Răng Lệch Nhân Trung: Nguyên Nhân Giải Pháp Và Một Số Lưu Ý

Răng lệch nhân trung là hiện tượng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này gây ảnh hưởng không chỉ đến khả năng ăn nhai mà còn cả thẩm mỹ của toàn bộ gương mặt. Bài viết sau đây sẽ phân tích rõ về nguyên nhân, các giải pháp tốt nhất để bạn có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này. 

Nguyên nhân dẫn đến răng lệch nhân trung

Răng lệch nhân trung có thể nhận biết dễ nhất thông qua sự mất đối xứng giữa nhân trung với hàm trên hoặc hàm dưới của răng. Lúc này, răng ở hàm trên và hàm dưới cũng sẽ không thẳng với nhau. Hai hàm cũng sẽ không thẳng hàng đối xứng qua đường chính giữa tính từ mũi xuống cằm. Những người gặp phải tình trạng này khuôn mặt sẽ bị mất cân đối và thường bị lệch khớp cắn làm cho việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Review niềng răng: các phương pháp niềng, thời gian niềng, các loại niềng và chi phí từng loại.

Răng lệch nhân trung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Răng lệch nhân trung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân dẫn đến răng lệch nhân trung có thể xuất phát từ việc xương hàm bị lệch hoặc răng mọc lệch. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra một số nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

Do yếu tố di truyền

Theo một số nghiên cứu, hiện tượng răng lệch nhân trung có thể di truyền từ bố mẹ sang cho con. Nếu bố, mẹ hoặc cả hai có tình trạng răng bị lệch, mất cân đối thì con cái sau này cũng có có khả năng cao gặp phải tình trạng này.

Do biến chứng sau niềng răng

Niềng răng xong bị lệch nhân trung là một biến chứng mà cả bác sĩ thực hiện ca niềng lẫn bệnh nhân đều không hy vọng xảy ra. Sai sót có thể xuất phát từ tay nghề, chuyên môn của bác sĩ, chẩn đoán và điều chỉnh lực kéo quá mạnh hoặc quá nhẹ khiến cho răng bị lệch đi so với tình toán ban đầu. Hoặc cũng có thể do trong quá trình chỉnh nha, người bệnh ăn uống quá mạnh hoặc tác động lực lên răng làm tụt, gãy mắc cài khiến cho răng không dịch chuyển theo lộ trình ban đầu.

Bác sĩ giải đáp: Niềng răng xong bị móm do đâu? Mách bạn cách khắc phục tại nhà.

Răng lệch nhân trung cũng là một biến chứng có thể xảy ra sau niềng răng
Răng lệch nhân trung cũng là một biến chứng có thể xảy ra sau niềng răng

Do thói quen lúc nhỏ

Khi răng trẻ còn đang phát triển, nếu người thân không có kiến thức về vấn đề này để cho trẻ có những thói quen xấu như cắn mút ngón tay, chống cằm. Những hành động tưởng chừng như vô hại này xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho các răng của trẻ vốn chưa vững sẽ bị xô lệch về hai bên.

Răng lệch nhân trung do thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đến sự cân đối của hàm răng và khuôn mặt. Nhiều người có thói quen nhai về một bên, hoặc răng bị sâu ở một bên làm cho họ chỉ nhai ở một bên hàm duy nhất. Thói quen này nếu duy trì trong thời gian dài sẽ khiến cho một bên hàm phải vận động nhiều hơn so với bên còn lại vì thế trở nên to hơn và bất cân xứng dẫn đến khớp cắn bị lệch.

Đọc thêm: Niềng Răng Có Bị Hô Lại Không? Phương Pháp Khắc Phục Cụ Thể?

