Răng Hô Nhẹ Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Triệt Để

Răng hô nhẹ là một vấn đề ở răng miệng mà nhiều người mắc phải. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, giọng nói và khả năng ăn nhai. Chính vì thế, rất nhiều người mong muốn tìm được phương pháp chỉnh nha khắc phục hoàn toàn khuyết điểm này. Để hiểu rõ hơn răng hô nhẹ là như thế nào và cách điều trị ra sao, bạn tham khảo bài viết dưới đây. 

Răng hô nhẹ là gì? Nguyên nhân gây hô răng

Khác với răng hô nặng, răng hô nhẹ hay còn gọi là răng vẩu là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến xảy ra ở nhiều người hiện nay. Theo đó, tương quan sai lệch giữa hàm trên và hàm dưới có tỷ lệ không đạt chuẩn do hàm trên nhô ra quá mức so với hàm dưới.

Bạn có thể nhận biết răng hô nhẹ bằng cách quan sát thấy hàm trên không mọc theo phương thẳng đứng mà mọc lệch ra phía trước một góc 20 – 30 độ so với răng hàm dưới. Nếu không để ý kỹ thì rất khó phát hiện người có răng bị hô nhẹ. 

Răng hô nhẹ là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến
Răng hô nhẹ là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến

Theo các nghiên cứu chuyên khoa, răng hô nhẹ có thể hình thành do hai nguyên nhân chính như sau:

  • Di truyền: Hầu hết những người bị hô răng nhẹ bẩm sinh đều liên quan đến yếu tố di truyền từ những người thân trong gia đình. Bình thường khi sinh ra, xương hàm trên và xương hàm dưới của trẻ không được cân xứng. Nhưng khi trưởng thành thì tình trạng này sẽ được khắc phục triệt để. Còn nếu do di truyền thì xương hàm sẽ phát triển quá mức và gây hô vĩnh viễn.
  • Các thói quen xấu: Hô răng nhẹ có thể xảy ra nhiều ở những người có các thói quen xấu từ nhỏ như mút tay, ngậm núm vú giả, đẩy lưỡi. Các thói quen này sẽ gây sai lệch cho sự phát triển của xương hàm, răng và ảnh hưởng đến khi trưởng thành. 

Răng vẩu nhẹ có ảnh hưởng như thế nào?

Răng hô nhẹ thường gây ảnh hưởng không quá nặng nề cho người mắc phải. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể khiến khuôn mặt mất cân đối và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Chẳng hạn, răng vẩu nhẹ sẽ khiến nụ cười của bạn trở nên kém duyên, cười hở lợi và kém tự tin trong giao tiếp. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì răng hô nhẹ rất khó phát hiện trừ khi quan sát kỹ. Để nhận biết hô nhẹ, bạn nhìn theo góc nghiêng và sẽ thấy được điểm không cân xứng của hàm răng. 

Ngoài ra, bị hô răng nhẹ còn ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai. Cụ thể, răng hô khiến khớp cắn bị sai lệch và gây khó khăn trong việc nghiền nhỏ thức ăn. Do vậy, dạ dày và hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực để tiêu hóa thức ăn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể. 

Các cách khắc phục răng hô nhẹ

Răng hô nhẹ có thể được cải thiện bằng các biện pháp chỉnh răng hô tại nhà hoặc điều trị tại nha khoa. Tùy thuộc vào độ tuổi, cấu trúc răng miệng mà bạn chọn lựa cách khắc phục răng hô nhẹ phù hợp. 

Chữa răng hô ở mức độ nhẹ tại nhà

Chữa răng hô nhẹ ngay tại nhà thích hợp áp dụng cho những trẻ nhỏ mới mọc răng hoặc đang trong giai đoạn mọc răng hỗn hợp. Bởi lúc này, cấu trúc xương hàm của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên việc chỉnh nha sẽ dễ dàng hơn. 

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng ở nhà để chỉnh hô răng nhẹ. 

