Nội dung chính

Rong kinh ra máu đen là tình trạng số ngày hành kinh dài hơn bình thường, có thể từ 7 – 10 ngày, đặc biệt, máu kinh không có màu đỏ tươi, đỏ sẫm như thông thường mà có màu đen, hoặc màu nâu sậm bất thường. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh lý Phụ khoa, cần được sớm thăm khám và điều trị. 

Tình trạng rong kinh ra máu đen ở phụ nữ

Rong kinh là tình trạng số ngày hành kinh kéo dài, lượng máu kinh mất trung bình mỗi chu kỳ có thể nhiều hơn bình thường. Thông thường, một chu kỳ kinh kéo dài 28 ngày, có thể thay đổi từ 21 – 35 ngày, mỗi kỳ kinh ra máu thường kéo dài từ 3 – 4 ngày và hết hoàn toàn trong vòng 7 ngày. Nếu tình trạng ra máu kinh kéo dài trên 7 ngày thì gọi là rong kinh.

Rong kinh ra máu đen có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh
Tình trạng rong kinh ra máu đen cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề bất thường

Rong kinh thường biểu hiện với tình trạng máu kinh ra nhiều về đêm, thường vón thành cục lớn, hay gây đau bụng dưới ở nhiều chị em. Khi bị rong kinh, máu kinh cũng có màu đỏ, đến cuối chu kỳ thường chuyển sang đỏ đậm hoặc màu nâu. Cũng có những trường hợp rong kinh ra máu màu đen.

Đa phần, hiện tượng máu kinh có màu đen là do máu bị ứ đọng, tắc trong cổ tử cung, chưa được tống ra ngoài hết trong những lần hành kinh trước. Dẫn đến tình trạng máu kinh bị oxy hóa, chuyển sang màu đậm, đôi khi có thể bị vón cục, kèm theo mùi hôi khó chịu.

Có thể bạn quan tâm: Rong Kinh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Hiệu Quả

Nguyên nhân gây rong kinh ra máu đen

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng bị rong kinh ra màu đen ở chị em phụ nữ. Theo bác sĩ Chuyên khoa Phụ Sản, Phòng khám Favina, sở dĩ máu kinh có màu đen là do máu ứ đọng lâu ngày trong tử cung, dẫn đến bị oxy hóa và chuyển sang màu đen.

Những nguyên nhân khiến máu ứ đọng trong tử cung chuyển sang màu đen và rong kinh ở phụ nữ thường do:

1. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây rong kinh phổ biến ở phụ nữ. Thường xảy ra ở trẻ vị thanh niên mới dậy thì, phụ nữ sau sinh, sau phẫu thuật điều trị bệnh phụ khoa, do tiền mãn kinh, do thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc do chế độ ăn uống sinh hoạt…

Ngoài ra, vấn đề này còn liên quan đến hoạt động của tử cung, việc tử cung co bóp không đều làm lượng máu kinh còn tồn đọng. Hậu quả là thời gian hành kinh kéo dài, có thể gây ra máu đen kèm theo rong kinh ở lần hành kinh tiếp theo.

2. Do bệnh phụ khoa

Rong kinh ra máu đen có thể xảy ra do chị em mắc một bệnh lý phụ khoa nào đó. Các bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản, chất lượng cuộc sống và tâm lý của chị em. Nếu gặp hiện tượng rong kinh máu đen, chị em nên nhanh chóng thăm khám để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Các bệnh phụ khoa có thể là nguyên nhân gây ra rong kinh và ra máu đen thường là:

3. Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến đã đề cập, rong kinh ra máu đen cũng có thể xảy ra khi:

  • Tử cung có cấu tạo bất thường: Một số bất thường về tử cung như tử cung gập, dị tật ở tử cung, sẹo cứng sau phẫu thuật điều trị bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung. Tình trạng này khiến quá trình co bóp, đẩy máu ra ngoài gặp khó khăn. Dẫn đến số ngày hành kinh kéo dài, máu kinh có thể có màu đen, nâu, sẫm…
  • Do thói quen sinh hoạt, tâm lý: Những phụ nữ thường xuyên thức khuya, hay căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý không ổn định, hay lo âu, stress, trầm cảm… thường có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, dễ gặp hiện tượng rong kinh ra máu đen.
  • Do sinh mổ hoặc phẫu thuật: Sinh mổ cũng là nguyên nhân khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, có thể bị rong kinh máu đen. Hoặc có thể do sau phẫu thuật điều trị bệnh phụ khoa, việc chăm sóc sau hậu phẫu không tốt, cơ sở điều trị không đảm bảo gây biến chứng như sẹo tại tử cung, nhiễm trùng phần phụ…

Xem thêm: Bị Rong Kinh Khám Ở Đâu? 8 Địa Chỉ Tốt Và Hiện Đại Nhất

Rong kinh ra máu đen có nguy hiểm không?

