Mẹo dùng rau diếp cá chữa viêm đại tràng đơn giản rẻ tiền

Hoạt chất decanoyl-acetaldehyde trong rau diếp cá đã được chứng minh có tác dụng ức chế nấm, ký sinh trùng và vi khuẩn gây viêm nhiễm đường ruột. Do đó, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo dùng rau diếp cá chữa bệnh viêm đại tràng bên cạnh các phương pháp y tế.

rau diếp cá chữa viêm đại tràng
Với đặc tính giải độc, thanh nhiệt và chống viêm, rau diếp cá được sử dụng để chữa bệnh viêm đại tràng

Công dụng chữa viêm đại tràng của rau diếp cá

Rau diếp cá (dấp cá, ngư tinh thảo) là loại rau quen thuộc với người Việt và thường được dùng ăn sống kèm theo các món ăn chín. Không chỉ là loại thực phẩm thông thường, diếp cá còn có công dụng chăm sóc da và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Theo kinh nghiệm dân gian, ngư tinh thảo có vị chua, hơi cay, tính mát, tác dụng chống viêm, thông tiểu, giải độc và thanh nhiệt. Thảo dược này thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý thường gặp như nóng sốt, tắc sữa, mụn nhọt, táo bón, bệnh trĩ,…

Với dược tính đa dạng, rau diếp cá còn được sử dụng để điều trị bệnh viêm đại tràng. Theo dân gian, thảo dược này có thể giảm tình trạng táo bón và tiêu hóa kém ở bệnh nhân có vấn đề về đường ruột. Hơn nữa, diếp cá có tính mát giúp tiêu thực nhiệt do thường xuyên sử dụng thức ăn cay nóng và uống nhiều rượu bia.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Hoạt chất decanoyl-acetaldehyde trong rau diếp cá có tác dụng ức chế nấm, vi khuẩn gây viêm nhiễm đường ruột

Bên cạnh ghi chép từ y học cổ truyền, y học hiện đại cũng nhận thấy diếp cá có nhiều công dụng trong chữa trị các bệnh lý thường gặp. Thảo dược này chứa decanoyl-acetaldehyde – một hoạt chất có tác dụng kháng sinh mạnh, hiệu quả với phế cầu khuẩn, tụ cầu vàng, liên cầu và trực trùng E. coli. Ngoài ra, decanoyl-acetaldehyde còn ức chế một số loại nấm và ký sinh trùng.

Nhờ đặc tính kháng khuẩn mạnh, diếp cá có thể tiêu diệt một số chủng vi khuẩn có hại trong ống tiêu hóa và ổn định nhu động đường ruột. Qua đó cải thiện tình trạng đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và táo bón. Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng trong thảo dược này (chất xơ, vitamin và khoáng chất) cũng góp phần không nhỏ giúp ổn định chức năng ruột già và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng.

Xem thêm: Viêm đại tràng triệu chứng và cách điều trị

3 Mẹo dùng rau diếp cá chữa trị bệnh viêm đại tràng

Có thể nói, diếp cá là một trong những loại rau ăn có công năng đa dạng và dược tính mạnh. Để làm giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, bệnh nhân có thể sử dụng diếp cá ăn sống, xay nước uống hoặc dùng trà diếp cá.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách dùng rau diếp cá hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng:

1. Ăn sống rau diếp cá chữa viêm đại tràng

Cách đơn giản nhất để giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng là ăn sống rau diếp cá. Bệnh nhân có thể dùng ăn kèm với các món ăn chính như cá, thịt kho, thịt luộc hoặc dùng cùng với các loại rau sống khác. Tương tự như các loại rau xanh, diếp cá cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ với khả năng điều hòa nhu động và phòng ngừa táo bón.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Ăn sống rau diếp cá là cách đơn giản để cải thiện tình trạng táo bón do bệnh viêm đại tràng gây ra

Bên cạnh hoạt chất kháng sinh decanoyl-acetaldehyde, diếp cá còn chứa một số thành phần chống viêm tự nhiên như flavonoid, dodecanal, decanal, ancaloid,… Bổ sung loại rau này vào chế độ ăn thường xuyên có thể giảm mức độ viêm đường ruột và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng đáng kể.

Lưu ý:

  • Cần lựa chọn diếp cá tươi, không sâu bệnh và ngâm rửa kỹ để tránh nhiễm vi trùng, nấm và ký sinh trùng có hại
  • Nên dùng ăn hằng ngày để bổ sung chất xơ, chất khoáng và vitamin cho cơ thể

2. Uống trà diếp cá giảm viêm đại tràng

Diếp cá là loại rau có vị chua và mùi hơi tanh. Do đó, rất nhiều người không thể ăn sống được loại rau này. Để giảm tình trạng khó chịu khi sử dụng, bệnh nhân có thể dùng trà diếp cá để thay thế. Trà diếp cá được pha từ diếp cá phơi khô nên hầu như không còn mùi tanh mà chỉ có hương thơm dịu nhẹ và rất dễ uống.

