Các chứng bệnh liên quan đến xương khớp có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả người trẻ và người già. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khả năng vận động, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vậy nên tìm cách chữa trị từ sớm là việc làm cần thiết khi phát hiện các triệu chứng. Nếu bệnh mới khởi phát, người ta có thể áp dụng mẹo dân gian với các loại rau quanh vườn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn đọc 3 cách dùng rau ngổ chữa bệnh viêm khớp và một số lưu ý khi thực hiện.

Công dụng cụ thể của rau ngổ chữa viêm khớp

Khi bị bệnh viêm khớp ở thể nhẹ, mới phát, dân gian mách nhau sử dụng rau ngổ để đẩy lùi các triệu chứng và giảm cơn đau nhức khó chịu. Đây là loại rau quen thuộc, được dùng để tăng thêm hương vị cho các món ăn. Nó còn được biết đến với nhiều tên gọi như rau om, rau ngổ om, rau ngổ điếc.

Rau ngổ là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày
Rau ngổ là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày

Rau ngổ có thân mềm, dạng rỗng, nhiều đốt, trên thân có nhiều lông trắng với hương thơm đặc trưng. Thông thường, người ta dùng rau ngổ chủ yếu trong chế biến món ăn mà ít biết rằng nó còn có công dụng chữa bệnh hiệu quả.

Theo Y học cổ truyền, loại rau này có vị cay, chua nhẹ, tính mát với công dụng tiêu viêm, tiêu sưng, thanh nhiệt, đào thải độc tố, giảm nhanh những cơn đau nhức. Cùng với đó, Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng rau ngổ chứa các thành phần hoạt chất như vitamin B, C, glucid, carotene, protid,… giúp trừ phong thấp, đẩy lùi quá trình oxy hóa. Ngoài ra, hoạt chất coumarin và flavonoid với hàm lượng lớn trong rau ngổ còn mang đến công dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và giảm sưng tấy hiệu quả.

Có thể thấy với những thành phần nêu trên, rau ngổ chính là thảo dược có công dụng đẩy lùi các triệu chứng và giảm đau khi mắc chứng viêm khớp và một số bệnh lý xương khớp khác. Đặc biệt, dân gian còn sử dụng loại rau này để điều trị các bệnh lý khác như bệnh sỏi thận, cảm cúm, rối loạn kinh nguyệt, tức bụng đầy hơi, ăn không tiêu, nám, tàn nhang,…

Một số người thắc mắc rau ngổ chữa viêm đau khớp có thực sự hiệu quả không. Thực tế hiệu quả chữa trị sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh, thông thường nếu bạn bị viêm khớp do vi khuẩn có thể dùng rau ngổ trị bệnh. Đối với trường hợp bệnh nặng hoặc cơ địa không phù hợp, mẹo dân gian này không có tác dụng.

Khi bị viêm khớp, dân gian mách nhau dùng rau ngổ trị bệnh
Khi bị viêm khớp, dân gian mách nhau dùng rau ngổ trị bệnh

Gợi ý 3 cách sử dụng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất

Đã có không ít người dùng rau ngổ chữa viêm khớp và thành công. Để đảm bảo tính hiệu quả, bạn cần áp dụng đúng công thức. Dưới đây là gợi ý 3 cách sử dụng loại rau này để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, giảm đau nhanh chóng.

Uống nước lá ngổ

Dù theo Y học cổ truyền hay nghiên cứu của Y học hiện đại, rau ngổ có chứa các thành phần hoạt chất có lợi mang đến công dụng tiêu viêm, giảm đau, thanh nhiệt, giúp cơ thể đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Do đó bạn hoàn toàn có thể uống nước lá ngổ để chữa bệnh viêm khớp. Đây được xem là cách làm đơn giản nhất, dễ thực hiện, có thể áp dụng bất kỳ thời điểm nào.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá rau ngổ tươi, mang rửa sạch với nước, sau đó ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất, bụi bẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho nguyên liệu vừa chuẩn bị vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Lúc này bạn chắt lấy phần nước cốt, loại bỏ bã và uống trực tiếp khi còn ấm, không nên để nước quá nguội sẽ làm giảm công dụng.