Một số giải pháp niềng răng lệch nhân trung hiệu quả

Với những tiến bộ khoa học hiện đại trong ngành nha khoa thì hiện giờ răng bị lệch nhân trung không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa, có rất nhiều giải pháp để có xử lý tình trạng này.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là biện pháp không chỉ cải thiện tình trạng răng lệch nhân trung mà còn giúp giải quyết các vấn đề khác như răng bị xỉn, tối màu, mang đến một hàm răng đẹp và đều hơn. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp tối ưu thời gian điều trị nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại răng sứ với mức chi phí khác nhau. Tùy vào nhu cầu và tình hình tài chính bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương án phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về các loại răng sứ phổ biến nhất:

  • Răng sứ kim loại: Loại răng sứ này có lõi bằng kim loại và được phủ bên ngoài một lớp sứ. Dịch vụ bọc răng sứ kim loại có chi phí vừa phải phù hợp với những khách hàng không có điều kiện tài chính. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp phù hợp với người bị dị ứng kim loại. Bên cạnh đó, làm răng sứ kim loại không mang lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ, hạn sử dụng không lâu dài, sau khoảng 2 năm sẽ xảy ra tình trạng đen viền nướu. Chi phí cho dịch vụ này rơi vào khoảng từ 1.500.000 – 3.000.000/răng.
  • Răng toàn sứ: Răng toàn sứ là giải pháp tối ưu dành cho các bệnh nhân bị lệch nhân trung được rất nhiều nha sĩ khuyên dùng. Đây là loại răng có tính thẩm mỹ cao, màu sắc gần với răng thật, tuổi thọ cao. Tuy nhiên, quy trình thực hiện sẽ cần phải mài sâu vào phần cùi răng đồng thời phải bọc nhiều răng để đảm bảo độ đồng đều. Mức chi phí bỏ ra để bọc răng toàn sứ là khoảng 4.000.000 – 20.000.000/răng. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bọc răng sứ chỉ có thể khắc phục tình trạng răng bị lệch đường giữa ở mức độ nhẹ, áp dụng trong trường hợp răng khỏe mạnh.

Mách bạn: Địa chỉ bọc răng sứ ở đâu tốt? Gợi ý 15 địa chỉ uy tín được đánh giá cao, chi phí rẻ, bác sĩ có tay nghề.

Hình ảnh thực tế phương pháp bọc răng sứ
Hình ảnh thực tế phương pháp bọc răng sứ

Niềng răng

Theo ý kiến từ các bác sĩ, niềng răng là phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng răng lệch nhân trung. Đồng thời, đây cũng là biện pháp mang lại hiệu quả lâu dài nhất, ít gây hại cho răng. Điều này là do về bản chất niềng răng là sử dụng lực một cách có tính toán để đưa răng về đúng vị trí.

Hiện tại, các loại niềng răng hiện nay đều rất đa dạng với cách thực hiện và chi phí khác nhau. Tùy vào nhu cầu cũng như điều kiện tài chính, bạn có thể lựa chọn ra phương pháp phù hợp với mình.

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng truyền thống với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, niềng răng bằng mắc cài kim loại lại không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ. Chi phí cho dịch vụ này tại các cơ sở nha khoa cũng khác nhau rơi vào khoảng 30.000.000/ca.
  • Niềng răng mắc cài pha lê, sứ: Đây là loại mắc cài được làm từ hợp kim sứ nên sẽ an toàn hơn với sức khỏe con người. Ngoài ra, niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê cũng mang lại tính thẩm mỹ cao hơn, quá trình niềng răng cũng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, mức chi phí cho phương pháp này cũng sẽ cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại, rơi vào khoảng 40.000.000 đồng/ca.
  • Niềng răng mắc cài tự buộc: Đây một trong những phương pháp niềng răng tiên tiến nhất hiện nay sử dụng cho các loại mắc cài kim loại, sứ hoặc pha lê. Bạn sẽ không cần phải đến bác sĩ quá thường xuyên để điều chỉnh lực siết của mắc cài, thay vì thế, lực sẽ được phân bổ đều đến từng răng. Mức giá của dịch vụ này cũng cao hơn rơi vào khoảng 45.000.000 – 55.000.000 VND/ca.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Phương pháp này sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao hơn do toàn bộ mắc cài được gắn ở bên trong của hàm răng. Tuy nhiên do toàn bộ khí cụ được gắn bên trong nên việc vệ sinh răng miệng cũng sẽ khó khăn hơn so với các phương pháp khác. Ngoài ra, phương pháp niềng này cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến phát âm của bạn. Chi phí cho niềng răng mắc cài mặt trong cũng khá cao, dao động trong khoảng 80.000.000 – 120.000.000VND/ca.
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: Được cho là phương pháp niềng răng hiện đại nhất, công nghệ Invisalign không sử dụng các khí cụ như mắc cài hay dây cung. Thay vào đó sẽ là một khay niềng trong suốt, có thể tháo lắp dễ dàng. Vì vậy, quy trình niềng sẽ không ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ăn uống hay vấn đề phát âm. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mức chi phí cao, rơi vào khoảng 80.000.000 – 130.000.000/ca.
Niềng răng trong suốt là phương pháp hiện đại khắc phục răng lệch nhân trung
Niềng răng trong suốt là phương pháp hiện đại khắc phục răng lệch nhân trung