Bên cạnh những lợi ích đối với bệnh viêm đại tràng, trà diếp cá còn giúp thanh lọc cơ thể, duy trì cân nặng vừa phải và hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh mãn tính. Ngoài ra, dùng loại trà này thường xuyên còn giúp giảm tần suất và mức độ tái phát của viêm đại tràng co thắt.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Trà diếp cá có tác dụng giải độc, chống viêm và hỗ trợ điều hòa chức năng đường ruột

Cách pha trà diếp cá hỗ trợ chữa bệnh viêm đại tràng:

  • Chuẩn bị khoảng 1kg diếp cá, ngắt lấy lá, bỏ cành và ngâm rửa với nước muối
  • Rửa lại thêm vài lần để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc
  • Xếp diếp cá lên khay và phơi nắng từ 2 – 3 ngày cho đến khi thảo dược khô hoàn toàn
  • Sau đó, cho diếp cá khô vào bình thủy tinh bảo quản ở nơi khô ráo để dùng dần
  • Mỗi lần dùng 1 ít diếp cá hãm với 300ml nước sôi trong 5 – 10 phút và uống khi trà còn ấm

Xem thêm: Làm thế nào để ĐẨY LÙI viêm đại tràng AN TOÀN và HIỆU QUẢ? – Chuyên gia tư vấn

3. Xay diếp cá uống

Trong trường hợp bị đại tràng táo bón, phân khô, cứng, đại tiện khó và tần suất đi tiêu dưới 3 lần/ tuần, bệnh nhân có thể dùng diếp cá xay uống hằng ngày. Xay diếp cá giúp cơ thể tiêu hóa chất xơ tốt hơn, đồng thời hỗ trợ điều hòa nhu động ruột và làm mềm phân. Áp dụng cách này thường xuyên (1 lần/ ngày) có thể giảm nhanh tình trạng đại tiện táo mà không phải phụ thuộc thuốc nhuận tràng quá mức.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Xay diếp cá uống là cách đơn giản để phòng ngừa và điều trị chứng táo bón

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 nắm diếp cá tươi, đem lặt lá, bỏ cành và ngâm rửa sạch từ 3 – 5 lần nước
  • Để diếp cá ráo nước hoàn toàn trước khi sử dụng
  • Cho diếp cá vào máy xay sinh tố với 300ml nước và xay nhuyễn
  • Sau đó, dùng nước diếp cá uống trực tiếp hoặc thêm vào 1 ít đường để tăng hương vị
  • Nên dùng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất

Lưu ý: Không sử dụng nước diếp cá xay cho người bị tiêu chảy. Nếu đi tiêu lỏng, nên dùng trà diếp cá hoặc ăn sống diếp cá để tránh tình trạng tăng tần suất đi tiêu do tăng nhu động ruột quá mức.

Đừng bỏ lỡ: Người viêm đại tràng nên ăn gì? 16 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng

Trị viêm đại tràng bằng diếp cá có hiệu quả không?

Diếp cá là loại rau ăn quen thuộc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Thảo dược này không chứa độc tính, an toàn khi sử dụng dài ngày và có thể dùng cho cả người có bệnh lý nền.

Chữa viêm đại tràng bằng rau diếp cá có thể giảm nhẹ một số triệu chứng như đau bụng, táo bón, đầy hơi, chướng bụng và tiêu hóa kém. Ngoài ra, hoạt chất decanoyl-acetaldehyde trong thảo dược này còn có tác dụng ức chế ký sinh trùng, nấm và chủng vi trùng có hại.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Mẹo dùng rau diếp cá trị viêm đại tràng không thể thay thế cho hiệu quả của các phương pháp y tế

Có thể thấy, hiệu quả chữa viêm đại tràng của rau diếp cá không chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân mà còn được chứng minh qua một số nghiên cứu khoa học. Với dược tính đa dạng, diếp cá đã được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ – điều trị táo bón, bệnh trĩ, viêm đại tràng,…

Tuy nhiên, cách chữa từ dấp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, hoàn toàn không thể thay thế cho hiệu quả của thuốc điều trị và các phương pháp y tế khác. Chính vì vậy, bệnh nhân chỉ nên áp dụng mẹo chữa từ diếp cá như một liệu pháp hỗ trợ. Tuyệt đối không phụ thuộc hoàn toàn vào cách chữa này và mẹo chữa từ một số nguyên liệu tự nhiên khác.

Đọc thêm: Top 7 chữa viêm đại tràng bằng nghệ mật ong hiệu quả

Lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa viêm đại tràng

Cách chữa viêm đại tràng bằng rau diếp cá được đánh giá cao về độ an toàn và lành tính. Tuy nhiên trên thực tế, áp dụng mẹo chữa này không đúng cách hoặc lạm dụng quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ.

rau diếp cá trị viêm đại tràng
Ngưng áp dụng mẹo chữa từ rau diếp cá nếu bị nổi mề đay, phát ban, tiêu chảy và đau bụng

Vì vậy khi dùng rau diếp cá chữa viêm đại tràng, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên dùng rau diếp cá tươi trong trường hợp viêm đại tràng do hàn (lạnh). Thảo dược này có tính mát nên có thể làm nghiêm trọng triệu chứng đau bụng và tiêu chảy.
  • Nên sử dụng diếp cá với liều lượng thích hợp. Dùng quá nhiều diếp cá có thể làm tăng nhu động dẫn đến tiêu chảy và đầy hơi, chướng bụng.
  • Khi áp dụng mẹo chữa viêm đại tràng từ diếp cá, cần ngâm rửa nguyên liệu với nước muối và rửa lại với nước lạnh thêm 3 – 4 lần để làm sạch hoàn toàn vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Sử dụng nguyên liệu chưa được làm sạch hoàn toàn có thể khiến các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng chuyển biến nặng hơn.
  • Tương tự như các mẹo dân gian khác, cách chữa viêm đại tràng bằng diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ. Chính vì vậy, bệnh nhân cần kết hợp với phương pháp y tế và lối sống khoa học để kiểm soát bệnh hoàn toàn.
  • Ngưng áp dụng mẹo trị bệnh từ rau diếp cá nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như nổi mề đay, tiêu chảy nặng hơn, phát ban, ngứa họng, buồn nôn,… Khi nhận thấy các triệu chứng này, cần thông báo ngay với bác sĩ để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Trên đây là thông tin tổng hợp về mẹo dùng rau diếp cá chữa bệnh viêm đại tràng theo kinh nghiệm dân gian. Nếu có ý định áp dụng mẹo chữa này, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.