  • Đeo hàm niềng tại nhà: Răng hô nhẹ cũng có thể được cải thiện tại nhà bằng cách dùng hàm niềng răng. Hiện nay, dụng cụ niềng răng Trainer tại nhà được sử dụng khá phổ biến. Bởi dụng cụ này vừa rẻ, dễ tháo lắp và được thiết kế phù hợp với khuôn hàm. Tuy nhiên, trước khi dùng hàm niềng tại nhà, bạn cần đến nha khoa để thăm khám và nhờ sự tư vấn từ chuyên gia để chọn hàm niềng phù hợp.
Điều trị răng hô nhẹ ngay tại nhà bằng cách đeo hàm Trainer
Điều trị răng hô nhẹ ngay tại nhà bằng cách đeo hàm Trainer
  • Dùng tay đẩy răng: Đây là phương pháp chữa răng hô nhẹ không cần niềng được thực hiện khá đơn giản và không mất phí. Bạn sử dụng lực ngón tay và đẩy răng vào trong 15 phút mỗi ngày. Bạn tập trung đẩy ở những răng cửa để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho trẻ nhỏ và không được chuyên gia đánh giá cao. Nếu lực đẩy quá mạnh vượt quá kiểm soát thì có thể gây gãy răng.
  • Dùng lưỡi đẩy răng: Cách này cũng tác động lực tương tự như dùng tay đẩy răng. Bạn sử dụng lưỡi bao trọn toàn bộ hàm răng trên rồi dùng lực vừa đủ để kéo răng vào trong. Tuy nhiên, cách này cũng chỉ phù hợp cho trẻ em dưới 12 tuổi. Ở người lớn thì phương pháp này không mang lại hiệu quả cao và có thể gây sưng lưỡi, đau rát lưỡi. 
  • Mím môi: Cách cải thiện răng vẩu nhẹ này được thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần mím môi để giúp đẩy răng từ từ vào trong. Cũng tương tự như các phương pháp khác, mím môi chỉ nên áp dụng cho trẻ nhỏ và không thích hợp cho người trưởng thành hoặc các trường hợp bị hô răng nặng

Phương pháp chữa răng hô nhẹ tại nha khoa

Với sự phát triển của công nghệ nha khoa, hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện răng hô nhẹ an toàn, hiệu quả. Cho dù bị hô răng nhẹ hay nặng thì bạn cũng nên đi khám và thực hiện chỉnh răng bằng các phương pháp chuyên sâu nhằm đạt kết quả tốt và không để lại rủi ro về sau. 

Mài răng hô nhẹ

Mài răng hô nhẹ là phương pháp chỉnh nha thường áp dụng cho trường hợp răng cửa hàm bị vểnh ra ngoài và các răng khác không có vấn đề gì. Các bác sĩ sẽ tiến hành mài phần men răng bên ngoài với kích thước từ 0,3 – 0,6mm tùy trường hợp. Trước đó, nha sĩ sẽ kiểm tra men răng thật kỹ để không gây ê buốt, đau nhức cho bệnh nhân khi mài răng. 

Tham khảo: Làm sao để tránh niềng răng làm thay đổi khuôn mặt? – Chuyên Gia giải đáp

Mài răng là phương pháp chỉnh răng hô nhẹ phổ biến hiện nay
Mài răng là phương pháp chỉnh răng vẩu nhẹ phổ biến hiện nay

Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện khá nhanh chóng chỉ từ 5 – 10 phút cho một răng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải vững và có chuyên môn cao khi tác động trực tiếp vào răng. Bác sĩ phải tính toàn chính xác kích thước cần mài để không tác động quá sâu vào ngà răng và làm ảnh hưởng đến răng miệng.

Nhược điểm khi mài răng hô là có thể gây ê buốt nhẹ và tình trạng này lặp lại thường xuyên. Hơn nữa, răng đã mài thì không thể phục hồi như răng cũ. 