Rong kinh ra máu đen có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều chị em. Trả lời vấn đề này, bác sĩ cho biết, đây là biểu hiện cảnh báo chị em đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản. Kinh nguyệt là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe sinh dục, sinh sản. Do đó, khi thời gian hành kinh và máu kinh bất thường, chị em nên sớm thăm khám để được chẩn đoán và điều trị.

Không nên xem thường khi gặp phải hiện tượng rong kinh ra máu đen
Không nên xem thường khi gặp phải hiện tượng rong kinh ra máu đen

Trước hết tình trạng này là tiền đề gây bệnh phụ khoa và vô sinh hiếm muộn. Số ngày hành kinh kéo dài, lượng máu kinh nhiều hơn bình thường sẽ làm chị em có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, cơ thể suy nhược, sức đề kháng suy giảm. Điều này khiến cho vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn có cơ hội xâm nhập, phát triển, gây ra các bệnh lý phụ khoa.

Rong kinh máu đen cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh phụ khoa. Có nhiều bệnh lý có thể gây ra hiện tượng rong kinh như lạc nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp buồng tử cung, viêm nội mạc, u xơ tử cung… Các bệnh này cần được điều trị kịp thời, đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, ngừa nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.

Rong kinh có màu đen gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến thể trạng cũng như tâm sinh lý phụ nữ. Không chỉ vậy, tình trạng này còn gây ra tâm lý tự ti, lãnh cảm, cản trở đời sống tình dục, quan hệ vợ chồng. Có thể khiến nhiều chị em phải đối mặt với nguy cơ rạn nứt tình cảm gia đình.

Đọc ngay: Top 5 Bác Sĩ Chữa Rong Kinh Giỏi, Tận Tâm Với Người Bệnh

Cách xử lý khi bị rong kinh ra máu đen

Khi bị rong kinh ra máu đen, cách tốt nhất là chị em nên sắp xếp thời gian thăm khám ở các cơ sở chuyên khoa uy tín, đáng tin cậy để được chẩn đoán và điều trị. Các phương pháp điều trị thường là:

Điều trị bằng Tây Y

Tùy vào tình trạng bệnh, kết quả thăm khám mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Điều trị rong kinh ra máu đen theo y học hiện đại như sau:

  • Điều trị nội khoa: Các thuốc được sử dụng sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện quá trình tái tạo niêm mạc tử cung và ổn định hoạt động của buồng trứng. Thường là các thuốc như thuốc tránh thai nội tiết, thuốc chống viêm không steroid, Progesterone đường uống, axit tranexamic…
  • Điều trị ngoại khoa: Được chỉ định cho các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ngoại khoa không đáp ứng với điều trị nội khoa. Thường là các bệnh như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp tử cung…

Lưu ý khi bị rong kinh ra máu đen

Khi bị rong kinh ra máu đen, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần nhanh chóng thăm khám chuyên khoa Phụ Sản để được chẩn đoán và điều trị. Không nên chủ quan trước các vấn đề bất thường của cơ thể.
  • Trong những ngày hành kinh, cần tránh quan hệ tình dục để tránh nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là nguy cơ mắc viêm nhiễm âm đạo và viêm niêm mạc tử cung.
  • Cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong thời gian hành kinh. Khi vệ sinh thì tốt nhất nên dùng vòi nước hoặc dòng nước chảy, không dùng chậu để ngâm rửa vùng kín.
  • Khi thay băng ít nhất 4 lần/ngày, trước khi thay băng phải rửa tay sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh. Sau khi rửa vùng kín thì cần chú ý làm sạch, thấm khô để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.
  • Cần điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt, tránh thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Nên cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, đúng giờ.

Nhìn chung, tình trạng rong kinh ra máu đen có thể xảy ra do rối loạn nội tiết tố, do hoạt động bất thường của tử cung hoặc có liên quan đến các bệnh lý Phụ khoa. Khi gặp hiện tượng này kèm theo các triệu chứng bất thường như ngứa, có mùi khó chịu ở vùng kín, đau lưng, đau bụng, tốt nhất bạn nên sớm thăm khám để được chẩn đoán và điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Triệu chứng liên quan