Đọc thêm: Đột Phá Hiệu Quả Gấp 3 Lần Cùng Công Nghệ Bọc Răng Sứ Nano BioTech tại ViDental Clinic

Lưu ý trước khi thực hiện niềng răng lệch nhân trung

Sau khi đã hiểu rõ về nguyên nhân và phương pháp khắc phục răng lệch nhân trung. Bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây trước khi thực hiện để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín: Nếu như bạn đang phân vân không biết lựa chọn phương pháp điều trị nào thì hãy tìm đến một cơ sở nha khoa đáng tin cậy. Tại đây, bạn sẽ được khám và tư vấn phương án phù hợp nhất. Bên cạnh đó, các phòng khám uy tín cũng sẽ có đầy đủ cơ sở vật chất cũng như đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm, đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất. Trái lại, nếu điều trị tại các phòng khám không đủ điều kiện thì hiệu quả có thể sẽ không như mong muốn, thậm chí là làm cho tình trạng trầm trọng hơn. Nếu bạn chưa biết niềng răng ở đâu uy tín, hãy tìm hiểu trên các trang mạng xã hội, hội nhóm những người niềng răng để nghe review nhé.
  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng đều đặn đúng cách: Trong quá trình điều trị răng lệch nhân trung, răng miệng sẽ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, bệnh nhân rất dễ gặp phải các vấn đề như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng. Bạn nên nhớ đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để hỗ trợ làm sạch. 
  • Chú ý chế độ ăn uống: Việc ăn uống trong quá trình điều trị răng lệch nhân trung cũng rất quan trọng. Bạn nên tránh ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng, không nên ăn các loại thức ăn cứng dai. Đồng thời, hạn chế tối đa đồ ngọt, chua sẽ khiến cho nồng độ axit bên trong miệng cao hơn rất có hại cho răng.
Trong quá trình niềng răng, cần đặc biệt chú ý chế độ ăn uống
Trong quá trình niềng răng, cần đặc biệt chú ý chế độ ăn uống
  • Dự toán các loại chi phí: Điều trị vấn đề răng bị lệch nhân trung sẽ mất rất nhiều thời gian và phát sinh nhiều chi phí. Ngoài chi phí cố định của ca điều trị, sẽ có thêm các khoản chi phí khác trong quá trình chỉnh nha. Vì vậy, trước khi thực hiện các phương pháp điều trị bạn cần chuẩn bị về mặt tài chính đủ để đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ nhất. 
  • Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ: Việc thăm khám thường xuyên trong và sau khi thực hiện điều trị là rất quan trọng. Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ lịch tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Đồng thời cần chú ý những vấn đề gặp phải trong quá trình niềng răng để báo cho nha sĩ kịp thời. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng răng lệch nhân trung nguyên nhân và những giải pháp để khắc phục. Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp ích cho độc giả trong khi tìm hiểu về vấn đề này. Nếu như nhận thấy mình gặp phải tình trạng này, bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa để được tư vấn phương án điều trị phù hợp nhất.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.