Răng hô nhẹ bọc sứ

Bọc sứ cho răng hô nhẹ là một trong các phương pháp nha khoa được áp dụng nhiều hiện nay. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách mài nhỏ cùi răng thật và gắn mão sứ tương ứng bên ngoài cùi răng đó. Bọc răng sứ có thể áp dụng cho trường hợp nhiều răng bị hô và tạo nên độ đồng đều tuyệt đối cho cả hàm răng. 

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ là mang lại tính thẩm mỹ cao vì màu sứ có màu trắng ngà rất giống răng thật. Bên cạnh đó, bọc răng sứ có thể khắc phục được hầu hết trường hợp như răng vẩu nhẹ, răng vừa hô vừa mọc chen chúc… Hơn nữa, thời gian thực hiện của phương pháp này cũng rất nhanh chóng chỉ khoảng 1 – 3 ngày với 2 lần đến nha khoa. 

Tuy nhiên, bọc răng sứ có nhược điểm là xâm lấn vào răng thật và không thể phục hồi răng như cũ. Ngoài ra, cách này cũng gây ê buốt, đau nhức răng nếu kỹ thuật thực hiện không chuẩn xác. 

Niềng răng hô nhẹ

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được áp dụng phổ biến nhất cho các trường hợp bị hô răng nhẹ. Niềng răng vẩu nhẹ được thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống khí cụ gồm dây cung, mắc cài để tạo lực kéo đưa răng dịch chuyển theo phương thẳng đứng về đúng vị trí trên cung hàm. Bên cạnh đó, hiện nay còn có phương pháp niềng răng trong suốt bằng việc sử dụng khay niềng để chỉnh răng mà không dùng dây cung, mắc cài.

Răng hô nhẹ niềng mất bao lâu? Mỗi ca niềng răng sẽ kéo dài từ 1 – 3 năm tùy tình trạng răng miệng. Thông thường, những người trưởng thành sẽ có thời gian niềng răng lâu hơn trẻ nhỏ vì hàm răng đã mọc chắc chắn và khó dịch chuyển hơn. Ngoài ra, có nhiều người thắc mắc niềng răng hô nhẹ có phải nhổ răng không? Câu trả lời là không cần, tuy nhiên đối với trường hợp răng hô quá nhiều, gây khó khăn khi niềng thì cần nhổ răng để đạt kết quả niềng tốt nhất. 

Niềng răng giúp khắc phục tình trạng răng hô hiệu quả
Niềng răng giúp khắc phục tình trạng răng hô nhẹ hiệu quả

Niềng răng hô nhẹ có ưu điểm là không xâm lấn lên răng thật, có hiệu quả chữa hô rõ rệt và bền vững. Sau khi niềng, răng không chỉ giảm hô một cách rõ ràng mà còn cải thiện được các vấn đề liên quan như sai lệch khớp cắn, răng mọc khấp khểnh… 

Tuy nhiên, niềng răng hô nhẹ có nhược điểm là thời gian thực hiện khá lâu và bạn phải đeo niềng suốt 1 – 3 năm. Chưa kể đến trường hợp hệ thống niềng răng gây cộm cấn, khó khăn khi phát âm. 

Xem thêm: Phương pháp niềng răng không nhổ răng có hiệu quả không? – Phân tích chi tiết

Chi phí điều trị răng hô nhẹ bao nhiêu?

Chi phí điều trị răng vẩu nhẹ không cố định cho mỗi trường hợp. Mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sức khỏe răng miệng, cấu trúc răng, phương pháp chỉnh nha… Bạn có thể tham khảo một số mức giá như chữa răng hô như sau:

  • Mài răng cho răng hô có giá khoảng 200.000 – 1.000.000/răng.
  • Bọc răng sứ có mức giá khoảng 1 – 8 triệu đồng/cái tùy vào chất liệu bọc răng.
  • Răng hô nhẹ niềng mất bao nhiêu tiền hiện nay? Phương pháp này có chi phí từ 20 – 115 triệu đồng/ca tùy vào phương thức thực hiện. 

Trên đây chỉ là mức giá cải thiện răng hô nhẹ bạn có thể tham khảo. Để biết rõ chi phí chỉnh nha của mình bao nhiêu, khách hàng nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và báo giá chi tiết. 

Địa chỉ nha khoa điều trị hiệu quả?

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ nha khoa uy tín trên có nước giúp khách hàng khắc phục thành công các khuyết điểm trên răng miệng, trong đó có tình trạng răng vâu nhẹ. Dưới đây là một số địa chỉ gợi ý khách hàng nên lựa chọn khi có nhu cầu chỉnh răng hô:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM: Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM là bệnh viện nha khoa chuyên sâu ở khu vực phía Nam. Bệnh viện là cơ sở y tế đầu ngành tiếp nhận điều trị và thẩm mỹ răng miệng cho các ca bệnh từ nhẹ đến nặng như răng hô nhẹ, răng mọc lộn xộn, mắc bệnh viêm tủy, viêm lợi… Khi có nhu cầu chỉnh răng hô thì người bệnh có thể đến bệnh viện để thăm khám tại địa chỉ 265 Trần Hưng Đạo, Quận 5, TPHCM. 
  • Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một địa chỉ thẩm mỹ nha uy tín, chuyên nghiệp. Tất cả các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại bệnh viện đều được xây dựng và thiết kế đạt chuẩn quốc tế. Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện là những chuyên gia đã có nhiều năm làm việc tại nước ngoài. Địa chỉ bệnh viện ở 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
Bạn nên lựa chọn các nha khoa uy tín để thăm khám và chỉnh nha
Bạn nên lựa chọn các nha khoa uy tín để thăm khám và niềng răng vẩu nhẹ
  • Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Việt Pháp: Chuyên khoa có các trang thiết bị và vật liệu nha khoa được nhập trực tiếp từ nước ngoài. Đội ngũ y bác sĩ tại đây từng có thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài trong nhiều năm. Khi có nhu cầu điều trị nha khoa, thẩm mỹ răng miệng, khách hàng có thể đến bệnh viện tại địa chỉ 6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, TPHCM. 
  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Trung tâm được biết đến là một địa chỉ thẩm mỹ răng miệng chuyên sâu với các dịch vụ như bọc răng sứ, niềng răng hô, trồng răng… Các bác sĩ tại đây là những người có kinh nghiệm lâu năm và luôn tận tình giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Mọi thông tin chi tiết về trung tâm bạn có thể liên hệ https://viennhakhoathammy.com/. 
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội: Đây là nơi làm việc của nhiều bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực nha khoa. Hệ thống phòng khám tại bệnh viện được xây dựng rộng rãi, thoải mái và hiện đại. Địa chỉ bệnh viện ở 40B Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dành cho bạn: Niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội? Chi phí và quy trình thực hiện chi tiết nhất. 

Chữa răng hô nhẹ cần lưu ý gì?

Để quá trình niềng răng vâu nhẹ suôn sẻ, đạt kết quả tốt nhất và không để lại rủi ro khi thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong suốt thời gian điều trị. Đồng thời bệnh nhân cần tái khám đúng hẹn để bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng răng miệng. 
  • Kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ để cải thiện tình trạng răng miệng tốt nhất, không được bỏ dở giữa chừng. 
  • Bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày với các biện pháp như đánh răng, dùng chỉ nha khoa, súc nước muối…
  • Trong suốt thời gian chỉnh răng, bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm dễ nuốt như cháo, súp, uống sữa để tránh gây tổn thương lên răng. Đồng thời, hạn chế ăn thức ăn cứng, dai, đồ ăn ngọt, đồ ăn chứa nhiều phẩm màu vì dễ gây ra các bệnh lý ở răng miệng. 
  • Bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn địa chỉ chỉnh răng hô uy tín và không để lại các rủi ro khi thực hiện. 
Thăm khám nha khoa định kỳ để bác sĩ kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của răng
Thăm khám nha khoa định kỳ để bác sĩ kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của răng

Trên đây là các thông tin về răng hô nhẹ và phương pháp khắc phục triệt để. Để cải thiện dứt điểm khuyết điểm này trên răng, bạn cần đến nha khoa thăm khám và điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu. 

Click xem ngay: