Nội dung chính

 

Rong kinh có mùi hôi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vệ sinh kém, nấm âm đạo, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung… Tùy theo nguyên nhân và triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp.

Rong kinh có mùi hôi có đáng lo?

Rong kinh có mùi hôi là dấu hiệu bất thường chị em cần phải lưu ý. Ở nữ giới có sức khỏe tốt, máu kinh thường có mùi tanh nhẹ và màu đỏ thẫm hoặc nâu đỏ. Đây là những dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh sản khỏe mạnh, hoạt động ổn định.

Tình trạng rong kinh có mùi hôi cho thấy vùng kín đang gặp phải vấn đề. Mùi hôi cảnh báo các cơ quan như âm đạo, cổ tử cung, thậm chí nội mạc tử cung đang bị viêm nhiễm. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể do máu kinh ứ đọng bên trong tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển gây ra mùi khó chịu.

rong kinh có mùi hôi
Chị em phụ nữ cần phải cảnh giác với tình trạng rong kinh có mùi hôi

Mức độ nguy hiểm của hiện tượng rong kinh có mùi hôi phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Nếu chỉ do viêm nhiễm thông thường, tình trạng có thể thuyên giảm nhanh khi điều trị. Tuy nhiên, rong kinh có mùi hôi do các bệnh lây qua đường tình dục, u nang, u xơ, lạc nội mạc tử cung… cần được điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Ngoài những tác động tiêu cực đến sức khỏe, rong kinh có mùi hôi còn gây ra tâm lý thiếu tự tin cho nữ giới. Việc xuất huyết âm đạo kéo dài sẽ cản trở đời sống vợ chồng, gây ra nhiều bất tiện khi sinh hoạt…

Có thể bạn quan tâm: Phụ Nữ Bị Rong Kinh Có Đi Khám Được Không? Hỏi Đáp

Nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh có mùi hôi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh có mùi hôi. Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến – Phòng khám Favina đã chỉ ra 3 nguyên nhân phổ biến nhất:

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Trong thời gian hành kinh, nội mạc tử cung sẽ bong tróc và đào thải qua cổ tử cung, sau đó xuất ra ngoài âm đạo. Lúc này, máu kinh cộng với niêm mạc tử cung sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt dễ sinh vi khuẩn và nấm.

rong kinh có mùi hôi
Vệ sinh không đúng cách là điều kiện để nấm, vi khuẩn phát triển và sinh sôi gây ra mùi hôi khó chịu

Vệ sinh vùng kín sai cách như thụt rửa sâu, ít thay băng, vệ sinh ít hơn 1 lần/ ngày… đều là những nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu cho “cô bé”. Thói quen vệ sinh kém còn gia tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh lý và sinh sản của nữ giới.

2. Viêm nhiễm phụ khoa

Rong kinh đặc trưng bởi tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày. Hiện tượng hành kinh dai dẳng là điều kiện để nấm, vi khuẩn phát triển. Do đó, mùi hôi có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm âm hộ…

Viêm phụ khoa không chỉ gây ra mùi hôi mà còn tăng tiết dịch âm đạo kèm theo ngứa ngáy, sưng đỏ… Vì vậy, chị em gặp phải tình trạng này nên thăm khám và điều trị sớm. Tránh viêm nhiễm tiến triển nặng gây ngứa ngáy dữ dội, tổn thương âm đạo, cổ tử cung…

3. Mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Lậu, giang mai, sùi mào gà… và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh có mùi hôi. Các bệnh lý này đưa đến một loạt những biến chứng nguy hiểm như tắc vòi trứng, viêm phần phụ, thậm chí gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Nếu có đời sống tình dục phức tạp, nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Điều trị sớm sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Mặt khác, kiểm soát tốt các bệnh lý này sẽ chặn đứng nguồn lây, tránh lây nhiễm bệnh sang đối tác.

Tư vấn giải đáp: Bị Rong Kinh Có Quan Hệ Được Không? Có Thai Được Không?

Chẩn đoán rong kinh có mùi hôi

Rong kinh là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới. Tình trạng này có thể thuyên giảm nếu bắt nguồn từ những nguyên nhân thông thường như stress, sang chấn tâm lý, xáo trộn nhịp sinh học… Tuy nhiên, rong kinh có mùi hôi là vấn đề đáng lo ngại, cảnh báo rất nhiều vấn đề bất thường.

rong kinh có mùi hôi
Khi gặp phải tình trạng rong kinh có mùi hôi, nên thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Ngay khi nhận thấy tình trạng này, chị em nên sắp xếp thời gian đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất. Các bác sĩ sẽ hỏi rõ về triệu chứng, khai thác tiền sử bệnh lý, đời sống tình dục… Đồng thời yêu cầu khám mỏ vịt, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để xác định rõ nguyên nhân.

Cách chữa rong kinh có mùi hôi hiệu quả, an toàn

Rong kinh có mùi hôi cần phải được điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm. Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số cách chữa rong kinh có mùi hôi hiệu quả chị em nên cân nhắc thực hiện:

1. Vệ sinh đúng cách

Nữ giới bị rong kinh, cường kinh rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt. Do đó, cần chú ý vệ sinh đúng cách để loại bỏ mùi hôi, ngăn ngừa sự phát triển quá mức của nấm, tạp trùng, vi khuẩn bên trong âm đạo.

rong kinh có mùi hôi
Cần vệ sinh vùng kín đúng cách trong thời gian hành kinh, đặc biệt là những trường hợp cường kinh, rong kinh

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách giúp cải thiện rong kinh có mùi hôi:

  • Vệ sinh “cô bé” ít nhất 1 lần/ ngày. Không thụt rửa sâu vào bên trong, thao tác nhẹ nhàng nhằm hạn chế tổn thương niêm mạc.
  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng có độ pH cân bằng. Dùng tối đa 1 lần/ ngày, những lần khác có thể vệ sinh bằng nước sạch hoặc nước ấm.
  • Chọn quần lót có chất liệu cotton thấm hút tốt. Hạn chế trang phục vải jean, chất liệu dày cứng khó thoát mồ hôi.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, khoảng 3 – 4 tiếng/ lần.
  • Giặt quần lót bằng nước ấm và phơi dưới ánh sáng để tiêu diệt nấm, vi khuẩn. Trường hợp bị nấm âm đạo, nên thay mới quần lót để tránh tái phát.

Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Cách Trị Rong Kinh Tại Nhà Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết

2. Xây dựng lối sống khoa học

Rong kinh có thể nghiêm trọng hơn nếu sinh hoạt bừa bãi, thiếu khoa học. Điều chỉnh lối sống sẽ giúp ổn định hormone, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng rong kinh, rong huyết, cường kinh…

rong kinh có mùi hôi
Hạn chế thức ăn lên men sẽ giúp giảm mùi khó chịu trong thời gian rong kinh

Xây dựng lối sống lành mạnh giúp khắc phục rong kinh có mùi hôi:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho cơ quan sinh sản như sữa chua, rau xanh, các loại đậu, thịt trắng… Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cân bằng độ pH và tái thiết lập môi trường sinh lý của âm đạo.
  • Kiêng thức ăn, đồ uống chứa đường, caffeine và cồn. Những món ăn này đều làm tăng mức độ viêm và gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của nấm âm đạo.
  • Khi bị rong kinh có mùi hôi, nên hạn chế những loại thực phẩm có mùi nồng như tỏi, hành, các loại mắm, măng chua, dưa chua… Những loại thực phẩm này sẽ “vô tình” gia tăng mùi hôi cho vùng kín.
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, tránh căng thẳng và làm việc quá sức.
  • Nên dành thời gian tập thể dục nhằm nâng cao sức khỏe và thúc đẩy đào thải máu kinh ứ bên trong tử cung. Vận động thường xuyên còn giúp loại bỏ nội mạc tử cung, làm sạch âm đạo một cách tự nhiên.

Chuyên gia giải đáp: Bị Rong Kinh Nên Ăn Gì Để Chóng Khỏi Bệnh? Giải Đáp

3. Điều trị các bệnh phụ khoa

Trong trường hợp rong kinh có mùi hôi liên quan đến những bệnh phụ khoa như nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay các bệnh lây qua đường tình dục, cần điều trị dứt điểm thay vì chỉ tập trung cải thiện mùi hôi ở vùng kín. Những bệnh lý này đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nguy cơ tiến triển nặng đe dọa đến chức năng sinh sản.

rong kinh có mùi hôi
Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa tiềm ẩn như u nang buồng trứng, u xơ tử cung…

Điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi, mong muốn của người bệnh. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc, phẫu thuật hoặc theo dõi, không can thiệp… Khi những bệnh lý này được kiểm soát, tình trạng rong kinh có mùi hôi sẽ được cải thiện rõ rệt.

Mùi bất thường ở vùng kín cảnh báo rất nhiều vấn đề sức khỏe. Vì vậy khi gặp phải tình trạng rong kinh có mùi hôi, tuyệt đối không được chủ quan. Thay vì xác định nguyên nhân một cách cảm tính, tốt nhất nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Bài viết liên quan

Triệu chứng liên quan