Đọc thêm: Top 16 Thuốc Chữa Viêm Khớp Dạng Thấp Nổi Bật Nhất

Bài thuốc chữa viêm khớp bằng cách đắp lá ngổ

Đắp lá rau ngổ chữa viêm khớp cũng là cách hay được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cao. Bài thuốc này tác động trực tiếp lên khu vực bị sưng viêm, đau nhức, giúp chữa lành nhanh chóng vùng xương khớp bị viêm, đau, đồng thời tăng cường sức khỏe xương khớp cho người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 nắm lá rau ngổ rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất rồi vớt ra để ráo.
  • Tiếp đến bạn cho phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào cối giã nát, nên thêm một vài hạt muối trắng để tăng hiệu quả.
  • Vệ sinh khu vực bị viêm đau xương khớp với nước sạch, lau khô sau đó đắp phần lá rau ngổ đã giã nát trực tiếp lên vùng da này. Bạn nên dùng khăn vải sạch để cố định lại.
  • Giữ khoảng 45 phút thì mở ra, rửa lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách làm này mỗi ngày 1 lần vào sáng hoặc tối trước khi đi ngủ để thấy rõ hiệu quả cải thiện bệnh.
Bạn có thể sử dụng loại rau này đắp lên vùng bị đau
Bạn có thể sử dụng loại rau này đắp lên vùng bị đau

Sử dụng rau ngổ nấu ăn

Sử dụng rau ngổ nấu ăn là cách làm phổ biến nhất mà vẫn đảm bảo công dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Phương pháp này còn hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý món ăn với rau ngổ như sau:

Canh cá rau ngổ

Đối với món ăn này, bạn cần chuẩn bị 1 con cá chép vừa ăn, 1 nắm rau ngổ, khoảng 3 quả cà chua và gia vị.

Cách thực hiện:

  • Cá chép bạn đánh vảy, bỏ ruột, cắt khúc và rửa sạch, sau đó mang ướp gia vị trong khoảng 30 phút.
  • Rau ngổ nhặt sạch, giữ phần lá non, rửa sạch, trong khi đó cà chua thái múi cau.
  • Lúc này phi thơm hành cùng cà chua xào chín, cho cá vào nồi rồi đổ ngập nước.
  • Bạn đun sôi khoảng 15 phút để cá chín, thêm gia vị vừa ăn và rau ngổ rồi tắt bếp.
  • Ăn canh cá chép nấu rau ngổ mỗi tuần khoảng 3 lần sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả.

Rau ngổ nấu cùng lươn

Đây cũng là món ăn dễ làm, được nhiều người yêu thích. Bạn chuẩn bị khoảng 300g lươn, 1 bó rau ngổ, nước dừa và gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa lươn với muối và giấm để khử hết mùi tanh và làm sạch nhớt, tiếp đến cắt khúc nhỏ vừa ăn, ướp cùng gia vị khoảng 30 phút.
  • Lúc này bạn cho lươn vào chiên vàng, đổ nước dừa ngập phần lươn, đun trên lửa nhỏ.
  • Khi lươn chín, bạn thêm gia vị vừa miệng, cho rau ngổ vào đảo đều rồi tắt bếp.
  • Người bệnh viêm khớp nên ăn món lươn nấu rau ngổ 3 lần mỗi tuần để cải thiện bệnh.
Rau ngổ nấu cùng lươn là món ăn dễ thực hiện, hương vị thơm ngon
Rau ngổ nấu cùng lươn là món ăn dễ thực hiện, hương vị thơm ngon

Lưu ý quan trọng khi chữa viêm khớp bằng rau ngổ

Rau ngổ chữa viêm khớp là phương pháp an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và hỗ trợ bệnh nhanh chóng được cải thiện:

  • Rau ngổ thường mọc chủ yếu dưới nước, có nhiều giun sán ký sinh, do đó bạn tuyệt đối không nên ăn sống vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Trong quá trình chế biến rau ngổ, cần rửa qua với nước sạch nhiều lần, đồng thời ngâm nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn tạp chất, vi khuẩn.
  • Khi chọn rau ngổ nên sử dụng loại tươi ngon, không héo úa, đảm bảo mùi thơm vì nó có giá trị dinh dưỡng cao.
  • Các phương pháp dùng rau ngổ chữa viêm khớp chỉ hiệu quả ở thể bệnh nhẹ, mới khởi phát. Đối với trường hợp bệnh nặng, cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
  • Tuyệt đối không dùng rau ngổ cho phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ vì nó có thể làm giãn cơ và phủ tạng, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.
  • Nếu muốn cách chữa bệnh này mang lại hiệu quả cao, bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp và một số lưu ý quan trọng. Người bệnh có thể tham khảo để đẩy lùi các triệu chứng, giảm đau nhức và lấy lại cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng nên ưu tiên tìm đến cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị phù hợp.

Câu hỏi liên quan

Thống kê hiện nay cho thấy có đến 1% dân số thế giới đang bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp dạng thấp. Tỷ lệ mắc bệnh này thường gặp ở người có độ tuổi...

Xem chi tiết

Khám cơ xương khớp ở đâu tốt nhất là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó đưa...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa