 6 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Lá Ổi Tại Nhà Hiệu Quả Bất Ngờ

Lưu ý trong quá trình chăm sóc mái tóc giúp giảm gãy rụng

Bên cạnh việc tìm hiểu rụng tóc thiếu chất gì? Để giúp quá trình chăm sóc mái tóc được hiệu quả, giảm khô xơ, chẻ ngọn và gãy rụng, dưới đây là những lưu ý bạn cần quan tâm:

Lưu ý trong quá trình chăm sóc tóc giúp giảm gãy rụng
Lưu ý trong quá trình chăm sóc tóc giúp giảm gãy rụng
  • Mất nước sẽ khiến mái tóc của bạn không khỏe. Bạn nên cung cấp đầy đủ lượng nước trong ngày khoảng 1- 3 lít. Ngoài ra, cũng nên bổ sung thêm các loại nước ép trái cây để bổ sung thêm nhiều vitamin.
  • Tập thể dục, ăn uống khoa học cũng là phương pháp điều trị rụng tóc tại nhà hiệu quả. Các thực phẩm có lợi cho mái tóc là cải bó xôi, cà rốt, đậu lăng, trái cây, trứng, yến mạch, quả óc chó, sữa chua, khoai lang…
  • Các hoạt động thể chất cũng giúp bạn khắc phục tình trạng rụng tóc. Bạn hãy dành thời gian để đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội hoặc tham gia các bộ môn thể thao ngoài trời. Điều này sẽ giúp bạn có thể trạng tốt và một mái tóc chắc khỏe.
  • Tránh gội đầu bằng nước nóng vì nước nóng sẽ làm mất nước có trong từng sợi tóc, làm giảm lượng dầu tự nhiên của da đầu khiến tóc dễ bị khô, giòn, dễ gãy rụng. 
  • Không chải tóc khi tóc còn ướt, bởi sau khi gội đầu, nang tóc nở ra, tóc của bạn sẽ rất yếu và dễ rụng. Thế nên bạn tuyệt đối không được chải tóc khi tóc đang còn ướt. 
  • Nên hạn chế sử dụng máy sấy tóc bởi máy sấy tỏa ra một nhiệt lượng vô cùng lớn khiến cho tóc dê bị khô xơ và gãy rụng. Tốt nhất bạn nên để tóc khô tự nhiên hoặc dùng khăn bông mềm để lau tóc.
  • Nên hạn chế tạo kiểu tóc, việc uốn, duỗi, hấp, nhuộm, ép tóc quá thường xuyên sẽ khiến tóc của bạn bị yếu, không những vậy da đầu cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ sản sinh gàu ngứa hoặc nấm tóc.
  • Sử dụng các loại viên uống tổng hợp vitamin, giúp bổ sung dưỡng chất như viên Omega 3, Omega 6, Kẽm, Biotin,…Tuy nhiên bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.
  • Có thể tham khảo sử dụng một số loại mặt nạ ủ tóc từ các thành phần tự nhiên như dầu oliu, bia, nha đam… giúp duy trì độ ẩm cho chân tóc, kích thích tóc mọc dài và nhanh hơn.
  • Nên sử dụng dầu gội dành cho tóc rụng để tránh làm khô, xơ tóc, khi gội cũng tránh cào gãi mạnh để không làm tổn thương da đầu.
  • Không gội đầu quá nhiều lần trong tuần, không gội đầu bằng nước nóng vì dễ làm tóc khô xơ, dễ gãy rụng. Tốt nhất bạn nên gội đầu với tần suất từ 2 – 3 lần/tuần và chỉ nên dùng nước mát hoặc nước ấm để gội.
  • Nên sử dụng các vật dụng bảo vệ tóc và da đầu khi đi ra ngoài trời nắng. Bởi nhiệt độ cao có thể khiến tóc bị hư tổn, khô, xơ yếu.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rụng tóc thiếu chất gì? Hy vọng thông qua những chia sẻ này bạn đã có thể tìm ra được nguyên nhân gây rụng tóc. Từ đó giúp bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc bồng bềnh chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ gãy rụng, hói đầu. 

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Gàu là “kết quả” của quá trình bong da chết vùng chân tóc, khi gàu tích tụ quá nhiều sẽ gây nên tình trạng ngứa ngáy cùng cảm giác e ngại, tự ti. Nếu để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe