Rụng tóc là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều người. Nó có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu vì chỗ nào trong nhà cũng thấy tóc rụng. Nếu tình trạng này không được cải thiện, mái tóc của bạn sẽ mỏng dần và làm ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Vậy rụng tóc nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top 15 loại thực phẩm tốt nhất cho mái tóc của mình.

Rụng tóc nên ăn gì? 15 loại thực phẩm dành cho bạn

Mỗi năm, tóc phát triển thêm khoảng 15cm. Tuy nhiên tóc dài nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào yếu tố như tuổi tác, sức khỏe và chế độ ăn uống. Nếu bạn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tóc sẽ nhanh dài, suôn mượt và chắc khỏe. Ngược lại nếu ăn uống không đủ chất có thể khiến mái tóc của bạn xơ rối và dễ gãy rụng. Vậy rụng tóc nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn top 15 loại thực phẩm giúp cung cấp nhiều dưỡng chất để tóc nhanh dài và chắc khỏe.

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin cực hiệu quả cho cơ thể. Hai dưỡng chất này có tác dụng giúp thúc đẩy sự phát triển của nang tóc. Bởi các nang tóc được cấu tạo hầu hết từ protein. Việc thiếu protein trong chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân khiến tóc của bạn bị gãy rụng. Trong khi đó biotin cũng rất cần thiết để sản xuất ra một hoạt chất gọi là keratin. Tiêu thụ nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc ở những người bị thiếu hụt hoạt chất này.

KHÔNG NÊN BỎ LỠ: TOP 21+ Cách Trị Gàu Tại Nhà Hiệu Quả Nên Thử Ngay

Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin cực hiệu quả cho cơ thể
Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin cực hiệu quả cho cơ thể

Sữa chua Hy Lạp

Trong thành phần của sữa chua Hy Lạp có chứa rất nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong đó, loại thực phẩm này có chứa axit pantothenic – một hoạt chất có tác dụng giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có nang tóc. Từ đó giúp hạn chế tình trạng tóc xơ rối gãy rụng. Để tăng hiệu quả trị rụng tóc, bạn cũng có thể cho thêm hạt chia và hạt lanh vào trộn cùng với sữa chua để tạo ra một món ăn hấp dẫn hơn.

Rau bina

Rau bina là một loại rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như folate, sắt, vitamin A, vitamin C,… tất cả những hoạt chất này đều có tác dụng giúp tóc phát triển khỏe mạnh, dưỡng ẩm da đầu, ngăn ngừa gãy rụng, xơ rối. Loại rau này cũng là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho sự phát triển của tóc. Sắt giúp tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng gãy rụng tóc hiệu quả.

Quả mọng

Quả mọng bao gồm các loại quả như nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây, cherry, mận,… Những loại quả này có chứa rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và khoáng chất thiết yếu giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hơn nữa, cơ thể cũng sử dụng vitamin C để giúp cơ thể tăng hấp thụ sắt và sản xuất collagen, một loại protein giúp ngăn ngừa tình trạng xơ rối, gãy rụng tóc, giúp mái tóc chắc khỏe hơn. Do vậy bạn hãy tích cực sử dụng nhóm quả này để nhanh chóng sở hữu được mái tóc của mình thêm mềm mượt như ý.

Xem thêm: Hiện Tượng Đầu Nhiều Gàu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Phòng Ngừa

Quả mọng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc
Quả mọng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc

Khoai lang

Rụng tóc nên ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua khoai lang. Đây là một nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời cho sức khỏe. Như chúng ta biết, beta-carotene chính là tiền chất của vitamin A, một chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến mái tóc của con người. Trung bình 1 củ khoai lang chứa đủ hàm lượng beta-carotene để cung cấp hơn 4 lần nhu cầu vitamin A hàng ngày. Vitamin A thúc đẩy tốc độ phát triển tóc, giúp tóc mọc nhanh và dày hơn.

Cá béo

Một số loại cá béo như cá trích, cá hồi, cá ngừ, cá thu,… có chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa, acid béo omega 3 và omega 6, protein, selen, vitamin B, vitamin D3,… Những chất này có tác dụng giúp tăng cường độ ẩm, làm giảm tình trạng tóc gãy rụng, cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc luôn khỏe mạnh. 

Trái bơ

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tóc gãy rụng, xơ rối thì nên bổ sung thêm trái bơ vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của mình. Trong thành phần của trái bơ có chứa hàm lượng lớn vitamin E. Hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, bảo vệ da đầu trước các tác động của môi trường, giúp thúc đẩy tóc mọc nhanh và phát triển tốt. Chưa kể, bơ cũng là một nguồn cung cấp axit béo tuyệt vời. Những chất béo này lại không được cơ thể sản xuất, do đó chỉ có thể bổ sung từ thực phẩm bên ngoài. Đặc biệt, việc thiếu hụt axit béo cũng có liên quan mật thiết đến việc tóc bị gãy rụng.

Tìm hiểu ngay: Review TOP 16+ Loại Dầu Gội Trị Gàu Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Trong thành phần của trái bơ có chứa hàm lượng lớn vitamin E
Trong thành phần của trái bơ có chứa hàm lượng lớn vitamin E

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó hay hạt điều,… đều là những loại thực phẩm bạn nên bổ sung để giúp tóc không bị gãy rụng, xơ rối. Trong thành phần của những loại hạt này đều có chứa rất nhiều vitamin B, vitamin E và các loại axit béo có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại hạt này cũng có công dụng tốt trong việc kháng viêm, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường,…

Hàu

Hàu là một trong những nguồn thực phẩm tốt cho cơ thể và đặc biệt là mái tóc. Để khắc phục tình trạng tóc bị rụng nhiều, bạn có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình bằng cách bổ sung hàu vào các bữa ăn hàng ngày. Chất sắt và nhiều dưỡng chất khác có trong loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ chu kỳ phát triển và phục hồi tóc, ngăn ngừa tóc gãy rụng hiệu quả.

Tôm

Tôm là nguồn thực phẩm chứa cực nhiều chất dinh dưỡng, trong đó phải kể đến vitamin B, vitamin D, protein, sắt và chất béo omega 3.  Những hoạt chất này được biết đến với công dụng giúp cải thiện sự phát triển của tóc, giúp nang tóc luôn khỏe mạnh. Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nếu muốn sở hữu một mái tóc dày và chắc khỏe, óng mượt thì không được bỏ qua các món ăn được chế biến từ loại thực phẩm này.

Các loại đậu

Đậu là nguồn thực phẩm giàu protein rất cần cho sự phát triển của mái tóc. Ngoài ra, các loại đậu còn chứa rất nhiều kẽm, sắt, biotin và folate, giúp hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi mái tóc của bạn. Một khẩu phần đậu đen với 100 gram giúp cung cấp tới 7% nhu cầu kẽm hàng ngày. Vì vậy bạn hãy thường xuyên sử dụng các món ăn từ nguyên liệu này để giúp cải thiện tình trạng rụng tóc của mình.

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo 13 Cách Trị Gàu Bằng Bia Cực Hay Và Hiệu Quả

Các loại đậu giúp cải thiện tình trạng rụng tóc
Các loại đậu giúp cải thiện tình trạng rụng tóc

Ổi

Không phải trái cây có múi, ổi mới là loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C nhiều nhất hiện nay. Cụ thể trong 1 trái ổi có chứa tới 377mg vitamin C, nhiều hơn gấp 4 lần so với lượng khuyến nghị tối thiểu của một ngày. Vitamin C là hoạt chất tham gia vào 2 quá trình quan trọng của cơ thể đó là sản sinh collagen và sản sinh chất dầu bảo vệ tóc. Vì vậy, việc bổ sung trái ổi sẽ giúp cho mái tóc của bạn thêm chắc khỏe, ngừa xơ rối, gãy rụng.

Thịt gia cầm

Các loại thịt gia cầm có chứa rất nhiều protein, có tác dụng tham gia vào quá trình phát triển của mái tóc, giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng. Nếu cơ thể không cung cấp đủ protein, sự phát triển của tóc sẽ dừng lại khiến tóc nhanh bị khô gãy. Vì vậy, nguồn protein tốt nhất mà bạn nên bổ sung đó là từ các loại thịt gia cầm như thịt gà hoặc gà tây.

Bơ thực vật

Các loại bơ thực vật như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân cung cấp hàm lượng lớn vitamin A, C, E và chất béo omega 3, omega 6, giúp cung cấp các dưỡng chất tốt cho sự phát triển của tóc, mang đến cho bạn mái tóc dày và bóng mượt hơn. Lượng vitamin E được các chuyên gia khuyến nghị sử dụng hàng ngày là 15 miligam. Bạn hãy phân chia lượng bơ cân đối trong các bữa ăn để giúp cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết mỗi ngày.

BÀI VIẾT HẤP DẪN: TOP 12 Cách Trị Gàu Bằng Chanh Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Rụng tóc nên ăn gì không thể bỏ qua bơ thực vật
Rụng tóc nên ăn gì không thể bỏ qua bơ thực vật

Cà rốt

Cà rốt có chứa chất hữu cơ beta-carotene, đây là tiền chất của vitamin A có tác dụng giúp kích thích các tuyến bã nhờn trên da đầu, tăng tiết chất nhờn, chống khô tóc. Khi được dưỡng ẩm từ sâu bên trong chân tóc, tình trạng gãy rụng tóc sẽ được thuyên giảm rõ rệt. Vì vậy để bổ sung thêm nhiều Beta-carotene bạn cần sử dụng nhiều món ăn được làm từ cà rốt. Bởi vậy, hãy tích cực sử dụng cà rốt để có được mái tóc chắc khỏe và dày dặn hơn.

Bị rụng tóc nên kiêng ăn gì?

Khi bạn đang phải đối mặt với tình trạng rụng tóc, có một số thực phẩm bạn nên hạn chế hoặc tránh. Dưới đây là một số thực phẩm và thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc và tình trạng rụng tóc:

  • Thức ăn nhiều đường: Thức ăn và đồ uống nhiều đường làm tăng sự viêm nhiễm trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến nang tóc và gây nên tình trạng rụng tóc.
  • Thức ăn chứa chất béo cao: Chế độ ăn uống giàu chất béo, đặc biệt là chất béo chuyển hóa không lành mạnh, có thể gây cản trở quá trình cung cấp dưỡng chất cho nang tóc.
  • Thức ăn có chứa caffeine: Caffeine có thể ảnh hưởng đến cân bằng nước trong cơ thể, gây mất nước và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc.
  • Thức ăn có chứa chất bảo quản và hóa chất: Một số thực phẩm chứa hóa chất và chất bảo quản có thể gây kích ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.
  • Thực phẩm giàu gluten: Gây kích ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe tóc, đặc biệt là ở những người có tình trạng nhạy cảm gluten.
  • Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến: Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến thường chứa nhiều chất béo, đường và hóa chất, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện, bao gồm cả sức khỏe của tóc.
  • Rượu và chất kích thích: Rượu và chất kích thích có thể gây ra mất nước trong cơ thể, làm khô da đầu và tóc.

Lưu ý để giúp mái tóc chắc khỏe giảm gãy rụng

Dưới đây là những lưu ý để giúp mái tóc thêm chắc khỏe và giảm gãy rụng hiệu quả:

  • Hạn chế việc uốn, duỗi, hấp, nhuộm tóc,… bởi điều này là nguyên nhân trực tiếp khiến mái tóc của bạn bị hư tổn, xơ rối và nhanh gãy rụng. 
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp nuôi dưỡng nang tóc, giúp cơ thể khỏe mạnh, mái tóc mượt mà.
  • Nên đi ngủ sớm, tránh thức khuya, bởi việc thức khuya sẽ làm tăng sự hình thành hormone Dihydrotestosterone – nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng tóc gãy rụng.
  • Hạn chế căng thẳng, stress bởi các hormone tiết ra khi cơ thể mệt mỏi có thể ức chế quá trình sinh trưởng và phát triển của tóc.
  • Nên thay loại dầu gội đầu hiện tại nếu dầu gội của bạn khiến tóc rụng nhiều hơn. Ưu tiên dùng các loại dầu gội thảo dược để giúp cải thiện tình trạng gãy rụng tóc.
  • Không chải tóc khi còn ướt, sau khi gội đầu xong, nang tóc nở ra nên tóc của bạn sẽ rất yếu và dễ gãy rụng. Vì vậy bạn không được chải tóc khi tóc đang còn ướt.
  • Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, nước ngọt có gas, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ,… để tránh làm rối loạn sự thay đổi của chất béo, khiến tóc bị xơ rối, khô và không còn độ bóng.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rụng tóc nên ăn gì? Hy vọng những chia sẻ này đã giúp ích cho bạn trong quá trình cải thiện tình trạng tóc gãy rụng của mình một cách hiệu quả nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ

Câu hỏi liên quan

Rụng tóc là hiện tượng xảy ra phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên nếu bạn bị rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì đây có thể là dấu...

Xem chi tiết

Gàu là “kết quả” của quá trình bong da chết vùng chân tóc, khi gàu tích tụ quá nhiều sẽ gây nên tình trạng ngứa ngáy cùng cảm giác e ngại, tự ti. Nếu để...

Xem chi tiết

Cách chữa