Rau Cần Chữa Viêm Họng: Mẹo Hay Dân Gian Nên Áp Dụng

Dùng rau cần chữa viêm họng là mẹo trị bệnh lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Đây là mẹo trị bệnh có độ lành tính cao với cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần vắt lấy nước uống hoặc súc họng.

Trị viêm họng bằng rau cần tây là phương pháp được nhiều người áp dụng tại nhà
Trị viêm họng bằng rau cần tây là phương pháp được nhiều người áp dụng tại nhà

Có nên dùng rau cần chữa viêm họng không?

Viêm họng xảy ra khi niêm mạc họng bị sưng viêm do sự tấn công của tác nhân gây hại. Khi bệnh khởi phát ở giai đoạn cấp tính sẽ gây ra một số triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, sốt nhẹ, khó nuốt, hôi miệng,… Chuyên gia cho biết, đây là bệnh lý không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau khoảng 7 ngày mà không cần điều trị chuyên khoa. Để khắc phục các triệu chứng của bệnh, bạn có thể dùng thuốc Tây y hoặc áp dụng các mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian.

Rau cần là loại thực phẩm khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Loại rau này còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng rất tốt. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong rau cần chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp. Ví dụ như limonene, protein, lipid, vitamin, chất xơ, amino acid,… Trong cần tây còn chứa một số thuộc tính tự nhiên có khả năng cân bằng nồng độ pH bên trong cơ thể, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm và tổn thương bên trong niêm mạc họng do bệnh lý gây ra.

Cách dùng rau cần chữa viêm họng

Mẹo trị viêm họng bằng rau cần khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng. Nếu có cơ địa dị ứng với rau cần, bạn nên cẩn thận khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này. Dưới đây là hai cách được nhiều người áp dụng bạn có thể tham khảo:

1/ Trị viêm họng bằng nước rau cần

Dùng nước rau cần điều trị viêm họng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra và hỗ trợ làm lành tổn thương tại niêm mạc. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Dùng nước cần tây súc họng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng
Dùng nước rau cần tây súc họng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng
  • Chuẩn bị khoảng 40 – 50 gram rau cần tây tươi và một ít muối ăn.
  • Rau cần đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng sát khuẩn rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cắt rau cần thành khúc ngắn rồi đem đi giã nhuyễn vắt lấy nước cốt. Cho một ít muối vào nước cốt rau cần, trộn đều lên cho tan hết.
  • Sau khi súc họng sạch sẽ thì dùng hỗn hợp trên để ngậm rồi nuốt từ từ, nên thực hiện nhiều lần trong ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Nên áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tích cực. Bạn cũng có thể dùng nước cốt rau cần súc họng hàng ngày giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Tham Khảo Ngay: 12 Loại Trà Chữa Viêm Họng Nhanh Và Hiệu Quả Nhất 

2/ Sử dụng món ăn chế biến từ rau cần

Cần tây là thực phẩm được sử dụng khá phổ biến trong bữa cơm gia đình người Việt. Vì thế, bạn cũng có thể chế biến món ăn từ rau cần để sử dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Món ăn từ rau cần còn cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là cách chế biến bạn có thể tham khảo:

+ Canh chua cần tây

  • Chuẩn bị rau cần tây, cà chua, hành tím, ngò rí và gia vị nêm nếm
  • Cần tây rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn, cà chua rửa sạch rồi cắt múi cau, ngò rí nhặt bỏ phần hư rồi rửa sạch.
  • Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành tím băm nhỏ vào phi thơm, sau đó cho cà chua vào xào.
  • Đổ lượng nước vừa đủ nấu canh vào nồi rồi đun sôi, khi nước sôi thì cho rau cần vào nấu thêm 5 phút nữa.
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, cho ngò rí thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Múc canh ra bát rồi sử dụng ngay khi còn nóng.

+ Cần tây xào thịt bò

Cần tây xào thịt bò là món ăn bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh
Cần tây xào thịt bò là món ăn bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh
  • Chuẩn bị thịt bò, cọng cần tây, cà rốt, hành tây, cà chua, tỏi và gia vị
  • Thịt bò đem rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi ướp với gia vị trong khoảng 15 phút.
  • Rau cần rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi thái cọng vừa ăn. Cà chua và hành tây đem rửa sạch rồi bổ múi cau.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và tỏi vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi thì cho rau cần và cà rốt vào xào.
  • Khi rau chín thì cho thịt bò, cà chua và hành tây vào đảo nhanh. Khi thịt bò chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Dọn món ăn ra đĩa rồi dùng với cơm ngay khi còn nóng.

Đọc Thêm: Hướng Dẫn 7 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Đơn Giản Và Hiệu Quả Cho Người Bệnh

Lưu ý khi chữa viêm họng bằng rau cần

Rau cần là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng mẹo trị bệnh này bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Rau cần có thể gây dị ứng ở một số người có cơ địa nhạy cảm. Nếu bị dị ứng với loại thực phẩm này, bạn tuyệt đối không được sử dụng để điều trị bệnh. Những người bị dị ứng với cà rốt, rau mùi tây, bồ công anh, hạt thì là,… cũng cần cẩn thận khi sử dụng rau cần.
  • Không nên sử dụng rau cần để điều trị viêm họng cho phụ nữ mang thai. Dược tính trong rau cần sẽ gây co thắt tử cung và làm gia tăng nguy cơ sảy thai. Việc tiêu thụ quá nhiều cần tây sẽ khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời và tăng nguy cơ chảy máu.
  • Bài thuốc điều trị viêm họng từ rau cần mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải áp dụng đều đặn mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Hiệu quả điều trị mà bài thuốc trên đem lại còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và tình trạng bệnh ở mỗi người. Bệnh viêm họng nhẹ sẽ tiến triển khá tốt với bài thuốc điều trị bệnh từ rau cần. Trường hợp bệnh nặng thì tốt nhất nên thăm khám và điều trị chuyên khoa.
  • Để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, bạn nên hình thành thói quen ăn uống và lối sống tích cực. Ví dụ như tập thể dục thể thao mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, không dùng chất kích thích,…
Dùng cần tây trị viêm họng trong thời gian dài mới mang lại kết quả khả quan
Dùng rau cần trị viêm họng trong thời gian dài mới mang lại kết quả khả quan

Bài viết trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh viêm họng bằng rau cần bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Việc dùng rau cần điều trị bệnh cần được thực hiện đúng cách và kiên trì trong thời gian dài mới đem lại kết quả khả quan. Nếu bệnh đã tiến triển nặng, bạn không nên tự điều trị tại nhà mà hãy đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.